
N N
Trường THCS Biên Giới
C NG H H I CH NGH VI T N M
c p – T do – H n p c
Ề KIỂM TR HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018
Môn kiểm tra: Ngữ văn.
Lớp: 7... Hệ: THCS
hời gian: 90… phút (không tính thời gian giao đề)
(Học sinh không phải chép đề vào giấy kiểm tra)
. M TRẬN Ề KIỂM TR :
ấp độ
hủ đề
Nhận biết
hông hiểu
Vận dụng
thấp
Vận dụng cao
ổng
cộng
1. Văn bản
- inh thần
yêu nước của
nhân dân ta
- Sống chết
mặc bay
- ên văn
bản, tác giả,
chủ đề đoạn
trích.
- Ý nghĩa
văn bản
Số câu
Số điểm
1
1,5 đ
1
2 đ
2
3,5 đ
2. iếng việt:
- âu rút gọn
- Biện pháp tu
từ liệt kê
- âu chủ
động
- Xác định
câu rút gọn
- Xác định
biện pháp
liệt kê
- Nhận diện
câu chủ
động
Số câu
Số điểm
1
1,5 đ
1
1,5 đ
3. ập làm
văn: Văn
nghị luận giải
thích một bài
ca dao
- ìm hiểu
đề, tìm ý
- Xây dựng
bố cục ba
phần
- Viết thành
bài văn nghị
luận giải
thích
- Bài văn trôi
chảy, mạch lạc,
bài viết phong
phú, liên hệ
thực tế
Số câu
Số điểm
1 đ
1
3 đ
1 đ
1
5 đ
ổng
Số câu
Số điểm
%
2
3 đ
30%
1
3 đ
30%
1
3 đ
30%
1 đ
10%
4
10 đ
100%
B. N I DUNG Ề THI:

N N
Trường THCS Biên Giới
C NG H H I CH NGH VI T N M
c p – T do – H n p c
Ề KIỂM TR HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018
Môn kiểm tra: Ngữ văn.
Lớp: 7... Hệ: THCS
hời gian: 90… phút (không tính thời gian giao đề)
(Học sinh không phải chép đề vào giấy kiểm tra)
ọc kĩ đoạn văn và trả lời các câu hỏi sau:
……Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong
bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn
phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là
phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả
mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.
( Ngữ văn 7, tập 2)
Câu 1: (1,5 điểm)
oạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả của đoạn văn trên là ai? Nêu chủ đề của đoạn
trích?
Câu 2: ( 2 điểm)
Em hãy nêu ý nghĩa văn bản “Sống chết mặc bay” của hạm uy ốn.
Câu 3: ( 1,5 điểm)
a. oạn văn trên có mấy câu rút gọn?
b. Trong câu” Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh
thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc
kháng chiến.” ác giả sử dụng phép tu từ nào?
c. Câu “Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng
bày.” thuộc kiểu câu gì?
Câu 4: ( 5 điểm)
Em hiểu người xưa muốn nhắn nhủ điều gì qua câu ca dao:
“ Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”
.............. ết..............

N N
Trường THCS Biên Giới
C NG H H I CH NGH VI T N M
c p – T do – H n p c
Ề KIỂM TR HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018
Môn kiểm tra: Ngữ văn.
Lớp: 7... Hệ: THCS
hời gian: 90… phút (không tính thời gian giao đề)
(Học sinh không phải chép đề vào giấy kiểm tra)
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ÁP ÁN
Ề KIỂM TR HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018
N i dung
iểm
Câu 1:
- oạn văn trên trích từ văn bản “ inh thần yêu nước của nhân dân ta” của tác giả ồ
Chí Minh.
- hủ đề đoạn văn: inh thần yêu nước cũng như các thứ của quý.
Câu 2:
- Ý nghĩa của văn bản: hê phán thói bàng quan, vô trách nhiệm, vô lương tâm đến
mức góp phần gây ra nạn lớn cho nhân dân của viên quan phụ mẫu. ồng thời đồng
cảm xót xa với tình cảnh thê thảm của nhân dân lao động do thiên tai và do thái độ vô
trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên.
Câu 3:
a. oạn trích trên có 3 câu rút gọn.
b. âu văn trên tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ liệt kê.
c. âu văn trên thuộc kiểu câu chủ động.
Câu 4:
* Mở bài:
- iới thiệu truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc: là truyền thống lâu đời,
thể hiện những đạo lí tốt đẹp của dân tộc.
- iới thiệu và trích dẫn bài ca dao.
* Thân bài:
1. Giải t íc ý ng ĩa của câu ca dao
- Nghĩa đen: Nhiễu điều: tấm vải đỏ; giá gương: khung giữ cho gương đứng vững;
nhiễu điều phủ lấy giá gương: tấm vải đỏ che phủ, bao bọc, bảo vệ gương.
- Nghĩa bóng: Lời khuyên của dân gian: Mọi người phải biết đoàn kết, yêu thương
nhau. inh thần đoàn kết, yêu thương nhau là truyền thống của dân tộc.
2. T i sao i p ải sống đoàn kết yêu t ương n au?
- ể cùng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống lao động: chống bão lũ, hạn
hán,…
- ể cùng chống giặc ngoại xâm…
- ể cùng chia sẽ những khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt:những người nghèo,
1
0,5
2
0,5
0,5
0,5
1
1
1

nạn nhân chất độc màu da cam, những trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh…..( có thể dẫn
một số câu tục ngữ, cadao có nội dung tương tự.)
3. Cần p ải àm gì để t c iện ời d y của người xưa?
- Yêu thương, đùm bọc và sống có trách nhiệm với chính những người thân yêu trong
gia đình, hàng xóm,…
- Sống có trách nhiệm với cộng đồng: ham gia các phong trào ủng hộ, các hoạt động
từ thiện,…
4. Liên ệ bản t ân: Là học sinh, em có thể làm gì để thực hiện lời khuyên của dân
gian ( yêu thương, đoàn kết với bạn bè trong lớp, tham gia các hoạt động ủng hộ, quyên
góp,….)
* Kết bài:
- Khẳng định giá trị của bài cadao: hể hiện được truyền thống tương thân tương ái
qúy báo của dân tộc.
- Khẳng định rằng truyền thống tốt đẹp ấy sẽ được thế hệ trẻ hôm nay tiếp nối và phát
huy.
0,5
0,5
1

