
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huy Hiệu, Núi Thành
lượt xem 1
download

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huy Hiệu, Núi Thành’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huy Hiệu, Núi Thành
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU KHUNG MA TRẬN VÀ ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn GDCD - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút 1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến hết tuần 17 2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50% TL. -Trắc nghiệm: 10 câu x 0.5 điểm/1 câu = 5,0 điểm. - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm. 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra: Nội dung/chủ đề/bài học Mức độ đánh giá Tổng Mạch nội Nhận Thông hiểu Vận Tổng dung TT biết dụng điểm % TN TN TL TL 1 Giáo dục Tự hào về truyền thống 0.5 đạo đức dân tộc Việt Nam. 1 câu 5% Tôn trọng sự đa dạng 0.5 của dân tộc 1 câu 5% Lao động cần cù sáng 2,5 tạo 1 câu 1 câu 25% Bảo vệ lẽ phải 2.5 1 câu 2 câu 1 câu 25% Bảo vệ môi trường và 3.0 2 câu 1 câu tài nguyên thiên nhiên 30% Giáo dục kĩ Xác định mục tiêu cá 1.0 2 2 câu năng sống nhân 10% n c u 8TN 2 câu 1 câu 2 13 câu TN TL câuTL 10 điểm T lệ 40% 30% 30% 100% T lệ chung 70% 30% 100 Lưu ý: Thời gian làm bài: 45 phút. Trong đó: 10 câu trắc nghiệm 15 phút (mỗi câu 1.5 phút) 3 câu tự luận 30 phút. 4. Bảng đặc tả Số câu hỏi theo mức độ Mạch nội đánh giá TT Nội dung Mức độ đánh giá dung Nhận Thông Vận biết hiểu dụng TN TN TL TL
- Số câu hỏi theo mức độ Mạch nội đánh giá TT Nội dung Mức độ đánh giá dung Nhận Thông Vận biết hiểu dụng TN TN TL TL Nhận biết: 1 TN - Nêu được một số truyền thống dân 1. Tự hào về truyền tộc Việt Nam. thống dân tộc Việt - Kể được biểu hiện của truyền Nam thống dân tộc việt nam. Nhận biết: 1TN 2. Tôn trọng sự đa Nêu được những biểu hiện của sự dạng của dân tộc đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới. Nhận biết: 1TN 1TL 1 - Nêu được khái niệm cần cù sáng TL tạo trong lao động . - Nêu được một số biểu hiện của 3. Lao động cần cù cần cù sáng tạo trong lao động. sáng tạo Vận dụng - Em đã làm gì để rèn luyện đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động - Rút ra bài học cho bản thân Giáo dục Nhận biết: 1TN 2TN 1 TL đạo đức - Nêu được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải Thông hiểu: 4. Bảo vệ lẽ phải - Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết bảo vệ lẽ phải. Vận dụng cao: - Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Nhận biết: 2 TL 1TL - Nêu được một số quy định về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết 5. Bảo vệ môi để bảo vệ môi trường và tài nguyên trường và tài thiên nhiên nguyên thiên nhiên - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của việc
- Số câu hỏi theo mức độ Mạch nội đánh giá TT Nội dung Mức độ đánh giá dung Nhận Thông Vận biết hiểu dụng TN TN TL TL bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Nhận biết: 2 TN - Nêu được thế nào là mục tiêu cá Xác định mục tiêu nhân. cá nhân - Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. . Tổng 8 TN 2 TN 2TL 1 TL T lệ 40 30 30 T lệ chung 70 % 30% Đề 1 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1:Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là? A. Gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí. B. Tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc. C. Giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. D. Gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự. Câu 2: Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? A. Trong thời đại mới, mỗi chúng ta cần phải học hỏi mọi nét văn hóa phương Tây. B. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác sẽ không mang lại ý nghĩa gì cho bản thân và dân tộ C. Chúng ta không cần phải học tập, tìm hiểu đời sống và nền văn hóa của các dân tộc trên thế giới. D. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc .Câu 3: Em tán thành với ý nào dưới đây? A. Làm công việc nào cũng cần cần cù và sáng tạo B. Trong học tập chỉ cần sự cần cù, không cần sáng tạo C. Những người làm công tác nghiên cứu khoa học mới cần sáng tạo D Sáng tạo là khả năng bẩm sinh của con người, không thể rèn luyện mà có được Câu 4. Công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều ch nh suy nghĩ, hành vi của mình theo lẽ phải; không chấp nhận và làm những việc sai trái được gọi là A. tiết kiệm. B. lẽ phải. C. bảo vệ lẽ phải. D. khiêm tốn. Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là? A. Khiêm tốn. B. Lẽ phải. C. Công bằng D. Trung thực Câu 6. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ A. được mọi người yêu mến, quý trọng. B. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. C. nhận được nhiều lợi ích vật chất. D. bị mọi người xung quanh lợi dụng. Câu 7. Hành động nào sau đây là chưa biết bảo vệ môi trường?
