intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công văn số 4301/VPCP-TH

Chia sẻ: Yuziyuan Yuziyuan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công văn số 4301/VPCP-TH năm 2019 về thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao do Văn phòng Chính phủ ban hành. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung công văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công văn số 4301/VPCP-TH

  1. VĂN PHÒNG CHÍNH  CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHỦ  Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc  ­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­ Số: 4301/VPCP­TH Hà Nội, ngày 20 tháng 5 năm 2019 V/v thực hiện nhiệm vụ CP, TTgCP giao   Kính gửi: Các Bộ, cơ quan ngang Bộ. Xét báo cáo số 85/BC­TCTTTg ngày 04 tháng 5 năm 2019 của Tổ công tác của Thủ tướng Chính  phủ (báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2019), Thủ tướng Chính phủ có ý  kiến chỉ đạo như sau: 1. Về tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết: Các Bộ: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Tài chính tập trung,  gấp rút hoàn thành trình ban hành và ban hành các văn bản quy định chi tiết trước khi khai mạc  kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XIV (danh mục 01 kèm theo). Bộ trưởng chịu trách nhiệm giải  trình trước Quốc hội, trước Chính phủ nếu để nợ đọng. 2. Về chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: Các Bộ, cơ quan: Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Tài chính, Công Thương, Xây dựng, Kế  hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Lao động ­ Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền  thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, Nội vụ, Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Dân  tộc khẩn trương hoàn thiện, trình các Đề án đang nợ quá hạn trước 20/5/2019 (theo công văn  đôn đốc số 1206/VPCP­TH ngày 13/5/2019 của Văn phòng Chính phủ). 3. Về các vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính đối với sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh  vực công nghiệp nhẹ: a) Các vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của các Bộ (danh mục 02 kèm theo): Yêu cầu  các Bộ xem xét, xử lý ngay trong tháng 5 năm 2019. b) Các vướng mắc liên quan đến Nghị định, yêu cầu các Bộ: ­ Bộ Công Thương đề xuất xử lý các vấn đề sau: + Vướng mắc, bất cập tại Nghị định số 105/2017/NĐ­CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ, trong  đó có vướng mắc về việc quy định các cơ sở lưu trú du lịch đủ điều kiện xếp hạng vẫn phải xin  Giấy phép kinh doanh rượu tại chỗ; + Vướng mắc, bất cập tại Nghị định số 77/2016/NĐ­CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ, trong đó  có bất cập về việc quy định doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm (dạng bao gói sẵn)  phải có Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm và Giấy xác nhận đủ sức khỏe. Trong thời gian chờ sửa đổi Nghị định số 105/2017/NĐ­CP và Nghị định số 77/2016/NĐ­CP, Bộ  Công Thương có văn bản hướng dẫn các cơ quan liên quan cắt giảm các thủ tục hành chính, các 
  2. giấy phép không cần thiết liên quan đến các bất cập nêu trên để tạo thuận lợi cho người dân và  doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và gia nhập thị trường. + Trong quá trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 111/2015/NĐ­CP ngày 03/11/2015 của Chính  phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ, cần rà soát tổng thể các nguyên liệu, vật liệu cung cấp  cho sản xuất hoàn chỉnh để bổ sung một số nguyên vật liệu da giày và dệt may vào danh mục  sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ,  trong đó có công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may và da giày. ­ Bộ Tài chính: Rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Nghị