1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
-------------------------
ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ III (2009-2012)
NGHỀ : KỸ THUẬT LẮP RÁP, SỬA CHỮA MÁY TÍNH
MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN
Mã đề thi: SCLRMT_LT17
Hình thức thi: Viết tự luận
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề thi)
ĐỀ BÀI
I. PHẦN BẮT BUỘC (7 điểm)
u 1: (2,0 điểm)
So nh s giống nhau khác nhau giữa hình OSI và mô hình
TCP/IP.
u 2: (2,0 điểm)
Nêu cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của Transistor
u 3: (3,0 điểm)
Nêu một số bệnh tng gặp nguyên nhân cách xử ca màn hình
laptop?
II. PHẦN TỰ CHỌN (3 điểm)
Phần y do từng Trường tổ chức thi tốt nghiệp tự chọn nội dung để đưa
vào đề thi, với thời gian làm i 50 phút số điểm của phần tchn
được tính 3 đim.
………, ngày ………. tháng …….m ………
Tiểu ban ra đề thi Hội đồng thi TN DUYỆT
2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh pc
ĐÁP ÁN
ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ III (2009-2012)
NGHỀ : KỸ THUẬT LẮP RÁP, SỬA CHỮA MÁY TÍNH
MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN
Mã đề thi: DA SCLRMT_LT17
I. PHẦN BẮT BUỘC (7 điểm)
u 1: (2,0 điểm)
So nh s giống nhau khác nhau giữa hình OSI và mô hình
TCP/IP
TT Nội dung Điểm
So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa mô hình OSI
và mô hình TCP/IP
2,0 điểm
A +
Gi
ống nhau:
- Cả hai đều có kiến trúc phân lớp;
- Cả hai đều có lớp ứng dụng, mặc dù các dch vụ mỗi
lớp khác nhau;
- Cả hai đều có lớp vận chuyển và lớp mạng;
- Sử dụng kỹ thuật chuyển mạch gói;
- Các nhà quản trị mng chuyên nghiệp cần biết rõ cả
hai mô hình trên.
1,0 đ
B + Khác nhau:
- TCP/IP kết hợp lớp mô tả lớp phiên vào lớp ứng
dụng của nó;
- TCP/IP kết hợp lớp liên kết dữ liệu và lớp vật lý thành
một lớp;
- TCP/IP phức tạp hơn OSI vì có ít lớp hơn;
- Các giao thức TCP/IP là các chun phát triển phổ biến
phát trin trên Internet, thế mô hình TCP/IP lần nữa
được tín nhiệm chỉ vì các giao thức của nó. Ngược lại
các mng điển hình không được xây dựng trên các
giao thức OSI.
1,0 đ
3
u 2: (2 điểm)
Nêu cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của Transistor.
TT Nội dung Điểm
Cấu tạo của Transistor
Transistor gồm ba lớp bán dẫn ghép với nhau hình thành hai
mối tiếp giáp P-N , nếu ghép theo thứ tự PNP ta được
Transistor thun , nếu ghép theo thứ tự NPN ta được
Transistor ngược. về phương din cu tạo Transistor tương
đương với hai Diode đấu ngược chiều nhau
Ba lớp bán dẫn được ni ra thành ba cực , lớp giữa gọi
cực gốc ký hiệu là B ( Base ),
lớp bán dẫn B rất mỏng
và có nồng độ tạp chất thấp. Hai lớp n dẫn bên ngoài được
nối ra thành cực phát ( Emitter )
viết tắt là E,
cực thu hay cực góp ( Collector )viết tắt C, vùng n
dẫn E và C có cùng loại bán dẫn
(loại N hay P )
nhưng kích thước nồng độ tạp chất khácnhau nên
không hoán v cho nhau được
4
u 3: (3 đim)
Nêu một số bệnh thường gặp nguyên nhân và cách xử lý của màn hình
laptop?
TT Nội dung Điểm
Màn hình bị đứt nét
- Biểu hiện: Vệt trắng hoặc xanh cắt dọc hoặc ngang.
- Nguyên nhân: Lỗi panel màn hình, cthể do bẹ cáp b
gãy hoặc hở.
- Cách xử lý: Thay bẹ cáp khác mi.
Màn hình bị hoặc đốm mờ
- Biểu hiện: n hình vết màu xám hoặc trắng klớn.
- Nguyên nhân: Do tấm chắn n trong màn hình bchuyển
màu nên kng hiển thị đúng màu sắc lên lớp ma trận phía
trước.
- Cách xử lý: Thay tấm chn
Màn hình có điểm chết
- Biểu hiện: Trên màn hình xuất hin các điểm không hin
thị hình ảnh.
- Nguyên nhân: Chủ yếu xuất phát từ khâu sản xuất.
- Cách xử lý: Hiện tại, ng nghệ chưa cho phép sửa được
những điểm chết trên màn hình. Vì vậy, người dùng nên thay
màn hình để laptop hoạt động tốt hơn.
Màn hình bị mất màu
- Biểu hin: n hình chuyển sang một màu duy nhất.
- Nguyên nhân: thể do lỗi bộ phận socket, hoặc quá
trình đóng mnắp gập màn hình lâu ngày cũng sẽ gây tình
trạng lỏng cáp.
- Cách xử lý: Thay thế socket mi
Màn hình tối mờ, nhìn nghiêng mới thấy
- Nguyên nhân: Đèn cao áp của n hình hng, cáp màn
hình đứt, vỉ cao áp hỏng, mất nguồn từ mainboard cấp lên.
- Cách xử lý: Thay mới với hai trường hợp. Kiểm tra thay thế
0.5đ
0.5đ
0.5đ
0.5đ
5
linh kiện điện tử đối với mainboard và vỉ cao áp.
Cộng (I)
II. Phần tự chọn, do trưng biên soạn
1
2
Cộng (II)
Tổng cộng (I + II) 10đ
………, ngày ………. tháng …….m ………
Tiểu ban ra đề thi Hội đồng thi TN DUYỆT