
N so n: 11/04/2018
N kiểm tra: /05/2018
Tu n 36 Ti t CT : 137- 138
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2017- 2018
MÔN THI: NGỮ VĂN LỚP 7
Thời gian: 90 phút ( không kể phát đề)
1 M C TI U:
a Về ki n th :
- Nhớ v nắm vữn các ki n thức cơ bản. Qua đó đánh iá năn lực học tập của
học sinh từ đ u năm đ n na .
Về k n ng :
- Bi t vận dụn ki n thức đã học để trả lời câu hỏi v l m b i.
Về thái đ :
- Thấ được t m quan trọn của N ữ văn HKII lớp 7
2 CHU N :
a Chuẩn ị ủa họ sinh: học b i ở nh
Chuẩn ị ủa giáo viên: ma trận đ , đ b i, than điểm, đáp án.
+ MA TR N ĐỀ
N i dung
Chủ đề
Nh n i t
Thông hiểu
V n d ng
C ng
Th p
Cao
Chủ đề 1 : V n
ản
- Đức tính iản dị
của Bác Hồ
-Sốn ch t mặc
bay.
Trình b được
nhữn đức tính
iản dị của Bác
Hồ
- Khái quát iá trị
nhân đ o v iá
trị hiện thực
- Hiểu được n hệ
thuật đặc sắc
tron văn bản
“Sốn ch t mặc
ba ”
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20 %
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10 %
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10 %
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20 %
Chủ đề 2:
Ti ng Việt
- Câu rút ọn
- Chu ển đổi câu
chủ độn th nh
câu bị độn .
- Trình bày khái
niệm th n o l
câu rút ọn. Cách
dùn câu rút ọn
Bi t cách chu ển
đổi câu chủ độn
th nh câu bị độn
theo 2 d n khác
nhau.
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20 %
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10 %
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10 %
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20 %
Chủ đề 3: T p
làm v n:
- Văn n hị luận
Giải thích được
nội dun câu
nói
Số câu: 1
Số điểm: 6
Tỉ lệ: 60%
Số câu: 1
Số điểm: 6
Tỉ lệ: 60%
Số câu: 1
Số điểm: 6
Tỉ lệ: 60%
Tổn số câu: 5
Tổn số điểm: 10
Tỉ lệ: 100
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20 %
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20 %
Số câu:1
Số điểm: 6
Tỉ lệ: 60%
Số câu: 5
Số điểm: 10
Tỉ lệ: 100

Phòng GD&ĐT Hòn Đất KIỂM TRA HỌC KÌ II– Năm học: 2017– 2018
Trường THCS ình Giang Môn: N ữ văn - Khối: 7
Lớp 7/ … Thời ian: 90 phút (khôn kể iao đ )
Họ v tên: ........................................
Điểm
Lời nhận xét
Đ b i
I/- Văn: (2 điểm)
Câu 1: (1 điểm)
Hã nêu nhữn biểu hiện v đức tính iản dị của Bác Hồ?
Câu 2: (1 điểm)
Tron văn bản “Sống chết mặc bay” h m Du Tốn đã sử dụn biện pháp n hệ thuật
đặc sắc n o để v ch tr n bản chất “lòng lang dạ sói” của tên quan phụ mẫu trước sinh m n
của n ười dân? Qua cảnh đắp đê, đê vỡ, đánh tổ tôm v ù to, em hã khái quát iá trị hiện
thực v iá trị nhân đ o của tru ện n ắn.
II. Tiếng Việt: (2 điểm)
Câu 1: (1 điểm)
Th n o l câu rút ọn? Cách dùn câu rút ọn?
Câu 2: (1 điểm)
Chu ển đổi mỗi câu chủ độn sau th nh hai câu bị độn theo hai kiểu khác nhau.
a. Các ki n trúc sư xâ dựn n ôi nh n tron 3 năm.
b. N ười ta dựn một lá cờ đ i ở iữa sân.
III. Tập làm văn: (6 điểm)
Đề bài : Hã iải thích lời khu ên của Lê-nin: “Học, học nữa, học mãi”.
Bài làm
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................

.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
........................... …………………………………………………………………………………...
.................................................................................................................................................. .....
........................................................................................................................... ……………… .....
..................................................................................................................................................... ..
..................................................................................................................................................... ..
..................................................................................................................................................... ..
........................... …………………………………………………………………………………...
..................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
........................................................................................................................... ………………
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................

