MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút
M
T n
N ận t
T n u
Vận n
T n
n
h
Văn ản
Tục ngữ
Thuộc tục ngữ
về con người
xã hội
3
2,75
27,5%
Sống chết
mặc bay
Tinh thần
yêu nước
c a nhân
dân ta
Nhận biết văn
bản, tên tác giả,
phương thức
biểu đạt
Số câu
Số i m
T l
2
1.75
17,5%
1
1.0
10%
h
T n
V ệt
- Câu rút
gọn
- Li t kê
- Dùng
cụm ch
vị m
rộng câu
-Xác định câu rút gọn
và thành phần rút gọn
-Xác định phép liệt kê
- Xác định thành phần
mở rộng trong câu
3
2,25
22,5%
Số câu
Số i m
T l
3
2.25
22,5%
h 3
Tập làm văn: N
luận ả t í
Viết bài văn giải
thích v một vấn
rút ra từ câu
tục ngữ
1
5.0
50%
Số câu
Số i m
T l
1
5.0
50%
Tổng số câu
Tổng số i m
2
1,75
17,5%
4
3,25
32,5%
1
5.0
50%
7
10,0
100%
TRƯỜNG THCS TAM QUAN BẮC
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút
I. VĂN - TIẾNG VIỆT: (5.0 m)
Câu 1: (1.0 m) Chép nguyên văn hai câu tục ngữ v con người và xã hội mà em ã học
trong chương trình ngvăn 7, HKII?
Câu 2: (1.0 m) Nêu giá trị nội dung và giá trị ngh thuật c a tác phẩm “Sống chết mặc
bay” - Phạm Duy Tốn?
Câu 3: (3.0 m) Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới :
Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính,
trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong
hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng
bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu
nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng
chiến.”
a. Đoạn văn trên ược trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Và ược viết theo phương
thức bi u ạt chính nào? (0.75 i m)
b. Xác ịnh các câu rút gọn có trong oạn trích và cho biết rút gọn thành phần nào?
(1.0 i m)
c. Xác ịnh phép li t kê ược sử dụng trong oạn trích ? (0.5 i m)
d. Tìm cụm ch - vị dùng mở rộng câu và phân tích cụ th mở rộng thành phần gì
trong câu sau ? (0.75 i m)
Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng
bày.”
II. TẬP LÀM VĂN: (5.0 m)
Viết một bài văn nghị luận giải thích câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách”.
-HẾT-
Họ và tên thí sinh:....................................................... Số báo danh:...................
hữ kí giám thị :................................
KIỂM TRA HỌC KÌ II
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7
( Hướn ẫn ấm ó 02 tran )
I. VĂN - TIẾNG VIỆT: (5.0 m)
Câu 1: (1.0 m)
Học sinh chép chính xác hai câu tục ngữ theo úng ch . Mỗi câu úng. ạt 0.5 m.
Câu 2: (1.0 m)
- Học sinh nêu úng giá trị nội dung và giá trị ngh thuật c a tác phẩm. ạt 1.0 m
- u úng mỗi ý. ạt 0.5 m
+ G á trị n un : Sống chết mặc bay ã lên án gay gắt tên quan ph “lòng lang dạ thú”
và bày tỏ ni m thương cảm trước cảnh “nghìn sầu muôn thảm”c a nhân dân do thiên tai và
do thái ộ vô trách nhi m c a kẻ cầm quy n gây nên. 0.5 m
+ G á trị n ệ t uật: Vận dụng kết hợp thành công hai phép ngh thuật tương phản và
tăng cấp; lời văn cụ th , sinh ộng; … 0.5 m
Câu 3: (3.0 m)
a. - Xác ịnh ược úng văn bản : Tinh thần yêu nước c a nhân dân ta. (0.25 m)
- u úng tác giả: Hồ hí Minh (0.25 m)
- Xác ịnh úng phương thức bi u ạt chính: Nghị luận (0.25 m)
b.
- Xác ịnh úng ba câu rút gọn. Mỗi câu úng ạt 0.25 m
+ khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.
+ Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.
+ Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu
nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng
chiến.
- Xác ịnh úng thành phần ược rút gọn trong 3 câu là: h ngữ ạt 0.25 m
c.
- Xác ịnh úng phép li t kê trong câu: Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ
chức, lãnh đạo,... ạt 0.5 m
d.
- Xác ịnh ược cụm - V dùng mở rộng câu ạt 0.5 m
- Phân tích: 0.25 m
Bổn phận của chúng ta // làm cho những của quý kín đáo ấy / đều được đưa ra trưng bày.
ĐT V
=> Mở rộng phần phụ sau cụm ộng từ.
II. TẬP LÀM VĂN: (5.0 m)
A. Y u ầu un :
1. P ươn p áp lập luận: Giải thích
2. N un ả t í : Làm sáng tỏ vấn câu tục ngữ ưa ra : Thương yêu, ùm bọc
giúp ỡ nhau trong kkhăn hoạn nạn.
3. P ạm v ả t í : Vận dụng thực tế cuộc sống tìm hi u vấn .
B. Y u ầu t : Bài viết cần trình bày ược các vấn lớn sau:
1. N un : (3.0 i m)
Mở à : (0.5 i m)
- Giới thi u câu tục ngữ với ý nghĩa th hi n tình yêu thương yêu, ùm bọc giúp ỡ nhau
trong khó khăn hoạn nạn.
- Trích dẫn câu tục ngữ.
Thân bài: (2.0 i m) giải thích cần ảm bảo những ý cơ bản sau:
a. G ả t í ý n ĩa âu t n ữ:
- Nghĩa đen: âu tục ngữ cho thấy một hi n tượng bình thường, quen thuộc trong cuộc
sống: Khi gói bánh, gói hàng, người ta thường ặt những lớp lá lành lặn ở ngoài bao
bọc lớp lá rách bên trong.
- Nghĩa bóng: Lá lành - rách là hình ảnh tượng trưng cho những con người trong
những hoàn cảnh khác nhau: yên ổn, thuận lợi - khó khăn, hoạn nạn. Bằng lối nói hình
ảnh, ông bà xưa muốn khuyên chúng ta phải biết giúp ỡ, ùm bọc những người không
may lâm vào cảnh khó khăn, cơ nhỡ.
b. Tạ sao lá làn p ùm lá rá ?
- Vì ó là th hi n quan h sống tốt ẹp, nghĩa tình, một vấn ạo lí.
- Vì thờ ơ với au ớn, bất hạnh c a người khác là tội lỗi.
- sự cảm thông, chia sẻ, giúp nhau trong hoạn nạn sở c a tình oàn kết, tình
làng nghĩa xóm -> tình yêu nước.
c. T ự ện t n t ần lá làn ùm lá rá là n ư t nào?
- Giúp người hoạn nạn phải xuầt phát từ lòng cảm thông chân thành chứ không
bằng thái ban ơn, bố thí. Ngược lại người ược giúp cũng không nên lại
phải ch ộng vượt qua kkhăn.
- Giúp nhau th bằng nhi u cách (vật chất hay tinh thần) tuỳ theo hoàn cảnh
c a mình.
K t à : (0.5 i m)
- Khẳng ịnh lại vấn .
- Nêu ý nghĩa c a vấn ối với bản thân.
2. Hìn t : ( .5 i m)
- Viết úng bài nghị luận giải thích. (0.5 i m)
- Luận i m rõ ràng, lí lẽ thuyết phục, lập luận chặt chẽ. (0.5 i m)
- Dùng từ, ặt câu chuẩn mực, chữ viết cẩn thận, không sai chính tả, trình bày sạch.
(0.5 i m)
3. Sán tạo á n ân: (0.5 i m)
- Th hi n ược sự sáng tạo c a bản thân trong quá trình làm bài v nội dung hoặc hình
thức.
(Giáo viên căn cứ vào cách diễn ạt c a học sinh chấm i m phù hợp)
HẾT