
TR NG ĐI H C HOA LƯỜ Ạ Ọ Ư C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
KHOA NGO I NG - TIN H CẠ Ữ Ọ Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
B môn Tin h cộ ọ
Ninh Bình, ngày 13 tháng 08 năm 2012
CH NG TRÌNH TRÌNH Đ ĐI H CƯƠ Ộ Ạ Ọ
NGÀNH ĐÀO T O: S PH M TOÁN TINẠ Ư Ạ
ĐỀ C NG CHI TI T H C PH NƯƠ Ế Ọ Ầ
1) Tên h c ph nọ ầ : Ph ng pháp d y h c Tin h cươ ạ ọ ọ
2) S đn v h c trìnhố ơ ị ọ : 3
3) Trình đ đào t o: ộ ạ Năm th 3 h đi h c chính quy. ứ ệ ạ ọ L p:ớ D3Toán Tin, h c k 5ọ ỳ
4) Phân ph i ch ng trình : ố ươ 45 Ti tế
5) Đi u ki n tiên quy t:ề ệ ế H c ph n này d y sau h c ph n Giáo d c h c 1, 2, Tinọ ầ ạ ọ ầ ụ ọ
h c đi c ng, Ngôn ng l p trình b c cao.ọ ạ ươ ữ ậ ậ
6) M c tiêu c a h c ph n: ụ ủ ọ ầ
6.1 Ki n th cế ứ
Cung c p cho sinh viên m t s ki n th c đi c ng v ph ng pháp d y h cấ ộ ố ế ứ ạ ươ ề ươ ạ ọ
môn Tin h c nh : ọ ư Đi c ng v ph ng pháp d y h c b môn, Nhi m v c a mônạ ươ ề ươ ạ ọ ộ ệ ụ ủ
ph ng pháp d y h c, N i dung môn tin h c trong nhà tr ng ph thông, Ch ngươ ạ ọ ộ ọ ườ ổ ươ
trình môn tin h c trong nhà tr ng ph thông, m t s pọ ườ ổ ộ ố h ng pháp d y h c mônươ ạ ọ
Tin h c bao g m cọ ồ ác ph ng pháp d y h c truy n th ng (Nhóm các ph ng phápươ ạ ọ ề ố ươ
dùng l i, Nhóm các ph ng pháp tr c quan, Nhóm các ph ng pháp th c hành) vàờ ươ ự ươ ự
1

m t s ph ng pháp d y h c tích c c, M t s kĩ thu t d y h c b môn Tin và tíchộ ố ươ ạ ọ ự ộ ố ậ ạ ọ ộ
h p công ngh trong d y h c ợ ệ ạ ọ
6.2 K năng ỹ
Sinh viên bi t thi t k giáo án và ti n hành t ch c các ho t đng nh nế ế ế ế ổ ứ ạ ộ ậ
th c, ki m tra đánh giá quá trình d y h c Tin h c tr ng THPT.ứ ể ạ ọ ọ ở ườ
Bi t s d ng thi t b d y h c, ng d ng công ngh thông tin và truy nế ử ụ ế ị ạ ọ ứ ụ ệ ề
thông vào quá trình d y h c.ạ ọ
6.3 Thái độ
Sau khi h c song h c ph n “Ph ng pháp d y h c Tin h c” sinh viên s nh nọ ọ ầ ươ ạ ọ ọ ẽ ậ
th c rõ đc v trí, vai trò c a ng i giáo viên d y môn Tin h c trong nhà tr ngứ ượ ị ủ ườ ạ ọ ườ
ph thông, t đó nâng cao đc ý th c, trách nhi m và tình c m ngh nghi p điổ ừ ượ ứ ệ ả ề ệ ố
v i b n thân và xã h i.ớ ả ộ
7. Mô t v n t t n i dung c a h c ph nả ắ ắ ộ ủ ọ ầ
N i dung h c ph n g m 6 ch ngộ ọ ầ ồ ươ
1. M đuở ầ
2. Tin hoc trong nhà tr ng ph thôngườ ổ
