1
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I- NĂM HỌC: 2024 - 2025
MÔN TIN HỌC, LỚP 9
GV RA ĐỀ: NGUYỄN THỊ KIỀU OANH
TỔ TỰ NHIÊN
Mức độ nhận thức
Nhân
biết
Thông
hiểu
Vân
dụng
Vâ�
dụng
cao
TT
Chương,
Chủ đề
TN
KQ
TL
TN
KQ
TL
TN
KQ
TL
TN
KQ
TL
Tổng
%
điểm
1
Chủ đề 1. Máy
tính và cộng
đồng
4
câu
2.0
đ
2 câu
1.0 đ
1 câu
2.0 đ
1
câu
1.0
đ
8 câu
60%
6.0 đ
2
Chủ đề 2. Tổ
chức lưu trữ,
tìm kiếm và trao
đổi thông tin
2
câu
1.0
đ
2 câu
10%
1.0 đ
3
Chủ đề 3. Đạo
đức, pháp luật
văn hoá trong
môi trường
số
2
câu
1.0
đ
1
câu
2.0
đ
3 câu
30%
3.0đ
Tổng
8 câu
4.0 đ
3 câu
3 .0 đ
1 câu
2.0đ
1 câu
1.0 đ
13
câu
10 đ
Tỉ
40%
30%
20%
10%
100%
1
ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1
MÔN TIN HỌC LỚ P 9.
- THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
TT
Chương/
Chủ đề
Nội
dung/
Đơn vị
kiến thức
Mức độ
đánh giá
Số câu hỏi
theo mức đô nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vâ�
dung
Vâ�
dung
cao
1
1. Máy
tính và
cộng
đồng
Vai trò
của máy
tính
trong đời
sống
Nhận biết
Nêu được khả năng của máy tính
chỉ ra được một số ứng dụng thực tế
của trong khoa học thuật đời
sống.
Thông hiểu
Nhận biết được sự mặt của các
thiết bị gắn bộ xử thông tin
khắp nơi (trong gia đình, trường
học, cửa hàng, bệnh viện, công sở,
nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y
tế, ngân hàng, hàng không, toán học,
sinh học,...). Nêu được dụ minh
hoạ.
Giải thích được tác động của công
nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội
thông qua các ví dụ cụ thể.
Vận dụng:
- Tìm hiểu chức năng của một số thiết
bị
4 (TN)
2.0 Đ
2 (TN)
1.0 Đ
1 (TL)
2.0 đ
1 TL
1.0 đ
2
2. Tổ
chức
lưu trữ,
tìm
kiếm
trao đổi
thông
tin
Đánh giá
chất
lượng
thông tin
trong
giải
quyết
vấn đề
Thông hiểu
Giải thích được sự cần thiết phải
quan tâm đến chất lượng thông tin
khi tìm kiếm, tiếp nhận trao đổi
thông tin. Nêu đượcdụ minh hoạ.
Giải thích được tính mới, tính chính
xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được
của thông tin. Nêu được dụ minh
hoạ.
2(TN)
1.0 đ
3
3. Đạo
đức,
pháp
luật
văn hoá
trong
môi
trường
số
Một số
vấn đề
pháp
về sử
dụng
dịch vụ
Internet
Nhận biết
Nêu được một số nội dung liên quan
đến luật Công nghệ thông tin, nghị
định về sử dụng dịch vụ Internet, các
khía cạnh pháp của việc sở hữu, sử
dụng và trao đổi thông tin.
Thông hiểu
Trình bày được một số tác động tiêu
cực của công nghệ thuật số đối với
đời sống con người hội, nêu
đượcdụ minh hoạ.
2(TN)
1.0 đ
1 TL
2.0 đ
1
Vận dụng
Một số tác động tiêu cực của công nghệ
kỹ thuật số thông qua ví dụ
Tổng
8(TN)
2(TN)
1(TL)
1(TL)
1(TL)
ĐỀ A
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm)
I. Chọn phương án trả lời đúng nhấtđiền vào khung bên dưới phần bài làm:
( 5.0 đ)
Câu 1. Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bịgắn bộ xử lý trong giáo dục?
A. Tủ lạnh
B. Máy bán hàng tự động
C. Robot hút bụi
D. Máy chiếu trong lớp học
Câu 2. Tiêu chí nào không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin?
A. Tính sử dụng được
B. Tính hấp dẫn
C. Tính cập nhật
D. Tính đầy đủ
Câu 3. Hành vi nào sau đâykhông vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa
trong môi trường mạng?
A. Gửi tin nhắn rác với mục đích quảng cáo mà người được gửi không muốn
nhận.
B. Làm lộ thông tin cá nhân, tổ chức gây ảnh hưởng xấu
C. Mua hàng online, gửi tin nhắn, gọi điện nói chuyệnsử dụng camera
D. Sử dụng phần mềm không có bản quyền, lừa đảo, bắt nạt qua mạng
Câu 4. Máy tính không có khả năng nào sau đây?
