BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
THPT (BÀI THI ĐẠI TRÀ)
NĂM 2014
MÔN: NGỮ VĂN
TT Thà
nh
phầ
n
năn
g lực
Mạc
h
nội
dun
g
Số
câu
Cấp độ tư duy
Nhậ
n
biết
Thô
ng
hiểu
Vận
dụn
g
Vận
dụn
g
cao
Tổng %
Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ
I
Năn
g lực
đọc
Văn
bản
đọc
hiểu
4 2 20% 1 10% 1 10% 0 0% 40%
II
Năn
g lực
viết
Đoạ
n
văn
nghị
luận
1 0% 5% 5% 10% 20%
Bài
văn
nghị
luận
1 0% 15% 15% 10% 40%
Tỉ lệ
%20% 20% 30% 20% 100%
Tổng 6 100%
MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI ĐẠI TRÀ)
NĂM 2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
TT Kĩ năng
Nội
dung/đơ
n viQ kiến
thức
Mức độ
nhận
thức
Tổng
% điểm
NhâQn
biêVt
(Số câu)
Thông
hiêWu
(Số câu)
VâQn
duQng
(Số câu)
VâQn
duQng cao
(Số câu)
1 Đọc hiểu 1. Văn
bản văn
học/văn
bản nghị
luận
21104
20%
10% 10% 0% 40%
2 Viết - Viết
đoạn
văn nghị
luận văn
học/đoạn
văn nghị
luận XH
1
0% 5% 5% 10% 20%
- Viết bài
văn nghị
luận
hội/bài
văn nghị
luận văn
học
1
0% 15% 15% 10% 40%
Tổng % điểm 20% 30% 30% 20% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI ĐẠI TRÀ)
NĂM 2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
TT Kĩ ng
Đơn viQ
kiêVn thưVc
/ Kĩ ng
MưVc đôQ
đánh giá
SôV câu hoWi theo mưVc đôQ nhâQn thưVc
Nhâ,n
biê.t
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1. ĐỌC
HIỂU
1.1 Văn
bn văn
hc
1.1.1.
Truyện
hin đại
Nhận
biết:
- Nhận
biết đề
tài, bối
cảnh, chi
tiết tiêu
biểu.
- Nhận
biết được
nhân vật,
cốt
truyện.
- Nhận
biết
phân biệt
được lời
người kể
chuyện
211
TT Kĩ ng
Đơn viQ
kiêVn thưVc
/ Kĩ ng
MưVc đôQ
đánh giá
SôV câu hoWi theo mưVc đôQ nhâQn thưVc
Nhâ,n
biê.t
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
lời
nhân vật;
lời đối
thoại
lời độc
thoại
trong văn
bản
truyện.
- Nhận
biết được
các yếu
tố tiếng
Việt
trong văn
bản như:
các kiểu
câu, các
biện
pháp
nghệ
thuật, …
Thông
hiểu:
- Nêu ý
nghĩa
của các
chi tiết
tiêu biểu
- Phân
tích được
tình cảm,
thái độ
của
người kể
chuyện.
- Hiểu
giải
được chủ
đề,
tưởng,
thông
TT Kĩ ng
Đơn viQ
kiêVn thưVc
/ Kĩ ng
MưVc đôQ
đánh giá
SôV câu hoWi theo mưVc đôQ nhâQn thưVc
Nhâ,n
biê.t
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
điệp
văn bản
muốn gửi
đến
người
đọc
thông
qua hình
thức
nghệ
thuật của
văn bản;
phân tích
được một
số căn cứ
để xác
định chủ
đề.
- Nêu
được tác
dụng của
các yếu
tố tiếng
Việt
trong văn
bản như:
sự phối
hợp các
kiểu câu,
các biện
pháp
nghệ
thuật, …
Vận
dụng:
- Nhận
xét được
nội dung
phản ánh
cách
nhìn