S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ THI TUY N SINH L P 10 TR NG THPT CHUYÊN ƯỜ
NAM ĐNH Năm h c: 2018 - 2019
ĐỀ CHÍNH THỨC
Môn thi: Ng văn (chuyên) Th i gian làm bài:150 phút.
(Đ thi g m: 02 trang)
Ph n I. Đc - hi u văn b n (4,0 đi m) Đc văn b n sau:
“Ng i ta b o bên Pa - le - xtin có hai bi n h … Bi n h th nh t g i làườ
bi n Ch t. Đúng nh tên g i, không có s s ng nào bên trong cũng nh xung ế ư ư
quanh bi n h này. N c trong h không có m t lo i cá nào có th s ng n i. Ai ướ
ai cũng đu không mu n s ng g n đó. Bi n h th hai là Ga - li - lê. Đây là bi n
h thu hút nhi u khách du l ch nh t. N c bi n h lúc nào cũng trong xanh mát ướ
r i, ng i có th u ng đc mà cá cũng s ng đc. Nhà c a đc xây c t r tượ ườ ượ ượ ượ
nhi u đây. V n cây xung quanh t t t i nh ngu n n c này. ườ ươ ướ
Nh ng đi u kì l là c hai bi n h này đu đc đón nh n ngu n n cư ượ ướ
t sông Gioóc - đăng. N c sông Gioóc - đăng ch y vào bi n Ch t. Bi n Ch t ướ ế ế
đón nh n và gi riêng cho mình mà không chia s nên n c trong bi n Ch t tr ướ ế
nên m n chát. Bi n h Ga - li - lê cũng đón nh n ngu n n c t sông Gioóc - ư
đăng r i t đó tràn qua các h nh và sông l ch, nh v y n c trong h này luôn ướ
s ch và mang l i s s ng cho cây c i, muông thú, con ng i.” ườ
(Trích “Quà t ng cu c s ng ”, SGK Ng văn 7, t p 2, NXBGD,
2008) Tr l i các câu h i d i đây: ướ
Câu 1 (0,5 đi m). Xác đnh ph ng th c bi u đt chính c a văn b n trên. ươ
Câu 2 (0,5 đi m). Theo tác gi , đi m gi ng nhau và khác nhau gi a bi n Ga - li -
lê và bi n Ch t là gì? ế
Câu 3 (1,25 đi m). Ch ra và nêu tác d ng c a ngh thu t nhân hóa đc s ượ
d ng trong văn b n?
Câu 4 (0,75 đi m). Theo anh/ ch , đâu là đi m g p g v l s ng nh đi s ng ư
c a bi n Ga - li - lê và l s ng c a nhân v t tr tình trong kh th sau: ơ
M t mùa xuân nho nh
L ng l dâng cho đi
Dù là tu i hai m i ươ
Dù là khi tóc b c.
(Trích Mùa xuân nho nh , Thanh H i, SGK Ng văn 9, t p 2, NXBGD, 2007)
Câu 5 (1,0 đi m). Hãy rút ra và ghi l i thông đi p t văn b n trên b ng m t câu
văn. Vi t ti p 3 câu đ lí gi i thông đi p mà anh/ ch v a rút ra. ế ế
Ph n II. T p làm văn (6,0 đi m)
Câu 1 (1,5 đi m).
T thông đi p c a văn b n đc hi u, anh/ ch hãy vi t m t đo n văn ng n ế
(không quá 01 trang gi y thi) bày t suy nghĩ c a b n thân v ý ki n: ế M t ánh
l a chia s là m t ánh l a lan t a. Đôi môi hé m thu nh n đc n c i. Bàn ư ườ
tay có m r ng ban trao, tâm h n m i ng p tràn vui s ng ướ ”.
Câu 2 (4,5 đi m).
Văn ch ng gây cho ta nh ng tình c m ta không có, luy n cho ta nh ng tình ươ
c m ta s n có ”.
(Trích Ý nghĩa văn ch ng, ươ SGK Ng văn 7, t p 2, NXBGD,
2008) Anh/ ch hi u ý ki n trên nh th nào? ế ư ế
Làm sáng t ý hi u c a b n thân qua vi c c m nh n nhân v t Nhĩ trong tác
ph m B n quêế c a tác gi Nguy n Minh Châu.
---------H T---------
H và tên thí sinh:………………
S báo danh:…………………… H tên, ch ký GT 1:……………………
H tên, ch ký GT 2:……………………
H NG D N CH M ƯỚ
Đ THI TUY N SINH L P 10 TR NG THPT CHUYÊN ƯỜ
Năm h c: 2018 - 2019
Môn: Ng văn (chuyên)
Th i gian làm bài: 150 phút.
Ph n I. Đc hi u (4,0 đi m)
Câu 1. Tr l i: Ph ng th c bi u đt chính: T s (0,5 đi m) ươ
Câu 2. Tr l i (0,5 đi m)
- Gi ng nhau: cùng đón nh n ngu n n c t sông Gioóc - đăng. (0,25 đi m) ướ
- Khác nhau: (0,25 đi m)
+ Bi n Ch t đón nh n và gi l i riêng cho mình, nên n c trong bi n Ch t không có s ế ướ ế
s ng.
