Điều khiển thích nghi bám quỹ đạo cho hệ xe kéo sử dụng phương pháp thiết kế Backstepping
lượt xem 5
download
Bài viết Điều khiển thích nghi bám quỹ đạo cho hệ xe kéo sử dụng phương pháp thiết kế Backstepping đề xuất một bộ điều khiển mới cho hệ xe kéo, giải quyết được vấn đề bám quỹ đạo và không biết trước tham số của hệ thống. Thành công chính của phương pháp dựa trên kĩ thuật Backstepping để đảm bảo ổn định toàn cục của hệ thống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Điều khiển thích nghi bám quỹ đạo cho hệ xe kéo sử dụng phương pháp thiết kế Backstepping
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 ĐIỀU KHIỂN THÍCH NGHI BÁM QUỸ ĐẠO CHO HỆ XE KÉO SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ BACKSTEPPING Nguyễn Thanh Bình, Bùi Văn Đại Trường Đại học Thủy lợi, email: ntbinh@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU Bảng 1. Thông số của hệ xe kéo Hệ xe kéo là một dạng của hệ robot di Trọng tâm của xe tractor C0 chuyển bao gồm một robot chủ động - tractor Trọng tâm của xe trailer C1 và robot bị động - trailer. Hệ xe kéo đã được Trung điểm của 2 bánh xe tractor P0 sử dụng nhiều trong các phương tiện công nghiệp, nông nghiệp và dân dụng như xe đầu Trung điểm của 2 bánh xe trailer P1 kéo, các loại máy cắt cỏ, xe kéo hàng hóa… Khoảng cách giữa P0 và C0 a0 Khó khăn chính trong việc điều khiển hệ Khoảng cách giữa P1 và C1 a1 xe kéo do tính chất phi tuyến và hụt cơ cấu Khoảng cách giữa P0 và P1 d0 chấp hành của hệ thống chịu rằng buộc dạng không tích phân được (Nonholomic). Để Khoảng cách giữa P0 ( P1 )và bánh xe b khắc phục điều này tác giả đề xuất bộ điều Bán kinh của bánh xe r khiển phản hồi trạng thái thay đổi theo thời Vị trí của xe trailer x,y gian nhằm đưa ra momen cần thiết đặt và 2 Góc quay của xe tractor 0 bánh của tractor. Cách thiết kế bộ điều khiển Góc quay của xe trailer 1 dựa trên kỹ thuật backstepping và phương pháp Lyapunov trực tiếp nhằm ổn định và Mô hình hệ xe kéo được xem xét tại đây đưa sai lệch quỹ đạo về không. Ngoài ra luật được xây dựng trong tài liệu [1] như sau: thích nghi được đề xuất đểkhắc phục trường q S q u (1) hợp một số tham số của hệ thống là không M 2 q u C2 q, q u (2) biết trước. l r Trong đó: 1 , 2 l r cos 0 1 2. MÔ HÌNH HỆ XE KÉO cos 1 0 sin rI 1 0 Mr 2 tan 0 1 1 2 0 S tan 0 1 M2 d 0 rI0 d 0 b 0 1 1 2 rI 0 1 tan 0 1 ra0 m00 d cos 2 0 1 cos 0 1 C2 ra0 m00 0 b cos 0 1 l , r lần lượt là momen tác động vào bánh xe tractor, q x, y,1 ,0 , u u1 u2 lần T T lượt là vận tốc dài của trailer và vận tốc góc của trator. Quan hệ giữa u1 , u2 với vận tốc 2 Hình 1. Sơ đồ mô tả hệ xe kéo bánh xe của tractor là: 496
