BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM
KHOA HOÁ HỌC
THỊ HẢI YẾN
VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM DUY VT BIỆN CHỨNG TRONG QUÁ
TRÌNH NHẬN THỨC HỆ MẶT TRỜI QUA C THỜI KỲ
Chuyên ngành: Hoá Vô
Khoá học 2008 - 2010
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC
Người hướng dẫn khoa học:
PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng
Huế, tháng 12 năm 2008
i
Mục lục
Mục lục i
Chương 1. Mở đầu 1
1.1. Lýdochnđtài................................. 1
1.2. Phương pháp nghiên cứu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1.3. Mcđíchcađtài. .............................. 3
1.4. Giihncađtài................................ 3
Chương 2. Nội dung 4
2.1. Những sự phát triển ban đầu của thiên văn học. . . . . . . . . . . . . . . . 4
2.2. Thiên văn học theo quan niệm của người Hi Lạp cổ đại. . . . . . . . . . . . 5
2.3. Hai hình trái ngược nhau để giải thích Hệ mặt trời trong lịch sử nhân
loi. ....................................... 6
2.3.1. hình Địa tâm ( The Geocentric Model) . . . . . . . . . . . . . . 6
2.3.2. hình Vũ trụ của Copernicus (The Copernican model of the
Universe) ................................ 7
2.4. Các định luật chuyển động của các hành tinh. . . . . . . . . . . . . . . . . 9
2.5. Phương pháp thực nghiệm điểm mấu chốt quan trọng để chứng tỏ sự đúng
đncaHnhttâm. ............................. 10
Chương 3. Kết luận 13
Tài liệu tham khảo 14
1
Chương 1.
MỞ ĐU
1.1. do chọn đề tài.
Con người đã đến được Mặt Trăng, đã đưa các dụng cụ nghiên cứu đến các thiên
xa xôi, đã đặt được các trạm nghiên cứu ngoài không gian, đã dương được tầm mắt
của mình vào trụ bao la. Thế nhưng, quá trình nhận thức cho đúng đắn v Hệ mặt
trời cũng như toàn trụ đó một quảng thời gian dài, đầy cam go và thử thách.
Lúc đầu, con người nhìn nhận trụ từ các phỏng đoán khai, rồi đúc rút thành
các kinh nghiệm truyền lại cho đời sau. Các thế hệ đi sau tiếp thu, b sung để hoàn chỉnh
lại thậm c phủ định các phát kiến của những người đi trước nếu các phát kiến đó
trái với khoa học. Trải qua thời gian dài hình thành và phát triển. Đó quảng thời gian
dài đấu tranh giữa các tưởng trái ngược nhau nổi bật nhất cuộc đấu tranh giữa
tưởng ủng hộ Hệ địa tâm và ủng hộ Hệ nhật tâm, cuối cùng thì Hệ nhật tâm của
Copernicus đưa ra đã đủ sức thuyết phục, đã đủ bằng chứng khoa học để đánh đổ
tưởng ủng hộ Hệ địa tâm, tưởng được giáo hội và nhà thờ áp đặt một cách độc
đoán, ph nhận tính đúng đắn khách quan của khoa học tự nhiên.
Với các phát kiến khoa học đại cuối thế XX v mọi lĩnh vực. Trong ngành
thiên văn chúng ta cần phải k đến, năm 1957 Liên (cũ) lần đầu tiên trong lịch sử
phóng thành công v tinh nhân tạo Sputnik, đánh dấu cho bước tiến mới trong khoa học
truyền thông tin, khoa học trụ, khoa học thiên văn.
Ngày 24 tháng 12 năm 1968, một tàu trụ Apollo đã trên quỹ đạo xung quanh
Mặt Trăng (không định đổ bộ). Nhà du hành trụ Lovell gửi bức thông điệp vô tuyến
sau đây về trái đất, tới cử toa gồm nhiều triệu người: ”sự hiu quạnh mênh mông... của
mặt trăng...làm cho bạn nhận thức những bạn có trên mặt đất” (vast loneliness...of
the moon... makes you realize just what you have back there on the Earth). Nhà du hành
2
trụ Anders b sung thêm một lời tả trái đất: ”màn độc nhất trong trụ... rất
mỏng manh... làm tôi nhớ đến sự trang trí của cây thông Nô-en (the only color in
the universe... very fragile...it reminded me of a Christmas tree ornament). Lần đầu tiên
trong lịch sử, nhờ bức thông điệp vô tuyến y và một bức ảnh trái đất được truyền v
từ mặt trăng, con người trên trái đất được một hiểu biết về kích cở nhỏ bé của trái
đất.
Năm 1969,Amstrong người đầu tiên đổ b xuống Mặt trăng và đến cuối năm
1972 thêm năm cuộc đổ bộ nửa xuống Mặt trăng. Rồi đến các con tàu trụ thăm
khác. Hai con tàu trụ mang tên Voyager của Mỹ được phóng đến miền không
gian bên ngoài của Hệ mặt trời vào năm 1977. Mỗi con tàu khối lượng 103 kg. Cả hai
tàu thám hiểu Mộc Tinh năm 1979, thám hiểu Thổ Tinh vào năm 1980 và 1981. Sau đó,
Voyager II đi qua Thiên Vương Tinh vào năm 1986, đi qua Hải Vương Tinh vào năm
1989 và tiếp tục đến các vùng xa xôi hơn. Tàu Voyager I chu du vào vùng không gian
bên ngoài của Hệ mặt trời nhưng không đi gần bất cứ hành tinh nào. Voyager vật thể
nhân tạo xa chúng ta nhất.
Ngày nay, trên thế giới các quan chuyên nghiên cứu v thiên văn học và rút ra
cho chúng ta các kết luận chính xác nhất về Hệ mặt trời cũng như toàn trụ. Với các
do nêu trên, tôi chọn đề tài: ”Vận dụng quan điểm duy vật biện chứng trong Quá
trình nhận thức Hệ mặt trời qua các thời kỳ”. Để làm đề tài Tiểu luận Triết
học của mình với mong muốn giúp cho mọi người cái nhìn đúng đắn nhất về Hệ mặt
trời, nơi Trái đất, hành tinh xanh của chúng ta.
Công việc tìm hiểu đề tài và nghiên cứu khoa học một công việc vô cùng quan
trọng và thường xuyên cho mọi người, mọi đối tượng nhất các học viên Cao học. Để
thực hiện nguyên của Đảng v vấn đề giáo dục "học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp
với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với hội" làm cho kiến thức mọi người ngày
một nâng cao và khắc sâu gắn liền với thực tế hội. Đó một trong những nguyên
nhân để tôi lựa chọn đề tài y.
3
1.2. Phương pháp nghiên cứu.
Để nghiên cứu đề tài y chúng tôi đã thu thập tài liệu, sách báo từ đó tập hợp lại
thành đề tài hoàn chỉnh.
1.3. Mục đích của đề tài.
Đi tìm hiểu sự phát triển của thiên văn học nói chung và đi sâu tìm hiểu sự phát
triển của thiên văn học nhưng trong giới hạn Hệ mặt trời thông qua quan điểm của các
nhà thiên văn trong lịch sử.
Vận dụng các quy luật của Triết học Mác-Lê Nin để soi vào vào.
1.4. Giới hạn của đề tài.
Do thời gian nghiên cứu còn khiêm tốn và trong khuôn khổ của một tiểu luận môn
học. Chúng tôi chỉ tập trung đề cập đến sự phát triển của thiên văn học thông qua các
nhà thiên văn nổi tiếng, chúng tôi chỉ dẫn chứng qua các quan điểm nói v Hệ mặt trời
thôi.