định  153/2017/NĐ­CP về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định  thương mại hàng hóa Asean ­ Trung Quốc và đề xuất sửa đổi, bổ sung nếu cần thiết. ­ Bộ Y tế: Báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh nội dung Chỉ thị số 46/CT­TTg về tăng  cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới theo hướng không quảng cáo và kinh doanh nước  ngọt có ga tại các trường tiểu học. Với các cấp học còn lại, tập trung tuyên truyền, giáo dục về  thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm, đặc biệt là tỷ lệ calories để định hướng tiêu dùng. Đề nghị các Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc xử lý các vướng mắc, bất cập nêu trên trong  tháng 5 năm 2019, bảo đảm việc cải cách hành chính thực chất, tạo điều kiện thuận lợi cho  doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, cơ quan biết, thực hiện./.   BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM Nơi nhận: ­ Như trên; ­ TTg, các PTTg (để b/c); ­ Các thành viên Tổ công tác; ­ VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTgCP, các Vụ, đơn vị: CN,  NN, KGVX, KTTH, TCCV, NC, QHQT, QHĐP, PL, V.I,  KSTT, Cổng TTĐTCP; ­ Lưu: Văn thư, TH (3b). L Mai Tiến Dũng   PHỤ LỤC I DANH MỤC VĂN BẢN QUY ĐỊNH CHI TIẾT NỢ ĐỌNG (Kèm theo văn bản số: 4301/VPCP­TH ngày 20 tháng 5 năm 2019) Tên văn bản  Cơ quan  Ngày có  quy định chi  chủ trì  TT Tên luật Tình hình xử lý hiệu lực tiết thi hành  soạn  luật thảo 1. Luật sửa  01/01/2019 Nghị định quy  Bộ Giao  ­ VPCP đã chuyển ý kiến TVCP  đổi, bổ  định chi tiết thi thông vận  đến BGTVT để tiếp thu, chỉnh lý sung một  hành một số  tải số điều  điều liên quan  ­ Luật sửa đổi, bổ sung một số 
  3. của 37  đến lĩnh vực  điều của 37 Luật có liên quan đến  luật có  Giao thông  Quy hoạch được ban hành muộn  liên quan  vận tải trong  (QH thông qua ngày 20/11/2018),  đến quy  Luật sửa đổi,  Sau 15 ngày thông qua, TTg có QĐ  hoạch bổ sung một  1726 ngày 11/12/2018 giao Bộ  số điều của 37  GTVT chủ trì soạn thảo theo trình  Luật có liên  tự rút gọn. Bộ GTVT chỉ đạo xây  quan đến Quy  dựng dự thảo NĐ (có 2 tuần dịp  hoạch (khoản  tết), ngày 27/2/2019 gửi Bộ Tư  2 Điều 1;  pháp thẩm định. Bộ Tư pháp có  khoản 6,  văn bản ngày 26/3/2019. Ngày  khoản 10 Điều  4/4/2019 Bộ GTVT có văn bản  2; khoản 2  tiếp thu ý kiến thẩm định, trình  Điều 3 Luật  CP. Ngày 22/4/2019 VPCP lấy ý  sửa đổi, bổ  kiến TVCP. sung) ­ Ngày 9/5/2019 VPCP chuyển ý  kiến TVCP đến Bộ GTVT để tiếp  thu. 2. Nghị định  Bộ Nông  ­ Ngày 21/01/2019 Bộ NN&PTNT  hướng dẫn chi nghiệp và  đã có văn bản trình Chính phủ  tiết việc lập,  Phát triển  (VPCP nhận ngày 25/01/2019); thẩm định, phê nông thôn duyệt và điều  ­ VPCP đã thẩm tra, trình PTTg  chỉnh quy  Trịnh Đình Dũng và có văn bản số  hoạch thủy  1026/VPCP­NN ngày 01/2/2019  lợi; đê điều;  lấy ý kiến các Thành viên CP; phòng chống  lũ của tuyến  ­ Ngày 01/3/2019, VPCP nhận  sông có đê  được Phiếu ghi ý kiến của 22  (khoản 6 và 11  TVCP và đã chuyển ý kiến các  Điều 13;  TVCP để cơ quan chủ trì soạn  khoản 5 Điều  thảo nghiên cứu tiếp thu, giải trình  14). (VB số 1685/VPCP­NN ngày  01/3/2019). ­ Ngày 12/3/2019, Bộ NN&PTNT  đã báo cáo tiếp thu, giải trình ý  kiến các Thành viên CP. ­ Ngày 15/3/2019, VPCP đã rà soát,  trình PTTg xem xét thông qua;  ngày 19/3/2019 PTTg yêu cầu:  VPCP kiểm tra lại NĐ này có phù  hợp với Luật Quy hoạch không? ­ Vụ NN đã lập báo cáo giải trình,  Phó Chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục  yêu cầu lấy bổ sung ý kiến của 
