UBND HUYỆN NHO QUAN
TRƯỜNG THCS SƠN LAI
MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 ĐẠI TRÀ
NĂM: 2024
Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút.
TT
Kĩ năng
Nội
dungơn
vi3 kiê6n
thư6c
Mức đ
nhn thức
Nhâ3n biê6t Tng
hiê=u Vâ3n du3ng
Vâ3n du3ng
cao
1 Đọc hiu
Văn bản
thơ hiện
đại
211 40
2Viết
Viết đoạn
văn nghị
văn học
1* 1* 1 20
Viết bài
văn
NLXH về
một vn
đề cần giải
quyết (con
người
trong mối
quan h
vi t
nhiên)
1* 1* 1 40
Tô=ng
20 30 30
20
100
Ti= 3
chung 50%
30% 20% 100%
UBND HUYỆN NHO QUAN
TRƯỜNG THCS SƠN LAI
BẢNG ĐẶC TẢ
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 ĐẠI TRÀ
NĂM: 2024
Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút.
TT Kĩ năng Đơn vị
kiến
thức/kĩ
năng
Mức độ
đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1 1. Đọc
– hiểu
Văn
bản
thơ
Nhận biết:
- Nhận biết được nhân vật trữ tình
trong bài thơ.
- Nhận biết được những chi tiết
tiêu biểu, hình ảnh tiêu biểu các
khổ thơ gợi tình cảm, cảm xúc
trong bài thơ.
Thông hiểu:
2 1 1
- Hiểu và lí giải được tác dụng của
biện pháp nghệ thuật đối lập ở khổ
thơ cuối.
- Xác định được chủ đề, tưởng,
thông điệp của bài thơ.
Vận dụng:
- Rút ra được thông điệp sâu sắc
nhất rút ra từ bài thơ và lí giải vì
sao?
2 Viết Viết
đoạn
văn
nghị
luận
văn
học
Thông hiểu:
- Giới thiệu được đầy đủ thông tin
chính về tên tác phẩm, tác giả, thể
loại,… của đoạn trích/tác phẩm.
- Đảm bảo cấu trúc, bố cục của
một đoạn văn nghị luận dung
lượng 200 chữ.
Vận dụng:
- Trình bày được những nội dung
khái quát của đoạn trích/ tác phẩm
văn học.
- Triển khai vấn đề nghị luận
thành những luận điểm phù hợp.
Phân tích được những đặc sắc về
nội dung, hình thức nghệ thuật
chủ đề của đoạn trích/ tác phẩm.
- Kết hợp được lẽ dẫn chứng
để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi
luận điểm.
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ
pháp tiếng Việt.
Vận dụng cao:
- Nêu được những bài học rút ra
từ đoạn trích/ tác phẩm.
- Thể hiện được sự đồng tình /
không đồng tình với thông điệp
của tác giả (thể hiện trong đoạn
trích/ tác phẩm).
- cách diễn đạt độc đáo, sáng
tạo, hợp logic.
1* 1* 1
Viết
bài văn
nghị
luận về
vấn đề
cần
giải
quyết
Thông hiểu:
- Xác định được yêu cầu về nội
dung hình thức của bài văn
nghị luận.
- Xác định được mục đích, đối
tượng, các giải pháp giải quyết
vấn đề nghị luận.
- Đảm bảo cấu trúc, bố cục của
một văn bản nghị luận.
1*1* 1
Vận dụng:
- Phân tích được nguyên nhân,
hậu quả, các giải pháp c
phương diện liên quan đến vấn đề.
- Kết hợp được lẽ dẫn chứng
để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi
luận điểm.
- Cấu trúc chặt chẽ, m đầu
kết thúc gây ấn tượng; sử dụng
các lẽ bằng chứng thuyết
phục, chính xác, tin cậy, thích
hợp, đầy đủ; đảm bảo chuẩn chính
tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Vận dụng cao:
- Đánh giá được ý nghĩa, ảnh
hưởng của vấn đề đối với mọi
người và đối với lứa tuổi học sinh.
- Nêu được những bài học, những
đề nghị, khuyến nghị rút ra từ vấn
đề bàn luận.
UBND HUYỆN NHO
QUAN
TRƯỜNG THCS SƠN LAI
BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 ĐẠI TRÀ
NĂM: 2024
Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút.
TT Thàn
h
phần
năng
lực
Mạc
h nội
dung
Số
câu
Cấp độ tư duy
Nhận
biết
Thôn
g
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Tổng %
Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ
I
Năng
lực
đọc
Văn
bản
đọc
hiểu
4 2 20% 1 10% 1 10% 0 0% 40%
II Năng
lực
viết
Đoạn
văn
nghị
luận
1 0% 5% 5% 10% 20%
Bài
văn
1 0% 15% 15% 10% 40%
nghị
luận
Tỉ lệ
%20% 30% 30% 20% 100%
Tổng 6 100%
UBND HUYỆN NHO QUAN
TRƯỜNG THCS SƠN LAI
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 ĐẠI TRÀ
NĂM: 2024
Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút.
( Đề thi này gồm 01 trang )
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
MẸ ƠI!
Thềm rêu thầm giữ dấu chân
Vách thầm giữ bóng
Chăn thầm giữ hơi
Chiều, con mắt lệ đầy vơi
Giọt dài giọt vắn
Mẹ ơi, khóc thầm...
Xưa hai đôi đũa một mâm