PHÒNG GD&ĐT CẨM GIÀNG TRƯỜNG THCS CẨM VŨ ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2017 – 2018 Môn : Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian làm bài : 90 phút Đề thi gồm : 01 trang Câu 1: (3.5 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”... (SGK Ngữ Văn 7, tập 2) a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Ai là tác giả? b) Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? Nội dung đó được thể hiện rõ nhất qua câu văn nào? Được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? Câu 2: (1,5 điểm): Tìm cụm C-V làm thành phần trong các câu sau, chỉ rõ đó là thành phần gì? a, Những hình ảnh ấy khiến mọi người thương xót. b, Cây táo này quả rất sai. c, Con mèo chạy làm đổ lọ hoa. Câu 3: ( 5 điểm) Tục ngữ có câu: Lời nói chẳng mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Em hiểu lời khuyên đó như thế nào? ------------------ Hết ------------------------ PHÒNG GD&ĐT CẨM GIÀNG TRƯỜNG THCS CẨM VŨ Câu ý HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2017 – 2018 Môn: Ngữ Văn 8 Bản hướng dẫn gồm 03 trang Nội dung đạt được a. Đoạn văn trên trích trong văn bản: “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”. - Tác giả: Hồ Chí Minh + Mức tối đa (1 điểm): Trả lời chính xác tên văn bản:“Tinh a thần yêu nước của nhân dân ta”. Tác giả: Hồ Chí Minh (1 đ) Biểu + Mức chưa tối đa (0,25-0,75 điểm): Trả lời còn sai, chưa điểm chính xác tên tác giả hoặc tên tác phẩm. + Mức chưa đạt (0 điểm): làm sai hoặc không làm b. Nội dung chính của đoạn văn: Nêu nhận định chung về lòng yêu nước của nhân dân ta. 1 Yêu - Nội dung đó được thể hiện rõ nhất qua câu văn: Dân ta có (3,5đ) cầu một lòng nồng nàn yêu nước. b - Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận (2,5 - Mức tối đa (2,5 điểm): Phần cảm nhận đáp ứng được đ) yêu cầu trên, diễn đạt tốt, không sai chính tả. - Mức chưa tối đa (0,25 – 2,25 điểm): Cảm nhận được Biểu song còn chưa đầy đủ, diễn đạt chưa tốt, còn sai lỗi chính điểm tả. (GV căn cứ vào mức độ hoàn thành của HS để cho điểm phù hợp). - Mức chưa đạt (0 điểm): Làm sai hoặc không làm. a, Những hình ảnh ấy// khiến mọi người/ thương xót. ĐT C V C V -> mở rộng phụ ngữ của cụm ĐT b, Cây táo này// quả /rất sai. Yêu C V cầu C V -> mở rộng VN c, Con mèo chạy// làm đổ lọ hoa. C V 2(1,5đ) C V => mở rộng thành phần CN. - Mức tối đa (1,5 điểm): Đảm bảo các yêu cầu trên. Biểu - Mức chưa tối đa (0,25 -> 1,25 điểm): Xác định chưa đầy điểm đủ hoặc chưa đúng hết các yêu cầu trên. Thiếu ý nào trừ điểm ý đó. Yêu cầu Điểm 0,5 0,5 1 1 0,5 0,5 0,5 0,5 3(5đ) - Mức không đạt (0 điểm): xác định sai hoặc không làm. Yêu - Dẫn dắt vào vấn đề. - Nêu vấn đề nghị luận: câu tục ngữ. cầu - Mức tối đa (0,5 điểm): HS biết dẫn dắt, nêu vấn đề hay, ấn tượng, sáng tạo. MB Biểu - Mức chưa tối đa (0,25 điểm): HS giới thiệu còn mắc lỗi điểm diễn đạt, chính tả, lủng củng. - Mức chưa đạt (0 điểm): Lạc đề hoặc mở bài chưa đạt yêu cầu, sai cơ bản về kiến thức * HS giải thích thích