1
SỞ GD&ĐT NINH BÌNH
PHÒNG GD&ĐT TP TAM ĐIỆP
MA TRẬN ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NGỮ VĂN
THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
TT Kĩ
năng
Đơn vi2
kiê5n
thư5c/K
ĩ năng
Mc
đ
nhn
thc
Tng
% điểm
Tng
hiêDu Vâ2n du2ng Vâ2n du2ng
cao
1 Đc hiểu
Văn bn
văn học
(thơ hin
đại,
truyện
hin đại)
2 1
1
30%
Văn bản
nghị luận
Văn bản
thông tin
2 Viết Ngh luận
xã hội 1* 1* 1* 20%
Nghị
luận văn
học 1* 1* 1* 50%
TiD 2 % 30% 30% 40% 100%
Ghi chú:
2
- Tt cả các câu hỏi trong đề kiểm tra là câu hỏi tự luận.
- Cách cho điểm mỗi câu hỏi được quy định chi tiết trong Đáp án - Hướng dẫn chấm./.
SỞ GD&ĐT NINH BÌNH
PHÒNG GD&ĐT TP TAM ĐIỆP
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NGỮ VĂN
THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
TT
năng
Đơn vị
kiến
thức/Kĩ
năng
Mức độ kiến thức, kĩ
năng cần kiểm tra, đánh
giá
Số câu hỏi theo
mức độ nhận thức Tổng
TH VD VDC
1 ĐỌC
HIỂU
1.Văn
bản văn
học:
1.1.
Truyn
ngn:
truyn
hiện đại
Thông
hiểu:
- Phân
tích
được
tình cảm,
thái độ
của
người kể
chuyện.
- Phân
tích
được vai
trò, tác
dụng của
cốt
truyện
đơn
tuyến
cốt
truyện
đa tuyến.
- Hiểu và
giải
2TL 1TL 1TL 4TL
3
được chủ
đề,
tưởng,
thông
điệp
văn bản
muốn
gửi đến
người
đọc
thông
qua hình
thức
nghệ
thuật của
văn bản.
- Xác
định
được
nghĩa
của một
số thành
ngữ
thông
dụng;
sắc thái
nghĩa
của từ
ngữ
việc lựa
chọn từ
ngữ; tác
dụng của
từ tượng
thanh, từ
tượng
hình,
biện
pháp đảo
ngữ, câu
hỏi tu từ
được sử
dụng
trong
văn bản.
- Xác
định
được
4
nghĩa
tường
minh
hàm ý;
nghĩa
của một
số yếu tố
Hán Việt
thông
dụng
nghĩa
của
những t
yếu tố
Hán Việt
đó được
sử dụng
trong
văn bản.
Vận
dụng:
- Nhận
xét được
nội dung
phản ánh
cách
nhìn
cuộc
sống,
con
người
của tác
giả qua
văn bản.
- Nêu
được
những
thay đổi
trong
suy nghĩ,
tình cảm,
nhận
thức của
bản thân
sau khi
đọc văn
bản.
- Vận
5
dụng
những
hiểu biết
về vai
trò của
tưởng
tượng
trong
tiếp nhận
văn học
để đánh
giá giá
trị của
tác
phẩm.
1.2.Thơ
hiện đại
Thông
hiểu:
- Phân
tích
được
mối
quan hệ
giữa nội
dung
hình
thức của
văn bản
thơ.
- Phân
tích
được chủ
đề,
tưởng,
thông
điệp
văn bản
muốn
gửi đến
người
đọc
thông
qua hình
thức
nghệ
thuật của
văn bản.
- Phân
tích