PHÒNG GD&ĐT HOA
TRƯỜNG THCS NINH MỸ
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
Năm 2024
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
Hình thức: Tự luận
I. MA TRẬN ĐỀ
TT Kĩ năng
Nội
dung/đ
ơn vị
kĩ năng
Mức độ
nhận
thức
Tổng % điểm
Nhận
biết
(Số câu)
Thông
hiểu
(Số câu)
Vận
dụng
(Số câu)
Vận
dụng
cao
(Số câu)
1
Đọc
hiểu
Văn bản
văn học:
Truyện
hiện đại
21104
20% 10% 10% 0% 40%
2 Viết Viết
đoạn
nghị
luận văn
học:
phân
tích đặc
điểm
nhân
vật qua
đoạn
trích
phần
đọc
hiểu.
1
0% 5% 5% 10% 20%
Viết Bài
văn nghị
luận
hội:
trách
nhiệm
của tuổi
trẻ với
việc giữ
gìn bản
sắc n
hóa dân
1
tộc.
0% 15% 15% 10% 40%
Tỉ lệ % 20% 30% 30% 20% 100%
II. BẢN ĐẶC TẢ
TT
năng Đơn vị kiến thức/ kĩ năng Mức độ
đánh giá
Số câu hỏi
theo mức
độ nhận
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
I ĐỌC
HIỂU
Văn bản
nghị
luận
Nhận
biết:
- Nhận
biết
được
luận đề,
luận
điểm,
lẽ
bằng
chứng
tiêu
biểu
trong
văn bản
nghị
2 1 1
luận.
- Nhận
biết
được
sự khác
nhau
giữa
cách
dẫn trực
tiếp
cách
dẫn
gián
tiếp
trong
văn
bản.
Thông
hiểu:
- Nêu
được
nội
dung
bao
quát
của văn
bản.
- Phân
tích
được
mối
liên hệ
giữa
luận
đề,
luận
điểm,
lẽ
bằng
chứng.
- giải
được
vai trò
của
luận
điểm,
lẽ
bằng
chứng;
vai trò
của
luận
điểm,
lẽ,
bằng
chứng
trong
việc
thể
hiện
luận
đề.
- Phân
biệt
được
cách
trình
bày
vấn đề
khách
quan
(chỉ
đưa
thông
tin)
cách
trình
bày
chủ
quan
(thể
hiện
tình
cảm,
quan
điểm
của
người
viết).
- Phân
biệt
được
tác
dụng
của các
phép
biến đổi
mở
rộng
cấu trúc
câu; tác
dụng
của các
kiểu câu
phân
loại
theo
cấu tạo
ngữ
pháp,
sự khác
biệt về
nghĩa
của một
số yếu
tố Hán
Việt dễ
gây
nhầm
lẫn
trong
văn bản
nghị
luận.
Vận
dụng:
- Liên
hệ
được ý
tưởng,
thông
điệp
trong
văn bản
với bối
cảnh
lịch sử,
văn
hoá,
hội.
- Hiểu
được
cùng
một vấn
đề đặt
ra trong
văn