Giới thiệu tài liệu
Bài giảng này cung cấp kiến thức tổng quan về truyền thông và giáo dục sức khỏe (TTGDSK), bao gồm các khái niệm cơ bản, lịch sử phát triển, hành vi sức khỏe, và nội dung của TTGDSK. Mục tiêu là giúp sinh viên có khả năng trình bày các khái niệm, phân loại và so sánh các yếu tố liên quan đến TTGDSK.
Đối tượng sử dụng
Bài giảng này dành cho sinh viên ngành y tế, đặc biệt là những người quan tâm đến lĩnh vực quản lý và kinh tế dược, nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản về truyền thông giáo dục sức khỏe.
Nội dung tóm tắt
Bài giảng bao gồm các nội dung chính sau:
1. **Các khái niệm cơ bản:**
* Sức khỏe: Định nghĩa theo WHO và quan điểm của Bác Hồ.
* Thông tin: Định nghĩa, đặc trưng và phân loại thông tin (cấp 1, cấp 2, cấp 3) và vai trò của thông tin trong TTGDSK.
* Truyền thông: Định nghĩa, đặc trưng (tính hai chiều) và các yếu tố của quá trình truyền thông.
* Truyền thông sức khỏe: Định nghĩa và mục tiêu.
* Giáo dục sức khỏe: Định nghĩa theo Bộ Y tế và mục tiêu.
* Tư vấn sức khỏe: Định nghĩa, vai trò và so sánh với giáo dục sức khỏe.
* TTGDSK: Định nghĩa và mục tiêu.
2. **Lịch sử phát triển TTGDSK:**
* Các giai đoạn phát triển từ xã hội nguyên thủy đến xã hội hiện đại.
* Vai trò của TTGDSK trong chăm sóc sức khỏe ban đầu theo tuyên bố Alma-Ata.
3. **Hành vi sức khỏe:**
* Định nghĩa và phân loại (hành vi có lợi, có hại, trung gian).
* Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe: kiến thức, niềm tin, thái độ, quan điểm về giá trị, những người có ảnh hưởng và các yếu tố khác.
* Quá trình thay đổi hành vi: các giai đoạn và vai trò của người làm TTGDSK.
4. **Nội dung TTGDSK:**
* Các nguyên tắc lựa chọn nội dung TTGDSK.
* Các lĩnh vực nội dung: bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em, dinh dưỡng, sức khỏe học đường, vệ sinh và bảo vệ môi trường, vệ sinh lao động, phòng chống bệnh tật, tư vấn sử dụng thuốc.