+ Bi n Ga - li - lê đón nh n và chia cho h , sông, nên n c luôn s ch trong và đy s ướ
s ng.
* L u ý:ư N u HS ch tr l i đc 1 ý c a đi m khác nhau thì không cho đi m ế ượ
Câu 3. Ch ra và nêu tác d ng c a ngh thu t nhân hóa (1,25 đi m)
-Ý 1: Ch ra ngh thu t nhân hóa: Bi n Ch t đón nh n và gi riêng cho mình mà ế
không chia s ngu n n c; Bi n h Ga - li - lê đón nh n ngu n n c… ư ướ ( 0,5 đi m)
-Ý 2: Tác d ng: (0,75 đi m)
+ Làm n i b t s khác bi t v đi s ng c a bi n Ga - li - lê và bi n Ch t, nh n m nh ế
v hai cách s ng trái ng c nhau c a con ng i: l s ng bi t s chia, yêu th ng nh ượ ườ ế ươ ư
bi n Ga - li - lê và l i s ng ích k nh bi n Ch t. ư ế
+ Chuy n t i thông đi p c a tác gi v l s ng: Hãy s ng bi t trao g i yêu th ng, ế ươ
bi t cho đi thì s h nh phúc; ng c l i, l i s ng ích k s gi t ch t con ng i. + Làmế ượ ế ế ườ
cho cách di n đt giàu hình nh, sinh đng.
* L u ýư: ý 2, m i ý: 0,25 đi m
Câu 4. Đi m g p g v l s ng nh đi s ng c a bi n Ga - li - lê và l s ng c a nhân ư
v t tr tình trong kh th c a Thanh H i (0,75 đi m) - L s ng c ng hi n, trao g i yêu ơ ế
th ng. ươ
+ Bi n Ga - li - lê: chia s , bao trao cho nh ng dòng sông nh đ làm giàu đi s ng c a
mình. + Nhân v t tr tình: khao khát hòa nh p và hi n dâng m t cách l ng th m, t ế
nguy n tu i tr và nh ng đi u t t đp cho cu c đi.
* L u ýư: N u HS ch nói đc ý khái quát, không ch ra ý nh thì cho: 0,25 đi m ế ượ
Câu 5. (1,0 đi m)
- HS bi t rút ra thông đi p h p lí và vi t d i d ng m t câu văn: (ế ế ướ VD: L i s ng cao
th ng; ượ
C n bi t cho đi và nh n l i; Bài h c v l s ng đp; Cái giá c a s ích k ….) ế ( 0,5
đi m)
- Vi t ti p 3 câu lí gi i ý c a câu văn tr c m t cách h p lí. ( 0,5 đi m) ế ế ướ
* L u ý:ư N u vi t đc 1 đn 2 câu h p lí thì cho: 0, 25 đi mế ế ượ ế
Ph n II (6,0 đi m).
Câu 1(1,5 đi m). T thông đi p c a văn b n đc hi u, anh/ ch hãy vi t m t đo n ế
văn ng n (không quá 01 trang gi y thi) bày t suy nghĩ c a b n thân v ý ki n: ế
M t ánh l a chia s là m t ánh l a lan t a. Đôi môi hé m thu nh n đc n ượ
c i. Bàn tay có m r ng ban trao, tâm h n m i ng p tràn vui s ngườ ướ ”.
*Yêu c u v kĩ năng: Có kĩ năng vi t đo n văn ngh lu n xã h i bàn v ế l i
s ng bi t s chia yêu th ng ế ươ v i l p lu n rõ ràng, ý t phong phú, h p lí, di n
đt trôi ch y, có gi ng đi u; Có ý th c liên h v i g i ý c a văn b n ph n
đc hi u, k t h p v i nh ng tr i nghi m cá nhân. ế
*Yêu c u v ki n th c ế :
+ Gi i thích (0,25 đi m): B ng cách nói hình nh, ý ki n kh ng đnh giá tr c a s cho ế
đi, chia s yêu th ng, t đó, đ ngh m t l s ng đp c a con ng i gi a cu c đi. ươ ườ
+ Bày t suy nghĩ c a b n thân (0,75 đi m): Ch p nh n nh ng suy nghĩ khác nhau
c a thí sinh, song ph i là nh ng suy nghĩ tích c c, có s c thuy t ph c. Sau đây là m t ế
đ xu t:
@ Cu c s ng là m t quá trình trao t ng và đón nh n không ng ng, các m i quan h
đc thi t l p t t đp h n nh đi s ng bi n Ga - li – lê. ượ ế ơ ư
@ S ng bi t cho nhi u h n là nh n, s ng bi t s chia yêu th ng s làm cho ế ơ ế ươ
tâm h n c a c ng i ban trao và ng i đón nh n h nh phúc. ườ ườ
@ Có nhi u m c đ c a s ban trao: chia s , th u hi u, c ng hi n, hi sinh… ế
+ M r ng (0,25 đi m):
@ Trao t ng cho ai đi u gì đã là đáng quý nh ng cái đáng tr ng h n còn là cách ư ơ
trao t ng.