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 r w 1 w 1 w1c , w 2 w 2 w2 c (6) u1 2 l r cos 0 1 (3) Với w1c , w2 c là các đầu vào điều khiển ảo r u2 l r được thiết kế cho w 1 , w 2 . Kết hợp (7) với (9), 2b ta đưa mô hình sai lệch (6) về dạng: 3. THIẾT KẾ ĐIỀU KHIỂN z1 1r z2 w1c w1 z2 1r z1 w1c w 1 u1r z3 Ta định nghĩa xr , yr ,1r ,0 r là quỹ đạo z3 u1r z4 z2 (7) chuyển động mong muốn và thỏa mãn: tan 0 r 1r xr u1r cos 1r w1c w1 z4 z2 d 1 z 2 3 yr u1r sin 1r z4 w2c w 2 u1r (3) Để thiết kế w1c , w2 c ta chọn hàm Lyapunov: 1r d tan( 0 r 1r ) 1 1 0 r u2 r V1 z12 z22 z32 z42 (8) 2 k Mục tiêu điều khiển ở đây là xác định Đạo hàm 2 vế của (10) theo dọc (9)và chọn: momen đặt vào 2 bánh của tractor để đảm w2 c k z3u1r k1 z4 bảo sai lệch giữa quỹ đạo thực và quỹ đạo đặt tan 0 r 1r (9) hội tụ về không. Để đạt được mục tiêu điều w k z z 1c 2 3 4 d 1 z2 k z 3 2 1 khiển ta đề ra một số giả thiết như sau: Ta thu được: Giả thiết 1: Tín hiệu đặt xr , yr ,1r ,0 r , u1r 1 V1 k1 z42 z4 w 2 u2 r và đạo hàm bậc nhất và bậc 2 của nó k 2 bị chặn. tan 0 r 1r (10) k2 z1 z3 z4 1 z32 Giả thiết 2: u1r 0 t 0, d Tiếp theo ta định nghĩa biến sai lệch: tan 0 r 1r w1 z1 z3 z4 d 1 z32 ex cos 1r sin 1r 0 0 x xr e y sin 1r cos 1r 0 0 y yr (4) Tiếp theo ta định nghĩa các vector: e1 0 0 1 0 1 1r w 1 T w 2 , c wc1 T w 2 c , w1 w 2 T e0 0 0 0 1 0 0 r 1 2 T Lấy đạo hàm 2 vế của phương trình trên: tan 0 r 1r 1 ex 1r ey u1r cos e1 u1 1 k z4 , 2 z1 z3 z4 d 1 z32 ey 1r ex sin e u 1 1 (6) Từ (8) ta suy ra: e1 1 tan 0 1 u1 1r 0 ,1,0r ,1r u f (11) d e0 u2 r u2 Đặt: uc c f kết hợp với (14) 1 Sử dụng phép đổi biến trong [1] như sau: u uc u (12) z1 ex Để thiết kế ta chọn hàm Lyapunov: z2 e y 1 V2 V1 T M 2 q z3 tan e1 (7) 2 e tan 0 1 tan 0 r 1r cos e1 (13) z4 Đạo hàm 2 vế của (16) ta thu được: d cos3 e1 y tan 0 r 1r 2 V2 k1 z42 k2 z1 z3 z4 1 z32 w1 w1c w1 w1c u1r cos e1 u1 (5) d w2 w2 c w2 w2 c z4 1 u T C2 q, q u M 2 q uc M 2 q u T 2 Đến đây ta sử dụng kỹ thuật backstepping Tách vế phải phương trình trên thành: trong tài liệu [4] để thiết kế . Định nghĩa sai 1 lệch điều khiển ảo như sau: C2 q, q u M 2 q uc M 2 q u Y (14) 2 497
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 Chọn luật điều khiển: Nhìn vào kết quả mô phỏng ta có thể thấy Y ˆ u T (15) được quỹ đạo thực đã bám sát theo quỹ đạo Thay (17) và (18) vào V2 ta có: mong muốn, các tham số ước lượng đã bị V2 k1 z42 u T u u T Y chặn. Để tăng tốc độ hội tụ về không của sai 2 (16) lệch ta tăng các hệ số K3 trong (17) và tan 0 r 1r k2 z1 z3 z4 d 1 z32 k1 , k2 trong (11). Để thiết kế luật thích nghi ta chọn hàm 5. KẾT LUẬN 1 Lyapunov V3 V2 T Bài báo đã đề xuất một bộ điều khiển mới 2 Đạo hàm phương trình trên và chọn luật cho hệ xe kéo, giải quyết được vấn đề bám thích nghi như sau: quỹ đạo và không biết trước tham số của hệ thống. Thành công chính của phương pháp ˆ 1Y T u (17) dựa trên kĩ thuật backstepping để đảm bảo ổn Ta thu được: định toàn cục của hệ thống. V3 k1 z42 u T u tan 0 r 1r 2 (18) 6. TÀI LIỆU THAM KHẢO k2 z1 z3 z4 d 1 z32 [1] Khalaji et al, “Robust Adaptive Controller Định lý 