SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. LỚP 10<br />
NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
Môn: TOÁN Chương trình: CHUẨN<br />
Thời gian làm bài: 90 phút<br />
I. MỤC TIÊU: Đánh giá HS về việc nhận biết và vận dụng kiến thức, kĩ năng của HKI năm học 2015 - 2016<br />
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Tự luận.<br />
III. MA TRẬN<br />
Cấp độ<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
Thấp<br />
<br />
Tập hợp<br />
<br />
Xác định tập hợp<br />
giao, hợp, hiệu của<br />
hai tập số thường<br />
dùng<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm Tỉ lệ %<br />
<br />
1 câu (2 ý)<br />
1,0 điểm = 10 %<br />
<br />
Cộng<br />
Cao<br />
<br />
1 câu<br />
1,0 điểm = 10 %<br />
Lập bảng biến<br />
thiên và vẽ đồ thị<br />
hàm số<br />
<br />
Hàm số bậc hai<br />
Số câu<br />
Số điểm Tỉ lệ %<br />
<br />
1 câu<br />
2,0 điểm = 20 %<br />
<br />
Phương trình quy<br />
về phương trình<br />
bậc hai<br />
<br />
Giải phương trình<br />
chứa căn và có ẩn ở<br />
mẫu<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm Tỉ lệ %<br />
<br />
2 câu<br />
3,0 điểm = 30 %<br />
<br />
Vectơ và các<br />
phép toán<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm Tỉ lệ %<br />
<br />
2 câu<br />
3,0 điểm = 30 %<br />
Vận dụng quy tắc 3<br />
điểm, tích của vectơ<br />
và một số để phân<br />
tích một vectơ theo<br />
hai vectơ không<br />
cùng phương<br />
<br />
Nhận ra các vectơ<br />
cùng (ngược)<br />
hướng trong hình.<br />
<br />
1 câu<br />
1,0 điểm = 10 %<br />
<br />
1 câu<br />
1,0 điểm = 10 %<br />
<br />
2 câu<br />
2,0 điểm = 20%<br />
<br />
Tìm tọa độ trọng<br />
tâm của tam giác<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm Tỉ lệ %<br />
2 câu<br />
2,0 điểm = 20 %<br />
<br />
Tìm tọa độ điểm<br />
thỏa mãn điều kiện<br />
cho trước<br />
<br />
1 câu<br />
0,5 điểm = 5 %<br />
<br />
Hệ trục tọa độ<br />
<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
1 câu<br />
2,0 điểm = 20 %<br />
<br />
1 câu<br />
1,5 điểm = 15 %<br />
<br />
2 câu<br />
2,0 điểm = 20 %<br />
<br />
4 câu<br />
5,5 điểm = 55 %<br />
<br />
2 câu<br />
2,5 điểm = 25 %<br />
<br />
8 câu<br />
10 điểm<br />
100 %<br />
<br />
1<br />
<br />
SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. LỚP 10<br />
NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
Môn: TOÁN. Chương trình: CHUẨN<br />
Thời gian làm bài: 90 phút. (Không kể thời gian phát đề)<br />
ĐỀ. (Đề kiểm tra có 01 trang)<br />
<br />
Câu 1.(1 điểm) Cho A 3;1 ; B 0; 4 . Xác định và biểu diễn các tập hợp sau trên trục số: A B; A B.<br />
Câu 2.(2 điểm) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số: y x2 - 2x - 3.<br />
Câu 3.(3 điểm) Giải các phương trình sau:<br />
1<br />
2x 1<br />
<br />
.<br />
x 1 x 1<br />
Câu 4.(1,5 điểm) Cho hình thang ABCD, có hai đáy là AB và DC thỏa mãn DC = 2AB. Gọi các điểm M, N<br />
theo thứ tự là trung điểm của DC và AD.<br />
<br />
<br />
a. Xác định các vevtơ khác vectơ-không và ngược hướng với vectơ AB;<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
b. Phân tích CN theo hai vectơ AB và AD.<br />
Câu 5.(2,5 điểm) Trong hệ trục tọa độ Oxy, cho tam giác ABC có A(3; -1), B(2; 4), C(1; 0).<br />
a. Tìm toạ độ trọng tâm G của tam giác ABC.<br />
b. Tìm tọa độ điểm D sao cho tứ giác ABCD là hình bình hành.<br />
HẾT <br />
<br />
a.<br />
<br />
-x 2 6x 1 + x = 1;<br />
<br />
b. x <br />
<br />
.................................................................................................................................................................................<br />
<br />
SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. LỚP 10<br />
NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
Môn: TOÁN. Chương trình: CHUẨN<br />
Thời gian làm bài: 90 phút. (Không kể thời gian phát đề)<br />
ĐỀ. (Đề kiểm tra có 01 trang)<br />
<br />
Câu 1.(1 điểm) Cho A 3;1 ; B 0; 4 . Xác định và biểu diễn các tập hợp sau trên trục số: A B; A B.<br />
Câu 2.(2 điểm) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số: y x2 - 2x - 3.<br />
Câu 3.(3 điểm) Giải các phương trình sau:<br />
1<br />
2x 1<br />
<br />
.<br />
x 1 x 1<br />
Câu 4.(1,5 điểm) Cho hình thang ABCD, có hai đáy là AB và DC thỏa mãn DC = 2AB. Gọi các điểm M, N<br />
theo thứ tự là trung điểm của DC và AD.<br />
<br />
<br />
