ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
---------------------
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên học phần: CÂY ĂN QUẢ
Số tín chỉ: 02
Mã số:
Thái Nguyên, 2014
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC
Cây ăn qủa
I. Thông tin về môn học
Mã môn học:
Số tín chỉ: 2
Môn học tiên quyết: Không
Bộ môn phụ trách: Rau – Hoa – Quả
II. Thông tin về giảng viên
1. Giảng viên 1:
- Đào Thanh Vân.
- Chức danh khoa học: PGS, TS.
- Địa chỉ liên hệ: vannga01@yahoo.com; Đện thoại: 0912039940 (Mobile)
2. Giảng viên 2:
- Nguyễn Thế Huấn.
- Chức danh khoa học: TS
- Địa chỉ liên hệ: huantn09@gmail.com; Điện thoại: 0912479928 (Mobile)
2. Trợ giảng (nếu có):
III. Mục tiêu
Cung cấp những kiến thức bản, chuyên sâu về xu hướng phát triển CAQ trên thế giới
Việt Nam. Các nguyên bản trong chọn tạo giống CAQ; Ứng dụng công nghệ cao về
CNSH, CNSTH, bảo vệ thực vật về và dinh dưỡng trong sản xuất CAQ; Đảm bảo chất lượng
vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất cây ăn quả; Các phương pháp bản trong
nghiên cứu về CAQ
IV. Mô tả tóm tắt nội dung của môn học:
1. Xu hướng và chiến lược phát triển CAQ trên thế giới và Việt nam
- Xu hướng phát triển sản xuất CAQ trên thế giới
- Chiến lược phát triển CAQ ở Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030
2. Nguyên lý cơ bản trong chọn tạo giống CAQ
-
Chiến lược chung trong chọn tạo giống CAQ
- Các phương pháp chọn tạo giống CAQ
3. Ứng dụng công nghệ cao trong sx CAQ
-
Các nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn tạo giống CAQ
- Các nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sau thu hoạch đối với CAQ
- Các nghiên cứu về dinh dưỡng và giá thể trong sản xuất CAQ
- Các nghiên cứu về cắt tỉa và công nghệ trồng cây ăn quả mật độ cao
4. Đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong sx CAQ
-
Quản chất lượng sau thu hoạch các sản phẩm quả theo GMP (Good
Manufacturing Practice)
- Phân tích rủi ro điểm phòng ngừa thích hợp HACCP (Hazard Analysis And
Critical Control Point) trong quản lý chất lượng sau thu hoạch các sản phẩm quả
- Qui trình thực hành nông nghiệp tốt GAP (Good Agriculture Practice) đối với sản
xuất các loại quả
5. Các phương pháp cơ bản trong nghiên cứu CAQ
-
Xác định hướng nghiên cứu các đề tài CAQ
- Bố trí thí nghiệm CAQ
- Phương pháp theo dõi các chỉ tiêu quan trọng trong thí nghiệm CAQ
V. Nhiệm vụ của học viên
-
Tham dự ít nhất 80% số tiết lên lớp lý thuyết đã quy định quy định trong đề cương
chi tiết.
- Tham dự đầy đủ các sinh hoạt khoa học (Seminar, hội thảo...).
- Có đủ các bài tập, kiểm tra thường kỳ, điểm tiểu luận theo quy định của môn học
- Tự học, nghiên cứu tài liệu, làm bài tập, tiểu luận tối thiểu là 60 tiết
VI. Tài liệu học tập
6.1. Giáo trình:
[1]. Đào Thanh Vân, Ngô Xuân Bình (2002), Giáo trình cây ăn quả cho cao
học; NXBNN.