1: Bộ điều khiển (18) và luật thích for a Tractor–Trailer Mobile nghi (20) làm ổn định hệ thống (1-2), sai lệch Robot,”IEEE/ASME Transaction on quỹ đạo (5) tiến về không với giả thiết 1 và 2. Mechatronics, vol. 9, pp. 1-11, 2014. [2] Kayacan et al, “Robust Tube-Based Chứng minh: Decentralized Nonlinear Model Predictive Phương pháp chứng minh định lý 1 dựa Control of an AutonomousTractor-Trailer trên bổ đề Barbalat có trong chương 8 của tài System,” IEEE/ASME Transaction on liệu [5]. Do phần chứng minh dài dòng nên Mechatronics, vol. 20, pp. 447-456, 2015. tác giả không viết rõ ở đây, bạn đọc muốn [3] Kayacan et al, “Learning in Centralized biết thêm hãy liên hệ qua email tác giả trên Nonlinear Model Predictive Control: đầu bài báo. Application to an AutonomousTractor- Trailer System,” IEEE Transaction on 4. KẾT QUẢ MÔ PHỎNG Control Systems Technology, vol. 23, pp. 197-205, 2015. [4] M. Krstic, I. Kanellakopoulos, and P. V. Kokotovic, Nonlinear and Adaptive Control Design. New York: Wiley, 1995. [5] H. K. Khalil, Nonlinear Systems, 3rd ed. Upper Saddle River, NJ:Prentice-Hall, 2002. Hình 2. Kết quả mô phỏng của hệ xe kéo khi áp dụng phương pháp được đề xuất 498
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Điều khiển bám quỹ đạo Omni Robot bốn bánh bằng phương pháp thích nghi mờ trượt
9 p | 211 | 16
-
Điều khiển trượt thích nghi mờ robot 3 bậc tự do RPP
4 p | 23 | 9
-
Điều khiển trượt backstepping thích nghi cho xe tự hành omni trên cơ sở hệ logic mờ
6 p | 37 | 8
-
Điều khiển bám quỹ đạo cho xe tự hành sử dụng bộ điều khiển thích nghi mờ loại 2
11 p | 53 | 7
-
Nghiên cứu và thử nghiệm robot di động bám quỹ đạo dùng giải thuật Pure Pursuit thích nghi
14 p | 13 | 7
-
Điều khiển bám tối ưu cho tàu từ mặt nước đủ cơ cấu chấp hành dựa trên thuật toán học tăng cường tích phân trực tuyến
14 p | 15 | 6
-
Điều khiển trượt đồng bộ thích nghi cho tay máy robot
8 p | 16 | 6
-
Điều khiển cẩu treo 3D chất lượng cao sử dụng bộ điều khiển thích nghi bền vững
7 p | 114 | 6
-
Điều khiển bù nhiễu cho cánh tay máy đôi sử dụng mạng nơ ron nhân tạo
6 p | 16 | 5
-
Ứng dụng điều khiển bám thích nghi thông minh nhờ học lặp và bù bất định cho hệ chuyển động robot công nghiệp
6 p | 11 | 4
-
Điều khiển thích nghi bền vững trên cơ sở mạng nơ ron cho rô bốt tay máy
9 p | 14 | 2
-
Điều khiển bám tàu mặt nước bất định mô hình và nhiễu ngoài thông qua bộ điều khiển học tăng cường thích nghi trực tuyến và RISE
12 p | 20 | 2
-
Mô phỏng điều khiển mờ trượt thích nghi thứ bậc cho hệ Pendubot
10 p | 44 | 2
-
Điều khiển robot Scara trên cơ sở mạng nơ ron và điều khiển trượt
6 p | 5 | 2
-
Tổng hợp hệ thống điều khiển thích nghi phi tuyến bậc cao có tham số bất định sử dụng phương pháp backstepping
8 p | 3 | 1
-
Điều khiển thích nghi quadrotor với các tham số bất định
8 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn