Đồ án môn học: Quy hoạch sử dụng đất xã Trường Yên
lượt xem 35
download
Đồ án môn học Quy hoạch sử dụng đất xã Trường Yên trình bày tổng quan nghiên cứu về quy hoạch sử dụng đất, nội dung và phương pháp nghiên cứu quy hoạch sử dụng đất, kết quả nghiên cứu quy hoạch sử dụng đất, kết luận và kiến nghị. Đây là tài liệu tham khảo dành cho sinh viên ngành Nông nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ án môn học: Quy hoạch sử dụng đất xã Trường Yên
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP I ĐỒ ÁN MÔN HỌC QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT Giáo viên hướng dẫn : TS.ĐỖ THỊ TÁM Sinh viên thực hiện : NGUYỄN THỊ THÀNH VINH Lớp : QL49B 1
- HÀ NỘI – 2007 Phân thứ nhât: ̀ ́ ĐĂT VÂN ĐỀ ̣ ́ 1.1 Tính cấp thiết của đề tài Đât đai là nguôn tai nguyên vô cung quý giá và quan trọng bậc nhất với ́ ̀ ̀ ̀ mỗi quốc gia. Là cơ sở không gian cua moi quá trinh san xuât, là TLSX đăc biêt ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ trong nông nghiêp, là thanh phân quan trong nhât cua môi trường sông, là đia ban ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ phân bố cac khu dân cư, công trinh kinh tê, văn hoa, xã hôi, an ninh, quôc phong. ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ Đât đai là nguôn tai nguyên có giới han về số lượng, là TLSX không gì có thể thay ́ ̀ ̀ ̣ thế được đăc biêt là trong nông nghiêp. ̣ ̣ ̣ William petti từng nói:”Lao động chỉ là cha của của cải vật chất, còn đ ất là mẹ”. Qua đó chúng ta càng thấy được tầm quan trọng của đất. Đất là đầu mối cho mọi quá trình sản xuất, là cơ sở để sản xuất ra của cải vật chất. Đứng trước tinh hinh sử dung đât đang còn nhiều bất hợp lý hiên nay yêu ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ câu đăt ra là chung ta phai bố tri, săp xêp nên san xuât nông nghiêp, công nghiêp, ̀ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ cac công trinh xây dựng cơ ban, cac khu dân cư và cac công trinh văn hoa phuc lợi ́ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ́ môt cach hợp lý hơn. Dựa trên những yêu câu đó QHSDĐ đã ra đời và đap ứng ̣ ́ ̀ ́ giai quyêt được phân nao những bât hợp lý tôn tai trong sử dung đât, từ đó nâng ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ́ cao hiêu quả san xuât xã hôi, tao điêu kiên bao vệ đât và bao vệ môi trường. ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ “QHSDĐ là môt hệ thông cac biên phap kinh tê, kỹ thuât và phap chế cua ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ Nhà nước về tổ chức, sử dung đât đây đu, hợp ly, có hiêu quả cao thông qua viêc ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ phân phôi quỹ đât cả nước, tổ chức sử dung đât như môt TLSX cung với cac ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ TLSX khac găn liên với đât nhăm nâng cao hiêu quả san xuât xã hôi, tao điêu kiên ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ bao vệ đât và môi trường” ̉ ́ 2
- Hiên nay tinh hinh sử dung đât tuy đã đước cai tao so với trước đây: Đã ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ giai quyêt được nhiêu yêu kem về phân bố đât, quy hoach đât, sử dung đât, đã giai ̉ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ quyêt được nhiêu tranh châp, khiêu nai, tố cao… nhưng vân tôn tai những bât câp ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ lớn: Vân con tinh trang quy hoach “Treo” gây ra đât bỏ hoang, lang phí tai nguyên ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ̀ đât, tôn tiên cua cua nhà nước, vân con khiêu nai cua người dân về cach giai quyêt ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̃ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ́ sai pham cua những công chức có quyên để thu lợi cho cac nhân, con nhiêu can bộ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ́ chưa có đủ trinh độ hoc vân, năng lực. cac điêu luât con chông cheo, thủ tuc rườm ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ra… và đó cung chinh là nguyên nhân lam kim ham sự phat triên cua cac nganh ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ̉ ̉ ́ ̀ nông nghiêp,công nghiêp, dich vu: Phân bố đât nông nghiêp không hợp lý cho từng ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ loai cây trông lam giam năng suât, chât lượng, san phâm cua cây trông; Phân bố ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ không hợp lý cho xây dựng cac khu công nghiêp, dich vụ làm không phat huy được ́ ̣ ̣ ́ hêt sức san xuât cua may, tăng chi phi phuc vụ cho san xuât, nganh dich vụ thu ́ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ được lợi nhuân thâp… do đó lợi nhuận phat triên kinh tế không cao, nên kinh tế ̣ ́ ́ ̉ ̀ chưa phat huy đước hêt tiêm năng phat triên. Măt khac dân số ngay cang tăng, nhu ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ câu đât ở lên cao do vây QHSDĐ không chỉ cân thiêt cho quan lý và sử dung đât ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ́ trước đây mà ngay nay nó càng quan trong, QHSDĐ đây đu, hợp ly, có hiêu quả ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ cao là môt muc tiêu thiêt yêu, là cơ sở, nên tang cho môt nên kinh tế phat triên, môt ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ xã hôi văn minh. Đang và nhà nước ta đã nhân đinh được tâm quan trong đó nên ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ QHSDĐ là môt trong cac nôi dung về quan lý đât đai cua nhà nước, được quy đinh ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ rõ tai Điêu 6 - Luât đât đai 2003. ̣ ̀ ̣ ́ Điêu 18- Hiên phap 1992 đã quy đinh: ̀ ́ ́ ̣ “Nhà nước thông nhât quan lý toan bộ đât đai theo quy hoach và phap luât, ́ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̣ đam bao sử dung đung muc đich và có hiêu qua. Nhà nước giao đât cho cac tổ chức ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ́ và cá nhân sử dung ôn đinh lâu dai”; ̣ ̉ ̣ ̀ 1.2 Mục đích, yêu cầu 1.2.1 Mục đích 3