- A. Phân loại rác, đổ rác đúng nơi quy định. B. Sử dụng nhiều than đá để đun nấu. C. Sử dụng túi giấy, vải thay cho sử dụng túi nilong. D. Trồng cây xanh ở trường học. Câu 8. Tiết kiệm được một khoản tiền tiêu vặt thuộc loại mục tiêu cá nhân nào? A. Học tập và nghề nghiệp. B. Sức khỏe. C. Tài chính. D. Cống hiến xã hội. Câu 9. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của ai? A. Của các nhà chức trách. B. Của môi trường sống. C. Của mỗi người chúng ta. D. Của các nhà máy khai thác khoáng sản. Câu 10. Mục tiêu nào dưới đây thuộc mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian? A. Mục tiêu về học tập. B. Mục tiêu dài hạn. C. Mục tiêu về gia đình. D. Mục tiêu về sự nghiệp. II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1. (2 điểm) Em đã làm gì để rèn luyện đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động? Rút ra bài học cho bản thân Câu 2. (2 điểm) a. Vì sao phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? b. Em đã làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên nhiên? Câu 3. (1 điểm) Trong giờ kiểm tra Môn Tiếng Anh, thường mỗi bạn có một mã đề riêng. Nhưng cô giáo phát nhầm cho em và bạn ngồi bên cùng bàn một mã đề thì em sẽ xử sự như thế nào? ……………………….HẾT…………………………. Đề 2 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Nhữn món quà quyên óp của n ười d n đến đồn bào miền run chịu thiệt hại về bão lũ là xuất phát từ truyền thốn nào sau đ y? A. Đoàn kết, dũng cảm. B. Cần cù lao động. C. Tương thân, tương ái. D. Yêu nước chống ngoại xâm. Câu 2. Việc làm nào dưới đ y thể hiện tôn trọn sự đa dạn của các d n tộc? A. Kỳ thị các quốc gia chậm phát triển. B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc Câu 3. Đ u là biểu hiện của lao độn cần c , sán tạo? A. Chỉ làm cho xong việc mà mình được giao. B. Không tuân thủ đúng quy trình sản xuất. C. Làm việc hết mình, luôn tìm tòi, cải tiến nâng cao chất lượng công việc. D. Luôn thay đổi cách làm để có nhiều sản phẩm nhưng chất lượng không đảm bảo Câu 4. Câu tục ngữ “Gió chiều nào theo chiều nấy” nói về con người như thế nào? A. Luôn biết suy xét, lựa chọn điều đúng. B. Làm theo lẽ phải, tuân theo số đông. C. Hùa theo số đông, không cần lẽ phải. D. Làm mọi điều theo ý riêng mình Câu 5. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc bảo vệ lẽ phải? A. Giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp. B. Góp phần làm lành mạnh mối quan hệ xã hội.
- C. Hạn chế sự phát triển của cá nhân và cộng đồng. D. Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng. Câu 6. Hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng lẽ phải? A. Thấy việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được. B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình. C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí. D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông. Câu 7. Để bảo vệ môi trường, pháp luật Việt Nam có quy định nào? A. Dùng chất nổ đánh bắt cá, hủy hoại nguồn lợi thủy sản, nơi cư trú của các loài thủy sản. B. Săn bắn, nuôi nhốt, giết, tàng trữ, buôn bán động vật rừng quý, hiếm có nguồn gốc từ tự nhiên. C. Chỉ được tiến hành hoạt động khoáng sản khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép. D. Đổ chất thải công nghiệp, chất độc hại chưa qua xử lí vào nguồn nước sông. Câu 8. Mục tiêu nào dưới đây thuộc mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian? A. Mục tiêu về học tập. B. Mục tiêu dài hạn. C. Mục tiêu về gia đình. D. Mục tiêu về sự nghiệp Câu 9: Những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống của con người được gọi là? A. Tài nguyên thiên nhiên. B. Thiên nhiên C. Tự nhiên. D. Môi trường. Câu 10. Phát triển bản thân thuộc loại mục tiêu cá nhân nào? A. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo tính chất. B. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo đặc điểm. C. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo lĩnh vực. D. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2 điểm) Em đã làm gì để rèn luyện đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động? Rút ra bài học cho bản thân Câu 2. (2 điểm) a. Việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên có ý nghĩa gì? b. Em đã làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 3. (1 điểm) Tình huống: Hôm nay lớp có bài kiểm tra cuối kì môn Sử, người bạn cùng bàn của A đã sử dụng tài liệu để làm bài. Giờ ra chơi, A định bảo bạn chủ động lên xin lỗi cô giáo thì bạn lại nhờ A giữ kín chuyện, bạn nói do hôm qua mẹ bạn ốm nên bạn phải chăm sóc mẹ, không học bài được. Nếu là A, em nên làm gì trong tình huống này? ……………………….HẾT…………………………. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2024-2025 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 8 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Mã đề 1 C D A C B A B A C B Mã đề 2 C B C C C C C B A C Phần II. Tự luận
