MA TRẬN ĐỂ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 8

Mức độ nhận thức

Tổng % điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TT Vận dụng cao Kĩ năng Nội dung/đơn vị kiến thức

TL TL TL TL TN KQ TN KQ TN KQ TN KQ

1 4 1 1 Đọc hiểu Tác phẩm thơ của Hồ Chí Minh

Tỉ lệ điểm% 30% 10% 10% 50%

Viết bài nghị luận 2 Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1*

Tỉ lệ điểm% 10% 20% 10% 10% 50%

Tổng điểm 4.0 3.0 1.0 1.0

10 100% Tỉ lệ % các mức độ 40% 30% 20% 10%

1

BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 8- THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

TT Mức độ đánh giá Kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Nội dung/ Đơn vị kiến thức Vận dụng cao

1 4 1 1 Đọc hiểu

Tác phẩm thơ của Hồ Chí Minh

2 Viết 1TL*

Viết bài văn nghị luận

1 TL*

1TL*

Nhận biết: - Nhan đề bài thơ - Kiễu câu chia theo mục đích nói - Từ ngữ, nhận diện biện pháp tu từ - Đề tài trong bài thơ Thông hiểu: Hiểu biện pháp tu từ và hiệu quả nghệ thuật của một câu thơ trong bài thơ. - Vận dụng: Rút ra bài học cho bản thân từ nội dung bài thơ. Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản nghị luận. Thông hiểu Hiểu được cách xây dựng bài văn nghị luận. Vận dụng: Hiểu và viết được bài văn nghị luận mạch lạc, biết vận dụng luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng làm sáng tỏ vấn đề, đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận + Triển khai hợp lý nội dung các luận điểm. Vận dụng cao: Viết tốt bài văn nghị luận. Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng, bài văn có sức thuyết phục cao. 1

2 30 1 10

Tổng Tỉ lệ % Tỉ lệ chung 5 40 70 2 20 30

2

KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II; NĂM HỌC 2022 -2023 MÔN: NGỮ VĂN 8; Thời gian 90phút TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI Họ và tên: ……………………… Lớp: 8/…

ĐIỂM Nhận xét của giáo viên

I. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời những câu hỏi:

PÁC BÓ HÙNG VĨ Non xa xa, nước xa xa Nào phải thênh thang mới gọi là, Đây suối Lê nin, kia núi Mác Hai tay xây dựng một sơn hà. Hồ Chí Minh

Câu 1. (0,5 điểm) Nhan đề bài thơ “Pác Bó hùng vĩ” gợi cho em nhớ về bài thơ nào nói về cùng địa danh Pác Bó em đã học trong chương trình ngữ văn 8 tập 2? Câu 2. (0,5 điểm) Câu thơ “Hai tay xây dựng một sơn hà.” Thuộc kiểu câu nào trong các kiểu câu chia theo mục đích nói? Câu 3. (1,0 điểm) Chỉ ra các từ láy, gọi tên và chỉ ra biện pháp tu từ trong hai câu thơ đầu? Câu 4. (1,0 điểm) Đối tượng được đề cập trong ba câu thơ đầu là gì? Nhận xét tính chất của đề tài trong ba câu thơ đó? Câu 5. (1 điểm) Em hiểu biện pháp tu từ và hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó trong câu thơ cuối “Hai tay gây dựng một sơn hà.” Như thế nào?

Câu 6. (1 điểm) Bài thơ giúp ta gợi nhớ về Bác Hồ trong những năm tháng hoạt động cách mạng ở Pác Bó vô cùng gian khổ. Em học tập được ở Bác điều gì qua bài thơ “Pác Bó hùng vĩ” và những bài thơ của Bác em đã học trong chương trình ngữ văn 8 tập 2.

II. LÀM VĂN (5đ) Lòng yêu nước xưa nay luôn là truyền thống quí báu của dân tộc ta. Đây là truyền thống đáng trân trọng và tự hào. Trình bày suy nghĩ của em về vấn đề này.

3

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN –LỚP 8 - NĂM HỌC 2022-2023