- Đứng trước thực trạng sử dụng đất của xã Trường Yên giai đoạn 2003 -2007. QHSDĐ giai đoạn 2007 - 2015 được đề ra với mục đích: - Định hướng cho các cấp, các ngành trên địa bàn xã có hướng phát triển phù hợp với QHSDĐ của toàn huyện, của tỉnh và QHSDĐ của cả nước - Đáp ứng thích hợp nhất cho các ngành, các hộ gia đình và các tổ chức theo yêu cầu của sự phát triển. - Xác định sự ổn định về mặt pháp lý cho công tác quản lý đất đai ở địa phương - Là cơ sở tiến hành giao đất, cấp đất, cải tạo đất và đầu tư vào phát triển sản xuất. Hạn chế sự chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất Nông Nghiệp sang đất Phi Nông Nghiệp - Đảm bảo sử dụng dất sử dụng dất đầy đủ hiệu quả cao, hợp lý trên cơ sở bảo vệ đất, môi trường và phát triển kinh tế toàn diện, ổn dịnh, bền vững - Hình thành hệ thống dữ liệu về đất đai phục vụ cho công tác quản lý đất đai một cách khoa học 1.2.2 Yêu cầu - Phải có khả năng thực thi cao, đáp ứng được nhi cầu sử dụng, đảm bảo sự phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường và sử dụng đất hợp lý, có hiệu quả nhất trên địa bàn phường - Phải xác định được vị trí, mục đích sử dụng các loại đất của xã nhằm đảm bảo được cân đối trong việc phân bố đất đai - Đánh giá đúng số liệu hiện trạng đảm bảo tính khách quan. - Đảm bảo đúng chính sách pháp luật Như vậy trước thực trạng sử dụng đất của xã, thì việc đưa ra một QHSDĐ hợp lý, có hiệu quả là một yêu cầu cấp thiết. Nó đóng vai trò to lớn trong sự nghiệp phát triển toàn diện của xã. 4
- Phân thứ hai. ̀ TÔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ QUY HOACH SỬ DUNG ĐÂT ̉ ̣ ̣ ́ 2.1. Cơ sở lý luân cua quy hoach sử dung đât ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̉ 2.1.1. Khai niêm cua QHSDĐ Về măt thuât ngữ: “Quy hoach” là viêc xac đinh môt trât tự băng những hoat ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ đông như: Phân bô, bố trí , săp xêp, tổ chức. Trong khi đó “Đât đai” là nguôn tai ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ nguyên có han về số lượng, là môt phân lanh thổ có vị tri, hinh thê, diên tich xac ̣ ̣ ̀ ̃ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́ đinh đông thời đó là nguôn tai nguyên vô cung quý gia, là thanh phân quan trong ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ nhât cua môi trường sông, là TLSX không gì có thể thay thế được đăc biêt là đôi ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́ với nông nghiêp do đó vân đề câp bach cân đăt ra la: Lam thế nao để sử dung đât ̣ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ đung muc đich, đây đu,hợp lý và có hiêu quả cao, tranh lang phí nguôn tai nguyên ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̀ ̀ đât đai.Quy hoach sử dung đât (QHSDĐ) ra đời đã đưa ra những đinh hướng đung ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ đăn để giai quyêt vân đề câp bach đo. ́ ̉ ́ ́ ́ ́ ́ QHSDĐ là môt hoat đông vừa mang tinh kỹ thuât, kinh tế vừa mang tinh ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ phap chế trong đó biêu hiên cua tinh kỹ thuât là ở chỗ đât đai được đo đac, vẽ thanh ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ban đô, tinh toan và thông kê diên tich, thiêt kế phân chia khoanh thửa để giao cho ̉ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̉ cac muc đich sử dung khac nhau. Về măt kinh tế thì nó biêu hiên trong viêc xac ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ đinh rõ muc đich sử dung đât cua chủ sử dung đât sao cho khai thac được triêt để ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̣ và có hiêu quả cao tiêm năng đât con về măt phap ly, đât đai được nhà nước giao ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ́ ́ cho cac tổ chức, hộ gia đinh và cá nhân sử dung vao cac muc đich khac nhau bên ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ́ canh đó nhà nước ban hanh cac văn ban phap quy để điêu chinh cac môi quan hệ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ đât đai, cac đôi tượng sử dung đât có nghia vụ châp hanh nghiêm chinh cac chủ ́ ́ ́ ̣ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ́ 5