- Mã đề 1: Câu 1 (2 + Chăm chỉ, nỗ lực, vượt qua khó khăn, thử thách. 0,25điểm điểm) + Luôn say mê tìm tòi, học hỏi để tìm ra những cách thức làm việc 0.25 điểm phù hợp để đạt hiệu quả cao trong công việc. + Trân trọng thành quả lao động, quý trọng và học hỏi những tấm 0.25 điểm gương cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động. + Phê phán biểu hiện chây lười, thụ động trong học tập, lao động. *Bài học cho bản thân: 0,25điểm - Cần phải chịu khó, chăm chỉ học tập và làm việc thường xuyên, luôn phấn đấu hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, công việc một cách 0,5điểm tốt nhất. + Không ngừng suy nghĩ, tìm tòi để phát hiện ra những cách làm mới, giải pháp mới, nhằm nâng cao hiệu suất và chất lượng của công 0,5điểm việc. Câu 2 * Vì sao phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên: (2điểm) + Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc biệt 0.5 điểm đối với đời sống của con người. + Là cơ sở để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo cho con người 0.5 điểm phương tiện sinh sống, phát triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần. * HS nêu được những việc bản thân làm được như sau: + Tham gia vệ sinh trường, lớp, nơi ở. 0.25 điểm + Tuyên truyền vận động bạn bè, người dân bảo vệ môi trường và tài 0.25 điểm nguyên thiên nhiên. + Phê phán, đấu tranh với các hành vi gây ô nhiễm môi trường và 0.25 điểm phá hoại tài nguyên thiên nhiên. + Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường hoặc các hoạt động do địa phương tổ chức. 0.25 điểm Câu 3 *Em sẽ xử sự: 0.5 điểm (1điểm) - Thông báo cho cô giáo giải quyết để: + Đổi mã đề. 0.25 điểm + Hoặc đổi chỗ ngồi (nếu không còn mã đề khác) tránh việc trao 0.25 điểm đổi, bảo đảm tính khách quan và công bằng trong kiểm tra thi cử… (Phần tự luận t y theo cách iải quyết, trình bày của HS, GV thấy đún linh hoạt hi điểm) Mã đề 2: Câu 1 Học sinh xác định một mục tiêu học tập trong năm học này. Ví dụ: (2 + Chăm chỉ, nỗ lực, vượt qua khó khăn, thử thách. 0,25điểm điểm) + Luôn say mê tìm tòi, học hỏi để tìm ra những cách thức làm việc phù 0.25 điểm hợp để đạt hiệu quả cao trong công việc. + Trân trọng thành quả lao động, quý trọng và học hỏi những tấm gương 0.25 điểm cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động. + Phê phán biểu hiện chây lười, thụ động trong học tập, lao động. *Bài học cho bản thân: 0,25điểm - Cần phải chịu khó, chăm chỉ học tập và làm việc thường xuyên, luôn phấn đấu hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, công việc một cách tốt nhất. 0,5điểm + Không ngừng suy nghĩ, tìm tòi để phát hiện ra những cách làm mới, giải pháp mới, nhằm nâng cao hiệu suất và chất lượng của công việc. 0,5điểm
- Câu 2 *Việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường có ý nghĩa: (2điểm) + Bảo vệ môi trường sẽ giúp cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo 0.5 điểm đảm cân bằng sinh thái. Ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra. + Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho nguồn tài nguyên không bị 0.25 điểm cạn kiệt. * HS nêu được những việc bản thân làm được như sau: + Tham gia vệ sinh trường, lớp, nơi ở. + Tuyên truyền vận động bạn bè, người dân bảo vệ môi trường và tài 0.25 điểm nguyên thiên nhiên. 0.25 điểm + Phê phán, đấu tranh với các hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên. 0.25 điểm + Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường hoặc các hoạt động do địa phương tổ chức. 0.25 điểm Câu 3 *Nếu là A, em sẽ: (1điểm) - Chia sẻ với bạn trong việc mẹ bạn bị ốm nhưng giải thích cho bạn thấy 0.5 điểm việc sử dụng tài liệu là hoàn toàn sai. + Bạn cần có kế hoạch học tập chứ không phải đến tận buổi tối trước 0.25 điểm hôm thi mới học bài. + Cương quyết yêu cầu bạn tự giác nhận lỗi với cô giáo, nếu bạn không 0.25 điểm nhận thì em sẽ gặp cô để báo cáo, cô giáo sẽ có cách giải quyết phù hợp. (Phần tự luận t y theo cách iải quyết, trình bày của HS, GV thấy đún linh hoạt hi điểm) Đối với HSKTTT: - Trắc nghiệm: Đúng 1 câu được 0.75 điểm. - Tự luận: Làm được 1 ý trong 1 câu được 0.5 điểm.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
1484 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
1093 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
1307 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1210 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
1372 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
1176 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
1189 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
1289 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
1078 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
1190 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
1136 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1300 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
1058 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
1143 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
1051 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
1010 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
976 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
954 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
