I. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 MÔN TIN – LỚP 6 - NĂM HỌC 2024-2025
Chủ đề
Nội
dung/đ
ơn vi.
kiê1n
thư1c
Mức độ
nhận
thức
Tổng
% điểm
Nhâ.n
biê1t
Thông
hiê>u
Vâ.n
du.ng
Vâ.n
du.ng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1Chủ đề
1 Máy
tính và
cộng
đồng
1.Thông
tin và dữ
liệu
1TN
0,5
2TN
1.0
1TL
125%
2.Biểu
diễn
thông
tin
2TN
1.0
1TN
2TL
2.5
1TL
2.0
55%
lưu trữ
dữ liệu
trong
máy tính
2
Chủ đề
2
Mạng
máy
tính
&Intern
et
Giới
thiệu về
mạng
máy tính
Internet
1TN
0,5
2TN
1.0
1TN
0,5
20%
Tổng 4
2
4
2
5
4
1
2
Tỉ lệ 20% 20% 40% 20% 100%
Tỉ lệ
chung
40% 60% 100%
II. BẢNG ĐẶC TẢ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA GIỮA HK1 MÔN TIN 6 - NĂM HỌC 2024-2025
Chủ đề Nội dung Mư1c đô. đa1nh
gia1
Sô1 câu ho>i theo mư1c đô.
Nhâ*n biê-t Thông hiê.u Vâ*n du*ng Vâ*n du*ng cao
Chủ đề 1 1. Thông tin và
dữ liệu
Nhâ.n biê1t
Trong các tình
huống cụ thể có
sẵn:
- Phân biệt được
thông tin với vật
mang tin
(Câu 1)
- Nhận biết được
sự khác nhau
giữa thông tin và
dữ liệu.
- Nêu được các
bước cơ bản
trong xử lí thông
tin. (Câu 2)
Thông hiểu
- Nêu được ví dụ
minh hoạ về mối
quan hệ giữa
thông tin và dữ
liệu. (Câu 8)
- Nêu được ví dụ
minh hoạ tầm
1
(TN)
2
(TN)
1TL
1
quan trọng của
thông tin.
Vận dụng
- Giải thích được
máy tính và các
thiết bị số là
công cụ hiệu quả
để thu thập, lưu
trữ, xử lí và
truyền thông tin.
Nêu được ví dụ
minh hoạ cụ thể.
(Câu 13)
2. Biểu diễn
thông tin và lưu
trữ dữ liệu trong
máy tính
Nhâ.n biê1t
- Biết được bit là
đơn vị nhỏ nhất
trong lưu trữ
thông tin. (Câu
3)
- Nêu được tên
và độ lớn (xấp xỉ
theo hệ thập
phân) của các
đơn vị cơ bản đo
thông tin
(Câu 4)
2 (TN)
2TL
2
1TN 1(TL)
Thông hiểu
- Giải thích
được có thể biểu
diễn thông tin
chỉ với hai kí
hiệu 0 và 1.
(Câu 11, Câu
12)
Vận dụng cao
- Xác định được
khả năng lưu trữ
của các thiết bị
nhớ thông dụng
như đĩa quang,
đĩa từ, đĩa cứng,
USB, CD, thẻ
nhớ, ( câu
5,Câu 14)
0,5 2
Chủ đề 2 Giới thiệu về
mạng máy tính
và Internet
Nhận biết
- Nêu được khái
niệm và lợi ích
của mạng máy
tính.
- Nêu được các
thành phần chủ
yếu của một
mạng máy tính
(máy tính và các
thiết bị kết nối)
và tên của một
1 (TN)
2
(TN)
1TN
0,5