Giáo viên: Hoàng M  Huy n

ỹ ề Ề ƯƠ Đ  C

NG ÔN THI H C K  I

NĂM H C 2020­2021

MÔN GDCD 7

Ắ Ệ I. TR C NGHI M:

ả ờ ằ ọ ữ ủ i b ng cách khoanh tròn vào ch  cái c a câu ỏ     Đ c kĩ câu h i, sau đó tr  l

ả ờ ở ỗ ỏ tr  l i đúng m i câu h i.

ụ ữ ữ ọ ề Câu 1: Ch n nh ng câu ca dao, t c ng , danh ngôn đúng nói v  tính trung

ự ủ ườ ể th c c a con ng i ?(0,25 đi m).

ẳ ắ A.  Ăn ngay nói th ng.                       B. Có công mài s t, có ngày nên kim.

ấ ậ ạ C. Ném đá gi u tay.                           D. Th t thà quá cha d i.

ưở ờ ị ư ệ ằ ị ườ E. T ng r ng ch  ngã em nâng. Ai ng  ch  ngã em b ng mi ng c i.

ể ệ ướ ố ể ả ị Câu 2: Bi u hi n nào d i đây là s ng gi n d  ?(0,25 đi m).

ễ ể ễ ề ả ơ A. Tính tình d  dãi, xu  xoà.                           B . Nói năng đ n gi n d  hi u.

ứ ề ế ệ ố C. Luôn chú ý đ n hình th c b  ngoài. D. S ng hà ti n.

ể ệ ướ ể ệ ể ả ị Câu 3: Bi u hi n nào d i đây không th  hi n tính gi n d  ?(0,25 đi m).

ữ ễ ạ ừ ẩ A. Khi di n đ t hay dùng nh ng t bóng b y, dài dòng.

ổ ứ B. Không t ậ  ch c sinh nh t linh đình.

ự ầ ố ợ ớ ọ ườ C. S ng chân th c, g n gũi và hoà h p v i m i ng i.

ố D. S ng không khoe khoang, đua đòi.

ế ướ ể ệ ự ế ươ ợ ể Câu 4 : Ý ki n nào d i đây th  hi n s  đoàn k t t ng tr ?(0,25 đi m).

ế ớ ạ ở ớ ị A. Đoàn k t v i b n cùng s  thích thì m i thú v .

ế ớ ạ ọ ự ư ự ả ẳ ớ B. Đoàn k t v i b n có h c l c và hoàn c nh nh  mình thì m i có s  bình đ ng.

ế ươ ự ợ ệ C. Đoàn k t t ng tr  không nên có s  phân bi t nào.

ữ ỉ ườ ể ỡ

ề ỹ Giáo viên: Hoàng M  Huy n ế ớ D. Ch  nên đoàn k t v i nh ng ng

i có th  giúp đ  mình.

ướ ể ệ ự ế ươ Câu 5: Hành vi nào d i đây không th  hi n s  đoàn k t, t ợ ng tr ?(0,25

đi m).ể

ị ố ạ ạ A. Chép bài cho b n khi b n b   m.

ể ạ ạ ượ ư ể B. Cho b n chép bài đ  b n cùng đ c đi m cao nh  mình.

ậ ả ở ạ C. Gi ng cho b n bài t p khó nhà.

ệ ả ủ ạ   ế D. B o v  ý ki n đúng c a b n.

ể ệ ự ế ể ệ ể Câu 6: Bi u hi n nào sau đây th  hi n tính thi u trung th c?(0,25 đi m).

ậ ố ẳ A. S ng ngay th ng, th t thà.

ự ự ạ ỡ B. Giúp đ  khi b n th c s  khó khăn.

ủ ạ ợ ế ế ể ạ C. Không nói ra khuy t đi m c a b n s  làm b n m ch lòng.

ố ử ậ ớ ọ ườ D. Luôn đ i x  nhân h u v i m i ng i.

ư ọ ọ ớ ố ề ể ạ Câu 7: Ch n hành vi đúng v i truy n th ng tôn s  tr ng đ o?(0,25 đi m).

ớ ấ ả ầ ễ A. L  phép v i t t c  th y, cô giáo.

ờ ạ ả ủ ầ B. Không tàm theo l i d y b o c a th y, cô giáo.

ọ ỉ ờ ự ế ầ ạ C. Ch  kính tr ng, vâng l i th y, cô giáo đang tr c ti p d y mình.

