ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) MÔN ĐỊA LÝ 11 THPT
1. Mục tiêu kiểm tra:
- Kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức, kĩ năng của HS sau khi học xong các phần: Sự tương phản về trình độ phát triển KTXH của các nhóm nước, xu hướng TCH,KVH kinh tế, một số vấn đề mang tính toàn cầu, một số vấn đề của châu lục và khu vực.
- Phát hiện sự phân hóa về trình độ nhận thức kiến thức của HS, để có biện pháp dạy học phù hợp.
- Giúp HS nhận biết khả năng học tập của mình để có phương pháp học tập tốt hơn.
- Kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS vào từng tình huống cụ thể.
2. Hình thức kiểm tra: Bài làm tự luận.
3. Ma trận đề kiểm tra: ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) MÔN ĐỊA LÝ 11 THPT
Nhận biết Thông hiểu
Chủ đề/ mức độ nhận thức Vận dụng cấp độ thấp Vận dụng cấp độ cao
Một số vấn đề mang tính toàn cầu. Nêu 1 số hành động bảo vệ môi trường trên toàn TG. Chứng minh được sự bùng nổ dân số và hậu quả của nó. Biện pháp.
Số điểm 4,0 điểm Số điểm 1,0 đ Số điểm3,0 đ
Một số vấn đề của TNA & Trung Á.
Nêu được nguyên nhân đói nghèo và bất ổn định ở TNA & Trung Á.
Số điểm 2,0 điểm Số điểm 2,0 điểm
Một số vấn đề của khu vực MLT.
Vẽ biểu đồ thể hiện được tốc vđộ tăng GDP của MLT.
Số điểm 4,0 Số điểm 4,0
Tổng số = 10 điểm Số điểm 3,0 điểm Số điểm 3,0 đ Số điểm 4,0
4. Viết đề kiểm tra từ ma trận:
SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN TRƯỜNG THPT NINH HẢI ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT(BÀI SỐ 1) LỚP 11 NĂM HỌC : 2014 - 2015 Môn: Địa lý – Chương trình chuẩn Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
* Đề 1: Câu 1 (3.0 điểm ) a. Chứng minh rằng sự bùng nổ dân số diễn ra chủ yếu ở nhóm nước đang phát triển? b. Dân số tăng nhanh dẫn tới những hậu quả gì về mặt kinh tế xã hội, biện pháp? Câu 2. (1,0 điểm) Nêu một số hành động thực hiện trên toàn thế giới để bảo vệ môi trường? Câu 3. (2 điểm) Nguyên nhân nào làm cho khu vực Tây Nam Á & Trung Á đói nghèo và bất ổn định? Câu 4.(4,0 điểm) Cho bảng số liệu sau: Tốc độ tăng GDP của Mĩ La Tinh giai đoạn 1985 – 2004.
1985 1990 1995 0,5 2,3 0,4 2000 2002 2004 0,5 2,9 6.0 Năm Tốc độ tăng GDP (%)
Vẽ biểu đồ cột thể hiện tốc độ tăng GDP của Mĩ La Tinh giai đoạn 1985 – 2004. --------------------Hết--------------------
Học sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên học sinh:………… …lớp……SBD:……………Chữ kí GT1:……………… ……………………………………………………………………………………………………
5. Xây dựng hướng dẫn chấm và biểu điểm:
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT(BÀI SỐ 1) LỚP 11 . THỜI GIAN: 45’(Không kể phát đề) MÔN ĐỊA LÍ 11 cơ bản
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Bùng nổ dân số diễn ra ở nhóm nước đang phát triển: Câu a - Có tỉ suất ra tăng tự nhiên khá cao, cao hơn mức trung bình của thế giới và các nước phát triển.(dẫn chứng). - Chính vì vậy các nước đang phát triển chiếm tới 80% dân số và Biểu điểm 1,0 điểm
dóng góp tới 95% số dân gia tăng hàng năm của thế giới. 1
Hậu quả sự gia tăng dân số: b
2,0 điểm 1,0điểm 1,0 điểm - Thiếu việc làm. - ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế. - ảnh hưởng đến tiêu dùng và tích lũy. - Sức ép lên giáo dục, y tế, mức sống... - Cạn kiệt tài nguyên,ô nhiễm môi trường...