Câu Nội dung

ĐỌC HIỂU

Câu 1 Thang điểm 5,0 0,5đ

Câu 2 Câu 3

Câu 4 0,5đ 0,5đ 0,25đ 0,25đ 0,5đ

0,5đ

Câu 5

0,5đ

0,5đ

Nhan đề bài thơ “Pác Bó hùng vĩ” gợi cho em nhớ về bài thơ “ Tức cảnh Pác Bó” đã học trong chương trình ngữ văn 8 tập 2. Câu trần thuật - Các từ láy trong hai câu thơ đầu: xa xa, thênh thang - Gọi tên biện pháp tu từ: Điệp ngữ - Từ thể hiện điệp ngữ: xa xa Đối tượng được đề cập trong ba câu thơ đầu là: non, nước, suối, núi. Nhận xét đề tài trong ba câu thơ đó: Đề tài trong ba câu thơ đầu mang tính chất cổ điển. Có thể nói đây là đề tài “ Sơn thủy hữu tình” trong thơ cổ. Em hiểu biện pháp tu từ và hiệu quả nghệ thuật trong câu thơ cuối “Hai tay gây dựng một sơn hà.”: - Biện pháp tu từ trong câu thơ cuối: Biện pháp tu từ hoán dụ, từ ngữ thể hiện hoán dụ là từ “hai tay”. (Đây là kiểu hoán dụ lấy cái bộ phận để chỉ cái toàn thể.) - Từ “hai tay” nhằm diễn đạt tất cả vấn đề sức khỏe, tinh thần, nghị lực, ý chí, quyết tâm, lí tưởng... mà Bác dành cho cuộc cách mạng của dân tộc Việt Nam. Cách diễn đạt “Hai tay gây dựng một sơn hà” cũng giúp độc giả hiểu rằng Bác sáng tạo và dẫn dắt cách mạng Việt Nam từ xuất phát điểm gian khó nhất nhưng người vẫn không từ nan, luôn quyết xây dựng “một sơn hà”.

Câu 6: 1đ

Mức 2 (0,5 –0,75 đ)

HS nêu được một đến hai ý đã nêu ở mức 1. Mức 3 (0đ) Trả lời sai hoặc không trả lời.

Mức 1 (1 đ) Trình bày những điều mà mình học tập được qua bài thơ Pác Bó hùng vĩ và những bài thơ của Bác đã học trong chương trình ngữ văn 8 tập 2: - Học tập từ Bác lòng yêu thiện nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên. - Luôn giữ tâm thế ung dung, lạc quan, tin tưởng ở bản thân có thể vượt qua gian khó trong lúc nguy nan nhất để hướng tới thành công phía trước. - Có tinh thần yêu nước, yêu dân tộc, phát huy truyền thống yêu nước trong bất kì hoàn cảnh nào.

Phần II: Tập làm văn (5 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI

Tiêu chí

1. Cấu trúc bài văn 2. Nội dung 3. Trình bày, diễn đạt 4. Sáng tạo Điểm 05 3.0 1.0 0.5

4

B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ

1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm)

Ghi chú

Điểm 0.5 Mô tả tiêu chí Bài viết đủ 3 phần: Đảm bảo các phần mở bài, thân bài, kết bài.

0.25

- Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận là “lòng yêu nước” - Thân bài: Lần lược trình bày các luận điểm: + Lòng yêu nước là gì ? + Biểu hiện của lòng yêu nước. + ý nghĩa của lòng yêu nước + Việc làm của bản thân thể hiện lòng yêu nước. Kết bài: - Khái quát vấn đề, khẳng định vai trò, ý nghĩa của lòng yêu nước.

0.0 Bài viết đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài nhưng trình bày còn thiếu sót yêu cầu của từng phần. Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần (thiếu phần mở bài, thân bài hoặc kết bài)

2. Tiêu chí 2: Nội dung (3.0 điểm)

Điểm 3.0 điểm

0.25 điểm 1,5đ 1,25 điểm

1.5- 2đ

0.5-1đ

Ghi chú Bài viết có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần thể hiện được các nội dung sau: Đảm bảo hai yếu tố cơ bản trong văn nghị luận là luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng. Bài văn tổ chức, trình bày luận điểm rõ ràng mạch lạc, tạo sức thuyết phục cao. Cách sắp xếp luận điểm phải theo một thứ tự hợp lí. Có liên hệ và nêu được việc làm của bản thân.

0.0-0,5 Mô tả tiêu chí HS viết bài văn nghị luận về lòng yêu nước theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Nêu vấn đề và giới thiệu vấn đề về lòng yêu nước - Nêu khái quát thế nào là lòng yêu nước - Biểu hiện của lòng yêu nước - Ý nghĩa của lòng yêu nước - Hành động của bản thân thể hiện lòng yêu nước - HS viết được nhưng sử dụng ngôn ngữ chưa sinh động; chưa thể hiện cảm xúc; trình bày luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng có tính thuyết phục nhưng chưa cao. - HS có nêu được vấn đề nghị luận, có trình bày luận điểm nhưng sơ sài, chưa làm sáng tỏ vấn đề nghị luận, luận điểm sắp xếp lôn xộn, chưa có tính thuyết phục. Bài làm quá sơ sài, lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.

3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm)

Điểm 0.75 – 1.0 Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu,

5

0.5 các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ…

Mô tả tiêu chí

4. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm 0.5 0.25 0.0 Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt suy nghĩ. Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. Chưa có sáng tạo.

……………Hết…………….

Tổ trưởng chuyên môn Nhóm trưởng Giáo viên ra đề

Lê Thị Xuyên Nguyễn Thị Thanh Hiền Trần Đức Phùng

6