- trương chinh sach về đât đai cua nhà nước. cả ba đăc tinh nay cua QHSDĐ phai ́ ́ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ luôn được tiên hanh đông bô, đăc biêt tinh kinh tế chỉ được thực hiên khi tiên hanh ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀ đông bộ với cac biên phap kinh tế và phap chê. ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ Từ đó có thể rut ra khai niêm QHSDĐ như sau: ́ ́ ̣ QHSDĐ là môt biên phap kinh tê, kỹ thuât, và phap chế cua Nhà nước về tổ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ chức sử sung đât đây đu, hợp ly, có hiêu quả cao thông qua viêc phân phôi và tai ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ́ phân phôi quỹ đât cả nước, tổ chức sử dung đât như môt TLSX cung với TLSX ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ khac găn liên với đât nhăm năng cao hiêu quả san xuât xã hôi, tao điêu kiên bao vệ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ đât và môi trường. ́ 2.1.2. Phân loai quy hoach sử dung đât ̣ ̣ ̣ ́ Do sự phat triên cua nên kinh tế cua từng vung, từng lanh thô, từng đia điêm ́ ̉ ̉ ̀ ̉ ̀ ̃ ̉ ̣ ̉ khac nhau…và có sự khac biêt trong tinh chât đât phân bố trên môi đia điêm đoi hoi ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̀ ̉ phai có QHSDĐ phù hợp với môi vung, lanh thổ khac nhau. Ở pham vi quy hoach ̉ ̃ ̀ ̃ ́ ̣ ̣ cang hep thì quy hoach cân phai chi tiêt, cụ thể và phù hợp với những quy hoach ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ tông quat hơn và ở pham vi quy hoach cang rông thì đoi hoi quy hoach cân tông ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ quat hơn, đoi hoi tâm nhin chiên lược cang cao. Nhăm đat được muc đich QHSDĐ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ tôt, đông thời đap ứng được nhu câu sử dung đât cho cac nghanh, cac chủ sử dung ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ đât Luât đât đai 2003 ra đời đã phân QHSDĐ ở Viêt Nam thanh 4 câp: ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ - QHSDĐ cả nước - QHSDĐ câp tinh (Bao gôm tinh, thanh phố trực thuôc trung ương ) ́ ̉ ̀ ̉ ̀ ̣ - QHSDĐ câp huyên ( Bao gôm quân, huyên, thị xa, thanh phố trực thuôc ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ̀ ̣ ̉ tinh ) - QHSDĐ câp xã ( Thị trân, phường ) ́ ́ Trong đó QHSDĐ cả nước, QHSDĐ câp tinh là quy hoach mang tinh tông thể cân ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̀ có tâm nhin rông, phù hợp, mang tinh chiên lược lâu dai và QHSDĐ câp xa, câp ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̃ ́ huyên là quy hoach ở câp vi mô, những quy hoach ở 2 câp nay là quy hoach chi ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̣ 6
- tiêt, cụ thê, phù hợp với khả năng phat triên kinh tế xã hôi cua xa, huyên đo, phai ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ̃ ̣ ́ ̉ phù hợp cho thời han trước măt. ̣ ́ Để phù hợp với thực tế hiên trang sử dung đât ở Viêt Nam cac nhà quy ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ hoach con phân loai quy hoach sử dung đât riêng đôi với đât sử dung vao muc đich ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̀ quôc phong, an ninh: - QHSDĐ cua Bộ Quôc Phong ̉ ́ ̀ - QHSDĐ cua Bộ Công An ̉ 2.1.3. Đôi tượng nghiên cứu cua QHSDĐ ́ ̉ Đối tượng của QHSDĐ rất rộng: Bao gồm các vân đề liên quan đên đât.Ta ́ ́ ́ có thể phân thanh 2 nhom đôi tượng như sau: ̀ ́ ́ Thứ nhât: Nghiên cứu cac quy luât về chức năng cua đât như môt tư liêu san ́ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ xuât chủ yêu đó la: Chức năng môi trường sông,chức năng san xuât, chức năng cân ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ băng sinh thai, chức năng tang trữ và cung câp nguôn nước, chức năng dự trữ, ̀ ́ ̀ ́ ̀ chức năng không gian sự sông, chức năng bao tôn bao tang lich sử, chức năng vât ́ ̉ ̀ ̉ ̀ ̣ ̣ mang sự sông. Từ đó giup cho cac nhà quy hoach hiêu rõ hơn về đât đai vung cân ́ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ quy hoach, là nên tang để đưa ra quy hoach đung đăn. ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ́ Thứ hai: Đề xuât cac biên phap tổ chức sử dung đât đây đu, hợp ly, có hiêu ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ quả cao kêt hợp với bao vệ đât và môi trường trong tât cả cac nganh căn cứ vao ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̀ điêu kiên tự nhiên, kinh tê, xã hôi cụ thể cua từng vung, lanh thô.Đề xuât đưa ra ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̃ ̉ ́ phai thực tê, ap dung phù hợp với điêu kiên hiên trang đât đai. Ví dụ như: Ở vung ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ đât có độ phì cao phù hợp với san xuât nông nghiêp thì phai ưu tiên cho san xuât ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ́ nông nghiêp và nêu cân thiêt phai chuyên sang hinh thức sử dung khac thì phai có ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ chinh sach tăng diên tich đât nông nghiêp để bù trừ đât nông nghiêp đã chuyên sang ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ muc đich sử dung khac hoăc có chinh sach bù trừ băng tiên cho chủ sử dung ̣ ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣ 2.1.4. Chức năng và nhiêm vụ cua QHSDĐ ̣ ̉ 7
- QHSDĐ có chức năng và nhiêm vụ quan trong trong viêc quan lý và sử ̣ ̣ ̣ ̉ dung tai nguyên đât. QHSDĐ được xem như là công cụ đăc lực nhăm phân phôi và ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ tai phân phôi quỹ đât để quỹ đât được sử dung đung đăn, hợp lý và có hiêu quả ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ cao. Nhiêm vụ đăt ra với QHSDĐ la: Phai tổ chức phân bố hợp lý lực lượng san ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ xuât trong từng vung và trên pham vi cả nước, đây là nhiêm vụ quan trong nhât cua ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ QHSDĐ để thực hiên được nhiêm vụ nay QHSDĐ có thể giai quyêt cac vân đê: ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ Phân chia lai lanh thô, tổ chức san xuât và lao đông, bố trí lai mang lưới điêm và ̣ ̃ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ dân cư, di chuyên dân cư, khai thac vung đât mới, bố trí lai cac xã nông trường, ̉ ́ ̀ ́ ̣ ́ lâm trường thâm chí cac tinh huyên…. Bên canh nhiêm vụ tổ chức sử dung đât ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ trong pham vi ranh giới từng đơn vị sử dung đât, QHSDĐ con thực hiên nhiêm vụ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ phân phôi, tai phân phôi quỹ đât cho cac nganh, cac chủ sử dung ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ 2.1.5. Môi quan hệ giữa quy hoach sử dung đât với quan lý đât đai và cac quy ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ́ hoach khac và phat triên kinh tế xã hôi. ̣ ́ ́ ̉ ̣ QHSDĐ có quan hệ chăt chẽ với nghanh QLĐĐ và những nganh quy hoach ̣ ̀ ̀ ̣ khac như: Quy hoach phat triên Nông nghiêp,Quy hoach tông thê, Quy hoach đô ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ thi, quy hoach nông thôn và phat triên KTXH. ̣ ̣ ́ ̉ Quan hệ giữa QHSDĐ với quan lý đât đai: QHSDĐ đong vai trò vô cung ̉ ́ ́ ̀ quan trong trong quá trinh QLĐĐ. Với chức năng là đai diên chủ sở hữu nhà nước ̣ ̀ ̣ ̣ đã đưa ra những điêu luât để QLĐĐ được chăt chẽ hơn… . QHSDĐ chinh là công ̀ ̣ ̣ ́ cụ chinh để Nhà nước thực hiên chức năng phân phôi và tai phân phôi quỹ đât ́ ̣ ́ ́ ́ ́ nhăm đap ứng nhu câu sử dung cho cac nganh, cac đơn vị sử dung đât; QHSDĐ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ́ con là công cụ để Nhà nước điêu chinh môi quan hệ đât đai, thiêt lâp thể chế quan ̀ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̉ lý sử dung tai nguyên, cung cố phap chế XHCN.. Đó là công cụ không thể thiêu, là ̣ ̀ ̉ ́ ́ hanh đông trực tiêp, gian tiêp nhăm thực hiên tôt muc đich QLĐĐ cua nhà nước: ̀ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̉ Để QLĐĐ tôt thì phai có những thể chê, điêu luât đung đăn, sat thực, phù hợp với ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ́ ́ phương thức san xuât XHCN…; Phai có những quy hoach vi mô phù hợp với quy ̉ ́ ̉ ̣ hoach vĩ mô để tranh sự chông cheo, bât câp trong quá trinh thực hiên. QLĐĐ tôt ̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ́ chinh là yêu câu là muc đich mà QHSDĐ hướng tới, mong muôn thực hiên được. ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ 8
- Quan hệ giữa QHSDĐ với Quy hoach tông thê: Khi QHSDĐ không phù hợp ̣ ̉ ̉ với quy hoach tông thê, chông cheo, mâu thuân với quy hoach tông thể thì hai ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̃ ̣ ̉ phương an quy hoach không thể thực hiên được mà nêu thực hiên được thì hiêu ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ quả thâp gây thiêt hai về vôn đầu tư, về kinh tế do phai chinh sửa quy hoach, gây ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ sao trôn về xã hôi do quy hoach không đung với điêu kiên xã hôi. QHSDĐ chỉ là ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ môt khia canh cua quy hoach tông thể được cụ thể hoa, khia canh đó là đât đai, nên ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ́ nôi dung cua sử dung đât phai điêu hoa với quy hoach tông thê. ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ QHSDĐ với Quy hoach phat triên Nông nghiêp: Trong Nông Nghiêp đât là ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ môt TLSX đăc biêt không thể thiêu được do vây quy hoach nông nghiêp là môt yêu ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ tố tac đông, lam thay đôi manh mẽ tới tai nguyên đât. QHPTNN là quy hoach xuât ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ́ phat từ nhu câu cua phat triên kinh tế xã hôi đôi với san xuât nông nghiêp để xac ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ đinh hướng đâu tư, biên phap, bước đi về nhân lực, vât lực đam bao cho nghanh ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ Nông Nghiêp phat triên san xuât đạt được chỉ tiêu vê: đât đai, lao đông, gia thanh ̣ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ̀ san phâm, chât lượng san phâm, số lượng san phâm…trong môt thời gian dai ở ̉ ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̀ môt tỷ lệ nhât đinh. phai dựa trên quy hoach và dự bao yêu câu sử dung đât cua ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̉ nganh Nông Nghiêp, tuy nhiên QHSDĐ chỉ có tac dung chỉ dao vĩ mô, không chế ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ và điêu hoa QHPTNN sao cho QHPTNN đat hiêu quả ngay cang cao, phat triên phù ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ hợp với cac quy hoach đât khac nhăm nâng cao hiêu quả sử dung đât. QHSDĐ và ́ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ QHPTNN có môi quan hệ mật thiết không thể thay thế lân nhau. Ví du: Khi muôn ́ ̃ ̣ ́ quy hoach môt vung từ san xuât Nông nghiêp sang san xuât phi Nông nghiêp thì ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̣ diên tich đât Nông nghiêp sẽ bị thu hep lai, khi yêu câu cua QHPTNN là giữ mức ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ san lượng san phâm nông nghiêp như cũ thì ta phai thay đôi phương thức san xuât ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ́ nông nghiêp ở vung khac như: Thay đôi giông lua, luân canh cây trông, tăng vu… ̣ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̀ ̣ Quan hệ giữa QHSDĐ với Quy hoach đô thi: QHDT được tiên hanh nhăm ̣ ̣ ́ ̀ ̀ xac đinh chiên lược dai han về vị tri, quy mô và cơ câu sử dung toan bộ đât đai ́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ́ cung như bố cuc không gian trong khu vực đô thi. QHDT phai dựa trên cơ sở cua ̃ ̣ ̣ ̉ ̉ QHSDĐ để điêu hoa phù hợp với cac quy hoach đât khac, QHSDĐ tao điêu kiên ̀ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̣ 9