3. Ph ng pháp d y h c môn Tin h cươ ạ ọ ọ
4. M t s kĩ thu t d y h c b môn Tin ộ ố ậ ạ ọ ộ
5. Tích h p công ngh trong d y h c ợ ệ ạ ọ
8. Nhi m v c a sinh viên ệ ụ ủ
Có thái đ h c t p đúng đn, d đ s ti t theo quy đnh.ộ ọ ậ ắ ự ủ ố ế ị
Sinh viên ph i làm bài t p theo yêu c u c a gi ng viên. ả ậ ầ ủ ả
Hoàn thành các bài ki m tra th ng xuyên, gi a h c ph n, thi cu i h c ph n.ể ườ ữ ọ ầ ố ọ ầ
2

9. Tài li u tham kh oệ ả
Tài li u chính:ệ
. T p bài gi ng Ph ng pháp gi ng d y Tin h c; B môn Tin h c- Khoaậ ả ươ ả ạ ọ ộ ọ
Ngo i Ng -Tin h cạ ữ ọ
Tài li u tham kh o:ệ ả
Giáo trình ph ng pháp d y h c đi c ng môn Tin h c - Nguy n Bá Kim,ươ ạ ọ ạ ươ ọ ễ
Lê Kh c Thành - NXB ĐHSP-HNắ
Tài li u b i d ng th ng xuyên giáo viên ph thông môn Tin h c – Lê Kh cệ ồ ưỡ ườ ổ ọ ắ
Thành, H C m Hà - NXB ĐHSPồ ẩ
Tài li u b i d ng giáo viên – Tin h c - H S Đàm, H C m Hà B Giáoệ ồ ưỡ ọ ồ ỹ ồ ẩ ộ
D c& Đào T o 2006ụ ạ
Sách giáo viên, Sách giáo khoa l p 10, 11, 12. - H Sĩ Đàm - H C m Hà -ớ ồ ồ ẩ
Tr n Đ Hùng - Nguy n Đc Nghĩa.ầ ỗ ễ ứ
Ph ng pháp d y h c môn Toán - Nguy n Bá Kim NXB ĐHSP 2004ươ ạ ọ ễ
Giáo trình Tin h c căn b n – Quách Tu n Ng c – NXB Th ng Kê 2001ọ ả ấ ọ ố
Ngôn ng l p trình Pascal – Quách Tu n Ng c – NXB Th ng Kê 2002ữ ậ ấ ọ ố
Ngoài ra sinh viên có th tham kh o tài li u trên m t s CD-ROM và website. ể ả ệ ộ ố
10. Tiêu chu n đánh giá sinh viên ẩ
Đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên theo quy chế ả ọ ậ ủ ế
25/2006/QQD_BGD&DT, quy ch 929/QĐ-SP c a tr ng ĐH Hoa L bao g m:ế ủ ườ ư ồ
Đi m chuyên c n: Đánh giá căn c vào s bu i ngh h c, đi mu n, ý th c h cể ầ ứ ố ổ ỉ ọ ộ ứ ọ
t p c a sinh viên.ậ ủ
Đi m ki m tra th ng xuyên h s 1 (1 bài ki m tra).ể ể ườ ệ ố ể
Đi m ki m tra gi a h c ph n: 1 bài l y h s 2.ể ể ữ ọ ầ ấ ệ ố
3

Đi m thi k t thúc h c ph n h s 5, ể ế ọ ầ ệ ố hình th c thi:ứ vi tế
11. Thang đi m : ể10 đi m. ể
12. N i dung chi ti t h c ph nộ ế ọ ầ
Ch ng 1:ươ M đuở ầ
1.1 Đi c ng v ph ng pháp d y h c b mônạ ươ ề ươ ạ ọ ộ
Khái ni m ph ng pháp d y h c (PPDH) b mônệ ươ ạ ọ ộ
H th ng d y h cệ ố ạ ọ
Nh ng thành t c b n c a ph ng pháp d y h c b mônữ ố ơ ả ủ ươ ạ ọ ộ
1.2. Nhi m v c a môn ph ng pháp d y h cệ ụ ủ ươ ạ ọ
