Đại số lớp 9 - Tiết 53 Công thức
nghiệm của phương trình bc hai
A-Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nắm được công thức nghiệm
tổng quát của phương trình bậc hai , nhận biết được
khi nào thì phương trình có nghiệm ,nghim .
Biết cách áp dụng công thức nghiệm vào giải mt số
phương trình bậc hai .
2. K năng: Rèn knăng giải phương trình bậc hai
bằng công thức nghiệm .
3. Thái độ: Chú ý, tích cực,hợp tác tham gia xây
dựng bài, tác phong học tập nhanh nhẹn
B-Chun bị:
- GV: Nội dụng theo yêu cu bài học, các phương
tiện dạy học cần thiết
- HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo
yêu cu của GV
C-Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ :
( 5 phút)
Giải phương trình :
Học sinh 1
a) 3x2 - 5 = 0
Học sinh 2
b) b ) 2x2 - 6x + 4= 0
Hoạt động 2: ( 15 phút)
- Áp dụng cách biến đổi của
dụ 3 ( sgk - 42 ) ta cách biến
đổi như thế nào ? Nêu cách
biến đổi phương trình trên v
dạng vế trái là dạng bình
phương ?
Học sinh giải phương trình
a)x=
5
3
b)x=1 hoặc x=2
1 : Công thức nghiệm
Cho phương trình bậc hai :
ax2 + bx + c = 0 ( a 0
) ( 1)
- Biến đổi ( sgk )
(1) 22
2
4
2 4
b b ac
xa a
( 2)
Kí hiu : = b2 - 4ac ( đọc là
“đenta” )
? 1 ( sgk )
- Sau khi biến đổi ta được
phương trình nào ?
- u điu kiện đ pơng
trình có nghim ?
- GV cho HS m ? 1 ( sgk )
vào phiếu học tập nhân sau
đó gọi HS làm ? 1 ( sgk ) .
- Nhận xét bài m của một số
HS .
- 1 HS đại diện lên bảng điền
kết quả .
- GV ng bđáp án đHS đối
chiếu và sửa chữa nếu sai t .
- Nếu < 0 thì phương tr
ình
(2) đặc điểm gì ? nhận t
VT vàVP của phương trình (2)
suy ra nhận xét nghiệm của
a) Nếu
> 0 thì từ phương
trình (2) suy ra :
2 2
b
x
a a
Do đó , phương
trình (1) có hai nghiệm :
1 2
; x
b b
x
a a
b) Nếu
= 0 thì từ phương
trình (2) suy ra :
0
2
b
x
a
. Do đó phương trình
(1) có nghiệm kép là :
2
b
x
a
? 2 ( sgk )
- Nếu < 0 thì phương trình
(2) có VT 0 ; VP < 0
phương trình (2) vô
nghiệm phương trình (1)
vô gnhim .
* Tóm tắt ( sgk - 44 )
phương trình (1) ?
- GV gi HS nhận xét sau đó
chốt vấn đề .
- y nêu kết luận về cách giải
phương trình bậc hai tổng quát
.
- GV chốt lại cách giải bằng
phần tóm tắt trong sgk trang 44
.
Hoạt động3: ( 20 phút)
- GV ra dyêu cu HS đọc
đề bài .
- Cho biết các hệ số a , b , c của
phương trình trên ?
- Để giải phương trình trên
theo công thức nghiệm trước
hết ta phải làm gì ?
2 : Áp dụng
d ( sgk ) Giải phương
trình :
3x2 + 5x - 1 = 0 ( a = 3 ; b = 5
; c = -1 ) Giải
+ Tính = b2 - 4ac .
Ta : = 52 - 4 .3.( -1) = 25
+ 12 = 37
+ Do = 37 > 0 , áp dụng
công thức nghiệm , pơng
trình hai nghim phân biệt
:
1
5 37 5 37
2.3 6
x
; 2
5 37
6
x
? 3 ( sgk )
a) 5x2 - x + 2 = 0 ( a = 5 ;
b = - 1 ; c = 2
- Hãy tính ? sau đó nhận xét
tính nghim của pơng
trình trên ?
- GV m mẫu d và cách
trình bày như sgk .
- GV ra ? 3 ( sgk ) yêu cầu HS
làm theo nhóm ( chia 3
nhóm )
+ Nhóm 1 ( a) ; nhóm 2 ( b)
nhóm 3 ( c) .
+ Kim tra kết quả chéo ( nhóm
1 nhóm 2 nhóm 3
nhóm 1 )
- GV thu phiếu sau khi HS đã
kiểm tra và nhn xét bài làm
của HS .
+ Tính = b2 - 4ac .
Ta : = ( -1)2 - 4.5.2 = 1 -
40 = - 39 .
+ Do = - 39 < 0 , áp dụng
công thức nghiệm , pơng
trình đã cho vô nghim .
b) 4x2 - 4x + 1 = 0
( a = 4 ; b = - 4 ; c = 1 )
+ Tính = b2 - 4ac .
Ta có = ( - 4)2 - 4.4.1 = 16 -
16 = 0
+ Do = 0 , áp dụng công
thức nghiệm , pơng trình
có nghim kép :
1 2
( 4) 1
2.4 2
x x
c) - 3x2 + x + 5 = 0