- thuân lợi cho xây dựng và phat triên đô thi. QHSDĐ và QHDT có quan hệ diên và ̣ ́ ̉ ̣ ̣ điêm, cuc bộ và toan bô. ̉ ̣ ̀ ̣ Quan hệ giữa QHSDĐ và Quy hoach cac nganh: Quan hệ giữa chung là ̣ ́ ̀ ́ quan hệ rang buôc, vừa thuc đây phat triên vừa han chế lân nhau. QHSDĐ có tinh ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̃ ́ đinh hướng toan diên và toan cuc cho sự phat triên cua Quy hoach nganh nhưng nó ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ nó han chế về không gian và thời gian cua cac quy hoach nganh. Măt khac Quy ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ́ hoach nganh lai là cơ sở và bộ phân hợp thanh cua QHSDĐ, nó là những quy ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ hoach cụ thê, sự săp xêp chiên thuât, cụ thê, cuc bộ được đề ra dựa trên căn cứ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ QHSDĐ có săn. ̃ Quan hệ giữa QHSDĐ cả nước với QHSDĐ cua cac đia phương: QHSDĐ ̉ ́ ̣ cả nước và QHSDĐ cua cac đia phương hợp thanh môt hệ thông QHSDĐ hoan ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ chinh. Luât Đât Đai 2003 đã phân thanh 4 câp QHSDĐ: QHSDĐ cả nước – ̉ ̣ ́ ̀ ́ QHSDĐ câp tinh – QHSDĐ câp huyên – QHSDĐ câp xa. QHSDĐ cua cac câp có ́ ̉ ́ ̣ ́ ̃ ̉ ́ ́ môi quan hệ qua lai với nhau: QHSDĐ cả nước là căn cứ cho QHSDĐ câp tinh, ́ ̣ ́ ̉ QHSDĐ câp tinh là căn cứ cho QHSDĐ câp huyên, QHSDĐ câp huyên là căn cứ ́ ̉ ́ ́ ̣ cho QHSDĐ câp xa. QHSDĐ câp dưới là nên tang bổ sung hoan thiên QHSDĐ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ câp trên. QHSDĐ cả nước, QHSDĐ câp tinh là quy hoach tông thê, quy hoach ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ mang tinh vĩ mô, cân có tinh chiên lược cao, con QHSDĐ câp huyên, QHSDĐ câp ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ xã là QHSDĐ vi mô, quy hoach mang tinh chi tiêt, cụ thể cân được vach ra dựa ̣ ́ ́ ̀ ̣ trên điêu kiên kinh tê, xã hôi cụ thể cua từng vung. ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ 2.1.6. Trinh tự, nội dung nghiên cứu QHSDĐ noi chung. ̀ ́ 2.1.6.1 Trinh tự QHSDĐ bao gôm bước sau ̀ ̀ Bước 1:Công tac chuân bị và điêu tra cơ ban ́ ̉ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ a) Công tac chuân bi: - Thanh lâp ban chỉ đao xây dựng quy hoach ̀ ̣ ̣ ̣ - Tổ chức lực lượng, phương tiên lam viêc ̣ ̀ ̣ 10
- - Xây dựng luân chứng kinh tê-kỹ thuât và kế hoach tiên hanh ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ - ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ Thanh lâp hôi đông xet duyêt quy hoach b) Điêu tra cơ ban: Tiên hanh theo 2 giai đoan: ̀ ̉ ́ ̀ ̣ - Công tac nôi nghiêp: Điêu tra, thu thâp số liêu, thông tin cân thiêt ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ phuc vụ cho viêc xây dựng cac phương an quy hoach ở bươc sau ̣ ̣ ́ ́ ̣ - Công tac ngoai nghiêp:Khao sat ngoai thực đia nhăm bổ sung và ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ chinh xac hoa cac thông tin thu thâp được ở trong phong ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ Bước 2: Xây dựng cac phương an quy hoach ́ ́ ̣ - Xây dựng đề cương nghiên cứu quy hoach ̣ - Xây dựng chương trinh điêu hoa phôi hợp nghiên cứu ̀ ̀ ̀ ́ - Viêt bao cao tông hợp thể hiên cac kêt quả nghiên cứu ́ ́ ́ ̉ ̣ ́ ́ Bước 3: Thâm đinh và phê duyêt quy hoach ̉ ̣ ̣ ̣ Viêc thâm đinh và tiên hanh quy hoach được tiên hanh theo trinh tự sau: ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ - Thông qua phương an QH ở Hôi đông nhân dân câp lam QH. Nêu nhât ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ́ trí thông qua, Hôi đông nhân dân sẽ ra nghị quyêt về thông qua phương ̣ ̀ ́ an quy hoach.Căn cứ vao đó UBND câp lam QH lam tờ trinh lên UBND ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ câp trên trực tiêp để đề nghị viêc phê duyêt QH trực tiêp. Kem theo tờ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ trinh lam toan bộ hồ sơ QH và ban sao nghị quyêt cua Hôi đông nhân ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ dân cung câp về viêc thông qua QH ̀ ́ ̣ - UBND câp trên trực tiêp sẽ thanh lâp Hôi đông xet duyêt QH cua UBND ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ câp dưới gửi lên. Để đam bao tinh thông nhât với QH cua cả nước, ́ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̉ trước khi đưa ra xet duyêt, cac phương an QH sử dung đât câp tinh có ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ̉ sự thâm dinh cua Bộ Tai nguyên và Môi trường. ̉ ̣ ̉ ̀ 11