2
1,0 điểm
3 2,0 điểm Biện pháp - Giảm tốc độ gia tăng dân số. - Điều chỉnh dân số phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội ở nước mình. Một số hành động được thực hiện trên toàn TG để bảo vệ môi trường: - Bảo vệ, trồng rừng và khai thác rừng hợp lí. - Xử lí chất thải trước khi thải vào môi trường. - Hạn chế và xử phạt đối với các hoạt động thải lượng chất thải quá mức cho phép. - Gom dầu và xử lí nước biển khi có sự cố tràn dầu. - Ban hành các điều luật, văn bản và quy chế đối với việc thải các chất thải và xử phạt khi vi phạm... * Nguyên nhân làm cho khu vực Tây Nam Á và Trung Á đói nghèo và bất ổn định:
- Có vị trí địa lí - chính trị chiến lược quan trọng + giàu dầu mỏ, khí tự nhiên và các tài nguyên khác. Hoạt động của các tổ chức tôn giáo, chính trị cực đoan.
- Xung đột sắc tộc, tôn giáo và nạn khủng bố thường xuyên xảy ra
4,0 điểm
4
- Các vấn đề khác: Khí hậu khô hạn….. Vẽ biểu đồ : Yêu cầu: - Vẽ biểu đồ hình cột - Trục tung thể hiện tốc độ tăng GDP %. - Trục hoành thể hiện năm. - Ghi chú: số liệu, chú giải, tên biểu đồ.
- Vẽ chính xác, đẹp. Chú ý: - Biểu đồ phải đạt được những yêu cầu trên cho điểm tối đa.
- Nếu thiếu một cột hoặc một trong các yêu cầu trên trừ 0,25đ.
Giáo viên chấm cần linh động tính điểm về phần số liệu - dẫn chứng .
------------------------------------Hết-------------------------------------
6. Xem xét lại việc biên soạn đề kiểm tra:
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) MÔN ĐỊA LÝ 11 THPT
1.Mục tiêu kiểm tra:
- Kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức, kĩ năng của HS sau khi học xong các phần: Sự tương phản về trình độ phát triển KTXH của các nhóm nước, xu hướng TCH,KVH kinh tế, một số vấn đề mang tính toàn cầu, một số vấn đề của châu lục và khu vực.
- Phát hiện sự phân hóa về trình độ nhận thức kiến thức của HS, để có biện pháp dạy học phù hợp.
- Giúp HS nhận biết khả năng học tập của mình để có phương pháp học tập tốt hơn.
- Kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS vào từng tình huống cụ thể.
2.Hình thức kiểm tra: Bài làm tự luận.
3.Ma trận đề kiểm tra: ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) MÔN ĐỊA LÝ 11 THPT
Nhận biết Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp Chủ đề/ mức độ nhận thức Vận dụng cấp độ cao
Một số vấn đề mang tính toàn cầu. Chứng minh được sự già hóa dân số và hậu quả, biện pháp của nó.
Trình bày được hiện trạng, nguyên nhân, hậu quả của vấn đề ô nhiễm nguồn nước ngọt và phương hướng khắc phục.
Số điểm5,0 điểm Số điểm 3,0 đ Số điểm 2,0 đ
Một số vấn đề của Mĩ La Tinh
Nêu được nguyên nhân làm cho kinh tế MLT phát triển không ổn định. Vẽ biểu đồ thể hiện được GDP và nợ nước ngoài của các quốc gia MLT.
