Có mẹ cùng chơi, bé sẽ nhận thức thế giới xung
quanh nhanh hơn. (Ảnh minh họa).
Để bé 6 tháng
vừa học vừa chơi
- Đây còn thời điểm quan trọng giúp khám
phá thêm nhiu cảm giác mới mvề thế giới xung
quanh nhờ sự hỗ trợ của mẹ.
Sáu tháng tuổi, đã dần biết bò, ngồi và khnăng
kiểm soát tiến bộ hơn thông qua việc thể hiện “cá
tínhcủa mình. Đây còn thời điểm quan trọng giúp
khám phá thêm nhiu cảm giác mới mẻ về thế giới
xung quanh nhờ sự hỗ trợ của mẹ, đồng thời gia tăng
tình cm mật thiết giữa hai mẹ con. Để phát triển
hài hòa giữa tinh thần và th chất, bạn hãy tham khảo
những trò chơi dưới đây để giúp yêu vừa học, vừa
vận động và vui chơi một cách có hiệu quả nhất.
Vừa chơi vừa vận động
Ôm trong hai cánh tay đối diện với mặt bé.
Trong lúc vừa quay tròn quanh phòng, m vừa hát
“nào cùng xoay tròn”. Khi hát đến từ “xoay tròn”, đồng
thời ng bé lên trên không. Sau đó, hôn bé một cái
thật kêu. Trò chơi y giúp tạo cho cảm giác
thăng bằng, làm săn chắc các bắp thịt, biết hưởng
ứng theo mẹ, sôi nổi và tt cho thị giác của bé. Khi
m di chuyển trên không khí, có dịp nhìn gương
mặt mẹ gần hơn. Sự kết hợp giữa chuyển động và
âm nhạc sẽ kích hoạt cả hai bên não bộ của bé.
6 tháng tuổi là thời điểm mẹ tốt để mẹ dạy bé vừa
chơi, vừa vận động. (Ảnh minh họa).
Đặt nằm sát mặt sàn nhà, cho quhai đầu gối
hướng ra sau trong khi cúi người ngang qua bé,
mhãy ôm cht hai bắp đùi trên hai hông của
sao cho hai bàn tay của bé dang ra bằng chiều rộng
của vai. Để giữ hai cánh tay thng ra khi mẹ bắt
đầu nâng lên cao khỏi sàn nhà nói “nào, nhảy
đi con yêu”. sẽ nâng được phần thân trên bằng
hai tay, giống thế của xe cút kít, nhưng tránh để
hai hông cao hơn hai vai của . Khi nâng lên, m
phi luôn đlấy bụng và hông của bé. Giữ yên thế
này trong bốn giây rồi từ từ hạ thấp lưng sát sàn
nhà. Lặp lại trò chơi này trong 5 lần kèm theo ngh
giữa mỗi lần thực hiện. Khi khỏe hơn, mẹ thể
gihai bắp đùi của nhưng luôn bảo đảm lưng
không bcong xuống. Nếu lưng bcong, nghĩa là bé
chưa đủ sức để gi sức nặng của toàn b thể
mình và các bắp thịt của bé thể bị căng. Bất clúc
nào thấy lưng bị cong, mẹ hãy đlấy hai hông và
bụng của cho đến khi phát triển đầy đủ sức
mạnh của phần thân trên. Trò chơi y giúp cân
bằng, tạo s tự tin, sức mạnh của hai cánh tay, lưng
ngực, sức mạnh phần thân trên, nhận thức cơ
thể, kỹ ng vận động các cơ, phát triển về mặt cảm
xúc và xã hội.
Cho ngồi an toàn trên một ghế tựa và dùng hai
cánh tay để ôm vòng quanh ngực của bé. Bé sẽ đứng
thẳng lên trên hai đầu gối của mẹ, đối diện và nhìn
thẳng khuôn mặt mẹ hoặc cho mặt bé hướng ra ngoài
nếu người khác gần đó để th nhìn thấy.
Sau đó, nânglên, đặt bé xuống sàn nvà hát “đu
đưa cái chân này”, đồng thời nâng lên nghiêng
t bên này sang bên kia trong không khí ri h
xuống vị trí đứng thẳng trên hai đầu gối. Lúc này,
m sẽ cảm thấy đang nảy lên xuống trong tay
mình. ch này rất tốt cho hai bắp chân và giúp hai
vai bé thêm khỏe hơn. Đây trò chơi giúp bé giữ
thăng bằng, biết lắng nghe, làm khỏe và xây dựng
khi cơ bắp ln như hai hông và gân kheo…
Đặt ngồi trên n nhà đlưng của đối diện
với mẹ. M nắm lấy hai bàn tay trong tay mình,
nắm chặt ngón i và bắt đầu đếm chầm chậm “một,
hai, ba, bốnsao cho tạo thành âm thanh to c
con số. Cần bảo đảm hai tay luôn an toàn trong
tay ca mẹ. Khi đếm đến “ba”, mkéo cho bé đứng
lên rồi đếm ngược trong lúc từ th xuống mặt
sàn. Trò chơi này giúp bé xây dựng khối cơ bắp lớn,
thế đứng lên kéo người, s hưởng ứng, vui
nhn và đếm số.
Hãy để bé 6 tháng vừa học vừa chơi. (Ảnh minh họa).
Đặt ngồi trên sàn nhà đối diện với mẹ và thổi cho
nhiều cái bong bóng. Sau đó, mẹ bắt đầu hát “một
em , hai em ba em bé”, tương t cho đến
mười em bé, đồng thời vỗ thành tiếng trong khi vỗ
nh vào bong bóng tạo thành tiếng. thể kích hoạt
khứu gc của bé bằng cách chọn loại bong bóng
mùi hương bạc hà. Lặp lại trò chơi trong nhiều lần và
cho bắt chước làm theo mẹ. Trò chơi này giúp
khéo tay, kết hợp hoạt động giữa tay – mắt, kích thích
khứu giác, động cơ hiệu quả, phát triển thị giác,
âm điệu và vốn từ.
Vừa chơi vừa rèn luyện
Chọn những trò chơi nhận thức trừu tượng như gọi
tên những đ vật xung quanh bất clúc nào
thể. Hãy dành ra ít phút để gọi tên những đồ vật quen
thuộc trong gia đình, chẳng hạn nkhi đang chơi
với cái chăn của mình m thể nói: “M thích cái
mền màu vàng này lắm, con yêu”. Khi mtiếp tục gọi
tên cho đồ vật khác, sẽ bắt đầu chú ý đến chúng.
cũng có thnhìn vào đồ vật khi nghe mẹ gọi tên,
chng hạn như nếu mẹ nói: “Cái mền đâu rồi?”, bé có
thđang chơi với đchơi sau đó nhìn xung quanh
cgắng xác định xem cái mền đang đâu. Một
khi nhận thấy tiến bộ, mẹ sẽ thấy “giỏi hơn”
trong việc quan sát đồ vật một cách thường xuyên.
hiểu rằng, cái mền của bé không cạnh bé,
nhưng không phải mãi mãi, chquanh quẩn đâu
đây trong tầm nhìn của bé mà thôi.