[2]. Vũ Mạnh Hải (2009), Giáo trình cây ăn quả cho cao hoc; NXBNN
6.2. Tài liệu tham khảo:
[3]. Bộ NN&PTNT (2002), công nghệ nhân và sản xuất giống cây trồng, giống
cây lâm nghiệp và vật nuôi. Nxb lao động-xã hội
[4]. Bộ NN&PTNT (2003), Sổ tay hướng dẫn hệ thống đảm bảo chất lượng
quả. Nxb Nông nghiệp
[5]. Bộ NN&PTNT (2007), Quy hoạch phát triển cây ăn quả đến năm 2010 và
tầm nhìn 2020.
[6]. Phạm Văn Côn (2004), Các biện pháp điều khiển sinh trưởng, phát triển,
ra hoa và kết quả cây ăn trái. Nxb Nông nghiệp
[7]. Đỗ Năng Vịnh (2008), Công nghệ sinh học chọn tạo giống cây ăn quả có
múi. Nxb Nông nghiệp.
VII. Tiêu chí đánh giá học tập của học viên
- Dự lớp đầy đủ theo quy định
- Tham dự sinh hoạt khoa học, seminar chuyên đề.
-
Có bài kiểm tra, bài tập theo yêu cầu môn học
-
Thi kết thúc môn học theo hình thức tự luận hoặc tiểu luận
VIII. Thang điểm đánh giá: Thang điểm 10,0 (lấy một chữ số thập phân)
Trọng số điểm tổng kết môn học:
- Điểm 1: Kiểm tra giữa kỳ, báo cáo thực hành/ thực tập/ tiểu luận: 0,2
- Điểm 2: Kiểm tra giữa kỳ, báo cáo thực hành/ thực tập/ tiểu luận: 0,2
- Điểm 3: Thi cuối kỳ........................................................................0,6
IX. Nội dung chi tiết môn học
Tuần
Nội dung
Tài liệu đọc bắt
buộc/ tham khảo
Ghi
chú
1.
Chương 1.Xu hướng và chiến lược phát
triển CAQ trên thế giới và VN
1. Tình hình sx CAQ trên thế giới và xu
hướng phát triển
2. Tình hình sx CAQ ở Việt Nam và xu
hướng phát triển
[1], [2], [3], [4].
2
Chương 2: Chọn giống CAQ
1. Chọn lọc cá thể (Cây đầu dòng)
2. Chọn lọc bằng pp đột biến
(Vật lý, hóa học…)
[2], [3], [4], [5], [6], [7]
3
Chương 3: Ứng dụng công nghệ cao trong
sx CAQ
1. Ứng dụng CNSH trong chọn tạo giống
và sx CAQ
2. Ứng dụng kỹ thuật trồng dày, đốn tỉa
trong thâm canh CAQ
3. Ứng dụng chất điều hòa sinh trưởng
trong sx CAQ
[2], [3], [4], [5], [6], [7]
4
Chương 4: Hệ thống tiêu chuẩn trong
quản lý chất lượng sản phẩm CAQ
[2], [3], [4], [5], [6], [7]
1. Áp dụng Grobal GAP trong sx CAQ
2. Áp dụng VietGAP trong sx CAQ
3. Áp dụng HACCP trong sx CAQ
6
Chương 5: Phương pháp nghiên cứu cây
ăn quả
1. Định hướng nghiên cứu CAQ
2. Thiết kế thí nghim nghiên cứu cây ăn qu
5. Phương pháp nghiên cứu các chtiêu quan
trong của cây ăn qu
[2], [3], [4], [5], [6], [7]
7
Thi hết môn học
Chú ý: Tín chỉ được sử dụng để tính khối lượng học tập của học viên;
một tín chỉ được quy định bằng 15 tiết học lý thuyết; hoặc 30-45 tiết thực hành,
thí nghiệm, thảo luận; 45-90 giờ thực tập tại cơ sở; 45-60 giờ làm tiểu luận, bài
tập lớn hoặc đồ án, khoa luận tốt nghiệp, một kỳ học có 15 tuần.
Chủ tich hội đồng chuyên ngành Người viết đề cương
TS. Nguyễn Thế Huấn