- Cac cơ quan chức năng như: Kế hoach và Đâu tư, cơ quan chuyên môn về ́ ̣ ̀ Nông nghiêp, Giao thông , Thuy lợi, Xây dựng, Tai chinh…cân tham gia để lâp ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̣ QH. Sau khi phê duyêt , hồ sơ quy hoach được sao lam nhiêu bô, lưu giữ tai ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ UBND và cơ quan Tai nguyên và Môi trường cân lam QH để tổ chức thực hiên, tai ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ UBND trên để theo doi chỉ đao, tai cơ quan chuyên môn nganh Tai nguyên và Môi ̃ ̣ ̣ ̀ ̀ trường câp trên để quan lý và điêu hanh. ́ ̉ ̀ ̀ Bước 4: Kiêm tra và tổ chức chỉ đao thực hiên ̉ ̣ ̣ UBND câp lam QH phai tổ chức chỉ đao thực hiên. Hang năm, UBND chỉ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ đao cac cơ quan chuyên môn lâp kế hoach sử dung đât trinh lên UBND câp trên xin ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ phê duyêt. Kế hoach sử dung đât hang năm phai phù hợp với QHSDD đã được phê ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ duyêt. UBND và cơ quan Tai nguyên và Môi trường câp trên có trach nhiêm chỉ ̀ ́ ́ ̣ đao kiêm tra, giam sat và đôn đôc viêc thực hiên QH cua UBND câp dưới ̣ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ 2.1.6.2 Nội dung nghiên cứu QHSDĐ Cụ thể tai Điêu 12 Luât Đât Đai 2003 quy đinh QHSDĐ nói chung có ̣ ̀ ̣ ́ ̣ những nôi dung chinh sau: ̣ ́ - Điêu tra, nghiên cứu, phân tich, tông hợp điêu kiên tự nhiên, kinh tê, xã ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ́ hôi và hiên trang sử dung đât; đanh giá tiêm năng đât đai; ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ́ - Xac đinh phương hướng, muc tiêu sử dung đât trong kỳ quy hoach; ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ - Xac đinh diên tich cac loai đât phân bôcho nhu câu phat triên kinh tê- xã ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ hôi, quôc phong an ninh; - Xac đinh diên tich đât phai thu hôi để thực hiên cac công trinh dự an; ́ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ́ - Xac đinh biên phap sử dung, bao vê, cai tao đât và bao vệ môi trường; ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ - Giai phap tổ chức thực hiên quy hoach sử dung ̉ ́ ̣ ̣ ̣ 12
- 2.2 Cơ sở phap lý cua QHSDĐ ́ ̉ Ở Viêt Nam Đât đai thuôc sở hữu toan dân và Nhà nước là đai diên chủ sở ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ hữu. Đât đai được Nhà nước giao cho cac hộ gia đinh, cac nhân, cac tổ chức sử ́ ́ ̀ ́ ́ dung vao muc đich khac nhau nhưng cac đôi tượng sử dung đât có nghia vụ châp ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ̃ ́ hanh nghiêm chinh chủ trương chinh sach về đât đai cua nhà nước. Cac chủ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̉ ́ trương, chinh sach đó được quy đinh trong cac văn ban phap quy: Hiên phap, Luât ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ ̣ đât đai, Nghị đinh, thông tư hướng dân, cac văn ban dưới luât…. ́ ̣ ̃ ́ ̉ ̣ Luât đât đai 2003 thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2003 Từ điêu 12 đên ̣ ́ ̀ ́ điêu 30 quy đinh về QHSDĐ bao gôm tât cả cac nôi dung vê: Nguyên tăc, căn cứ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ lâp QHSDĐ, nôi dung QHSDĐ, thâm quyên quyêt đinh, xet duyêt QHSDĐ, cac vân đề vê: Điêu chinh, công bô, thực hiên QH, KH sử dung đât… ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ́ Nghị định số 181/ 2004/ NĐ-CP thông qua ngày 29 tháng 10 năm 2004 Từ điều 12 đến điều 29 quy định tất cả các nội dung của QHSDĐ, trách nhiệm lập QHSDĐ, quá trình xét duyệt QHSDĐ … 2.3 Tinh hinh nghiên cứu QHSDĐ trong nước. ̀ ̀ Hiên nay viêc nghiên cứu QHSDĐ vân là môt trong số những nôi dung đăc ̣ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ biêt quan trong mà tât cả moi nước trên thế giới đêu quan tâm. Cac quôc gia đang ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ngay cang phá triên do đó nhu câu về đât cang trở nên câp thiêt. Với thực trang dân ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ số đông thì nhu câu về nhà ở, vui chơi giai trí ngay cang cao, quá trinh phat triên ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ theo hướng CNH-HĐH đêu có môt yêu câu chung đó là cân có diên tich đât như ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ́ vây tông diên tich đât cung ứng thì không đôi nhưng nhu câu về đât lai rât cao vì ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ́ vây QHSDĐ là môt nôi dung quan lý nhà nước, được xã hôi đăc biêt quan tâm. ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ Trong những năm qua QHSDĐ ở Viêt Nam chưa đông bô, đat kêt qua chưa cao, ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ con nhiêu chông cheo, bât câp gây ra những bât binh cho người dân, gây lang phí ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̃ nguôn tai nguyên đât, tôn nhiêu tiên cua cua nhà nước… tuy nhiên chung ta cung ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ̃ không thể phủ đinh răng QHSDĐ cung đã giai quyêt được nhiêu vân đề lớn, đưa ra ̣ ̀ ̃ ̉ ́ ̀ ́ 13
- được nhiêu dự an, quy hoach đung đăn là nên tang để xã hôi phat triên được như ̀ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ngay hôm nay đông thời thuc đây sự phat triên trong tương lai. ̀ ́ ̉ ́ ̉ Cụ thể tinh hinh QHSDĐ ở Viêt Nam có môt số đăc điêm sau: ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ 2.3.1 Cac ưu điêm đã đat được ́ ̉ ̣ Nhà nước đã thanh lâp được hệ thông quan lý về đât đai chăt chẽ từ trung ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ương đên đia phương: ́ ̣ Quôc hôi: Ban hanh phap luât về đât đai chăt chẽ từ trung ương đên đia ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ phương. Chinh phu: Quyêt đinh quy hoach, kế hoach sử dung đât cua tinh, thanh phố ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ trực thuôc trung ương và quy hoach, kế hoach sử dung đât vao muc đich quôc ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ phong an ninh. Bộ tai nguyên môi trường: Chiu trach nhiêm trước chinh phủ trong viêc ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ quan lý nhà nước về đât đai. ̉ ́ Hôi đông nhân dân và uy ban nhân dân chiu trach nhiêm thực hiên quyên ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ giam sat, quyên đai diên và quan lý tai đia phương. ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ Cac văn ban luât và dưới luât về đât đai được ban hanh: Luât đât đai 2003, ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ cac Nghị đinh, Thông tư hướng dân thi hanh luât ́ ̣ ̃ ̀ ̣ Nhờ đó hiên nay Nhà nước đã giai quyêt được nhiêu vân đề liên quan đên ̣ ̉ ́ ̀ ́ ́ đât đai: Kiên nghi, tranh châp, giam được ap lực dân sô… gop phân ôn đinh và ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̣ thuc đây sự phat triên xã hôi. Trên cơ sở luât phap đã được quy đinh, dưới sự chỉ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ đao sang suôt cua Đang và Nhà nước hiên nay đã có nhiêu QHKHSDD cua đia ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ phương cac câp ban hanh: Có 54/64 đơn vị hanh chinh câp tinh (89%), 411/688 ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̉ đơn vị hanh chinh câp xã (55%) có QHSDD đên năm 2010 và KHSDD đên năm ̀ ́ ́ ́ ́ 2001-2005 đã được xet duyêt. Có hang loat cac khu đô thi, khu công nghiêp, khu ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ dân cư… được quy hoach. Đô thị nước ta hiên nay được phân thanh 6 loai gôm: ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ Đô thị loai đăc biêt, đô thị loai I, đô thị loai II, đô thị loai III, đô thị loai IV và đô thị ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ 14
- loai V. Tuy thuôc câp quan lý đô thị và pham vi anh hưởng cua từng loai đô thị mà ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ chia ra: Đô thị trung tâm câp quôc gia, đô thị trung tâm câp vung (liên tinh); Đô thị ́ ́ ́ ̀ ̉ trung tâm câp tinh; Đô thị trung tâm câp huyên; Đô thị trung tâm câp tiêu vung ́ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̀ (Trong huyên). Bên canh đó tuy theo tinh chât cua nó đô thị có thể là trung tâm tông ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̉ hợp hoăc trung tâm chuyên nganh cua môt hệ thông đô thi. ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ 2.3.2 Vấn đề còn tồn tại Bên canh những ưu điêm đã đat được thì hiên nay vân con nhiêu vân đề ̣ ̉ ̣ ̣ ̃ ̀ ̀ ́ nong bong, bức xuc cân giai quyêt đang tôn tai liên quan đên đât ở Viêt Nam. Cụ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ thể như sau: Hiên nay vân có tới 38% đơn vị câp huyên, 5% đơn vị câp xã chưa có ̣ ̃ ́ ̣ ́ quy hoach, là con số tôn tai khá lớn. Nhưng đang noi ở đây là chât lượng quy ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ hoach chưa cao, nguyên nhân đó là do lôi cua người dân: Trì trệ không chiu châp ̣ ̃ ̉ ̣ ́ nhân những quyêt đinh cua nhà nước, do tranh châp đât đai, do đâu cơ tich trữ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ́ đât… và con do lôi cua cac can bộ nhà nước trong khi thực hiên nhiêm vu: Trì trệ ́ ̀ ̃ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̣ giai quyêt đên bù giai toa, con lợi dung chức quyên để thu lợi cho cá nhân, đâu cơ ̉ ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ tich trữ đât, con nhiêu can bộ không đủ trinh độ hiêu biêt phap luât nên giai quyêt ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ́ sai gây tranh châp khiêu nai cua người dân…. Nguyên nhân gây yêu kem nghiêm ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ trong nhât trong vân đề QHSDD la: QHSDD không hợp ly, không phù hợp với ̣ ́ ́ ̀ ́ điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế của vùng và các vùng lân cận từ đó lam ̀ giam tinh khả thi cua quy hoach. Tinh trang quy hoach bị chông cheo giữa đia ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ phương và trung ương, tinh trang thu hôi đât nhưng không sử dung sau khi bị thu ̀ ̣ ̀ ́ ̣ hôi hoăc sử dung qua châm đăc biêt là với cac dự an khu công nghiêp (KCN), khu ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ đô thị mới… lam xuât hiên những vung đât trông không sử dung gây lang phí đât. ̀ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ́ Nhiều nơi có quá nhiêu KCN dân tới sự canh tranh khôc liêt giữa cac nhà đâu tư ̀ ̃ ̣ ́ ̣ ́ ̀ tôn kem về đâu tư trong linh vực xây dựng kêt câu hạ tâng, chôn vôn vao kêt câu hạ ́ ́ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ tâng quá lâu và lớn, hiêu quả KCN và hiêu quả đông vôn giam sut.Tuy nhiên nhiêu ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̀ đia phương vân tiêp tuc lâp mới cac KCN mà không quan tâm tới khả năng thu hut ̣ ̃ ́ ̣ ̣ ́ ́ cac nhà đâu tư, môt mâu thuân dễ nhân thây là cang xây dựng nhiêu KCN để chờ ́ ̀ ̣ ̃ ̣ ́ ̀ ̀ nhà đâu tư thì khả năng lâp đây lai cang thâp, từ đó mới xay ra tinh trang đâu cơ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ 15
