1MA TRẬN ĐỀ THI VÀO LỚP 10 CHUYÊN
MÔN: NGỮ VĂN
TT Kĩ năng
Đơn vi%
kiê(n
thư(c/
năng
Mc đ
nhận
thức
Tng
%
điểm
Thông
hiê7u Vâ%n du%ng Vâ%n du%ng
cao
1 Đc hiu Văn bản
nghị luận 2 1 1 30%
2 Viết
Nghị luận
xã hội 1* 1* 1* 20%
Nghị luận
văn học 1* 1* 1* 50%
Ti7 lê% % 30% 30% 40% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 CHUYÊN
MÔN: NGỮ VĂN
TT Nội dung
kiến thức/
Kĩ năng
Đơn vị
kiến
thức/
năng
Mức
độ
kiến
thức,
năng
cần
kiểm
tra,
đánh
giá
Số
câu
hỏi
theo
mức
độ
nhận
thức
Tổng
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1 ĐỌC
HIỂU
Văn bản
nghị
luận:
Thông
hiểu:
- Giải
thích
được từ
“phấn
đấu”.
- Hiểu
đươc câu
nói:
Chấp
nhận
những
điều bạn
không
thể thay
đổi, thay
đổi
những
điều bạn
thể
thay đổi
được”
Vận
dụng:
- Vận
dụng
kiến thức
về câu
2TL 1TL 1TL 4TL
phân loại
theo mục
đích nói
nêu
tác dụng
của việc
sử dụng
trong câu
văn.
- Vận
dụng
những
hiểu biết
để đưa ra
quan
niệm về
thái độ
khác
nhau sẽ
tạo ra
những
cuộc
sống
khác
nhau.
2 VIT
BÀI
VĂN
NGH
LUN
XÃ HI
1. Ngh
luận
hội: Viết
một bài
văn
nghị
luận về
tưởng
đạo lí.
Thông
hiểu:
- Hiểu
triển khai
vấn đề
nghị luận
thành
những
luận
điểm phù
hợp.
- Kết hợp
được lẽ
dẫn
chứng để
tạo tính
chặt chẽ,
logic của
mỗi luận
1* 1* 1* 1*TL
điểm.
Vận
dụng:
- Biết
huy động
vốn trải
nghiệm,
kiến thức
hội
của bản
thân để
tạo lập
được một
văn bản
nghị luận
hội
hoàn
chỉnh
theo yêu
cầu.
- Đánh
giá được
ý nghĩa,
ảnh
hưởng
của vấn
đề đối
với con
người,
hội.
- u
được
những
bài học,
những đề
nghị,
khuyến
nghị t
ra từ vấn
đề bàn
luận.
Vận
dụng
cao:
- Sử
dụng kết
hợp các
phương
thức biểu
đạt để
tăng sức
thuyết
phục cho
bài viết.
- Cách
trình bày
mạch lạc,
luận
điểm
ràng, văn
phong
trong
sáng,
cách viết
sáng tạo
thể hiện
quan
điểm, cá
tính
trong bài
viết.
3 VIẾT
BÀI
VĂN
NGHỊ
LUẬN
VĂN
HỌC
Nghị
luận văn
học về
một ý
kiến
qua việc
phân
tích một
tác
phẩm
văn học
cụ thể
(một bài
thơ)
Thông
hiểu:
- Diễn
giải ý
kiến,
nhận
định về
một vấn
đề
luận văn
học
- Lí gii
các s
lý lun
làm căn
c cho
nhận đnh
1* 1* 1* 1* TL