1
MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
MÔN NGỮ VĂN
TT Kĩ năng
Nội
dung/đơ
n vi) kĩ
năng
Mức độ
nhận
thức
Tổng
Nhâ)n
biê4t
(Số câu)
Thông
hiê6u
(Số câu)
Vâ)n
du)ng
(Số câu)
Vâ)n
du)ng cao
(Số câu)
1 Đọc hiểu 1. Văn
bản văn
học (thơ
hiện đại,
truyện
hiện đại)
21104
2. Văn
bản nghị
luận
3. Văn
bản
thông tin
20% 10% 10% 0% 40%
2 Viết - Viết
đoạn văn
nghị luận
xã hội
- Viết
đoạn văn
nghị luận
văn học
1
0% 5% 5% 10% 20%
- Viết bài
văn nghị
luận
hội
- Viết bài
văn nghị
luận văn
học
1
0% 15% 15% 10% 40%
Tổng %
điểm
20% 30% 30% 20% 100%
2
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT MÔN NGỮ VĂN
T
TKĩ
năng
Đơn vi)
kiê4n
thư4c / Kĩ
năng
Mư4c đô) đánh giá
Sô4 câu ho6i theo mư4c đô)
nhâ)n thư4c
Nhâ.n biê0t Thông hiểu Vận dụng Vận
dụng cao
1. ĐỌC
HIỂU
1.1 n
bản văn
học
1.1.1.
Truyn
hin đại
Nhận
biết:
- Nhận
biết đề
tài, bối
cảnh, chi
tiết tiêu
biểu.
- Nhận
biết được
nhân vật,
cốt
truyện.
- Nhận
biết
phân biệt
được lời
người kể
chuyện
lời
2 1 1
3
T
T
Kĩ
năng
Đơn vi)
kiê4n
thư4c / Kĩ
năng
Mư4c đô) đánh giá
Sô4 câu ho6i theo mư4c đô)
nhâ)n thư4c
Nhâ.n biê0t Thông hiểu Vận dụng Vận
dụng cao
nhân vật;
lời đối
thoại
lời độc
thoại
trong văn
bản
truyện.
- Nhận
biết được
các yếu
tố tiếng
Việt
trong văn
bản như:
các kiểu
câu, các
biện
pháp
nghệ
thuật, …
Thông
hiểu:
- Nêu ý
nghĩa
của các
chi tiết
tiêu biểu
- Phân
tích được
tình cảm,
thái độ
của
người kể
chuyện.
- Hiểu
giải
được chủ
4
T
T
Kĩ
năng
Đơn vi)
kiê4n
thư4c / Kĩ
năng
Mư4c đô) đánh giá
Sô4 câu ho6i theo mư4c đô)
nhâ)n thư4c
Nhâ.n biê0t Thông hiểu Vận dụng Vận
dụng cao
đề,
tưởng,
thông
điệp
văn bản
muốn
gửi đến
người
đọc
thông
qua hình
thức
nghệ
thuật của
văn bản;
phân tích
được một
số căn cứ
để xác
định chủ
đề.
- Nêu
được tác
dụng của
các yếu
tố tiếng
Việt
trong văn
bản như:
sự phối
hợp các
kiểu câu,
các biện
pháp
nghệ
thuật, …
Vận
dụng:
5
T
T
Kĩ
năng
Đơn vi)
kiê4n
thư4c / Kĩ
năng
Mư4c đô) đánh giá
Sô4 câu ho6i theo mư4c đô)
nhâ)n thư4c
Nhâ.n biê0t Thông hiểu Vận dụng Vận
dụng cao
- Nhận
xét được
nội dung
phản ánh
cách
nhìn
cuộc
sống, con
người
của tác
giả qua
văn bản.
- Nêu
được
những
thay đổi
trong suy
nghĩ, tình
cảm,
nhận
thức của
bản thân
sau khi
đọc văn
bản.
- Vận
dụng
được một
số hiểu
biết về
lịch sử
văn học
Việt
Nam để
đọc hiểu
văn bản.
1.1.2.
T hiện
Nhận
biết:
2 1 1