@ Phê phán nh ng ng i ch gi cho riêng mình ho c nh ng k th tr c s ườ ơ ướ
trao t ng hay k th đng đón nh n s trao t ng đ làm đy cu c s ng c a b n thân.
+ Bài h c (0,25 đi m): C n bi t trân tr ng giá tr c a nh ng đi u mà mình đón nh n ế
đc cũng nh luôn ph i bi t cho đi đ cu c s ng tràn đy tình yêu th ng. ượ ư ế ươ Cách cho
đi m:
-Đi m 1,25 -> 1,5: Bài làm có s c thuy t ph c cao v i lí l và d n ch ng phong phú, ế
l p lu n ch t ch , di n đt có gi ng đi u.
-Đi m 0,75 -> 1,0: Bài làm có s c thuy t ph c, làm sáng t đc v n đ, đm b o v ế ượ
ý l p lu n, di n đt rõ, có m c m t vài l i chính t .
-Đi m 0,25 0,5: Bài làm đm b o c u trúc đo n, có tri n khai v n đ ngh lu n
nh ng ý t còn h n ch , l p lu n ch a th c s thuy t ph c, còn có m t và l i chínhư ế ư ế
t .
-Đi m d i 0,25 đi m: Bài làm còn nhi u h n ch v ý t , l p lu n. ướ ế
- M c l i v hình th c đo n văn: tr 0,25 đi m
Câu 2 (4,5 đi m). Văn ch ng gây cho ta nh ng tình c m ta không có, luy n cho taươ
nh ng tình c m ta s n có ”. (Trích Ý nghĩa văn ch ng, ươ SGK Ng văn 7, t p 2, NXB GD
). Anh/ ch hi u ý ki n trên nh th nào? Làm sáng t ý hi u c a b n thân qua vi c ế ư ế
c m nh n nhân v t Nhĩ trong tác ph m B n quêế c a tác gi Nguy n Minh Châu.
* Yêu c u v kĩ năng: Có kĩ năng xác đnh yêu c u c a đ; cách làm ki u bài ngh
lu n văn h c; phân tích tác ph m có đnh h ng; di n đt trôi ch y, có gi ng đi u. ướ
* Yêu c u v ki n th c: ế Đm b o các ý sau:
1. Gi i thi u v n đ ngh lu n (0,25 đi m): HS gi i thi u đc v n đ c n ngh ượ
lu n: ch c năng và giá tr c a văn h c ; d n ý ki n c a Hoài Thanh và gi i thi u v ế
nhân v t, tác ph m.
Gi i thích ý ki n (0,75 đi m) ế
-Văn ch ng gây cho ta nh ng tình c m ta không có:ươ t c là tác ph m văn ch ng ươ
có kh năng gieo m m nh ng tình c m m i trong tâm h n con ng i khi ti p c n tác ườ ế
ph m; Văn ch ng luy n cho ta nh ng tình c m ta s n có:ươ t c là chính văn ch ng s ươ
giúp cho nh ng tình c m trong tâm h n con ng i tr nên đp h n, tinh h n, sâu s c và ườ ơ ơ
b n v ng h n. ơ
- V n đ đt ra t nh n đnh đ c p t i giá tr và ch c năng c a văn h c. Văn
ch ng không ch gieo trên m nh đt tâm h n nh ng m m gi ng m i mà chính vănươ
ch ng đã giúp đi cây tình c m xanh h n, đm hoa k t trái. ươ ơ ơ ế
-Ý ki n c a Hoài Thanh đã đ c p đn v n đ c b n c a văn ch ng đó là giáế ế ơ ươ
tr và ch c năng c a văn h c. B i m i tác ph m văn h c đa đc gi t i nh ng chân ư
tr i m i v i nh ng cu c đi, s ph n m i, đem l i cho ta nh ng tình c m m i mà ta
ch a g p trong đi. Văn ch ng đi ư ươ t chân tr i c a m t ng i đn chân tr i c a t t ư ế
c. Văn ch ng v a ph n ánh cu c s ng v b ngoài v a khám phá chi u sâu, phátươ
hi n ra giá tr th m m đ nâng con ng i lên, ườ có kh năng thanh l c, thanh t y
(Arixtot) tâm h n con ng i. ườ
Ch ng minh qua vi c c m nh n v nhân v t Nhĩ trong tác ph m B n quêế c a tác
gi Nguy n Minh Châu. (2,75 đi m)
Ch p nh n các cách tri n khai khác nhau, song thí sinh c n đt đc các ý sau: ượ
- Ý 1: (0,25 đi m) Khái quát chung:
+ Nguy n Minh Châu là m t trong s nh ng ng i m đng tinh anh và tài năng”ườ ườ
(Nguyên Ng c) c a n n văn h c Vi t Nam hi n đi. Hàng lo t nh ng truy n ng n c a