ầ ỏ D. Không thăm h i các th y, cô giáo cũ.

ướ ể ệ ư ố ề Câu 8: Hành vi nào d i đây ch a th  hi n truy n th ng tôn s ư ọ    tr ng

ể ạ đ o?(0,25 đi m).

ờ ấ ả ầ ọ A. Kính tr ng, vâng l t c  th y, cô giáo. i t

ườ ầ ỏ B. Th ng xuyên thăm h i các th y, cô giáo cũ.

ổ ỗ ệ ệ ằ ầ ộ ữ C. Cho r ng quan ni m “M t ch  cũng là th y” là quan ni m c , l ờ i th i.

ơ ủ ề ầ ố D. Mong mu n đ n đáp công  n c a các th y, cô giáo.

ế ướ ề ự ể Câu 9: Ý ki n nào d i đây là đúng v  lòng t trong?(0,25 đi m).

ự ọ

ỹ ấ

ề ế

ề Giáo viên: Hoàng M  Huy n ữ A. T  tr ng là gi u nh ng đi u mà mình y u.

ự ướ ườ ề B. T  trong là luôn đ  cao cá nhân mình tr ọ c m i ng i.

ự ừ ố ự ỡ ủ ườ ườ C. T  trong là t ch i s  giúp đ  c a ng ể ả ạ i khác, k  c  b n bè và ng i thân.

ự ế ữ ủ ẩ D. T  trong là bi t coi trong và gi gìn ph m cách c a mình.

ể ệ ữ ự ọ ể Câu 10: Nh ng hành vi nào th  hi n tính t tr ng?(0,25 đi m).

ố ả ạ ở ầ ả ấ ề ạ ổ ớ A. B  H i làm ngh  vá xe đ p đ u ngõ, H i x u h  khi các b n cùng l p bi ế   t

ề đi u đó.

ặ ượ ủ ề ấ ơ B. Hoa nh t đ c túi xách c a ai đánh r i, trong đó có ti n, th y không ai nhìn

ấ ố ề ấ ở th y Hoa l y s  ti n đó mua sách v .

ắ ướ ể ượ ể ệ ế ệ C. Mai b t ch c các ki u ăn di n đ  đ c ti ng là sành đi u.

ả ấ ậ ỗ ẩ ố ắ ử ữ ế ể ắ D. H i r t thành kh n nh n l i khi m c khuy t đi m và c  g ng s a ch a.

ẽ ệ ự ọ ư ế ể Câu 11: Em s  rèn luy n tính t tr ng nh  th  nào?(0,25 đi m).

ặ ọ ứ ẽ ề ỉ ạ A. Ăn m c g n gàng, s ch s , đi đ ng, nói năng t ch nh.

ố ủ ệ B. Luôn luôn làm t t trách nhi m c a mình.

ữ ư ậ ấ ữ ự C. Luôn chú ý gi gìn danh d  và xa lánh nh ng thói h , t t x u.

ấ ả D. T t c  các ý trên.

ướ ể ệ ươ ườ Câu 12: Hành vi nào d i đây th  hi n lòng yêu th ng con ng i?(0,25

đi m).ể

ữ ỡ ườ ữ ỡ ườ A. Quan tâm giúp đ  nh ng ng i đã giúp đ  mình, còn nh ng ng i khác thì

không quan tâm.

ỡ ườ ữ ấ ườ ặ ạ ạ B. Giúp đ  ng i khác, nh t là nh ng ng i g p khó khăn, ho n n n.

ờ ơ ườ ặ ạ ạ ổ C. Th khi ng i khác đau kh  hay g p ho n n n.

ự ấ ả ọ ườ ể ả ườ ấ D. Bênh v c t t c  m i ng i, k  c  ng ề i làm đi u x u.

ể ệ ươ ườ

Giáo viên: Hoàng M  Huy n ệ ọ Câu 13: Ch n hành vi và vi c làm không th  hi n yêu th

ng con ng i?

(0,25 đi m).ể

ả ớ ườ A. Luôn nghĩ t ố ề ườ t v  ng i khác, thông c m v i ng i có khó khăn.

ỡ ườ ầ ạ ộ ự ừ B. Ân c n giúp đ  ng i già, tích c c tham gia ho t đ ng t ệ  thi n.

ổ ủ ự ữ ườ C. Th ờ ơ ướ  tr c nh ng khó khăn và s  đau kh  c a ng i khác.

