
ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC
VI ĐIỀU KHIỂN VÀ ỨNG DỤNG
Microprocessor and applications
1- Tên môn học: Vi điều khiển và ứng dụng
2- Phân loại môn học: Môn tự chọn
3- Mã số môn học: AUTO387
4- Số tín chỉ: 3 tín chỉ (LT: 2; TH/BT/TL: 1)
5- Mô tả môn học:
- Cấu trúc vi xử lý, thiết bị ngoại vi, ngôn ngữ lập trình ASM, ngôn ngữ lập trình C
- Ứng dụng Vi điều khiển
6- Mục đích:
- Cung cấp các kiến thức cơ bản về cấu trúc vi xử lí
- Hiểu và biết phần cứng, phần mềm khai thác tính năng vi xử lí.
7- Yêu cầu: Đối với học viên:
- Dự lớp đầy đủ, làm bài tập
- Dự kiểm tra và thi
8- Phân bổ thời gian:
Tổng số: 45 tiết
- Lý thuyết: 29 tiết;
- Bài tập, thảo luận, kiểm tra: 16 tiết.
9- Logic môn học:
- Môn học tiên quyết:
- Môn học trước: Mạch điện 1, Vi xử lý
10- Giảng viên tham gia:
TT
Họ và tên
Cơ quan công tác
Chuyên ngành
1
Th.s. Bùi Văn Đại
Khoa Năng Lượng
Kỹ thuật điều khiển và
tự động hoá
2
Th.s Nguyễn Thanh Bình
Khoa Năng Lượng
Kỹ thuật điều khiển và

tự động hoá
11- Định hƣớng bài tập:
- Bài tập nhỏ: làm bài tập theo từng chương học
- Bài tập lớn: làm bài tập theo nhóm
12- Tƣ vấn và hƣớng dẫn học viên:
- Hướng dẫn bài tập và thảo luận tại lớp
- Giới thiệu các tài liệu tham khảo trong và ngoài nước.
13- Tài liệu học tập:
A. Tài liệu học tập
1. Trang chủ https://www.microchip.com
2. Trang chủ https://www.adruino.cc
3. Họ vi điều khiển 8051, Tống Văn On, Hoàng Đức Hải, NXB Lao động – Xã hội.
B. Tài liệu tham khảo
[1] Họ vi điều khiển 8051, Tống Văn On, Hoàng Đức Hải, NXB Lao động – Xã hội.
[2] Vi xử lý trong đo lường và điều khiển, NXB Khoa học và Kỹ thuật
14- Nội dung chi tiết môn học:
A- Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian.
Chƣơng
Nội dung
Số tiết
LT
BT , ĐA
KTra
1
Chip xử lý Dspic
3
2
Các ứng dụng cơ bản Dspic
7
3
3
Chip xử lý Adruino
6
0
4
Các ứng dụng cơ bản Adruino
3
2
Tổng
30
11
4
B- Nội dung chi tiết:

Chƣơng 1: Chip xử lý Dspic
1.1
Giới thiệu
1.2
Cấu trúc chung của hệ thống
Chƣơng 2: Các ứng dụng cơ bản Dspic
2.1
Giao tiếp led đơn, xuất nhập dữ liệu
2.2
Giao tiếp led 7 thanh/LCD
2.3
Giao tiếp nút nhấn, ma trận phím
2.4
Timer/Counter/Ngắt
2.5
ADC/PWM
2.6
Điều khiển động cơ
Chƣơng 3: Chip xử lý Adruino
3.1
Giới thiệu
3.2
Cấu trúc chung của hệ thống
Chƣơng 4: Các ứng dụng cơ bản Adruino
4.1
Giao tiếp led đơn, xuất nhập dữ liệu
4.2
Giao tiếp led 7 thanh/LCD
4.3
Giao tiếp nút nhấn, ma trận phím
4.4
Timer/Counter/Ngắt
4.5
ADC/PWM
4.6
Điều khiển động cơ
15- Phƣơng pháp giảng dạy và học tập:
- Thuyết trình, có minh họa.
- Nêu vấn đề, thảo luận tại lớp.

- Học viên tự nghiên cứu, làm bài tập.
16- Tổ chức đánh giá môn học:
TT
Các hình thức đánh giá
Trọng số
1
Kiểm tra giữa kỳ (KT), BT, CC
0.3
2
Thi hết môn hoặc tiểu luận (THM)
0.7
Điểm môn học = (KT,CC,BT) x 0.3 + THM x 0.7