PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN
TRƯỜNG THCS XÃ TA GIA
ĐỀ: 01
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2022-2023
Môn: Ngữ Văn Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
I. ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới
Cà Mau là tỉnh cực nam của Việt Nam, thuộc khu vực Đồng bằng châu thổ sông
Cửu Long. Mảnh đất tận cùng của tổ quốc ba mặt tiếp giáp với biển: phía đông
biển Đông, phía tây phía nam vịnh Thái Lan, phía Bắc giáp Bạc Liêu Kiên
Giang.Cà Mau những món quà quý giá thiên nhiên đã ban tặng, đó hệ thống
rừng ngập mặn (rừng đước) rừng ngập lợ (rừng tràm), hệ sinh thái cùng
phong phú.
…Không những thế, Mau còn trên 254km bờ biển với ngư trường rộng
lớn, cùng với nhiều cụm đảo vị trí chiến lược rất quan trọng như Hòn Khoai, Hòn
Chuối, Hòn Đá Bạc…, trên đảo một quần thể động thực vật cùng phong phú,
đặc biệt là hệ sinh thái rừng cây gỗ miền Đông rất có giá trị.
Quá trình kiến tạo hình thành nên vùng đất hình chữ V, giống một bán đảo ba mặt
giáp biển. Yếu tố địa lý này đã tạo xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển của
chuỗi rừng ngập mặn Mau đặc trưng. Ai về cực Nam mà chẳng phải qua, phải ghé
thăm rừng ngập mặn Cà Mau cho biết một lần.
Nhìn từ trên cao, rừng ngập mặn Mau như một tấm thảm xanh lửng giữa vòm
trời.
…Đứng từ Mũi Mau, ngắm toàn cảnh rừng ngập mặn, biển Đông rộng lớn, cụm
đảo Hòn Khoai ẩn hiện từ phía xa du khách sẽ không khỏi choáng ngợp bởi không
gian mênh mông của rừng, của biển nơi vùng đất này.
Mau ngày nay đang trở thành điểm đến yêu thích của du khách, một phần bởi
mang trong mình những đặc trưng của đất phương Nam, vừa gắn với vị trí quan trọng
trong trái tim mỗi người con đất Việt. Thời điểm du lịch Mau tưởng nhất vào
mùa khô, từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau./.
(TTXVN -https://www.vietnamplus.vn/kham-pha-nhung-khu-rung-ngap-man-tai-vung-
dat-cuc-nam-ca-mau/807775.vnp)
Trả lời bằng cách viết ra chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời đúng nhất:
(từ câu 1 đến câu 8)
u 1: Đoạn tch tn thuộc thể loại văn bản nào?
A.Tự sự B. Miêu tả C. Thông tin D. Nghị luận.
Câu 2: Đoạn trích trên nhắc đến vùng đất nào?
A. Cà Mau. B. Kiên Giang C. Đồng bằng sông Cửu Long D. Bạc Liêu
Câu 3. Nội dung nào được tập trung làm rõ trong đoạn trích trên ?
A. Sự vắng vẻ hình ảnh con người ở vùng rừng ngập mặn
B. Sự đa dạng phong phú của rừng ngập mặn Cà Mau
C. Sự yêu mến của tác giả con người vi Cà Mau
D. Sự tự nghèo làn và đơn điệucủa rừng ngập mặn Cà Mau
Câu 4: Trong các từ ngữ sau, từ nào là thuật ngữ ?
A. Rừng đước B. Rừng ngập mặn C. Rừng tràm D. Rừng cây gỗ
Câu 5: Trong câu: “Không những thế, Mau còn trên 254km bờ biển với ngư
trường rộng lớn, cùng với nhiều cụm đảo vị trí chiến lược rất quan trọng như Hòn
Khoai, Hòn Chuối, Hòn Đá Bạc…”, dấu chấm lửng có công dng ?
A. Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết
B. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng
C. Làm giãn nhịp điệu câu văn
D. Chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước,
châm biếm.
Câu 6: “Không những thế, Mau còn trên 254km bờ biển với ngư trường rộng
lớn, cùng với nhiều cụm đảo vị trí chiến lược rất quan trọng như Hòn Khoai, Hòn
Chuối, Hòn Đá Bạc…, trên đảo một quần thể động thực vật cùng phong phú,
đặc biệt hệ sinh thái rừng cây gỗ miền Đông rất giá trị.” Số liệu 254km ý
nghĩa gì:
A. Giúp người đọc nắm được đặc điểm, tính chất của sự vật, hiện tượng một cách cụ
thể, sáng rõ.