Nhi m v khoa h c (nh m t ngành khoa h c)ệ ụ ọ ư ộ ọ
Nhi m v môn PPDH Tin h c (nh m t môn nghi p v )ệ ụ ọ ư ộ ệ ụ
Ch ng 2: ươ Tin h c trong nhà tr ng ph thôngọ ườ ổ
2.1. N i dung môn tin h cộ ọ
Cung c p nh ng khái ni m c b n v thông tinấ ữ ệ ơ ả ề
Góp ph n phát tri n t duy thu t toánầ ể ư ậ
D y h c h đi u hành và m t s ng d ng, ti n íchạ ọ ệ ề ộ ố ứ ụ ệ
Cung c p nh ng ki n th c c b n v c s d li u (CSDL) và h ấ ữ ế ứ ơ ả ề ơ ở ữ ệ ệ
qu n tr c s d li uả ị ơ ở ữ ệ
2.2. Ch ng trình môn tin h c trong nhà tr ng ph thôngươ ọ ườ ổ
Vai trò, v trí, ý nghĩa c a môn h cị ủ ọ
M c tiêu môn h cụ ọ
Ch ng trình Tin h c trong tr ng THPTươ ọ ườ
Ch ng 3.ươ Ph ng pháp d y h c môn Tin h cươ ạ ọ ọ
3.1. Nh ng v n đ chungữ ấ ề
Khái ni m v ph ng pháp d y h c (PPDH) ệ ề ươ ạ ọ
Nh ng ch c năng đi u hành c a quá trình d y h c ữ ứ ề ủ ạ ọ
Các đc tr ng t ng quát c a d y h c môn Tin ặ ư ổ ủ ạ ọ
Phân lo i các ph ng pháp d y h c b môn ạ ươ ạ ọ ộ
3.2. D y h c truy n th ng và d y h c tích c c ạ ọ ề ố ạ ọ ự
4

Ph ng pháp d y h c (PPDH) truy n th ng ươ ạ ọ ề ố
Ph ng pháp d y h c (PPDH) tích c c ươ ạ ọ ự
M t s ki u d y h c ộ ố ể ạ ọ
3.3. Các ph ng pháp d y h c truy n th ng ươ ạ ọ ề ố
Nhóm các ph ng pháp dùng l i ươ ờ
Nhóm các ph ng pháp tr c quan ươ ự
Nhóm các ph ng pháp th c hànhươ ự
S l a ch n ph ng pháp d y h c b môn ự ự ọ ươ ạ ọ ộ
3.4. Các ph ng pháp d y h c tích c c ươ ạ ọ ự
B n ch t c a ph ng pháp d y h c tích c c ả ấ ủ ươ ạ ọ ự
Nh ng đc tr ng c a ph ng pháp d y h c tích c c ữ ặ ư ủ ươ ạ ọ ự
Đi u ki n đ áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c ề ệ ể ụ ươ ạ ọ ự
M t s ph ng pháp d y h c tích c c ộ ố ươ ạ ọ ự
Ch ng 4ươ . M t s kĩ thu t d y h c b môn Tin ộ ố ậ ạ ọ ộ
4.1 Các lo i bài d y c a môn Tin h c ạ ạ ủ ọ
Nh n d ng các lo i bài d y ậ ạ ạ ạ
Bài d y lí thuy t/ki n th c ạ ế ế ứ
Bài d y th c hành/kĩ năngạ ự
4.2 Xây d ng bài gi ng - H s bài d y ự ả ồ ơ ạ
H s chuyên môn c a giáo viên ồ ơ ủ
Nh ng n i dung c n chu n b cho m t bài d y ữ ộ ầ ẩ ị ộ ạ
Thi t k bài d y - H s bài d y (HSBD) ế ế ạ ồ ơ ạ
Hình th c chung c a m t giáo án/bài gi ng ứ ủ ộ ả
Kĩ thu t m đu m t bài d y ậ ở ầ ộ ạ
4.3. D y h c khái ni m, nguyên lí ạ ọ ệ
D y h c khái ni m ạ ọ ệ
D y h c nguyên lí ạ ọ
5