
ĐẠI CƯƠNG VỀ
TRUYỀN THÔNG –
GIÁO DỤC SỨC KHỎE

Mục tiêu
1. Trình bày được định nghĩa, vị trí,
vai trò của truyền thông giáo dục
sức khỏe trong công tác chăm sóc
sức khỏe nhân dân.
2. Trình bày được chu trình, các cơ
sở khoa học trong TT-GDSK, mô
hình truyền thông giáo dục sức
khỏe, các giai đoạn tác động của
TT-GDSK đến đối tượng.

Định nghĩa
Truyền thông –Giáo dục sức khỏe (TT-GDSK) là quá trình tác động có
mục đích, có kế hoạch đến suy nghĩ, tình cảm, lý trí của con người
nhằm thay đổi hành vi sức khỏe có hại thành hành vi sức khỏe có lợi,
bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho cá nhân, tập thể và cộng đồng.

Mục đích của TT-GDSK
- Giúp cho đối tượng tự tạo ra, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của cá
nhân, tập thể và cộng đồng.
-Đối tượng được truyền thông –giáo dục sức khỏe tự chịu trách
nhiệm, tự quyết định những hành động và biện pháp bảo vệ sức khỏe
của mình và cho cả cộng đồng.
-Đối tượng được truyền thông –giáo dục sức khỏe tự giác chấp nhận
và duy trì các lối sống mới lành mạnh, từ bỏ những thói quen, tập
quán có hại cho sức khỏe.
-Đối tượng được truyền thông –giáo dục sức khỏe biết sử dụng và
hướng dẫn mọi người cùng sử dụng các dịch vụ y tế để giải quyết các
vấn đề và nhu cầu sức khỏe.

Vai trò của TT-GDSK
-Truyền thông –giáo dục sức khỏe là một bộ phận công tác y tế quan
trọng nhằm làm thay đổi hành vi sức khỏe, nó có vai trò to lớn trong
việc góp phần tạo ra, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho con người.
- Giáo dục sức khỏe đạt hiệu quả cao sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ mắc
bệnh, tỷ lệ tàn phá và tỷ lệ tử vong cho nhân dân, nhất là ở các nước
đang phát triển.
-Truyền thông –giáo dục sức khỏe không thể thay thế được các công
tác chăm sóc sức khỏe khác, nhưng cần thiết để thúc đẩy những người
sử dụng các dịch vụ y tế cũng như thúc đẩy phát triển chính các dịch vụ
đó.