A. Tính toán nhanh
B. Lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn
C. Cảm thụ văn học
D. Kết nối toàn cầu với tốc độ cao
Câu 5. Công nghệ thuật số có tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất của con
người?
A. Mất ngủ, giảm thị lực
B. Khó chịu, không kiểm soát được cảm xúc
C. Gây nghiện, lệ thuộc vào thiết bị thuật số
D. Tất cả các đáp án trên
Câu 6. Phương án nào sau đâytác động tiêu cực của công nghệ thuật số đến
hội?
A. Tạo ra nhiều hội việc làm
B. Thúc đẩy sự phát triển kinh tế
C. Thông tin giả mạo lan truyền rộng rãi
1
D. Cải thiện kết nối toàn cầu
Câu 7. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Internet là một kho thông tin khổng lồ
B. Số lượng bản tin quyết định chất lượng thông tin
C. Thông tin là sở để đưa ra các quyết định
D. Cần quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm
Câu 8. Phương án nào sau đâyứng dụng của máy tính trong lĩnh vực y tế?
A. Mô phỏng dòng chảy của chất lỏng.
B. Chẩn đoán bệnh.
C. Điều khiển ô tô tự động lái.
D. Dự báo thời tiết.
Câu 9. Phương án nào sau đây không phảiứng dụng của máy tính trong giải trí?
A. Nghe nhạc.
B. Xem phim.
C. Đọc truyện.
D. Nấu ăn.
Câu 10: Những đặc điểm nào là ưu điểm, thể hiện khả năng của máy tính?
A. Tính toán nhanh, lưu trữ lâu dài, kết nối an toàn
B. Tính toán nhanh, lưu trữ lớn, kết nối toàn cầu
C. Tưởng tượng phong phú, lưu trữ lớn, kết nối toàn cầu
D. tưởng tượng phong phú, lưu trữ lớn, kết nối an toàn
B. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm)
Câu 1. (2 đ) Nêu tác động tích cực, tiêu cực của công nghệ thông tin đến hội em
biết.
Câu 2. (2 đ) ) Kể 2 ứng dụng của máy tính em biết. Nêu tác động tích cực của ứng
dụng đó.
Câu 3. (1 đ) : Đồng hồ thông minh những chức năng nào khác với đồng hồ thông
thường?
Bài làm
I. Chọn đáp án đúng
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
2
ĐÁP ÁN ĐỀ TIN 9 GIỮA KỲ NĂM HỌC 2024 – 2025
ĐỀ A:
I. Chọn đáp án đúng: Mỗi câu đúng đạt 0.5 đ
1 D, 2 B, 3C, 4C, 5D, 6C, 7B, 8B, 9D, 10B.
II. tự luận
Câu 1: Tác động tích cực của công nghệ thông tin lên xã hội
Trong hội công nghệ thông tin được con người sử dụng để khám phá tri thức mới,
kết nốinhân với thế giới, đem đến những phương tiện giao tiếp hiệu quả như thư
điện tử, tin nhắn, mạnghội,..làm cho mọi người được kết nối gần nhau
Tác động tiêu cực của công nghệ thông tin lên xã hội
Ngoài những tác động tích cực công nghệ thông tin mang lại thì việc sử dụng
công nghệ thông tin không đúng cách thiếu trách nhiệm thể đem lại tác động
tiêu cực như sử dụng quá nhiều, gây nghiện ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thể chất
tinh thần. Thông tin nhân không được bảo mật dễ dẫn đến mất an toàn thông
tin…
Câu 2: Kể 2 ứng dụng thực tế của máy tính
- Giáo dục: Sử dụng máy tính trong dạyhọc trực tuyến.
Tác động tích cực của ứng dụng: Giáo viên học sinh nguồn tài liệu dạy học phong
phú, học sinh có thể học từ xa, đem hội học tập đến cho mọi người
- Tài chính ngân hàng: Theo dõi tài khoản dữ liệu khách hàng, rút tiền hoặc
chuyển tiền qua tài khoản, điều khiển máy rút tiền tự động ATM.
Tác động tích cực: Mọi người thể giao dịch thuận lợi mọi lúc, mọi nơi. Công việc
quảnđược dễ dàng và thuận tiện hơn.
Câu 3 (1 đ) Đồng hồ thông minh có những chức năng nào khác với đồng hồ
thông thường
- Có tính năng theo dõi sức khỏe như đocảnh báo phát hiện nhịp tim bất
thường, theo dõi việc luyện tập thể thao, đo nồng độ oxygen trong máu. Theo dõi
lộ trình và khoảng cách di chuyển, tính lượng calo tiêu thụ….
ĐỀ B
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm)
I. Chọn phương án trả lời đúng nhấtđiền vào khung bên dưới phần bài
làm: ( 5.0 đ)
Câu 1. Công nghệ thuật số có tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất của con
người?
A. Mất ngủ, giảm thị lực
B. Khó chịu, không kiểm soát được cảm xúc
C. Gây nghiện, lệ thuộc vào thiết bị thuật số
D. Tất cả các đáp án trên