Số điểm 5,0 điểm Số điểm 2,0 điểm Số điểm 3,0
Tổng số = 10 điểm Số điểm 5,0 điểm Số điểm 2,0 đ Số điểm3,0
4.Viết đề kiểm tra từ ma trận:
SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN TRƯỜNG THPT NINH HẢI ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT(BÀI SỐ 1) LỚP 11 NĂM HỌC: 2014 - 2015 Môn: Địa lý – Chương trình chuẩn Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
Quốc gia Ac- hen -ti-na Bra-xin
* Đề 2: Câu 1 (2.0 điểm ) a. Chứng minh rằng sự già hóa dân số diễn ra chủ yếu ở nhóm nước phát triển? b. Dân số già hóa dẫn tới những hậu quả gì về mặt kinh tế xã hội, biện pháp? Câu 2. (2,0 điểm) Trình bày hiện trạng, nguyên nhân, hậu quả của vấn đề ô nhiễm nguồn nước ngọt và phương hướng khắc phục hiện trạng trên. Câu 3.(4,0 điểm) Cho bảng số liệu sau: GDP và nợ nước ngoài của một số quốc gia Mĩ La Tinh, năm 2004. Đơn vị: tỉ USD Tổng số nợ 158 220 44,6 149,9 GDP 151,5 605 94,1 676,5 Chi -lê Mê- hi- cô
a.Vẽ biểu đồ cột thể hiện GDP và nợ nước ngoài của một số quốc gia Mĩ La Tinh, năm 2004. b. Cho biết nguyên nhân làm cho nền kinh tế Mĩ La Tinh phát triển không ổn định. --------------------Hết--------------------
Học sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên học sinh:………… …lớp……SBD:……………Chữ kí GT1:……………… ……………………………………………………………………………………………………
5. Xây dựng hướng dẫn chấm và biểu điểm:
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT(BÀI SỐ 1) LỚP 11 . THỜI GIAN: 45’(Không kể phát đề) MÔN ĐỊA LÍ 11 cơ bản
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu a Biểu điểm 1,0 điểm Gìa hóa dân số diễn ra ở nhóm nước phát triển: - Có tỉ suất ra tăng tự nhiên thấp. (dẫn chứng). - Trẻ em sinh ra ít. - Số người già tăng.(dẫn chứng)
Hậu quả sự gia tăng dân số: 1 b - Thiếu lực lượng lao động kế tiếp. - Chi phí nhiều cho phúc lợi xã hội... 1,0 điểm
2 Biện pháp. - Chính sách phát triển dân số - Biện pháp ưu đãi cho gđ đông con. - Động viên về vật chất và tinh thần... Hiện trạng, nguyên nhân, hậu quả và giải pháp:
3,0 điểm * Hiện trạng: Nguồn nước ngọt, nước biển đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.
* Nguyên nhân: Chất thải từ sản xuất, sinh hoạt chưa qua xử lí.
* Hậu quả:
- Thiếu nguồn nước ngọt, nước sạch sạch.
- Ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.
* Giải pháp: Xử lí chất thải trước khi thải ra môi trường.
3 3,0 điểm
a.Vẽ biểu đồ : Yêu cầu: - Vẽ biểu đồ hình cột - Trục tung thể hiện giá trị tỉ USD. - Trục hoành thể hiện các quốc gia. - Mỗi quốc gia có 2 cột đứng. - Ghi chú: số liệu, chú giải, tên biểu đồ. - Vẽ chính xác, đẹp. Chú ý: - Biểu đồ phải đạt được những yêu cầu trên cho điểm tối đa. - Nếu thiếu một cột hoặc một trong các yêu cầu trên trừ 0,25đ. b. Nguyên nhân:
2,0 điểm - Tình hình chính trị, xã hội thiếu ổn định.
- Duy trì cơ chế xã hội phong kiến quá lâu.
- Chưa xây dựng được đường lối phát triển kinh tế độc lập, tự chủ, phụ
thuộc nhiều vào nước ngoài.
- Nợ nước ngoài còn nhiều.