- tich trữ đât để rôi giữ đât cho cỏ moc hoang. Trong khi đât trông cây lương thực bị ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̀ thu hep thì đât bỏ không sử dung lai qua nhiêu, trở thanh đât “chêt”. Không hợp lý ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ về sử dung kinh phi: Trong công tac lâp QHKHSDĐ nhiêu nơi con nong vôi, đăt ra ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ cac yêu câu quá cao so với thực tế và khả năng đâu tư cung như trong chinh sach ́ ̀ ̀ ̃ ́ ́ và trong triên khai công tac giai phong măt băng; Nhiêu quy hoach đã được công ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ nhân cho thực hiên nhưng khi trong quá trinh thực hiên cac bên liên quan chia tiên ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ công bỏ tui lam cho kinh phí bị thât thoat, tiên hanh thực hiên dự an bị châm lai do ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ không đủ chi phí hoat đông hoăc có thực hiên thì dự an có chât lượng thâp, không ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ́ đat yêu câu. Đây là thực trang phổ biên trong quá trinh quy hoach. Hiên nay nước ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ta đang phai tăng cường giai quyêt cac hâu quả cua tinh trang quy hoach “ Treo”, là ̉ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ tinh trang quy hoach đã được phê duyêt cho đi vao thực hiên nhưng không được ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ thực hiên hay thực hiên quá châm lam giam hiêu quả sử dung cua cac dự an, lam tê ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̀ liêt nguôn vôn đâu tư, lam lang phí tai nguyên đât, lang phí tiên cua, lam ngheo đât ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ̃ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ nước…. Quy hoach “Treo” có ba dang chinh la: Thứ 1: Đia phương công bố quy ̣ ̣ ́ ̀ ̣ hoach môt khu đât để xây dựng công trinh, dự an nhưng sau đó không lam gì để ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ thực hiên quy hoach trong khi đo, người dân sông trong vung quy hoach muôn xây ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ dung, chuyên nhượng lai găp khó khăn. Thứ 2: Đã có quyêt đinh thu hôi đât để ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́ thực hiên dự an nhưng viêc thu hôi không dứt điêm, keo dai từ năm nay qua năm ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ khac, có khi chỉ vương môt vai thửa đât trong khi đó cac nhà đâu tư moi măt chờ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ́ ban giao. Tinh trang nay lam châm tiên độ thực hiên dự an đâu tư. Thứ 3: Đât đã ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ giao nhưng chủ đâu tư không đâu tư gì hoăc đâu tư môt it rôi bỏ đó gây lang phi. ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̃ ́ Vậy yêu câu đăt ra là chung ta phai phat huy hơn nữa những lợi thế mà ta ̀ ̣ ́ ̉ ́ đã và đang có đông thời phai tim cach khăc phuc những yêu kem đang con tôn tai, ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣ phai xử lý quyêt liêt và dứt khoat những ai cố tinh lam trai, sai pham cac quy đinh ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̣ đung đăn trong quá trinh QHSDĐ, đăc biêt là phai châm dứt hiên tượng quy hoach ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ treo nhăm đưa tai nguyên đât vao sử dung hợp ly, có hiêu quả cao tao nên tang và ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ trở thanh nguôn đông lực to lớn cho sự nghiêp phat triên đât nước. ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ́ 16
- Qua thực tế quy hoach cua nước ta hiên nay càng khẳng định tầm quan ̣ ̉ ̣ trọng của QHSDĐ. QHSDĐ hiệu quả sẽ là động lực lớn thúc đẩy nền kinh tế phát triển ngày một bền vững hơn 2.4 Đăc điêm QHSDĐ câp xã ̣ ̉ ́ QHSDĐ câp xã bao gôm: Xa, Phường, thị trân. ́ ̀ ̃ ́ QHSDĐ câp xã giai quyêt được nhiêu vân đề về đât đai trong đó có hai nôi ́ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̣ dung chinh quan trong đó la: Giai quyêt được những tôn tai về ranh giới hanh ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ chinh và ranh giới sử dung đât giữa cac nghanh về cac chủ sử dung đât trên đia ban ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̀ xa. Căn cứ vao vai trò cua QHSDĐ câp xã Nhà nước ta đã quy đinh cụ thể thâm ̃ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ quyên quan lý nhà nước cua UBND câp xã trong Luât đât đai 2003. Theo Luât đât ̀ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ́ đai tai liêu QHSDĐ câp xã cho 10 năm có tinh phap quy sẽ là văn ban duy nhât ̀ ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ mang tinh tiên kế hoach do đó trong QHSDĐ câp xã vân đề sử dung đât đai được ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ giai quyêt cụ thê, găn chăt với muc tiêu phat triên kinh tế xã hôi. ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ Nôi dung quan trong cua QHSDĐ câp xã la: Hoach đinh ranh giới đât đai ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́ vây hoach đinh ranh giới đât đai là gi? Đó là viêc xac đinh ranh giới sử dung đât ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ nhăm giai quyêt cac tinh trang sử dung đât không có căn cứ chinh xac, chế độ sử ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ dung đât không hợp ly, quyên sử dung đât không ôn đinh lâu dai, pham vi quan lý ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ không rõ rang. Hoach đinh ranh giới sử dung đât là vân đề nhay cam do tinh chât ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ dăc biêt cua đât và do nhu câu đa dang cua con người nên đã có nhiêu quy đinh, ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ nhiêu kinh nghiêm để xã giai quyêt tôt vân đề nay. Môt trong những điêu đó là viêc ