MA TRẬN ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN
Năm 2024
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút
TT
Kĩ
năng
Đơn vi#
kiê&n
thư&c/K
ĩ năng
Mc đ
nhận
thức
Tng
% điểm
Thông
hiê4u Vâ#n du#ng Vâ#n du#ng
cao
1Đc hiểu
Văn bn
văn hc t
hin đi
2 1 1 30%
2
Viết
Nghị lun
xã hội 1* 1* 1* 20%
Nghị luận
văn học 1* 1* 1* 50%
Ti4 lê# % 30% 30% 40% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN
Năm 2024
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút
TT Nội dung
kiến
thức/
Kĩ năng
Đơn vị
kiến
thức/Kĩ
năng
Mức độ
kiến
thức, kĩ
năng cần
kiểm tra,
đánh giá
Số câu
hỏi theo
mức độ
nhận
thức
Tổng
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1 ĐC
HIU
1.Văn
bản văn
học:
1.1.
Truyện
ngn:
truyn
hin đại
Thông
hiểu:
- Phân
tích được
tình cảm,
thái độ
của người
kể
chuyện.
- Phân
tích được
vai trò,
tác dụng
của cốt
truyện
đơn tuyến
cốt
truyện đa
tuyến.
- Hiểu
giải
được chủ
đề,
tưởng,
thông
điệp
2TL 1TL 1TL 4TL
văn bản
muốn gửi
đến người
đọc thông
qua hình
thức nghệ
thuật của
văn bản.
- Xác
định đưc
nghĩa của
một số
thành ngữ
thông
dụng; sắc
thái nghĩa
của từ
ngữ
việc lựa
chọn từ
ngữ; tác
dụng của
từ tượng
thanh, từ
tượng
hình, biện
pháp đảo
ngữ, câu
hỏi tu từ
được sử
dụng
trong văn
bản.
- Xác
định được
nghĩa
tường
minh
hàm ý;
nghĩa của
một số
yếu tố
Hán Việt
thông
dụng
nghĩa của
những từ
yếu tố
Hán Việt
đó được
sử dụng
trong văn
bản.
Vận
dụng:
- Nhận
xét được
nội dung
phản ánh
cách
nhìn cuộc
sống, con
người của
tác giả
qua văn
bản.
- Nêu
được
những
thay đổi
trong suy
nghĩ, tình
cảm, nhận
thức của
bản thân
sau khi
đọc văn
bản.
- Vận
dụng
những
hiểu biết
về vai trò
của tưởng
tượng
trong tiếp
nhận n
học để
đánh giá
giá trị của
tác phẩm.
1.2.Thơ
hiện đại
Thông
hiểu:
- Phân
tích được
mối quan
hệ giữa
nội dung
hình
thức của
văn bản
thơ.
- Phân
tích được
chủ đề,
tưởng,
thông
điệp
văn bản
muốn gửi
đến người
đọc thông
qua hình
thức nghệ
thuật của
văn bản.
- Phân
tích được
tình cảm,
cảm xúc,
cảm hứng
chủ đạo
của tác
giả thể
hiện qua
văn bản.
- giải
được nét
độc đáo