TRƯỜNG THPT CỬA TÙNG
TỔ NGỮ VĂN
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM
HỌC 2021 - 2022
Môn: Ngữ văn, lớp 11
Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian phát
đề
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 3,0
1Hướng dẫn
chấm:
Câu 1: Biểu
cảm
- Học sinh trả lời
như Đáp án :
0,75 điểm
- Học sinh trả lời
PTBĐ biểu
cảm một
PTBĐ khác:
0,25 điểm
- Học sinh trlời
sai: 0 điểm
0,75
2Hướng dẫn
chấm:
Câu 2:
BPTT: điệp từ,
điệp cấu trúc,
đối, câu hỏi tu
từ.
- Học sinh trả lời
được 02 trong
các biện pháp tu
từ trong đáp án:
0,5 điểm
- Học sinh trả lời
được 01 biện
pháp tu từ trong
đáp án: 0,25
điểm
0,5
3Hướng dẫn
chấm:
Câu 3: Đồng
tình
- Con đường
đến với thành
công, trưởng
thành không dễ
dàng, đơn giản.
Nhiều khi phải
trải qua những
lần vấp ngã, thất
bại.
- Mỗi lần thất
bại, vấp ngã là
một lần ta rút ra
thêm được một
bài học cho bản
thân, có như thế
mới "bớt dại" và
"thêm khôn"
- Học sinh trả lời
1,0
như đáp án: 1,0
điểm
- Học sinh chỉ
đồng tình
không giải
0,25 điểm
- Học sinh đồng
tình vàtrả lời
được 01 ý như
đáp án: 0,75
điểm
- Học sinh hiểu
được nhưng trả
lời chưa ý:
0,5 điểm
- Học sinh hiểu
còn hồ, sử
dụng từ thiếu
chuẩn xác :
0,25 điểm
- Học sinh
không đồng
tình giải
theo cách của
mình hợp lí:
0,5 điểm
4 Hướng dẫn
chấm:
Câu 4
Trong đoạn trích
nêu ra được
nhiều thông điệp
có ý nghĩa, học
sinh chỉ cần
chọn một thông
điệp hợp lý với
văn bản:
Gợi ý:
Nghị lực, niềm
tin, hi vọng…
0,75
- Học sinh trả lời
được : 0,75
điểm
- Học sinh trả lời
chung chung:
0,5 điểm
- Học sinh trả lời
không thông
điệp, viết lan
man: 0,25 điểm
II LÀM VĂN 7,0
1Viết một đoạn
văn (khoảng
150 chữ) nêu
suy nghĩ của
anh chị về ý
chí, nghị lực
của con người
trong cuộc sống
2,0
a. Đảm bảo yêu
cầu về hình
thức đoạn văn
Học sinh thể
trình bày đoạn
văn theo cách
diễn dịch, quy
nạp, tổng
phân hợp,
móc xích hoặc
song hành.
0,25
b. Xác định
đúng vấn đề
cần nghị luận
ý chí, nghị lực
của con người
trong cuộc sống
0,25
c. Triển khai vấn
đề nghị luận
Thí sinh thể
lựa chọn các
thao tác lập luận
phù hợp để triển
khai vấn đề nghị
luận theo nhiều
cách nhưng phải
làm suy nghĩ,
quan điểm của
bản thân về ý
kiến được nêu.
Khuyến khích lối
suy nghĩ, diễn
đạt mới mẻ,
sáng tạo. thể
theo hướng sau:
- Ý chí nghị lực
là sự dũng cảm,
bản lĩnh, quyết
tâm vượt qua
mọi khó khăn,
thử thách.
- Luôn kiên trì
theo đuổi, có
niềm tin vào
mục tiêu, lý
tưởng của mình.
- Cố gắng rèn
luyện, không
chịu khuất phục,
không chấp
1,0