intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp, phương tiện truyền thông – giáo dục sức khỏe

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp, phương tiện truyền thông – giáo dục sức khỏe được biên soạn với mục tiêu: Các phương pháp Giáo dục sức khỏe; Các phương tiện truyền thông giáo dục sức khỏe; Ứng dụng phương pháp và phương tiện truyền thông giáo dục sức khỏe trong thực hành điều dưỡng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp, phương tiện truyền thông – giáo dục sức khỏe

  1. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG – GIÁO DỤC SỨC KHỎE
  2. MỤC TIÊU Bài học giúp Sinh viên nắm được: p Các phương pháp Giáo dục sức khỏe p Các phương tiện truyền thông giáo dục sức khỏe p Ứng dụng phương pháp và phương tiện truyền thông giáo dục sức khỏe trong thực hành điều dưỡng.
  3. Dàn bài 1. Các phương pháp GDSK: ưu – khuyết điểm của từng phương pháp 2. Các phương tiện truyền thông GDSK: đặc điểm của từng phương tiện 3. Nguyên tắc chọn lựa và kết hợp các phương pháp, phương tiện GDSK 4. Góc GDSK
  4. 1. Các phương pháp GDSK
  5. Phương pháp GDSK là gì? p Giáo dục sức khỏe (GDKS): giúp người dân biết, chấp nhận và duy trì hành vi sức khỏe có lợi p Phương pháp GDSK: là biện pháp giúp người dân thay đổi hành vi sức khỏe của mình.
  6. Phân loại Phương pháp GDSK Xét về hình thức: 1 Trực tiếp Gián tiếp Xét về quy mô: 2 Đại chúng Nhóm Cá nhân
  7. So sánh Phương pháp GDSK trực tiếp & gián tiếp GDSK trực tiếp GDSK gián tiếp p Giáo dục viên (GDV) tiếp xúc p GDV không tiếp xúc trực tiếp trực tiếp với đối tượng với đối tượng p Gồm: Nói chuyện sức khỏe cá p Thông qua: báo chí, website, tờ nhân, nhóm nhỏ, nhóm lớn… rơi, phát thanh, truyền hình.. p Số lượng đối tượng: bị hạn chế p Số lượng đối tượng: rộng, p Nội dung truyền thông: có thể p Nội dung truyền thông: thống không thống nhất, chậm nhất, lập lại nhiều lần, nhanh, p Có thể quan sát đối tượng, lắng p Không nhận được phản hồi trực nghe thắc mắc, phản hồi tại chỗ tiếp, sau đó thời gian dài p Hiệu quả: giúp thay đổi hành vi p Hiệu quả: tạo được dư luận xã của đối tượng hội p Người GDV cần có kỹ năng p Cần trang thiết bị, nhân sự
  8. Phương pháp GDSK cá nhân, nhóm nhỏ, nhóm lớn p Cách phân loại: dựa trên số lượng người nhận thông tin p Gồm: + GDSK cá nhân (truyền thông cá nhân) + GDSK nhóm nhỏ (truyền thông nhóm) + GDSK nhóm lớn (truyền thông đại chúng)
  9. GDSK cho cá nhân (Truyền thông cá nhân)
  10. Định nghĩa Truyền thông cá nhân - Là hình thức GDSK nhằm vào cá nhân - Là một tiến trình thông qua đối thoại, tương tác, GDV giúp cho đối tượng hiểu rõ về hoàn cảnh và vấn đề sức khỏe của chính mình => có thể tìm ra biện pháp giải quyết thích hợp và thực hiện,
  11. Truyền thông cá nhân p Gồm các hình thức: - Nói chuyện sức khỏe tại cơ sở, tại nhà (vãng gia) - Điện thoại -Thư, email p Ưu điểm: - Truyền thông chính xác - Nhận hồi báo dễ dàng - Tạo điều kiện thay đổi hành vi p Khuyết điểm: - Mất thời gian - Cần kỹ năng
  12. Đặc điểm của Truyền thông cá nhân p Trong GDSK quần chúng, nhóm lớn hoặc nhóm nhỏ: "Nói sao cho người ta nghe" p GDSK cá nhân: "Nghe sao cho người ta nói". => lắng nghe, tìm hiểu mới biết được những điểm riêng của từng đối tượng, để mà từ đó giúp họ trong việc giải quyết vấn đề sức khỏe.
  13. GDSK cho nhóm nhỏ (Truyền thông nhóm)
  14. Truyền thông nhóm p Nhóm nhỏ: dưới 10 người p Có đặc điểm: cùng 1 mối quan hệ, cùng 1 mối quan tâm, cùng 1 mục đích
  15. Các hình thức GDSK nhóm nhỏ Thường áp dụng nhất, Thảo luận Quan trọng nhất nhóm Biểu diễn, Sắm vai thực tập Kể chuyện Kịch xã hội vòng quanh Cần ưu tiên các hình thức giáo dục chủ động 15
  16. Ưu điểm truyền thông nhóm - Truyền thông chính xác - Nhóm đối tượng chuyên biệt - Nhận được phản hồi từ đối tượng - Có thể tạo sự chủ động của người tham dự - Hiệu quả của tác động nhóm - Tạo điều kiện cho việc thay đổi thái độ, hành vi
  17. Hạn chế của truyền thông nhóm - Nhiều thời gian - GDV có kỹ năng giáo dục cho nhóm
  18. GDSK cho nhóm lớn (Truyền thông đại chúng)
  19. Truyền thông đại chúng Gồm nhiều hình thức: p Báo chí: bài viết khoa học, phóng sự, tin, diễn đàn… p Internet: website, facebook, fanpage p Điện thoại: tin nhắn, ứng dụng p Phát thanh: câu chuyện truyền thanh, diễn đàn, xã luận… p Truyền hình: tin, tọa đàm, kịch, cải lương, ca nhạc, phim… p Thông tin cổ động: bích chương, khẩu hiệu, pano, biểu ngữ, xe loa, triển lãm p Hội thi…
  20. Ưu điểm Truyền thông đại chúng n Số lượng: đông người n Thời gian ngắn, tiết kiệm thời gian n Tạo dư luận n Không đòi hỏi nhiều kỹ năng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
46=>1