B. Cung cấp thông tin chính xác về độ dài bờ biển Cà Mau
C. Làm nổi bật, cụ thể hoá đối tượng
D. Nêu những kiến thức khái quát về bản chất, đặc trưng, tính chất của đối tượng.
Câu 7: Từ “du khách” có nghĩa là:
A. Khách đi nghỉ trọ
B. Khách nghỉ dưỡng
C. Khách đi tham quan, trải nghiệm
D. Khách đi tàu, xe.
Câu 8: Nội dung của đoạn trích trên kết nối với chủ đnào em đã học trong chương
trình Ngữ văn lớp 7?
A. Cội nguồn yêu thương
B. Bài học cuộc sống
C. Thế giới viễn tưởng
D. Hòa điệu với tự nhiên
Câu 9: Nêu ấn tượng chung của em về đoạn trích.
Câu 10: Em hãy nêu bài học mà đoạn trích gợi ra cho em.
II. VIẾT (4,0 điểm)
“Bảo vệ môi trường chính là bảo về sự sống”. Hãy viết bài văn trình bày ý kiến
của em về vấn đề trên.
-----------------------------Hết--------------------------------
(Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm)
PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN
TRƯỜNG THCS XÃ TA GIA
ĐỀ: 01
HDC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2022-2023
Môn: Ngữ Văn Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
I. ĐỌC- HIỂU
Câu 1 Câu 2 Câu 3 u 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8
C A B B A B C D
0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5
Câu Hướng dẫn chấm Điểm
9- Rng ngp mn Cà Mau đa dng, phong phú và giàu giá
tr sinh hc. Đoạn văn giúp em thêm yêu quý, t hào v v
đẹp thiên nhiên ca đất nước ta.
(Học sinh có nêu được ấn tượng hợp lí vẫn cho điểm tuyệt
đối)
1,0
10 - Cần biết bảo vệ, giữ gìn sự đa dạng sinh học của rừng ngập
mặn Cà Mua. Mỗi người VN đều có trách nhiệm, nhất là giới
trẻ cần ý thức hành động cụ thể để bảo vệ môi trường
nói chung, bảo vệ nguồn nước môi trường biển, góp phần
tích cực bảo vệ môi trường rừng cho động thực vật sinh
trưởng và phát triển.
1,0
II- VIẾT (4,0 điểm)
Yêu cầu cần đạt Điểm
1. Yêu cầu hình thức:
- Viết đúng bài văn nghị luận.
- Bài văn có bố cục 3 phần rõ ràng, các câu, các đoạn, các phần trong
bài văncó sự liên kết chặt chẽ và thống nhất với nhau. Trình bày sạch
sẽ, lời văn trong sáng không sai lỗi chính tả.
2. Nội dung:
- Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm
bảo theo dàn ý sau:
Dàn ý tham khảo:
a. Mở bài
Giới thiệu về vấn đề trình bày được ý kiến của bản thân về vấn đề
được nêu.
b. Thân bài
0,5
0,5
* Môi trường là gì?
- Môi trường là toàn bộ vật chất bao quanh con người, gồm: đất, nước,
không khí, rừng cây, động vật, thực vật, tài nguyên khoáng sản...
* Vì sao chúng ta phải bảo vệ môi trường?
- Sự sống của con người và sự tồn tại của các sinh vật khác trên trái đất
đều không thể tách rời khỏi môi trường
- Môi trường là nơi trú ngụ của con người và muôn loài; cung cấp nước,
không khí, thực phẩm, nguyên liệu cho con người sinh sống, sản xuất
và phát triển
- Môi trường có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của con
người và các sinh vật khác trên Trái Đất; Môi trường tốt thì chất lượng
cuộc sống của con người và các sinh vật ngày một được cải thiện và
nâng cao ngược lại môi trường xấu sẽ gây ảnh hưởng và tác hại, làm
suy giảm chất lượng cuộc sống của con người và mọi sinh vật khác
* Thực trạng môi trường hiện nay
- Hiện nay môi trường đang bị ô nhiễm rất nặng nề làm ảnh hưởng rất
lớn đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái Đất
+ Nhiệt độ nống lên
+ Tan băng
+ Thiên tai lũ lụt, hạn hán, động đất, sóng thần...
* Cần làm gì để bảo vệ môi trường
- Có những quy định nghiêm ngặt và hình thức xử lý mạnh tay hơn với
những hành vi làm ô nhiễm môi trường.
- Tích cực trồng rừng, bảo vệ cây xanh.
- Tuyên truyền vận động những người xung quanh nâng cao ý thức bảo
vệ môi trường.
- Tố cáo những hành động phá hoại môi trường
...............................................................
3. Kết bài
Khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường hiện nay.
* Lưu ý: Trên đâu chỉ là hướng dẫn chấm, trong quá trình chấm, cần
linh động. Học sinh viết theo ý khác nếu hợp lí vẫn cho điểm tối đa.
0,5
0,75
0,75
0,75
0,25