  4. các Vụ: PL, CN về sự phù hợp với  Luật Quy hoạch theo yêu cầu của  Phó Thủ tướng, trong đó Vụ PL  đề nghị rà soát lại phần chuyển  tiếp để phù hợp với dự thảo Nghị  định quy định chi tiết một số điều  của Luật Quy hoạch. ­ Ngày 03/4/2019, cơ quan chủ trì  soạn thảo có văn bản giải trình bổ  sung. ­ Ngày 12/4/2019, Phó Thủ tướng  đồng ý cho phép trình Nghị định  này sau khi Nghị định quy định chi  tiết một số điều của Luật Quy  hoạch được ban hành (để đảm  bảo nội dung chuyển tiếp có sự  mâu thuẫn giữa các Nghị định). ­ Ngày 07/5/2019, Nghị định quy  định chi tiết một số điều của Luật  Quy hoạch được ban hành (bỏ nội  dung chuyển tiếp), VPCP đã trình  Phó Thủ tướng thông qua Nghị  định này (cũng đưa nội dung  chuyển tiếp ra khỏi dự thảo); ngày  09/5/2019 PTTg Trịnh Đình Dũng  đã thông qua, giao VPCP trình Thủ  tướng CP quyết định ban hành. ­ Ngày 09/5/2019, VPCP đã lập hồ  sơ Phiếu trình Thủ tướng; ngày  10/5/2019, Thủ tướng CP có bút  phê: Đề nghị 2 Bộ trưởng KHĐT  và Tư pháp có ý kiến sự phù hợp  với pháp luật hiện hành. ­ VPCP đã có văn bản số  3955/VPCP­NN ngày 10/5/2019  lấy ý kiến bổ sung của 2 Bộ  trưởng (KHĐT và Tư pháp) về sự  phù hợp với pháp luật hiện hành  đối với dự thảo Nghị định theo chỉ  đạo của TTg 3.     Nghị định sửa  Bộ Xây  ­ Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng  đổi, bổ sung  dựng tiếp tục nghiên cứu, rà soát để phù  Nghị định số  hợp với NĐ hướng dẫn Luật Quy  37/2010/NĐ­
  5. CP ngày  hoạch. 07/4/2010 và  Nghị định số  ­ Lý do chậm: Quá trình soạn thảo  44/2015/NĐ­ có mong muốn chờ Nghị định  CP ngày  hướng dẫn Luật Quy hoạch được  06/5/2015 của  ban hành để được cập nhật mới;  Chính phủ nghiên cứu kết hợp sửa đổi thêm  một số vấn đề phát sinh, nên cần  có thời gian để rà soát. Thời gian  từ lúc Luật thông qua đến lúc có  hiệu lực là quá ngắn (40 ngày). Luật  01/01/2018 Nghị định quy  Bộ Tài  ­ Thủ tướng đã đồng ý Bộ Tài  Quản lý,  định trình tự,  chính chính trình ban hành trong tháng 5.  sử dụng  thủ tục sử  Đây là NĐ phức tạp, liên quan đến  tài sản  dụng tài sản  Luật đất đai, còn ý kiến khác nhau  công công để thanh  về vấn đề đấu giá đất. Do vậy,  toán cho nhà  cần được nghiên cứu thận trọng,  đầu tư khi  bảo đảm phù hợp với quy định  4. thực hiện dự  của các luật có liên quan. án đầu tư xây  dựng các công  trình theo hình  thức hợp đồng  BT (Khoản 3  Điều 13)   PHỤ LỤC II CÁC VƯỚNG MẮC THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA CÁC BỘ (Kèm theo văn bản số: 4301/VPCP­TH ngày 20 tháng 5 năm 2019) Thẩm  quyền  TT Nội dung khó khăn, vướng mắc Trách nhiệm cụ thể của Bộ giải  quyết 1 ­ Hiện nay trên thị trường có khoảng  Công  Bộ Công Thương chủ trì, phối  trên 70% là rượu dân tự nấu, rượu  Thương hợp với các cơ quan liên quan có  không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu  giải pháp thắt chặt quản lý, thực  giả, rượu nhái, rượu nhập lậu gây  hiện nghiêm các quy định pháp  ảnh hưởng tới sức khỏe của người  luật đã ban hành về sản xuất,  tiêu dùng, ảnh hưởng đến môi trường  kinh doanh rượu, nhất là rượu thủ  kinh doanh và đặc biệt là gây thất thu  công, rượu trắng để kiểm soát  ngân sách, ảnh hưởng đến các doanh  chặt chẽ lượng rượu không nhãn  nghiệp làm ăn chân chính. mác này. ­ Quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia 
  6. TCVN 7043:2013 về Rượu trắng còn  lỏng lẻo, chưa quản lý được chất  lượng sản phẩm đối với rượu thủ  công nên cần phải tăng cường quản  lý đối với sản phẩm này. 2 Kiến nghị xây dựng Chiến lược phát  Công  Bộ Công Thương khẩn trương  triển ngành giấy Việt Nam giai đoạn  Thương xây dựng Chiến lược phát triển  2020­2025, tầm nhìn 2045 theo nội  ngành giấy Việt Nam giai đoạn  dung Quyết định số 598/QĐ­TTg  2020­2025, tầm nhìn 2045, báo  ngày 25 tháng 5 năm 2018 của Thủ  cáo Thủ tướng. tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch  cơ cấu lại ngành công nghiệp giai  đoạn 2018 ­ 2020, xét đến năm 2025,  thay cho “Quy hoạch phát triển ngành  công nghiệp giấy Việt Nam đến năm  2020, có xét đến năm 2025”, khi Luật  Quy hoạch có hiệu lực vào  01/01/2019, làm cơ sở, định hướng  cho việc đầu tư, sản xuất, kinh doanh  của ngành