
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
111
ĐÁNH GIÁ SỰ TƢƠNG THÍCH CỦA SÁCH NEW ROUND-UP 4 VỚI CHUẨN ĐẦU RA
HỌC PHẦN NGỮ PHÁP CƠ BẢN VÀ TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN
Trần Thị Hồng Lê
Trường Đại học Tây Bắc
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TẮT
Ngày nhận bài: 17/2/2024
Ngày nhận đăng: 20/5/2024
Từ khoá: Ngữ pháp tiếng Anh, đánh
giá và điều chỉnh tài liệu giảng dạy,
chuẩn đầu ra của học phần, trình độ
tiếng Anh và năng lực học tập của
sinh viên.
Bài viết đánh giá mức độ tương thích của cuốn sách ngữ pháp
Round up 4 với chuẩn đầu ra môn học (CLO) của học phần Ngữ
pháp cơ bản và trình độ tiếng Anh của sinh viên năm thứ 2 chuyên
ngành Sư phạm tiếng Anh, trường Đại học Tây Bắc. Dựa trên việc
phân tích về thời lượng của khoá học, chuẩn đầu ra học phần,
trình độ tiếng Anh cũng như khả năng học tập của sinh viên, cuốn
sách được đánh giá là phù hợp để làm sách giáo trình của học
phần Ngữ pháp cơ bản. Tuy nhiên, cần có một số điều chỉnh như
thêm, bớt một số nội dung, sắp xếp lại một số bài học để việc sử
dụng cuốn sách hợp lý và hoàn chỉnh hơn.
1. Đặt vấn đề
Ngữ pháp đã và đang giữ một vai trò quan
trọng trong việc học và tiếp thu ngôn ngữ, bởi
kiến thức tốt về hệ thống ngữ pháp là tiền đề để
thành thạo một ngoại ngữ và là một trong
những phần quan trọng của năng lực giao tiếp.
Nếu không có kiến thức ngữ pháp toàn diện thì
khả năng phát triển ngôn ngữ của người học sẽ
bị hạn chế. Việc học ngữ pháp tiếng Anh và sử
dụng nó một cách chính xác, có hiệu quả cần
rất nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt, cần
có một lộ trình hợp lý, khoa học với tài liệu dạy
học phù hợp. Tài liệu dạy học phải tương thích
với các đặc điểm cụ thể của đối tượng người
học, thuận lợi với người dạy và giúp người học
đáp ứng yêu cầu về chuẩn đầu ra của học phần.
Bài báo tập trung phân tích sự phù hợp của
tài liệu giảng dạy New Round up 4 của
Virginia, Evans, Jenny, Dooley (2010), của nhà
xuất bản Pearson Longman với những đặc điểm
cụ thể về thời lượng, chuẩn đầu ra của học
phần, và năng lực học tập của sinh viên. Mặc
dù hiện không phải là giáo trình của học phần,
cuốn sách đang được các giảng viên sử dụng
với mức độ và tần suất cao trong giảng dạy học
phần Ngữ pháp cơ bản (NPCB) dành cho sinh
viên năm thứ 2, chuyên ngành Sư phạm tiếng
Anh (SPTA), trường Đại học Tây Bắc (ĐHTB).
Câu hỏi nghiên cứu được đặt ra là “Cuốn
sách ngữ pháp New Round up 4 có thể được sử
dụng làm giáo trình chính của học phần Ngữ
pháp tiếng Anh cơ bản trong chương trình đào
tạo ngành Sư phạm tiếng Anh tại ĐHTB
không?” Kết quả của nghiên cứu có thể sử dụng
làm tiền đề cho một số đề xuất, giải pháp thích
hợp đối với việc lựa chọn, điều chỉnh tài liệu
nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy cho học
phần NPCB – một trong những học phần cốt lõi
trong chương trình đào tạo ngành SPTA,
ĐHTB.
2. Nội dung
2.1. Cơ sở lý luận
2.1.1. Tài liệu dạy – học
Các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số định
nghĩa về tài liệu dạy–học. Theo Tomlinson [10]
“tài liệu giảng dạy ngôn ngữ là bất cứ thứ gì mà
người học ngôn ngữ có thể sử dụng để tạo điều
kiện thuận lợi cho việc học ngôn ngữ đích”.
Theo đó, tài liệu dạy học có thể là một quyển
sách giáo khoa, sách giáo trình, một quyển bài
tập, một đĩa cát sét, một đĩa CD-Rom, một đoạn
video, một đoạn văn được viết trên bảng: bất cứ
thứ gì trình bày hoặc thông tin về ngôn ngữ
được học.
Phần lớn các khóa học đều lựa chọn một
giáo trình phù hợp, hoặc là sử dụng nguyên bản
hoặc là có sự lựa chọn nội dung, làm giáo trình
chính bên cạnh các nguồn tài liệu tham khảo.
Sách giáo khoa là nguồn cung cấp ngôn ngữ, là
yếu tố hỗ trợ quá trình học, là nhân tố khuyến
khích và tạo hứng thú học tập và là nguồn tham
khảo, Dudley-Evan & St John [1]. Hutchinson
Trần Thị Hồng Lê (2024) - (36): 111 - 118