intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đại số 9 - Tiết 3: Luyện tập

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

454
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu : 1. Kiến thức: Học sinh được củng cố lại các khái niệm đã học qua các bài tập . 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính căn bậc hai của một số , một biểu thức , áp dụng hằng đẳng thức rút gọn một số biểu thức đơn giản . - Biết áp dụng phép khai phương để giải bài toán tìm x , tính toán .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đại số 9 - Tiết 3: Luyện tập

  1. Đại số 9 - Tiết 3: Luyện tập A. Mục tiêu : 1. Kiến thức: Học sinh được củng cố lại các khái niệm đã học qua các bài tập . 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính căn bậc hai của một số , một biểu thức , áp dụng hằng đẳng thức để A2  A rút gọn một số biểu thức đơn giản . - Biết áp dụng phép khai phương để giải bài toán tìm x , tính toán . 3. Thái độ: Chú ý, tích cực hợp tác tham gia luyện tập B. Chuẩn bị: - GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương tiện dạy học cần thiết - HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo yêu cầu của GV
  2. C-Tiến trình bài giảng Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh viên Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ: (10 phút) Học sinh Giải bài tập 8 ( a ; b ). - Giải bài tập 8 ( a ; b ). Học sinh Giải bài tập 9 ( d) - Giải bài tập 9 ( d) Luyện tập Hoạt động 2: (30 Bài tập 10 (sgk-11) phút) a) Ta có : - GV yêu cầu HS đọc VP = đề bài sau đó nêu cách 4  2 3  3  2 3  1  ( 3  1) 2  VT
  3. Vậy đẳng thức đã được CM . làm . ? Để chứng minh đẳng b) VT = 42 3 3 thức trên ta làm như = ( 3  1) 2  3  3 1  3 thế nào ? = = VP 3  1  3  1 GV gợi ý : Biến đổi Vậy VT = VP ( Đcpcm) VP  VT . Có : 4 - =? 2 3  3  2 3 1 - Tương tự em hãy biến đổi chứng minh Giải bài tập 11 ( sgk -11) (b) ? Ta biến đổi như a) thế nào ? 16 . 25  196 : 49 = 4.5 + 14 : 7 = 20 + 2 = Gợi ý : dùng kết quả 22 phần (a ). b) - GV gọi HS lên bảng 36 : 2.3 2 .18  169 làm bài sau đó cho = = 36 : 18 - 13 36 : 18.18  13 nhận xét và chữa lại . = 2 - 13 = -11 Nhấn mạnh lại cách
  4. chứng minh đẳng thức c) 81  9  3 . bài tập 12 ( sgk - 11) a) Để căn thức có 2x  7 - GV treo bảng phụ ghi nghĩa ta phải có : đầu bài bài tập 11 ( 2x + 7  0  2x  - 7  x  sgk ) gọi HS đọc đầu 7 - 2 bài sau đó nêu cách b) Để căn thức có  3x  4 làm . nghĩa . Ta phái có : ? Hãy khai phương các - 3x + 4  0  - 3x  - 4  căn bậc hai trên sau đó 4 x tính kết quả . 3 - GV cho HS làm sau Vậy với x  4 thì căn thức 3 đó gọi lên bảng chữa trên có nghĩa . bài . GV nhận xét sửa lại cho HS . bài tập 13 ( sgk - 11 ) với a < 0 a) Ta có : 2 a 2  5a
  5. - GV gọi HS đọc đề = = - 2a - 5a = - 7a ( vì 2 a  5a bài sau đó nêu cách a < 0 nên  a = - a ) làm . = 3a2 + c) Ta có : 9a 4  3a 2 ? Để một căn thức có 3 a2 nghĩa ta cần phải có = 3a2 + 3a2 = 6a2 ( vì 3a2  điều kiện gì . 0 với mọi a ) ? Hãy áp dụng ví dụ đã học tìm điều kiện có nghĩa của các căn thức trên . - GV cho HS làm tại chỗ sau đó gọi từng em lên bảng làm bài . Hướng dẫn cả lớp lại cách làm . Gợi ý : Tìm điều kiện để biểu thức trong căn
  6. không âm - GV tổ chức chữa phần (a) và (b) còn lại cho HS về nhà làm tiếp . - GV ra bài tập HS suy nghĩ làm bài . ? Muốn rút gọn biểu thức trên trước hết ta phải làm gì . Gợi ý : Khai phương các căn bậc hai . Chú ý bỏ dấu trị tuyệt đối . - GV gọi HS lên bảng làm bài theo hướng dẫn . Các HS khác nêu nhận xét .
  7. Hoạt động3: Củng cố kiến thức -Hướng dẫn về nhà: (5 phút) ?- Nêu cách giải bài tập 14 ( sgk ) ( áp dụng hằng đẳng thức đã học ở lớp 8 ) ?- Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa . *Hướng dẫn về nhà - Giải tiếp các phần bài tập còn lại ( BT 11( d) , 12 ( c , d ) , 13 (b,d) 14 ( sgk - 11 ) . Giải như các phần đã chữa . - Giải thích bài 16 ( chú ý biến đổi khai phương có dấu giá trị tuyệt đối )
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2