giấy, giúp cho ngành giấy  phát triển cân đối, đúng hướng và  bền vững. 3 Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ  Công  Bộ Công Thương có giải pháp cụ  quan chức năng tạo điều kiện thu hút  Thương thể để thu hút và cấp phép các dự  và cấp phép các dự án đầu tư vào  án đầu tư vào khâu dệt, nhuộm  khâu dệt, nhuộm để giải quyết điểm  nhằm giải quyết điểm "nghẽn"  "nghẽn" của ngành và đáp ứng yêu  của ngành và đáp ứng yêu cầu  cầu xuất xứ của các Hiệp định  xuất xứ của các Hiệp định  thương mại tự do như CPTPP và  thương mại tự do như CPTPP và  EVFTA... EVFTA... 4 Thách thức trong quy định về nhập  Tài  Chủ trì, phối hợp với các bộ,  khẩu phế liệu vải về sản xuất ở  nguyên và ngành liên quan rà soát, đánh giá  Việt Nam để xuất khẩu hiện đang bị  môi  đầy đủ các tiêu chí về bảo vệ môi  hạn chế theo quyết định 73/2014/QĐ­ trường trường để báo cáo, đề xuất Thủ  TTg, Thông tư 41/2015/TT­BTNMT,  tướng CP xem xét, cho phép nhập  Chỉ thị 27/CT­TTg ngày 17/9/2018,  khẩu phế liệu vải dùng làm  Chỉ thị 06/CT­BCT ngày 6/8/2018.  nguyên liệu sản xuất hàng xuất  Hiệp hội kiến nghị các nhà máy trên  khẩu nhưng phải đảm bảo việc  toàn cầu đang theo đuổi chương trình  tuân thủ nghiêm ngặt các quy định  nền kinh tế tuần hoàn (Economic  về bảo vệ môi trường. circulation) tái sử dụng những phế  liệu thừa trong sản xuất nhằm hạn  chế thải ra môi trường ở mức thấp  nhất do vậy cần giải pháp thúc đẩy  xuất khẩu đồng thời bảo vệ môi  trường bằng cách cho phép nhập  khẩu phế liệu vải về sản xuất giày  và hoàn toàn xuất khẩu. Đồng thời 
  7. các nhà sản xuất được phép nhập  khẩu phế liệu vải về sản xuất để  xuất khẩu phải đảm bảo về việc  tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về  bảo vệ môi trường. 5 Kiểm tra sau thông quan còn bất cập:  Tài chính Đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo  (1) Cơ quan hải quan thường lấy định  Tổng cục hải quan áp dụng định  mức bình quân làm căn cứ nên thiếu  mức thực tế và có hướng dẫn  chính xác so với thực tế sản xuất của  thống nhất về việc xác định  doanh nghiệp); (2) Thời điểm chốt  lượng hàng hóa tồn trong kho khi  kiểm tra kho. Điều này thường dẫn  thực hiện kiểm tra sau thông quan tới nguyên phụ liệu sẽ thừa hoặc  thiếu so với định mức. Căn cứ vào đó  doanh nghiệp sẽ bị phạt và tiêu cực  xảy ra. 6 Vướng mắc liên quan đến việc thuê  Tài chính Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với  kho ngoại quan ngoài khu CN, khu  Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tháo  chế xuất để lưu giữ hàng hóa của  gỡ, khó khăn vướng mắc này cho  DN chế xuất doanh nghiệp, trường hợp vượt  thẩm quyền. 7 Vướng mắc liên quan đến thủ tục  Tài chính Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục  tiêu hủy nguyên liệu vật tư dư thừa  hải quan có hướng dẫn cụ thể về  do đối tác đặt gia công không nhận  thủ tục tiêu hủy nguyên liệu vật  lại tư dư thừa do đối tác đặt gia công  không nhận lại theo hướng đơn  giản, thuận lợi cho doanh nghiệp. 8 Xây dựng chính sách quy định, định  Kế hoạch Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu  hướng và phân vùng đầu tư, tận dụng và Đầu tư kiến của Hiệp hội để bổ sung vào  tối đa được lợi thế về địa lý và  trong quá trình xây dựng thể chế  nguyên liệu sản xuất, tránh việc đầu  và sẽ lưu ý khi cấp phép đầu tư tư quá tập trung tại một hoặc một số  địa phương, trong khi cơ sở hạ tầng  chưa đáp ứng được tốc độ đầu tư  của các dự án, dẫn đến quá tải về cơ  sở hạ tầng. Cấp phép đầu tư mới cần xem xét  với từng dự án cụ thể, không cấp  phép dự án có quy mô quá lớn và thực  hiện nhiều giai đoạn trong thời gian  dài như trước đây. Đồng thời, khuyến  khích đầu tư sản xuất các sản phẩm  thay thế hàng nhập khẩu và tại các  khu vực có điều kiện tự nhiên và môi  trường phù hợp.  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2