
ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC
CUNG CẤP ĐIỆN
Electrical Power Supply
1- Tên môn học: Cung cấp điện
2- Phân loại môn học: Môn bắt buộc
3- Mã số môn học: EENG 162
4- Số tín chỉ: 3 tín chỉ (LT: 2; TH/BT/TL: 1)
5- Mô tả môn học:
- Môn học trình bày các vấn đề về thiết kế hệ thống cung cấp điện như: xác định phụ tải
điện, lựa chọn các thiết bị điện; nối đất và chống sét; tiết kiệm điện năng; thiết kế chiếu sáng
công nghiệp.
6- Mục đích:
- Cung cấp cho sinh viên kỹ năng thiết kế hệ thống cung cấp điện, tính toán lựa chọn thiết bị
điện, kỹ thuật nối đất và chống sét; thiết kế chiếu sáng.
7- Yêu cầu: Đối với sinh viên:
- Dự lớp đầy đủ, làm bài tập
- Dự kiểm tra và thi
8- Phân bổ thời gian:
Tổng số: 45 tiết
- Lý thuyết: 30 tiết;
- Bài tập: 15 tiết.
9- Logic môn học:
- Môn học tiên quyết:
- Môn học trước: Mạch điện I, Mạch điện II
10- Giảng viên tham gia:
TT
Họ và tên
Cơ quan công tác
Chuyên ngành
1
Th.s. Khương Văn Hải
Khoa năng lượng
Kỹ thuật điện, điện tử
2
Nguyễn Phú Sơn
Khoa năng lượng
Kỹ thuật điện, điện tử
11- Định hƣớng bài tập:
- Các thí nghiệm và bài tập các chương
- Thi viết 60 phút cuối kỳ
12- Tƣ vấn và hƣớng dẫn học viên:
- Hướng dẫn bài tập và thảo luận tại lớp

- Giới thiệu các tài liệu tham khảo trong và ngoài nước.
13- Tài liệu học tập:
A. Tài liệu học tập
[1] Thiết kế cấp điện , Ngô Hồng Quang-Vũ Văn Tẩm (NXBKHKT-2003)
B. Tài liệu tham khảo
[2] Hệ thống cung cấp điện , Nguyễn Công Hiền (NXBKHKT-2001)
[3] Điện khí hóa trong nông nghiệp thủy lợi, Lê Công Thành (NXBGTVT-2002)
14- Nội dung chi tiết môn học:
A- Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian.
TT
Tên chƣơng
Số tiết
Tổng
số
Lý
thuyết
Thảo
luận, BT
Tiểu
luận,
KTra
1
Những vấn đề chung về hệ thống cung cấp
điện
3
3
0
0
2
Xác định phụ tải điện
9
6
3
0
3
Lựa chọn các thiết bị điện trong hệ thống
cung cấp điện
9
6
3
0
4
Lựa chọn các thiết bị điện trong hệ thống
cung cấp điện
9
6
3
0
5
Nối đất và chống sét
3
3
0
0
6
Tiết kiệm điện năng và nâng cao hệ số công
suất
6
3
3
0
7
Chiếu sáng công nghiệp
6
3
3
0
Tổng
45
30
15
0
B- Nội dung chi tiết:
Chƣơng 1
-
Những vấn đề chung về hệ thống cung cấp điện
1.1
Đặc điểm của quá trình sản xuất và phân phối điện năng
1.2
Nguồn điện
1.3
Đặc điểm của hộ tiêu thụ điện
1.4
Các yêu cầu khi thiết kế cung cấp điện

1.5
Các bước thiết kế cung cấp điện
Chƣơng 2
-
Xác định phụ tải điện
2.1
Đồ thị phụ tải điện
2.2
Các đại lượng và hệ số tính toán thường gặp
2.3
Các phương pháp xác định phụ tải tính toán; trình tự tính toán phụ tải điện ở các
cấp trong hệ thống cung cấp điện
2.4
Vấn đề về dự báo phụ tải điện
2.5
Bài tập
Chƣơng 3
-
Lựa chọn phƣơng án cung cấp điện
3.1
Sơ đồ nối dây của mạng điện cao áp, hạ áp-mạng điện phân xưởng
3.2
Tính toán tổn thất công suất, tổn thất điện năng, tổn thất điện áp trong mạng điện
3.3
Các phương pháp lựa chọn dây dẫn, cáp trong mạng điện
3.4
Kết cấu của mạng điện, tính toán kết cấu của đường dây trên không
3.5
Bài tập
Chƣơng 4
-
Lựa chọn các thiết bị điện trong hệ thống cung cấp điện
4.1
Lựa chọn công suất, số lượng trạm biến áp, máy biến áp
4.2
Tính toán ngắn mạch trong hệ thống cung cấp điện
4.3
Những điều kiện chung để lựa chọn thiết bị điện
4.4
Lựa chọn kiểm tra máy cắt điện, máy cắt phụ tải, dao cách ly, thanh dẫn, máy
biến dòng, biến điện áp, thiết bị bảo vệ, dây dẫn
4.5
Bài tập
Chƣơng 5
-
Nối đất và chống sét
5.1
Đặt vấn đề
5.2
Nối đất và trang bị nối đất
5.3
Tính toán trang bị nối đất
5.4
Sét và thiết bị chống sét
Chƣơng 6
-
Tiết kiệm điện năng và nâng cao hệ số công suất
6.1
Ý nghĩa việc nâng cao hệ số công suất
6.2
Các biện pháp nâng cao hệ số công suất
6.3
Phương pháp bù công suất phản kháng để nâng cao hệ số công suất, phương
pháp dùng tụ bù, vận hành tụ điện
6.4
Bài tập
Chƣơng 7
-
Chiếu sáng công nghiệp
7.1
Phân loại các hình thức chiếu sáng
7.2
Bóng đèn và chao đèn
7.3
Các tiêu chuẩn về chiêu sáng
7.4
Thiết kế chiếu sáng
7.5
Bài tập

15- Phƣơng pháp giảng dạy và học tập:
- Thuyết trình, có minh họa.
- Nêu vấn đề, thảo luận tại lớp.
- Sinh viên tự nghiên cứu, làm bài tập.
16- Tổ chức đánh giá môn học:
TT
Các hình thức đánh giá
Trọng số
1
Kiểm tra (KT), BT, CC
0.3
2
Thi hết môn hoặc tiểu luận (THM)
0.7
Điểm môn học = (KT,CC,BT) x 0.3 + THM x 0.7

