intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dạy học lớp có “dân số” đông

Chia sẻ: Bibo Cumi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

79
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lớp học có số lượng học sinh lớn đang là một thực tế ở nhiều quốc gia và điều này gây ra những trở ngại nhất định. Trong bài viết này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý áp dụng làm phương pháp việc nhóm để giải quyết một phần khó khăn do thiếu phương tiện học tập. Trước hết, tại sao lớp đông học sinh lại gây cho giáo viên nhiều khó khăn? Đó là bởi vì: · · Lớp đông học sinh rất khó có thể giữ kỉ luật. Bạn phải đáp ứng nhu cầu của...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dạy học lớp có “dân số” đông

  1. Dạy học lớp có “dân số” đông Lớp học có số lượng học sinh lớn đang là một thực tế ở nhiều quốc gia và điều này gây ra những trở ngại nhất định. Trong bài viết này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý áp dụng làm phương pháp việc nhóm để giải quyết một phần khó khăn do thiếu phương tiện học tập. Trước hết, tại sao lớp đông học sinh lại gây cho giáo viên nhiều khó khăn? Đó là bởi vì: Lớp đông học sinh rất khó có thể giữ kỉ luật. · Bạn phải đáp ứng nhu cầu của những học viên ở các độ tuổi và khả · năng khác nhau, họ muốn học những thứ khác nhau với các tốc độ khác nhau và theo những cách khác nhau. Bạn không thể chú ý đến từng học viên như họ muốn. · Bạn có thể không có đủ giáo trình hoặc thiết bị giảng dạy cần thiết. · Bạn có thể áp dụng phương pháp làm việc theo nhóm như thế nào trong các lớp đông học sinh?
  2. Trong các lớp học đông, làm việc theo cặp và theo nhóm giúp học viên học hỏi lẫn nhau. Học viên không cảm thấy buồn chán khi chỉ nghe mỗi giáo viên nói. Bạn hãy thử áp dụng các cách sau: Xếp nhóm dựa theo năng lực học viên: Giáo viên ở các lớp học đông đã thử áp dụng các cách sau: Nhóm gồm các thành viên có khả năng khác nhau: các học viên o khá hơn trong nhóm có thể giúp các thành viên khác nhờ vậy giáo viên không cần thiết phải giảng một số phần kiến thức. Nhóm gồm các thành viên có khả năng tương đương: Giáo viên o có thể để nhóm học viên khá tự giải quyết công việc trong khi giảng giải thêm cho nhóm của các học viên kém hơn. Khai thác vai trò trưởng nhóm: một số giáo viên chỉ định các học o viên nhanh và khá làm trưởng nhóm để các học viên này giúp đỡ các thành viên chậm và kém hơn trong nhóm. Tự giáo viên điều khiển các nhóm : giáo viên cần phải đi quanh lớp học để quan sát tiến độ của các học viên và các vấn đề mà học viên vướng mắc. Giáo viên có thể cho lời khuyên, động viên khích lệ và giảng giải thêm khi cần. Làm việc theo nhóm có tác dụng như thế nào khi thiếu phương tiện học tập? Làm việc theo nhóm có thể giúp bạn xoay sở với chỉ vài quyển giáo trình, hoặc thậm chí là một quyển.
  3. Nếu bạn không có đủ sách cho mỗi học viên, thành lập các nhóm sao cho mỗi nhóm có một quyển. Nếu bạn chỉ có một quyển sách – sắp xếp sao cho mỗi nhóm có cơ hội xem sách một lúc. Trong lúc nhóm này đọc sách thì các nhóm khác có thể tiến hành các hoạt động có liên quan đến chủ đề bài học. Ví dụ, nếu chủ đề bài học là "Cuộc sống gia đình" thì các nhóm chưa được đọc sách có thể tiến hành các hoạt động trước khi đọc xung quanh chủ đề "Cuộc sống gia đ ình". Các học viên có thể viết ra các từ mà họ biết xoay quanh chủ đề này, hoặc nói về gia đình họ. Các nhóm đã được đọc sách rồi có thể thảo luận về những gì vừa đọc, hoặc viết một bài tóm tắt. Sau khoảng 10 phút, nhóm này phải đưa sách cho nhóm khác, cứ như vậy đến cuối buổi học tất cả các nhóm đều đã được đọc sách. Dù có áp dụng làm việc theo nhóm hay không, trong trường hợp chỉ có một quyển sách, bạn có thể: Viết những phần quan trọng của bài đọc lên bảng trước giờ học.  Biến bài đọc thành bài chép chính tả, vậy tất cả học sinh đều có  bài đọc được chép lại. Tất nhiên, những gợi ý trên đây không phải là cách duy nhất để dạy cho một lớp đông học viên nhưng nếu bạn chưa áp dụng các cách này, bạn có thể thử áp dụng cho lớp học của mình. Chúc các bạn đạt hiệu quả như mong muốn!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2