PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
HUYỆN GIA VIỄN
MA TRẬN ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NGỮ VĂN
THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
Cấp độ
Tên chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng
Chủ đề 1: Đọc
hiểu
- giải ý
nghĩa của một
chi tiết được
nêu trong văn
bản
- Rút ra được một
thông điệp/ bài học
từ văn bản; giải
sao.
- Rút ra được một
thông điệp/ bài học
từ văn bản; lí giải
vì sao
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
02
1.5
15%
01
1,0
10%
01
0,5
0,5%
04
3,0
30%
Chủ đề 2: Nghị
luận xã hội
Câu 1: Tạo lập
văn bản
Phân tích được
khái niệm, tính
chất của vấn đề
nghị luận
Liên hệ với bản
thân, đưa ra những
đánh giá, bài học
nhận thức đúng đắn
tích cực của nhân
về vấn đề nghị luận
Viết một đoạn văn
theo lối tổng phân
hợp, kết cấu
chặt chẽ, logic trình
bày suy nghĩ v
vấn đề nghị luận
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1/6
0,5
5 %
3/6
0,75
7,5 %
2/6
0,75
7,5 %
01
2,0
20%
Chủ đề: Nghị
luận văn học
Câu 2: Tạo lập
văn bản
- Hiểu ý nghĩa
của nhận định
luận văn học
về đặc trưng
của truyện
ngắn: vai trò
quan trọng của
chi tiết truyện.
- giải vấn đề
bằng tri thức
luận văn học.
Soi chiếu vấn đề
nghi luận vào các
tác phẩm văn học
thể loại truyện ngắn
cụ thể để làm vấn
đề nghi luận.
Viết một bài văn
nghị luận hoàn
chỉnh, kết cấu
chặt chẽ, logic trình
bày suy nghĩ v
vai trò quan trọng
của chi tiết trong
tác phẩm văn học
thể loại truyện
ngắn.
1
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
3/6
1,25
12,5 %
2/6
2,0
20 %
2/6
1,75
17,5%
01
5,0
50%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
1 + 0,3
2,25
22,5 %
1+ 0,6
4,5
45 %
0,4
2,75
27,5 %
06
10
100%
2
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NGỮ VĂN
THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
Stt
Tên chủ
đề/ Nội
dung
Mức độ
kiến thức,
kĩ năng
cần đánh
giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
1 Đọc – hiểu
(Một văn
bản văn
ngoài
chương
trình Sgk)
Thông
hiểu: -
giải được ý
nghĩa của
một chi tiết
nghệ thuật
trong
văn bản.
02 câu 01 câu 01 câu
Vận
dụng:Rút
ra được một
thông điệp
em tâm
đắc nhất từ
văn bản.
giải vì sao.
2 Nghị luận
xã hội
(Viết đoạn
văn nghị
luận về
quan niệm
hạnh phúc)
Thông
hiểu: Khái
niệm hạnh
phúc, tính
chất của
vấn đề.
1/6 câu 2/6 câu 2/6 câu
Vận dụng:
Liên hệ với
bản thân,
đưa ra
đánh giá về
ý nghĩa của
hạnh phúc
bài học
nhận thức
hành động.
Vận dụng
cao: Viết
một đoạn
văn hoàn
chỉnh trình
bày suy
nghĩ về
quan niệm
3
hạnh phúc
3 Nghị luận
văn học
(Viết bài
văn nghị
luận về một
ý kiến bàn
về văn học)
Thông
hiểu: Hiểu
được ý
nghĩa của
một nhận
định luận
văn học về
“Tác phẩm
nghệ thuật
nào cũng
xây dựng
bằng những
vật liệu
mượn
thực tại.
Nhưng
nghệ
không
những ghi
lại cái đã
rồi còn
muốn nói
một điều
mới mẻ”
4/6 câu 3/6 câu 3/6 câu
Vận dụng:
Soi chiếu
vấn đề
luận trên
vào tác
phẩm văn
học cụ thể
đã học để
làm sáng
vấn đề nghị
luận.
Chỉ ra chất
liệu thực tại
đó điều
mới mẻ
tác giả
mang lại
Vận dụng
cao: Viết
một bài văn
nghị luận
hoàn chỉnh,
kết cấu
chặt chẽ,
logic trình
bày suy
nghĩ về
4
chức năng
của tác
phẩm văn
học
Tỉ lệ % từng mức
độ nhận thức
0 % 22,5% 45% 27,5%
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
HUYỆN GIA VIỄN
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN
Năm học: 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút
(Đề thi gồm 02 phần, 06 câu, 01 trang)
Phần I: Đọc - hiểu văn bản (3,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
Bác nông dân và niềm hạnh phúc
Lão nông ra bãi cỏ xanh
Nằm lăn hóng mát rồi thành ngủ luôn
Hạnh phúc dạo khắp thế gian
Lại gần lên tiếng: "Ngủ lăn thế này?
Lẽ ra phải cắt cỏ ngay
Đến khi trời nắng lại rầy trách ta
Lại ngồi than thở những là...
- Tôi không hạnh phúc rồi ca cẩm hoài"
Lão nông ra bãi cỏ xanh
Nằm lăn hóng mát rồi thành ngủ luôn
Hạnh phúc dạo khắp thế gian
Lại gần lên tiếng: "Ngủ lăn thế này?
Lẽ ra phải cắt cỏ ngay
Đến khi trời nắng lại rầy trách ta
Lại ngồi than thở những là...
- Tôi không hạnh phúc rồi ca cẩm hoài"
(Truyện chọn lọc -Lép Tônxtôi, NXB Thanh
niên, 2018)
Câu 1(0,75 điểm): Nội dung chính của văn bản là gì?
Câu 2(0,75 điểm):Tác giả thông qua bài thơ đã quan niệm như thế nào về hạnh phúc?
Câu 3(1,0 điểm): Suy nghĩ của anh/chị về mối quan hệ giữa lao động và hạnh phúc.
Câu 4 (0,5 điểm): Thông điệp ý nghĩa nhất anh/chị rút ra từ văn bản trên là gì? Lí giải vì sao điều
đó lại có ý nghĩa đối với em?
Phần II:Viết (7,0 điểm)
Câu 1. Nghị luận xã hội(2,0 điểm):
Từ ngữ liệu trên, hãy viết 1 đoạn văn nghị luận có kết cấu tổng phân hợp với dung lượng khoảng
600 từ trình bày suy nghĩ của em về quan niệm hạnh phúc
5