TR NG ĐI H C HOA LƯỜ Ư C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
KHOA NGO I NG - TIN H C Đc l p - T do - H nh phúc
B môn Tin h c
Ninh Bình, ngày 13 tháng 08 năm 2012
CH NG TRÌNH TRÌNH Đ ĐI H CƯƠ
NGÀNH ĐÀO T O: S PH M TOÁN TIN Ư
Đ C NG CHI TI T H C PH NƯƠ
1) Tên h c ph n : Ph ng pháp d y h c Tin h cươ
2) S đn v h c trình ơ : 3
3) Trình đ đào t o: Năm th 3 h đi h c chính quy. L p: D3Toán Tin, h c k 5
4) Phân ph i ch ng trình : ươ 45 Ti tế
5) Đi u ki n tiên quy t: ế H c ph n này d y sau h c ph n Giáo d c h c 1, 2, Tin
h c đi c ng, Ngôn ng l p trình b c cao. ươ
6) M c tiêu c a h c ph n:
6.1 Ki n th cế
Cung c p cho sinh viên m t s ki n th c đi c ng v ph ng pháp d y h c ế ươ ươ
môn Tin h c nh : ư Đi c ng v ph ng pháp d y h c b môn, Nhi m v c a môn ươ ươ
ph ng pháp d y h c, N i dung môn tin h c trong nhà tr ng ph thông, Ch ngươ ườ ươ
trình môn tin h c trong nhà tr ng ph thông, m t s p ườ h ng pháp d y h c mônươ
Tin h c bao g m c ác ph ng pháp d y h c truy n th ng (Nhóm các ph ng phápươ ươ
dùng l i, Nhóm các ph ng pháp tr c quan, Nhóm các ph ng pháp th c hành) và ươ ươ
1
m t s ph ng pháp d y h c tích c c, M t s kĩ thu t d y h c b môn Tin và tích ươ
h p công ngh trong d y h c
6.2 K năng
Sinh viên bi t thi t k giáo án và ti n hành t ch c các ho t đng nh nế ế ế ế
th c, ki m tra đánh giá quá trình d y h c Tin h c tr ng THPT. ườ
Bi t s d ng thi t b d y h c, ng d ng công ngh thông tin và truy nế ế
thông vào quá trình d y h c.
6.3 Thái đ
Sau khi h c song h c ph n “Ph ng pháp d y h c Tin h c” sinh viên s nh n ươ
th c rõ đc v trí, vai trò c a ng i giáo viên d y môn Tin h c trong nhà tr ng ượ ườ ườ
ph thông, t đó nâng cao đc ý th c, trách nhi m và tình c m ngh nghi p đi ượ
v i b n thân và xã h i.
7. Mô t v n t t n i dung c a h c ph n
N i dung h c ph n g m 6 ch ng ươ
1. M đu
2. Tin hoc trong nhà tr ng ph thôngườ
3. Ph ng pháp d y h c môn Tin h cươ
4. M t s kĩ thu t d y h c b môn Tin
5. Tích h p công ngh trong d y h c
8. Nhi m v c a sinh viên
Có thái đ h c t p đúng đn, d đ s ti t theo quy đnh. ế
Sinh viên ph i làm bài t p theo yêu c u c a gi ng viên.
Hoàn thành các bài ki m tra th ng xuyên, gi a h c ph n, thi cu i h c ph n. ườ
2
9. Tài li u tham kh o
Tài li u chính:
. T p bài gi ng Ph ng pháp gi ng d y Tin h c; B môn Tin h c- Khoa ươ
Ngo i Ng -Tin h c
Tài li u tham kh o:
Giáo trình ph ng pháp d y h c đi c ng môn Tin h c - Nguy n Bá Kim,ươ ươ
Lê Kh c Thành - NXB ĐHSP-HN
Tài li u b i d ng th ng xuyên giáo viên ph thông môn Tin h c – Lê Kh c ưỡ ườ
Thành, H C m Hà - NXB ĐHSP
Tài li u b i d ng giáo viên Tin h c - H S Đàm, H C m Hà B Giáo ư
D c& Đào T o 2006
Sách giáo viên, Sách giáo khoa l p 10, 11, 12. - H Sĩ Đàm - H C m Hà -
Tr n Đ Hùng - Nguy n Đc Nghĩa.
