intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần: Phương pháp dạy học Tin học

Chia sẻ: Pham Thi Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

228
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn nắm bắt được mục tiêu, yêu cầu, nội dung tóm tắt học phần Phương pháp dạy học Tin học, mời các bạn cùng tham khảo nội dung đề cương chi tiết học phần "Phương pháp dạy học Tin học" dưới đây. Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần: Phương pháp dạy học Tin học

  1.  TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM     KHOA  NGOẠI NGỮ­ TIN HỌC                 Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc Bộ môn Tin học Ninh Bình, ngày 13  tháng 08 năm 2012 CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC NGÀNH  ĐÀO TẠO: SƯ PHẠM TOÁN TIN ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1) Tên học phần: Phương pháp dạy học Tin học 2) Số đơn vị học trình: 3 3) Trình độ đào tạo: Năm thứ 3 hệ đại học chính quy. Lớp: D3Toán Tin, học kỳ 5 4) Phân phối chương trình : 45 Tiết  5) Điều kiện tiên quyết: Học phần này dạy sau học phần Giáo dục học 1, 2, Tin  học đại cương, Ngôn ngữ lập trình bậc cao. 6) Mục tiêu của học phần:       6.1 Kiến thức Cung cấp cho sinh viên một số kiến thức đại cương về phương pháp dạy học   môn Tin học như: Đại cương về phương pháp dạy học bộ môn, Nhiệm vụ của môn  phương pháp dạy học, Nội dung môn tin học trong nhà trường phổ  thông, Chương   trình môn tin học trong nhà trường phổ  thông, một số  phương pháp dạy học môn  Tin học bao gồm các phương pháp dạy học truyền thống (Nhóm các phương pháp  dùng lời, Nhóm các phương pháp trực quan, Nhóm các phương pháp thực hành) và   1
  2. một số phương pháp dạy học tích cực, Một số kĩ thuật dạy học bộ môn Tin và tích  hợp công nghệ trong dạy học       6.2 Kỹ năng   Sinh viên biết thiết kế giáo án và tiến hành tổ chức các hoạt động nhận  thức, kiểm tra đánh giá quá trình dạy học Tin học ở trường THPT. Biết sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền   thông vào quá trình dạy học.  6.3 Thái độ Sau khi học song học phần “Phương pháp dạy học Tin học” sinh viên sẽ nhận   thức rõ được vị  trí, vai trò của người giáo viên dạy môn Tin học trong nhà trường  phổ  thông, từ  đó nâng cao được ý thức, trách nhiệm và tình cảm nghề  nghiệp đối   với bản thân và xã hội. 7. Mô tả vắn tắt nội dung của học phần Nội dung học phần gồm 6 chương 1. Mở đầu 2. Tin hoc trong nhà trường phổ thông 3. Phương pháp dạy học môn Tin học 4. Một số kĩ thuật dạy học bộ môn Tin  5. Tích hợp công nghệ trong dạy học  8.  Nhiệm vụ của sinh viên  Có thái độ học tập đúng đắn, dự đủ số tiết theo quy định. Sinh viên phải làm bài tập theo yêu cầu của giảng viên.  Hoàn thành các bài kiểm tra thường xuyên, giữa học phần, thi cuối học phần. 2
  3. 9. Tài liệu tham khảo Tài liệu chính: .     Tập bài giảng Phương pháp giảng dạy Tin học; Bộ  môn Tin học­ Khoa   Ngoại Ngữ­Tin học Tài liệu tham khảo: Giáo trình phương pháp dạy học đại cương môn Tin học ­ Nguyễn Bá Kim,   Lê Khắc Thành ­ NXB ĐHSP­HN Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên phổ thông môn Tin học – Lê Khắc   Thành, Hồ Cẩm Hà ­ NXB ĐHSP Tài liệu bồi dưỡng giáo viên – Tin học  ­ Hồ Sỹ Đàm, Hồ Cẩm Hà  Bộ Giáo   Dục& Đào Tạo 2006 Sách giáo viên, Sách giáo khoa lớp 10, 11, 12. ­ Hồ  Sĩ Đàm ­ Hồ  Cẩm Hà ­  Trần Đỗ Hùng ­ Nguyễn Đức Nghĩa. Phương pháp dạy học môn Toán ­ Nguyễn Bá Kim NXB ĐHSP 2004 Giáo trình Tin học căn bản – Quách Tuấn Ngọc – NXB Thống Kê  2001 Ngôn ngữ lập trình Pascal – Quách Tuấn Ngọc – NXB Thống Kê 2002 Ngoài ra sinh viên có thể tham khảo tài liệu trên một số CD­ROM và website.  10.  Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên  Đánh   giá   kết   quả   học   tập   của   sinh   viên   theo   quy   chế  25/2006/QQD_BGD&DT, quy chế 929/QĐ­SP của trường ĐH Hoa Lư bao gồm: Điểm chuyên cần: Đánh giá căn cứ vào số buổi nghỉ học, đi muộn, ý thức học   tập của sinh viên. Điểm kiểm tra thường xuyên hệ  số 1 (1 bài kiểm tra). Điểm kiểm tra giữa học phần: 1 bài lấy hệ số 2. 3
