UBND HUYỆN NHO QUAN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
MA TRẬN
ĐỀ THI VÀO 10 ĐẠI TRÀ
Môn: KHOA HỌC TỰ NHIÊN
NĂM HỌC 2025-2026
Câu Chủ đề
Cấp độ
nhận thức Tổng điểm Tỷ lệ
Mức 1
(Nhận biết)
60% - điểm
Mức 2
(thông hiểu)
28% - điểm
Mức 3
(Vận dụng)
12%- điểm
TN TN TN
I. Phân môn Vật lí
1Năng lượng
học 0.2 0,4 0,6 6 %
2Ánh sáng 0,6 0,2 0,2 1,0 10 %
3Điện học 0,4 0,2 0,2 0,8 8 %
4Điện từ học 0,4 0,4 4 %
5Năng lượng với
cuộc sống 0,2 0,2 2 %
II. Phân môn Hóa học
6
1. Kim loại. S
khác nhau
bản giữa kim
loại và phi kim
1,0 0,2 0,2 1,4 14 %
7
2. Hợp chất
hữucơ.
Hydrocarbon
và nguồn nhiên
liệu
0,6 0,2 0,2 1,2 10 %
8
3. Ethylic
alcohol. Acetic
acid
0,4 0,6 0,8 10 %
94. Lipid và
protein 0,2 0,2 0,4 4 %
10
5. Khai thác tài
nguyên từ vỏ
Trái Đất
0,2 0,2 2 %
III. Phân môn Sinh học
11 Di truyền học
Mendel: 0,6 0,6 6 %
12 Từ gene đến
protein: 0,4 0,4 0,8 8 %
13
Nhiễm sắc thể
và di truyền
nhiễm sắc thể:
0,4 0,2 0,6 6 %
14 Di truyền học
người: 0,4 0,4 4 %
15 Tiến hóa: 0,6 0,6 6 %
Tổng 6,0 2,8 1,2 10,0 100 %
BẢN ĐẶC TẢ
ĐỀ THI VÀO 10 ĐẠI TRÀ
Môn: KHOA HỌC TỰ NHIÊN
NĂM HỌC 2025-2026
Nội dung Mức
độ Yêu cầu cần đạt
Tổng
Số
câu
hỏi/ý
hỏi
Điểm
tối
đa
I. Phân môn Vật lí
1. Năng
lượng
Cơ học
Nhận
biết - Viết được biểu thức tính động năng của vật.
- Viết được biểu thức tính thế năng của vật ở gần mặt đất.
- Nêu được cơ năng là tổng động năng và thế năng của vật.
- Liệt kê được một số đơn vị thường dùng đo công và công
suất.
1 0,2
Thôn
g hiểu
- Phân tích ví dụ cụ thể để rút ra được: công có giá trị bằng
lực nhân với quãng đường dịch chuyển theo hướng của
lực, công suất là tốc độ thực hiện công.
- Vận dụng khái niệm cơ năng phân tích được sự chuyển
hoá năng lượng trong một số trường hợp đơn giản.
- Xác định được dạng năng lượng của vật ở các vị trí khác
nhau trong quá trình vật chuyển động
1
1
0,2
0,2
Vận
dụng
- Vận dụng công thức tính động năng để xác định các đại
lượng còn lại trong công thức khi đã biết trước 2 đại
lượng.
- Vận dụng kiến thức “Định luật bảo toàn và chuyển hóa
năng lượng”, chế tạo các vật dụng đơn giản phục vụ cho
đời sống. Ví dụ: mô hình máy phát điện gió, mô hình nhà
máy thủy điện…
- Tính được công và công suất trong một số trường hợp
đơn giản:
+ Vận dụng được công thức để giải được các bài tập tìm
một đại lượng khi biết giá trị của 2 đại lượng còn lại.
+ Vận dụng được công thức để giải được các bài tập tìm
một đại lượng khi biết giá trị của 2 đại lượng còn lại.
2. Ánh sáng
Nhận
biết:
– Nêu được thế nào là hiện tượng khúc sạ ánh sáng, Phản xạ
toàn phần
- Nhận biết thấu kính hội tụ và phân kỳ
- Nêu được các khái niệm: quang tâm, trục chính, tiêu
điểm chính và tiêu cự của thấu kính.
3 0,6
Thôn
g
hiểu:
- Thực hiện được thí nghiệm để rút ra và phát biểu được
định luật khúc xạ ánh sáng.-
- Xác định ảnh tạo bởi TKHT, TKPK
- Thực hiện thí nghiệm chứng tỏ được khi truyền từ môi
trường này sang môi trường khác, tia sáng có thể bị khúc xạ
(bị lệch khỏi phương truyền ban đầu).
1 0,2
Nội dung Mức
độ Yêu cầu cần đạt
Tổng
Số
câu
hỏi/ý
hỏi
Điểm
tối
đa
Vận
dụng:
- Vận dụng được biểu thức n = sini/sinr trong một số
trường hợp đơn giản.
- Vận dụng công thức thấu kính để giải bài tập
- Vận dụng kiến thức để giải thích được một số hiện tượng
đơn giản thường gặp trong thực tế.
1 0,2
3. Điện học
Nhận
biết:
-Nhận biết được các kí hiệu, đơn vị các đại lượng điện
-Nêu được các đồ dùng điện sử dụng năng lượng điện.
-Nhận biết được đoạn mạch nối tiếp, đoạn mạch song
song.
-Nắm được khái niệm điện trở,viết được h thức định luật
Ohm, công thức mạch nối tiếp, mạch song song, công thức
tính năng lượng điện và công suất điện
2 0,4
Thôn
g
hiểu:
- Biết cách sử dụng định luật Ohm để xác định đại lượng .
- Giải thích được dòng điện tỉ lệ nghịch với điện trở, điện
trở phụ thuộc vào chiều dài, tiết diện và vật liệu làm dây
dẫn.
- Chỉ ra được sự chuyển h các dạng năng lượng khi đèn
điện, bếp điện, bàn là, động cơ điện hoạt động….
- Giải thích được các ứng dụng đời sống sử dụng vật liệu
dẫn điện và cách điện
- Giải thích được ý nghĩa các số ghi trên các dụng cụ, đồ
dùng điện.
1 0,2
Vận
dụng: -Tính được điện trở tương đương của đoạn mạch một chiều
nối tiếp trong một số trường hợp đơn giản.
- Tính được cường độ dòng điện trong đoạn mạch 1 chiều
mắc nối tiếp, trong một số trường hợp đơn giản.
-Tính được điện trở tương đương của đoạn mạch một chiều
song song, nối tiếp trong một số trường hợp đơn giản.
- Tính được cường độ dòng điện trong đoạn mạch 1 chiều
mắc nối tiếp, mắc song song trong một số trường hợp đơn
giản
- Tính được công suất điện vận dụng trong trường hợp
đơn giản
- Vận dụng công thức tính năng lượng điện và công suất
điện trong trường hợp đơn giản. 1 0,2
4. Điện từ Nhận
biết
-Nhận biết được dòng điện cảm ứng suất hiện khi số đường
sức từ xuyên qua tiết diện cuộn dây tăng hoặc giảm
-Thực hiện thí nghiệm để nêu được nguyên tắc tạo ra dòng 1 0,2