ư ờ ự ả ơ ỡ ạ D. Giúp đ  b n bè vô t , không mong ch  s  tr   n.

ể ệ ự ể Câu 14: Hành vi nào th  hi n s  khoan dung ?(0,25 đi m).

ể ế ấ ạ A. Tìm cách che gi u khuy t đi m cho b n.

ế ặ ắ ờ ớ ườ ừ B. M ng nhi c n ng l i v i ng i khác khi không v a ý.

ạ ử ữ ụ ế ế ể ồ C. Ôn t n thuy t ph c, góp ý giúp b n s a ch a khuy t đi m.

ườ ặ ọ D. Hay chê bai ng i khác khi h  không có m t.

ệ ướ ự ể ể Câu 15: Bi u hi n nào d i đây là t tin?(0,25 đi m).

ự ả A. Luôn t đánh giá cao b n thân mình.

ữ ủ ế B. Lúc nào cũng gi ý ki n riêng c a mình.

ự ả ế ệ ế ầ ọ ỏ C. T  mình gi i quy t m i vi c, không c n h i ý ki n ai.

ưở ủ ả ủ ộ ệ ả ọ D. Tin t ng vào kh  năng c a b n thân, ch  đ ng trong m i vi c.

ể ệ ố ề ể ệ ố ẹ ủ Câu 16: Bi u hi n nào sau đây th  hi n truy n th ng t t đ p c a gia đình,

ọ ể dòng h ?(0,25 đi m).

ề ọ ố ự A. Gia đình, dòng h  nghèo thì không có truy n th ng gì đáng t hào.

ữ ề ả ố ọ ỏ ơ ố ớ B. Gi gìn, phát huy truy n th ng gia đình, dòng h  là ph i gi i h n đ i v i các

ế ệ ướ th  h  tr c.

ạ ậ ữ ề ố C. Truy n th ng là nh ng gì đã l c h u

ề ầ ố ọ ữ D. Phát huy truy n th ng gia đình, dòng h  là góp ph n gi ả    gìn, phát huy b n

ộ ắ s c dân t c.

ể ệ ự

ỹ ệ

ế ươ ợ ể

Giáo viên: Hoàng M  Huy n ọ Câu 17: Ch n vi c làm th  hi n s  đoàn k t t

ng tr ?(0,25 đi m).

ạ ọ ỏ ế A. Nam luôn quan tâm giúp b n h c gi ộ i, ti n b .

ở ớ ườ ạ B. Các b n nam l p 7A coi th ạ ữ ơ ớ ng không ch i v i các b n n .

ầ ạ ườ ở ấ ả ọ ế ườ C.  B n C n là ng ầ i luôn yêu m n, g n gũi, giúp đ  t t c  m i ng i.

ỉ ơ ớ ữ ạ ọ ỏ ư D. Hoà ch  ch i v i nh ng b n h c gi i nh  mình.

ể ệ ự ọ ậ ị ệ Câu 18: Ch n nh n đ nh đúng và vi c làm th  hi n s  khoan dung?(0,25

đi m).ể

ữ ỗ ủ ạ ạ ử ổ ứ A. Nên tha th  cho nh ng l i c a b n khi b n bi ế ỗ t l i và s a đ i.

ớ ạ ượ B. Khoan dung v i b n bè là nhu nh c.

ọ ỗ ầ ủ ạ ỏ C. Không nên b  qua m i l i l m c a b n.

ễ ị ệ D. Ai có lòng khoan dung là d  b  thi t thòi.

ĐÁP ÁN

C 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18

A B A C B C A C D D D B C C D D C A

ự ậ II/ : T  lu n.

ệ ủ ố ố ể ả ả ị ị  Câu 1: S ng gi n d  là gì?nêu bi u hi n c a s ng gi n d ?

ủ ả ệ ả ả ố ố ợ ớ ị ề ­ S ng gi n d  là s ng phù h p v i đi u ki n, hoàn c nh c a b n thân, gia

đình và xã h i.ộ

ị ể ệ ở ỗ ả ầ ố ­ S ng gi n d  bi u hi n ể    ch : không xa hoa lãng phí, không c u kì, ki u

ứ ữ ạ ậ ấ ầ cách, không ch y theo nh ng nhu c u v t ch t và hình th c bên ngoài.

ế ủ ố ộ ố ị Câu 2: Cho bi ả t ý nghĩa c a s ng gi n d  trong cu c s ng?

