
UBND HUYỆN CHÂU THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
TRƯỜNG THCS VĨNH KIM NĂM HỌC: 2022 – 2023
MÔN: HÓA HỌC 9
Thời gian làm bài: 45 phút
(Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian giao đề)
I. HÌNH THỨC
Trắc nghiệm: Tự luận = 30 % : 70%
II. BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC & CÂU HỎI, BÀI TẬP
NỘI
DUNG
KIẾN
THỨC
MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG THẤP VẬN DỤNG CAO
Oxit
- Nêu/nhận
ra/chỉ ra được:
+ Tính chất hoá
học của oxit
+ Sự phân loại
oxit
+ Tính chất, ứng
dụng, điều chế
canxi oxit và lưu
huỳnh đioxit.
- Quan sát thí và
rút ra TCHH của
oxit bazơ, oxit axit.
- Dự đoán, kiểm tra
và kết luận được về
TCHH của CaO,
SO2.
- Phân biệt được
một số oxit cụ thể.
- Giải thích được
các hiện tượng thí
nghiệm liên quan
đến TCHH của
oxit.
- Lựa chọn được hoá
chất, dụng cụ thí
nghiệm để nghiên
cứu tính chất hóa
học của oxit; đề
xuất được thí nghiệm
để kiểm chứng tính
TCHH của CaO,
SO2.
- Giải được các bài
tập đơn giản liên
quan đến tính chất
hóa học của oxit.
- Vận dụng tổng hợp
kiến thức, kỹ năng đã
học một cách linh
hoạt, sáng tạo để giải
quyết các tình
huống/vấn đề mới liên
quan tới oxit ,không
giống với tình huống /
vấn đề đã học; hoặc
HS phát hiện và giải
quyết được các vấn đề
liên quan đến thực tiễn
đời sống.
Axit
+ Tính chất hoá
học của axit
+ Ứng dụng,
cách nhận biết
axit HCl, H2SO4
loãng và H2SO4
đặc
- Phương pháp
sản xuất H2SO4
trong công
nghiệp.
- Quan sát thí
nghiệm và rút ra
kết luận về TCHH
của axit nói chung.
- Viết được PTHH
- Dự đoán, kiểm tra
và kết luận được về
TCHH của axit
HCl, H2SO4 loãng,
H2SO4 đặc
- Viết các PTHH
chứng minh tính
chất của dd H2SO4
và H2SO4 đặc
- Nhận biết được
dung dịch axit HCl
và dd muối clorua,
axit H2SO4 và dd
muối sunfat.
- Giải quyết được
các câu hỏi, bài tập
tương đối tổng hợp
liên quan đến tính
chất của axit, không
hoàn toàn tương
tự như các câu hỏi,
bài tập đã được học,
hoặc các vấn đề thực
tiễn liên quan đến
HCl, H2SO4.
- Lựa chọn được hoá
chất, dụng cụ thí
nghiệm để nghiên
cứu TCHH của axit
- Giải được các BT
đơn giản liên quan
đến TCHH của dd
axit HCl, H2SO4
trong phản ứng.
- Vận dụng tổng hợp
kiến thức, kỹ năng đã
học một cách linh
hoạt, sáng tạo để giải
quyết các tình
huống/vấn đề mới liên
quan tới axit, không
giống với tình huống/
vấn đề đã học; hoặc
HS phát hiện và giải
quyết được các vấn
đề liên quan đến thực
tiễn đời sống.
Bazơ + TCHH chung
của bazơ và
TCHH riêng của
bazơ tan (kiềm)
và bazơ không
- Tra bảng tính tan
để xác định một
bazơ cụ thể thuộc
loại kiềm hoặc
bazơ không tan.
- Giải được các bài
tập liên quan đến
tính chất của bazơ,
- Lựa chọn được hoá
chất, dụng cụ thí
Vận dụng tổng hợp
kiến thức, kỹ năng đã
học một cách linh
hoạt, sáng tạo để giải
quyết các vấn đề liên