SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
PHÚ THỌ<br />
<br />
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM HỌC 2018 - 2019<br />
Môn: NGỮ VĂN<br />
<br />
ĐỂ THI CHÍNH THỨC<br />
<br />
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề<br />
(Đề thi có 01 trang)<br />
<br />
Câu 1 (2.0 điểm)<br />
Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi:<br />
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã<br />
Phăng mái chèo vội vã vượt trường giang<br />
Cánh buồm trương to như mảnh hồn làng<br />
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió…<br />
(Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục, 2014)<br />
a) Đoạn thơ trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?<br />
b) Tìm các từ cùng trường từ vựng chỉ sự vật có liên quan đến nghề chài lưới.<br />
c) Chỉ rạ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong đoạn thơ trên.<br />
Câu 2 (2,0 điểm)<br />
Bên cạnh những lợi ích, mạng xã hội Facebook còn có tác hại không nhỏ đối với giới<br />
trẻ. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 đến 12 câu) trình bày suy nghĩ của em về tác<br />
hại của mạng xã hội Facebook.<br />
Câu 3 (6,0 điểm)<br />
Cảm nhận của em về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng - Kim Lân. Qua đó,<br />
em rút ra bài học gì để phát huy lòng yêu nước trong thời đại ngày nay.<br />
--- HẾT ---<br />
<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ THI VĂN VÀO 10 PHÚ THỌC NĂM 2018<br />
Câu 1:<br />
a) Đoạn thơ trên được trích trong bài thơ Quê Hương của Tế Hanh<br />
b) Các trường từ vựng chỉ sự vật liên quan đến nghề chài lưới: chiếc chuyền, mái<br />
chèo, trường giang, cánh buồm<br />
c) Hình ảnh so sánh "chiếc thuyền nhẹ hăng như cho tuấn mã" "cánh buồm dương to<br />
như mạnh hồn làng".<br />
- "Hăng" nghĩa là hăng hái, hãng say gợi tả khí thế ra khơi vô cùng mạnh mẽ, phấn<br />
chấn. Con thuyền được so sánh "hăng như con tuấn mã" là một so sánh độc đáo. Tuấn<br />
mã là ngựa tơ, ngựa khỏe, ngựa đẹp và phi nhanh. Những con thuyền lướt sóng như<br />
đoàn tuấn mã phi như bay với khí thế hăng say, với tốc độ phi thường.<br />
- Cánh buồm tượng trưng cho sức mạnh và khát vọng ra khơi đánh cá, chinh phục<br />
biển để xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Cánh buồm - mảnh hồn làng - ấy còn<br />
là niềm hi vọng to lớn của làng chài quê hương.<br />
Câu 2:<br />
Nêu vấn đề: Lợi ích quan trọng nhất đối với MXH này là giúp mọi người kết nối với<br />
nhau nhưng dường như qua đó nó lại thể hiện nhiều tác hại không nhỏ đối với giới<br />
trẻ.https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/<br />
Những tác hại đối với giới trẻ:<br />
- Bỏ bê học hành => Kết quả học tập sút kém.<br />
- Tốn kém thời gian dành cho người thân mà còn ít hơn khi khiến họ buồn phiền khi<br />
bạn coi trọng bạn bè "ảo" hơn những gì trước mắt.<br />
- Sử dụng Facebook càng nhiều thì càng cảm thấy tiêu cực, thậm chí dẫn đến trầm<br />
cảm.<br />
- Sử dụng Facebook cả ngày cũng có thể gây béo phì, nguy cơ cao bị đau dạ dày, mất<br />
ngủ, lo âu, trầm cảm.<br />
Liên hệ với bản thân em.<br />
Câu 3:<br />
I) Mở bài :<br />
- Kim Lân là nhà văn chuyên viết về cuộc sống nông thôn.<br />
- Văn bản “Làng” đươc sáng tác vào thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống thực<br />
dân Pháp ,với nhân vật chính là ông Hai ,một lão nông hiền lành ,yêu làng ,yêu nước<br />
và gắn bó với kháng chiến.<br />
II) Thân bài:<br />
*Luận điểm 1: tình yêu làng<br />
+ Luận cứ 1: niềm tự hào, kiêu hãnh của ông hai về làng của mình<br />
- Dù đã rời làng nhưng ông vẫn:<br />
+ Nghĩ về làng của mình, nghĩ về những buổi làm việc cùng anh em<br />
<br />
+ Lo lắng, nhớ đến làng: “Chao ôi! Ông lão nhớ cái làng này quá”<br />
+ Luận cứ 2: tâm trạng của ông hai khi nghe tin làng chợ dầu đi theo giặc:<br />
- Cổ ông nghẹn, giọng lạc hẳn đi.<br />
- Lúc đầu ông không tin nên hỏi lại.<br />
- Ông quá xấu hổ nên đã chép miệng, đánh trống lãng: “Hà, nắng gớm, về nào…” rồi<br />
cúi mặt mà đi.<br />
- Khi về nhà, ông nằm vật ra gường. Tối hôm đó thì trằn trọc ko ngủ dc.<br />
- Ông nhìn dám trẻ ngây thơ mà bị mang tiếng việt gian rổi khóc.<br />
- Ông điểm lại mọi người trong làng nhưng thấy ai cũng có tinh thần cả nên ông vẫn<br />
ko tin lại có ai làm điều nhục nhã ấy.<br />
- Lo sợ sẽ bị bà chủ nhà đuổi vì ông biết rằng nơi đây ai cũng khinh bỉ và ko chứa<br />
chấp việt gian.<br />
+ Luận cứ 3: tâm trạng ông hai sau khi nghe tin làng được cải chính<br />
- Mặt ông hai vui tươi, rạng rỡ hẳn lên.<br />
- Về nhà, ông chia quà cho lũ trẻ xong liền chạy khắp xóm để loan tin.<br />
- Ông qua nhà bác Thứ và kể chuyện làng của mình.<br />
*Luận điểm 2: tình yêu nước:<br />
- Tình yêu làng là cơ sở cho tình yêu nước.<br />
- “Ruột gan ông lão cứ múa cả lên, vui quá!” khi nghe các tin dân ta đánh Tây từ<br />
phòng thông tin.<br />
- Ông và con ông đều ủng hộ Cụ Hồ Chí Minh (cuộc đối thoại giữa 2 cha con gần<br />
cuối bài – đoạn chữ nhỏ).<br />
* Liên hệ tình yêu nước trong hiện đại:<br />
- Ngày nay, lòng yêu nước đã có thêm những nội dung phong phú hơn khi đất nước<br />
đang hội nhập toàn diện với thế giới. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện<br />
đại hóa thì tiến công vào mặt trận kinh tế, làm giàu cho đất nước được xem như<br />
nhiệm vụ then chốt của thanh niên.<br />
- Chúng ta yêu nước là khi góp phần xây dựng quyền lực mềm của văn hóa Việt nam<br />
để đất nước ngày một trở nên hấp dẫn, thu hút bạn bè quốc tế.<br />
III) Kết bài:<br />
- Ông hai là một người rất rất yêu làng và yêu nước của mình.<br />
- Hai điều trên đã dc tác giả làm rõ qua cách xây dựng nhiều tình huống truyện khác<br />
nhau, miêu tả tâm lí nhân vật qua những cuộc đối thoại, độc thoại và độc thoại nội<br />
tâm đa dạng.<br />
<br />