a. Xác định các vevtơ khác vectơ-không và ngược hướng với vectơ AB;<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
b. Phân tích CN theo hai vectơ AB và AD.<br />
Câu 5.(2,5 điểm) Trong hệ trục tọa độ Oxy, cho tam giác ABC có A(3; -1), B(2; 4), C(1; 0).<br />
a. Tìm toạ độ trọng tâm G của tam giác ABC.<br />
b. Tìm tọa độ điểm D sao cho tứ giác ABCD là hình bình hành.<br />
HẾT <br />
<br />
a.<br />
<br />
-x 2 6x 1 + x = 1;<br />
<br />
b. x <br />
<br />
2<br />
<br />
SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 10<br />
NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
Môn: TOÁN. Chương trình: CHUẨN<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
<br />
CÂU<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
Cho A 3;1 ; B 0; 4 . Xác định và biểu diễn các tập hợp sau trên trục số: A B; A B.<br />
A B 3; 4<br />
<br />
-3<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
4<br />
<br />
2.0,25<br />
<br />
A B 0;1<br />
<br />
1<br />
1,0 điểm<br />
<br />
-3<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
4<br />
<br />
2.0,25<br />
<br />
Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số: y x2 - 2x - 3.<br />
a = 1 > 0; b = -2.<br />
x<br />
<br />
b (2)<br />
<br />
1; y(1) 4.<br />
2a<br />
2.1<br />
<br />
-∞<br />
+∞<br />
<br />
1<br />
<br />
+∞<br />
+∞<br />
<br />
y<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
-4<br />
<br />
2<br />
2,0 điểm<br />
<br />
Parabol có<br />
Đỉnh (1; -4)<br />
Trục đối xứng: x = 1<br />
1,0<br />
<br />
Giải các phương trình sau:<br />
<br />
-x 2 6x 1 + x = 1;<br />
<br />
-x 2 6x 1 + x = 1 -x 2 6x 1=1- x<br />
<br />
3<br />
<br />
a<br />
1,5 điểm<br />
<br />
1- x 0<br />
<br />
2<br />
2<br />
-x 6x 1 1- x <br />
<br />
<br />
x 1<br />
<br />
<br />
2<br />
2x 8x 0<br />
<br />
<br />
x 1<br />
<br />
x 0 x 0<br />
x 4<br />
<br />
<br />
Vậy PT có nghiệm duy nhất x = 0.<br />
<br />
0,25<br />
2.0,25<br />
<br />
2.0,25<br />
<br />
0,25<br />
3<br />
<br />
Giải các phương trình sau: x <br />
<br />
1<br />
2x 1<br />
<br />
.<br />
x 1 x 1<br />
<br />
TXĐ: x 1<br />
b<br />
1,5 điểm<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Pt x x 1 1 2 x 1<br />
<br />
0,25<br />
<br />
x 2 3x 2 0<br />
<br />
0,25<br />
<br />
x 1 (k o t/ m dk)<br />
<br />
x 2<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Vậy PT có nghiệm duy nhất x = 2<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Cho hình thang ABCD, có hai đáy là AB và DC thỏa mãn DC = 2AB. Gọi các điểm M, N<br />
theo thứ tự là trung điểm của DC và AD.<br />
<br />
<br />
Xác định các vevtơ khác vectơ-không và ngược hướng với vectơ AB;<br />
a<br />
1,0 điểm<br />
<br />
B<br />
<br />
A<br />
<br />
Các vectơ khác vectơ-không và ngược hướng với<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
vectơ AB là: BA, CM , MD và CD<br />
<br />
N<br />
<br />
4<br />
D<br />
<br />
b<br />
0,5 điểm<br />
<br />
M<br />
<br />
4.0,25<br />
<br />
C<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phân tích CN theo hai vectơ AB và AD.<br />
<br />
<br />
Ta có, CN CD DN<br />
<br />
1 <br />
<br />
CN 2. AB AD<br />
2<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
Trong hệ trục tọa độ Oxy, cho tam giác ABC có A(3; -1), B(2; 4), C(1; 0).<br />
Tìm toạ độ trọng tâm G của tam giác ABC.<br />
<br />
5<br />
<br />
xA xB xC 3 2 1<br />
<br />
<br />
2<br />
x G <br />
<br />
3<br />
3<br />
Toạ độ trọng tâm G của tam giác ABC là : <br />
y y A y B y C 1 4 0 1<br />
G<br />
<br />
3<br />
3<br />
<br />
0,75<br />
<br />
Vậy G(2; 1)<br />
<br />
a<br />
1,0 điểm<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Tìm tọa độ điểm D sao cho tứ giác ABCD là hình bình hành.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
AB (1; 5); DC (1 x D ; y D );<br />
B<br />
A<br />
<br />
<br />
<br />
Tứ giác ABCD là hình bình hành AB DC<br />
<br />
b<br />
1,5 điểm<br />
D<br />
<br />
C<br />
<br />
1 x D 1<br />
<br />
yD 5<br />
<br />
x D 2<br />
<br />
y D 5<br />
<br />
VË D(2; -5)<br />
y<br />
<br />
2.0,25<br />
0,25<br />
2.0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
LƯU Ý KHI CHẤM<br />
+ Hs làm đúng theo cách khác vẫn cho điểm tối đa của câu đó!<br />
+ Làm tròn điểm theo QC 40/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/10/2006 của bộ GD&ĐT.<br />
------------------------------- HẾT ------------------------------4<br />
<br />