  4. Điểm thi kết thúc học phần hệ số 5, hình thức thi: viết 11. Thang điểm : 10 điểm.  12. Nội dung chi tiết học phần Chương 1: Mở đầu 1.1 Đại cương về phương pháp dạy học bộ môn Khái niệm phương pháp dạy học (PPDH)  bộ môn Hệ thống dạy học Những thành tố cơ bản của phương pháp dạy học bộ môn 1.2. Nhiệm vụ của môn phương pháp dạy học Nhiệm vụ khoa học (như một ngành khoa học) Nhiệm vụ môn PPDH Tin học (như một môn nghiệp vụ) Chương 2: Tin học trong nhà trường phổ thông 2.1. Nội dung môn tin học Cung cấp những khái niệm cơ bản về thông tin Góp phần phát triển tư duy thuật toán Dạy học hệ điều hành và một số ứng dụng, tiện ích Cung cấp những kiến thức cơ bản về cơ sở dữ liệu (CSDL) và hệ  quản trị cơ sở dữ liệu 2.2. Chương trình môn tin học trong nhà trường phổ thông Vai trò, vị trí, ý nghĩa của môn học Mục tiêu môn học Chương trình Tin học trong trường THPT Chương 3. Phương pháp dạy học môn Tin học  3.1. Những vấn đề chung Khái niệm về phương pháp dạy học (PPDH)  Những chức năng điều hành của quá trình dạy học  Các đặc trưng tổng quát của dạy học môn Tin  Phân loại các phương pháp dạy học bộ môn  3.2. Dạy học truyền thống và dạy học tích cực  4
  5. Phương pháp dạy học (PPDH) truyền thống  Phương pháp dạy học (PPDH) tích cực  Một số kiểu dạy học  3.3. Các phương pháp dạy học truyền thống  Nhóm các phương pháp dùng lời  Nhóm các phương pháp trực quan  Nhóm các phương pháp thực hành Sự lựa chọn phương pháp dạy học bộ môn  3.4. Các phương pháp dạy học tích cực  Bản chất của phương pháp dạy học tích cực  Những đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực  Điều kiện để áp dụng phương pháp dạy học tích cực  Một số phương pháp dạy học tích cực  Chương 4. Một số kĩ thuật dạy học bộ môn Tin  4.1 Các loại bài dạy của môn Tin học  Nhận dạng các loại bài dạy  Bài dạy lí thuyết/kiến thức  Bài dạy thực hành/kĩ năng 4.2 Xây dựng bài giảng ­ Hồ sơ bài dạy  Hồ sơ chuyên môn của giáo viên  Những nội dung cần chuẩn bị cho một bài dạy  Thiết kế bài dạy ­ Hồ sơ bài dạy (HSBD)  Hình thức chung của một giáo án/bài giảng  Kĩ thuật mở đầu một bài dạy  4.3. Dạy học khái niệm, nguyên lí  Dạy học khái niệm  Dạy học nguyên lí  5
  6. 4.4. Dạy học thực hành  Các nội dung liên quan khi dạy kĩ năng vận dụng  Trình tự dạy kĩ năng vận dụng  4.5. Kiểm tra và đánh giá kết quả học tập  Mục đích của kiểm tra, đánh giá môn học  Những định hướng đổi mới đánh giá  Nội dung – phương pháp kiểm tra đánh giá môn học  Các hình thức kiểm tra đánh giá  Trắc nghiệm tự luận và trắc nghiệm khách quan  Khung đánh giá  4.6 Tổ chức và quản lí hoạt động nhóm  Mục đích của hoạt động nhóm trong dạy học  Quản lí hoạt động nhóm  Quy trình quản lí hoạt động nhóm  Chương 5. Tích hợp công nghệ trong dạy học  5.1. Khái quát về việc sử dụng PTDH và TBDH  5.2. Sơ lược về kĩ năng giao tiếp cơ bản   5.3. Hướng dẫn sử dụng bảng phấn trong dạy học .. 13. Ngày phê duyệt 14. Cấp phê duyệt: Cấp khoa                  Trưởng môn                                                    Giảng viên              Đồng Thị Thu                                                Đồng Thị Thu 6
  7. Lãnh đạo khoa Ngoại ngữ ­Tin học 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1