ĐẠI CƯƠNG VỀ
TRUYỀN THÔNG –
GIÁO DỤC SỨC KHỎE
Mục tiêu
1. Trình bày được định nghĩa, vị trí,
vai trò của truyền thông giáo dục
sức khỏe trong công tác chăm sóc
sức khỏe nhân dân.
2. Trình bày được chu trình, các
sở khoa học trong TT-GDSK,
hình truyền thông giáo dục sức
khỏe, các giai đoạn tác động của
TT-GDSK đến đối tượng.
Định nghĩa
Truyền thông Giáo dục sức khỏe (TT-GDSK) quá trình tác động
mục đích, kế hoạch đến suy nghĩ, tình cảm, trí của con người
nhằm thay đổi hành vi sức khỏe hại thành hành vi sức khỏe lợi,
bảo vệ nâng cao sức khỏe cho nhân, tập thể cộng đồng.
Mục đích của TT-GDSK
- Giúp cho đối tượng tự tạo ra, bảo vệ nâng cao sức khỏe của
nhân, tập thể cộng đồng.
-Đối tượng được truyền thông giáo dục sức khỏe tự chịu trách
nhiệm, tự quyết định những hành động biện pháp bảo vệ sức khỏe
của mình cho cả cộng đồng.
-Đối tượng được truyền thông giáo dục sức khỏe tự giác chấp nhận
duy trì các lối sống mới lành mạnh, từ bỏ những thói quen, tập
quán hại cho sức khỏe.
-Đối tượng được truyền thông giáo dục sức khỏe biết sử dụng
hướng dẫn mọi người cùng sử dụng các dịch vụ y tế để giải quyết các
vấn đề nhu cầu sức khỏe.
Vai trò của TT-GDSK
-Truyền thông giáo dục sức khỏe một bộ phận công tác y tế quan
trọng nhằm làm thay đổi hành vi sức khỏe, vai trò to lớn trong
việc góp phần tạo ra, bảo vệ nâng cao sức khỏe cho con người.
- Giáo dục sức khỏe đạt hiệu quả cao sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ mắc
bệnh, tỷ lệ tàn phá tỷ lệ tử vong cho nhân dân, nhất các nước
đang phát triển.
-Truyền thông giáo dục sức khỏe không thể thay thế được các công
tác chăm sóc sức khỏe khác, nhưng cần thiết để thúc đẩy những người
sử dụng các dịch vụ y tế cũng như thúc đẩy phát triển chính các dịch vụ
đó.