Ph ng pháp d y h c môn Toán - Nguy n Bá Kim NXB ĐHSP 2004ươ
Giáo trình Tin h c căn b n – Quách Tu n Ng c – NXB Th ng Kê 2001
Ngôn ng l p trình Pascal – Quách Tu n Ng c – NXB Th ng Kê 2002
Ngoài ra sinh viên có th tham kh o tài li u trên m t s CD-ROM và website.
10. Tiêu chu n đánh giá sinh viên
Đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên theo quy chế ế
25/2006/QQD_BGD&DT, quy ch 929/QĐ-SP c a tr ng ĐH Hoa L bao g m:ế ườ ư
Đi m chuyên c n: Đánh giá căn c vào s bu i ngh h c, đi mu n, ý th c h c
t p c a sinh viên.
Đi m ki m tra th ng xuyên h s 1 (1 bài ki m tra). ườ
Đi m ki m tra gi a h c ph n: 1 bài l y h s 2.
3
Đi m thi k t thúc h c ph n h s 5, ế hình th c thi: vi tế
11. Thang đi m : 10 đi m.
12. N i dung chi ti t h c ph n ế
Ch ng 1:ươ M đu
1.1 Đi c ng v ph ng pháp d y h c b môn ươ ươ
Khái ni m ph ng pháp d y h c (PPDH) b môn ươ
H th ng d y h c
Nh ng thành t c b n c a ph ng pháp d y h c b môn ơ ươ
1.2. Nhi m v c a môn ph ng pháp d y h c ươ
Nhi m v khoa h c (nh m t ngành khoa h c) ư
Nhi m v môn PPDH Tin h c (nh m t môn nghi p v ) ư
Ch ng 2: ươ Tin h c trong nhà tr ng ph thông ườ
2.1. N i dung môn tin h c
Cung c p nh ng khái ni m c b n v thông tin ơ
Góp ph n phát tri n t duy thu t toán ư
D y h c h đi u hành và m t s ng d ng, ti n ích
Cung c p nh ng ki n th c c b n v c s d li u (CSDL) và h ế ơ ơ
qu n tr c s d li u ơ
2.2. Ch ng trình môn tin h c trong nhà tr ng ph thôngươ ườ
Vai trò, v trí, ý nghĩa c a môn h c
M c tiêu môn h c
Ch ng trình Tin h c trong tr ng THPTươ ườ
Ch ng 3.ươ Ph ng pháp d y h c môn Tin h cươ
3.1. Nh ng v n đ chung
Khái ni m v ph ng pháp d y h c (PPDH) ươ
Nh ng ch c năng đi u hành c a quá trình d y h c
Các đc tr ng t ng quát c a d y h c môn Tin ư
Phân lo i các ph ng pháp d y h c b môn ươ
3.2. D y h c truy n th ng và d y h c tích c c
4
Ph ng pháp d y h c (PPDH) truy n th ng ươ
Ph ng pháp d y h c (PPDH) tích c c ươ
M t s ki u d y h c
3.3. Các ph ng pháp d y h c truy n th ng ươ
Nhóm các ph ng pháp dùng l i ươ
Nhóm các ph ng pháp tr c quan ươ
Nhóm các ph ng pháp th c hànhươ
S l a ch n ph ng pháp d y h c b môn ươ
3.4. Các ph ng pháp d y h c tích c c ươ
B n ch t c a ph ng pháp d y h c tích c c ươ
Nh ng đc tr ng c a ph ng pháp d y h c tích c c ư ươ
Đi u ki n đ áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c ươ
M t s ph ng pháp d y h c tích c c ươ
Ch ng 4ươ . M t s kĩ thu t d y h c b môn Tin
4.1 Các lo i bài d y c a môn Tin h c
Nh n d ng các lo i bài d y
Bài d y lí thuy t/ki n th c ế ế
Bài d y th c hành/kĩ năng
4.2 Xây d ng bài gi ng - H s bài d y ơ
H s chuyên môn c a giáo viên ơ
Nh ng n i dung c n chu n b cho m t bài d y
Thi t k bài d y - H s bài d y (HSBD) ế ế ơ
Hình th c chung c a m t giáo án/bài gi ng
Kĩ thu t m đu m t bài d y
4.3. D y h c khái ni m, nguyên lí
D y h c khái ni m
D y h c nguyên lí
5