được: - Lời nói phản ánh điều gì ở mỗi người? Lời nói phản ánh trình độ hiểu biết, tư cách đạo đức, tình tình của mỗi con người cụ thể. - Ta phải vận dụng lời nói như thế nào cho phù hợp trong giao tiếp? Để đạt được hiệu quả trong giao tiếp, ta phải tùy từng đối tượng, hoàn cảnh mà vận dụng lời nói cho phù Yêu hợp. cầu - Muốn có lời nói đẹp, lời nói hay thì phải làm gì? Muốn có khả năng dùng lời nói đẹp, lời nói hay cần có quá trình học tập, rèn luyện thường xuyên, lâu dài. - Nêu những câu nói có nội dung tương tự hoặc lấy ví dụ TB chứng minh... - Mở rộng vấn đề: không phải lúc nào cũng nói hay đến mức giả dối; có lúc cũng phải nói thẳng nói thật... - Mức tối đa: (3,0 điểm) HS viết được bài văn đảm bảo các ý trên, không sai lỗi chính tả, dùng từ, viết câu, diễn đạt. Biểu - Mức chưa tối đa: (0,25 -> 2,75 điểm) Bài làm chưa đầy điểm đủ các ý trên, còn sai lỗi chính tả, lỗi diễn đạt. (GV căn cứ bài làm cụ thể của học sinh để cho điểm phù hợp.) - Mức chưa đạt: (0 điểm) Không làm, lạc đề. Yêu - Khẳng định ưu điểm của lời nói đẹp, lời nói hay. cầu - Lời khuyên cần sử dụng lời nói đẹp, lời nói hay. - Mức tối đa (0,5 điểm): Đáp ứng các yêu cầu trên. KB Biểu - Mức chưa tối đa (0,25 điểm): HS chưa đáp ứng đầy đủ điểm những yêu cầu nêu trên. - Mức chưa đạt (0 điểm): Không có kết bài. - HS biết cách lập luận chặt chẽ, phát triển ý tưởng đầy đủ theo một trật tự lôgic giữa các phần: MB, TB, KB; thực Yêu hiện khá tốt việc liên kết câu, liên kết đoạn. Sử dụng một Hình cầu vài phương pháp lập luận phù hợp. Luận điểm rõ ràng, thức luận cứ hợp lí, lập luận chặt chẽ. Biểu - Mức tối đa (0,5 đ): Bài làm đảm bảo các yêu cầu trên 0,25 0,25 1 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Sáng tạo Lập luận điểm - Mức chưa tối đa (0,25 đ): Chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu trên. - Mức không đạt (0 điểm): HS không biết cách tạo sự liên kết hầu hết các phần trong bài viết rời rạc, không biết cách phát triển ý ở thân bài, các ý trùng lặp, sắp xếp lộn xộn, thiếu định hướng hoặc không làm bài. * GV tuỳ thuộc vào bài làm cụ thể của HS cho điểm phù hợp. Yêu Bài viết thể sự tìm tòi, tự học hỏi, sáng tạo của bản thân; cầu tìm được những dẫn chứng phong phú, có sức thuyết phục - Mức tối đa (0,25 đ): Đảm bảo yêu cầu trên Biểu - Không đạt(0 điểm): HS không có tính sáng tạo, thiếu điểm hiểu biết. - HS biết cách lập luận chặt chẽ, phát triển ý tưởng đầy đủ theo một trật tự lô gic giữa các phần: MB, TB, KB; thực Yêu hiện khá tốt việc liên kết câu, liên kết đoạn. Sử dụng một cầu vài phương pháp lập luận phù hợp. Luận điểm rõ ràng, luận cứ hợp lí, lập luận chặt chẽ. - Mức tối đa (0,25 đ): Bài làm đảm bảo các yêu cầu trên - Mức không đạt (0 điểm): HS không biết cách tạo sự liên kết hầu hết các phần trong bài viết rời rạc, không biết cách Biểu phát triển ý ở thân bài, các ý trùng lặp, sắp xếp lộn xộn, điểm thiếu định hướng hoặc không làm bài. * Tuỳ thuộc vào bài làm cụ thể của HS mà GV cho điểm phù hợp. 0.25 0.25