ứ ầ ấ ạ ả ẩ ị ở ỗ ườ ườ ố ả Gi n d  là ph m ch t đ o đ c c n có m i ng i. Ng i s ng gi n d ị

ườ ế ả ẽ ượ s  đ ọ c m i ng ỡ i xung quanh yêu m n, c m thông và giúp đ .

Giáo viên: Hoàng M  Huy n

ệ ủ ự ự ế Câu 3: Cho bi

ề ể ế t th  nào là trung th c? Bi u hi n c a trung th c là

gì?

ự ậ ự ọ ọ ẽ ­ Trung th c là luôn tôn tr ng s  th t, tôn tr ng chân lí, l ả  ph i.

ậ ỗ ể ệ ẳ ả ậ ố ­ Bi u hi n: S ng ngay th ng, th t thà, dám dũng c m nh n l i khi mình

ể ế ắ m c khuy t đi m.

ự ủ Câu 4: Nêu ý nghĩa c a tính trung th c?

ứ ầ ế ỗ ườ ­ Là đ c tính c n thi ủ t và quý báu c a m i con ng i.

ẩ ­ Giúp ta nâng cao ph m giá.

ệ ạ ộ ượ ườ ố ­ Làm lành m nh các m i quan h  xã h i và đ ọ c m i ng i tin yêu, kính

tr ng.ọ

ế ự ọ ệ ủ ể ự ọ Câu 5: Trình bày th  nào là t tr ng? Bi u hi n c a tính t tr ng là

gì?

ự ọ ế ữ ẩ ế ề ­ T  tr ng là bi ọ t coi tr ng và gi gìn ph m cách, bi ỉ t đi u ch nh hành vi

ự ẩ ộ ợ ủ c a mình cho phù h p chu n m c xã h i.

ư ử ự ệ ể ế ữ ờ ứ ­ Bi u hi n: c  x  đàng hoàng đúng m c, bi t gi i h a và luôn luôn l

ụ ủ ể ườ ệ ả ở làm tròn nhi m v  c a mình, không đ  ng ắ i khác ph i nh c nh , chê trách.

ế ủ ự ọ Câu 6: Cho bi t ý nghĩa c a tính t tr ng?

ấ ạ ứ ẩ ầ ế ủ ườ ­ Là ph m ch t đ o đ c cao quý và c n thi ỗ t c a m i con ng i.

ị ự ượ ệ ể ­ Giúp ta có ngh  l c v ụ t qua khó khăn đ  hoàn thành nhi m v .

ủ ẩ ỗ ườ ậ ­ Giúp nâng cao ph m giá, uy tín cá nhân c a m i ng i và nh n đ ượ ự  c s

ủ ọ ọ ườ quý tr ng c a m i ng i xung quanh.

ươ ườ Câu 7: Yêu th ng con ng i là gì?

ươ ườ ề ố ẹ ữ Yêu th ng con ng ỡ i là quan tâm, giúp đ , làm nh ng đi u t t đ p cho

ườ ữ ấ ườ ặ ạ ạ ng i khác, nh t là nh ng ng i g p khó khăn, ho n n n.

ề Giáo viên: Hoàng M  Huy n ả

ươ ườ ữ Câu 8: Vì sao ph i yêu th ng con ng ụ   i? Tìm nh ng câu ca dao, t c

ữ ể ệ ươ ườ ng  th  hi n lòng yêu th ng con ng i?

ạ ứ ủ ầ ượ ề ố ộ ữ ­ Là truy n th ng đ o đ c c a dân t c, c n đ c gi gìn và phát huy.

ườ ế ươ ườ ọ ­ Ng i bi t yêu th ọ ng m i ng ườ ẽ ượ i s  đ ọ c m i ng i yêu quý tr ng và

kính tr ng.ọ

ụ ữ ữ ­ Nh ng câu ca dao, t c ng :

ươ ườ ư ể ươ + Th ng ng i nh  th  th ng thân

+Lá lành đùm lá rách

ị +Ch  ngã em nâng

ề ả ộ +Máu ch y ru t m m

ỏ ỏ ự ả ộ +M t con ng a đau c  tàu b  c .

ư ọ ế ạ Câu 9: Th  nào là tôn s  tr ng đ o?

ư ọ ạ ọ ế ơ ố ớ ữ Tôn s  tr ng đ o là: Tôn tr ng, kính yêu, bi t  n đ i v i nh ng ng ườ   i

ầ ở ọ ọ ơ ữ ề ạ ầ ọ làm th y giáo, cô giáo m i lúc, m i n i; coi tr ng nh ng đi u th y d y, coi

ạ ạ ầ ọ tr ng và làm theo đ o lí mà th y đã d y cho mình.