ĐÁP ÁN VÀ IỂU ĐIỂM
Đáp án
iểu điểm
Văn
Câu 1
Câu 2
+ Nhữn biểu hiện v đức tính iản dị của Bác Hồ :
- Ở: nh s n đơn sơ. Tron bữa ăn rất đ m b c, dân dã, đời
thườn .
- Cách l m việc: suốt đời, suốt n .
- Tron cách nói v vi t: câu nói n ắn ọn, dễ hiểu v có ý
n hĩa sâu xa.
=> Cuộc sốn iản dị, thanh b ch, tao nhã, suốt đời vì dân, vì
nước.
+ Tron văn bản “Sốn ch t mặc ba ” h m Du Tốn đã sử dụn
biện pháp n hệ thuật đặc sắc:
- Tươn phản.
- Tăn cấp.
- Giá trị hiện thực: hản ánh sự đối lập a ắt v ho n toàn
iữa cuộc sốn của nhân dân với cuộc sốn của bọn quan l i tiêu
biểu l tên quan phủ lòn lan d thú trước sinh m n của n ười
dân.
- Giá trị nhân đ o: Đó l sự cảm thôn sâu sắc của tác iả trước
cảnh nhân dân hộ đê vô cùn vất vả v cảnh nhân dân điêu linh
sau khi đê vỡ .
(0,25điểm)
(0,25điểm)
(0,25điểm)
(0,25điểm)
(0,25 điểm)
(0,25 điểm)
(0,25 điểm)
(0,25 điểm)
Tiếng Việt
Câu 1
Câu 2
+ Khái niệm câu rút ọn: Khi nói hoặc vi t, có thể lược bỏ một số
th nh ph n của câu, t o th nh câu rút ọn.
+ Cách dùn câu rút ọn: Khi rút ọn câu c n chú ý:
- Khôn l m cho n ười n he, n ười đọc hiểu sai hoặc hiểu
khôn đ đủ nội dun câu nói.
- Khôn bi n câu nói th nh một câu cộc lốc, khi m nhã.
a. Các ki n trúc sư xâ dựn n ôi nh n tron 3 năm.
- Cách 1: Ngôi nh n được các ki n trúc sư xâ dựn tron 3
năm.
- Cách 2: N ôi nh n xâ dựn tron 3 năm.
b. N ười ta dựn một lá cờ đ i ở iữa sân.
- Cách 1: Một lá cờ đ i được (n ười ta) dựn ở iữa sân.
- Cách 2: Một lá cờ đ i dựn ở iữa sân.
(0.5 điểm)
(0,25điểm)
(0,25điểm)
(0,25điểm)
(0,25điểm)
(0,25điểm)
(0,25điểm)
Tập làm
văn
a. Mở b i :
- Giới thiệu vai trò của việc học tập đối với mỗi con n ười:
L côn việc quan trọn , khôn học tập khôn thể thành
n ười có ích.
- Đặt vấn đ : Vậ c n học tập như th n o? Giới thiệu v
trích dẫn lời khu ên của Lê-nin.
b. Thân bài:
* “Học, học nữa, học mãi” n hĩa l như th n o?
- Lời khu ên n ắn ọn như một khẩu hiệu thúc iục mỗi
n ười học tập.
Lời khu ên chia th nh ba ý man tính tăn cấp:
+ Học: Thúc iục con n ười bắt đ u côn việc học tập, tìm
hiểu v chi m lĩnh tri thức.
+ Học nữa: V trước đã thúc iục ta bắt đ u học tập, v thứ
(0.5 điểm)
(0.5 điểm)
(0.25 điểm)
(0.5 điểm)

hai thúc iục ta ti p tục học tập, học nữa man h m ý l đã
học rồi, nhưn c n ti p tục học thêm nữa.
+ Học mãi: V thứ ba khẳn định một vấn đ quan trọn v
côn việc học tập. Học tập l côn việc suốt đời, mãi mãi,
con n ười c n phải luôn luôn học hỏi n a cả khi mình đã có
được một vị trí nhất định tron xã hội.
*T i sao phải “ Học, học nữa, học mãi” ?
- Bởi học tập l con đườn iúp chún ta tồn t i v sốn tốt
tron xã hội.
- Bởi xã hội luôn luôn vận độn , cái mới luôn được sinh ra,
n u khôn chịu khó học hỏi, ta sẽ nhanh chón l c hậu v
ki n thức.
- Bởi cuộc sốn có rất nhi u n ười t i iỏi, n u ta khôn nỗ
lực học tập ta sẽ thua kém họ, tự l m mất đi vị trí của mình
tron cuộc sốn .
Học ở đâu v học như th n o?
- Học trên lớp, tron sách vở, học ở th cô, b n bè, cuộc
sốn ...
- Khi khôn còn n ồi trên h nh trườn , ta vẫn có thể học
thêm tron sách vở, tron cuộc sốn , tron côn việc....
- Có thể học tron lúc l m việc, tron lúc nh n rỗi...
Liên hệ: Bản thân v b n bè đã v đan vận dụn câu nói
của Lê-nin ra sao (khôn n ừn học tập, học lẫn nhau, tìm
sách vở bổ trợ...)
c. K t b i:
- Khẳn định tính đún đắn v ti n bộ tron lời khu ên của
Lê-nin: đó l lời khu ên đún đắn v có ích đối với mọi
n ười, đặc biệt l lứa tuổi học sinh chún ta.
(0.5 điểm)
(0.5 điểm)
(0.25 điểm)
(0.5 điểm)
(0.5 điểm)
(0.25 điểm)
(0.25 điểm)
(0.5 điểm)
(1.0 điểm)
Bình Giang, ngày 11 tháng 04 năm 2018
DUYỆT CỦA TỔ CM GIÁO VIÊN RA ĐỀ
Lê Thị hươn Lan