ả ư ọ ạ Câu 10: Vì sao ph i tôn s ụ   ữ  tr ng đ o? Tìm nh ng câu ca dao, t c

ể ệ ư ọ ữ ạ ng , danh ngôn th  hi n lòng tôn s  tr ng đ o?

ư ọ ủ ề ạ ầ ộ ượ ố ­ Tôn s  tr ng đ o là truy n th ng quý báu c a dân t c ta, c n đ c gi ữ

gìn và phát huy.

ể ệ ế ơ ố ớ ẹ ầ ­ Th  hi n lòng bi ồ ủ   t  n đ i v i th y cô giáo, là nét đ p trong tâm h n c a

ỗ ườ ủ ố ướ ư ộ ạ m i con ng i. S ng có nhân nghĩa, th y chung tr c sau nh  m t, đó là đ o lí

ừ ư ủ c a cha ông ta t xa x a.

* Ca dao:

ắ ầ ố ề Mu n sang thì b c c u ki u

ấ ầ ố ữ Mu n con hay ch  thì yêu l y th y.

ỹ Giáo viên: Hoàng M  Huy n ữ * T c ng :

ầ ố Không th y đ  mày làm nên

* Danh ngôn:

ấ ặ ụ ủ ư ề ệ ầ Nhi m v  c a các th y giáo, cô giáo r t n ng n  nh ng cũng r t v ấ ẻ

vang.

ế ươ ợ ế Câu 11: Đoàn k t, t ng tr  là gì? Cho bi ế   ủ t ý nghĩa c a đoàn k t

ươ t ợ ng tr ?

ế ươ ụ ể ự ệ ả ợ ­ Đoàn k t, t ẻ ng tr  là s  thông c m, chia s  và có vi c làm c  th  giúp

ặ ỡ đ  nhau khi g p khó khăn.

­ Ý nghĩa:

ễ ậ ớ ợ ọ ườ + Giúp chúng ta d  dàng hòa nh p, h p tác v i m i ng i xung quanh và

ườ ẽ ượ s  đ ọ c m i ng i yêu quý.

ứ ạ ạ ượ ượ ế ươ + Giúp ta t o nên s c m nh v t qua đ c khó khăn. Đoàn k t t ng tr ợ

ủ ề ố ộ là truy n th ng quý báu c a dân t c ta.

ữ ữ ề ế   ụ Câu 12: Tìm nh ng câu ca dao, t c ng , danh ngôn nói v  đoàn k t

ươ t ợ ng tr ?

* Ca dao:

ẳ ộ “M t cây làm ch ng nên non

ụ ạ Ba cây ch m l i nên hòn núi cao”

ụ ữ * T c ng :

ồ ộ ổ “Đ ng cam, c ng kh

ự ầ ạ ạ Ng a ch y có b y, chim bay có b n”.

* Danh ngôn:

ế ế ạ ế “Đoàn k t, đoàn k t, đ i đoàn k t

Giáo viên: Hoàng M  Huy n

ạ Thành công, thành công, đ i thành công”.

ế ặ ủ ể Câu 13: Cho bi t đ c đi m và ý nghĩa c a lòng khoan dung?

ặ ể   * Đ c đi m:

ứ ộ ườ Khoan dung có nghĩa là r ng lòng tha th . Ng i có lòng khoan dung luôn

ả ớ ọ ườ ế ườ tôn tr ng và thông c m v i ng i khác, bi ứ t tha th  cho ng ọ ố   i khác khi h  h i

ữ ỗ ầ ử ậ h n và s a ch a l i l m.

* Ý nghĩa:

ủ ứ ườ ườ Là đ c tính quý báu c a con ng i. Ng i có lòng khoan dung luôn đ ượ   c

ườ ạ ố ề ế ậ ờ ọ m i ng i yêu m n, tin c y và có nhi u b n t ộ   t. Nh  có lòng khoan dung, cu c

ệ ữ ọ ườ ớ ạ ở ố s ng và quan h  gi a m i ng ễ ị . i v i nhau tr  nên lành m nh, thân ái, d  ch u

ư ế ệ ầ Câu 14: C n rèn luy n lòng khoan dung nh  th  nào? Nêu ví d  c ụ ụ

th ?ể

ở ầ ố ở ọ ớ ườ ư ử ộ Chúng ta hãy s ng c i m , g n gũi v i m i ng i và c  x  m t cách chân

ộ ượ ế ậ ấ ở ọ thành, r ng l ng, bi ủ   t tôn tr ng và ch p nh n cá tính, s  thích, thói quen c a

ườ ơ ở ữ ự ẩ ộ ng i khác trên c  s  nh ng chu n m c xã h i.

ạ ử ữ ụ ể ế ế ồ Ví d :ụ  Ôn t n thuy t ph c, góp ý giúp b n s a ch a khuy t đi m.

ề ể Câu 15: Em hi u gì v  gia đình văn hóa?

ự ế ế ệ ậ ạ ạ ộ Là gia đình hòa thu n, h nh phúc, ti n b , th c hi n k  ho ch hóa gia

ế ớ ề ố đình, đoàn k t v i xóm gi ng và làm t ụ t nghĩa v  công dân.

ự ỗ ể ầ Câu 16: Đ  xây d ng gia đình văn hóa, m i thành viên c n có trách

ệ nhi m gì?

ườ ầ ệ ố ổ ủ ậ ớ ỗ ­ M i ng ự i c n th c hi n t ệ t b n ph n, trách nhi m c a mình v i gia

đình.

ế ả ố ị ệ ạ ữ ­ S ng gi n d , không ham nh ng thú vui thi u, không sa vào t n n xã

h i.ộ

Giáo viên: Hoàng M  Huy n

ế ữ ố ề

ề ể Câu 17: Em hi u th  nào là gi

gìn và phát huy truy n th ng t ố ẹ   t đ p

ả ữ ố ề ủ c a gia đình dòng? Vì sao ph i gi gìn và phát huy truy n th ng t ố ẹ   t đ p

ọ ể ệ ầ ủ c a gia đình, dòng h ? C n phê phán bi u hi n sai trái gì?

ữ ề ố ố ẹ ủ ọ ­ Gi gìn và phát huy truy n th ng t ả   t đ p c a gia đình dòng h  là: B o

ọ ậ ể ề ạ ấ ố ố ộ ỡ ệ ế v , ti p n i, phát tri n, làm r ng r  thêm truy n th ng  y(h c t p, lao đ ng,

ệ ề ạ ứ ngh  nghi p, đ o đ c, văn hóa…)

ữ ề ố ố ẹ ủ ­ Gi gìn và phát huy truy n th ng t ọ ể t đ p c a dòng h  đ : Có thêm kinh

ứ ề ệ ạ ả ầ ắ ộ ố nghi m, s c m nh, làm phong phú truy n th ng, b n s c dân t c. C n trân

ọ ự ố ế ề ạ ố ươ ệ tr ng, t ố  hào n i ti p truy n th ng, s ng trong s ch, l ả   ng thi n, không b o

ủ ạ ậ ườ ạ ế ặ ổ th , l c h u. Không coi th ng ho c làm t n h i đ n thanh danh gia đình, dòng

h .ọ

ủ ự ự ộ ố ẽ Câu 18: T  tin là gì? Ý nghĩa c a t tin trong cu c s ng? Em s  rèn

ệ ự luy n tính t ư ế  tin nh  th  nào?

ưở ủ ộ ủ ả ả là tin t ọ   ng vào kh  năng c a b n thân, ch  đ ng trong m i ự ­ T  tin:

ệ ự ế ị ắ ắ ộ ộ vi c, dám t quy t đ nh và hành đ ng m t cách ch c ch n, không hoang mang

ườ ộ ươ ế ộ dao đ ng, ng ườ ự i t tin cũng là ng i hành đ ng c ng quy t, dám nghĩ, dám

làm.

ự ườ ị ự ứ ạ ạ i thêm s c m nh, ngh  l c và sáng t o đ ể ­ Ý nghĩa: T  tin giúp con ng

ự ế ự ườ ẽ ở ỏ ệ ớ làm nên s  nghi p l n. N u không có t tin, con ng ế   i s  tr  nên nh  bé và y u

đu i.ố

ủ ộ ầ ự ọ ậ giác trong h c t p và tham gia các ­ Cách rèn luy n:ệ  C n ch  đ ng, t

ạ ộ ụ ụ ể ậ ắ ự ự ẫ ả ho t đ ng t p th , kh c ph c tính r t rè, t ti, ba ph i, d a d m.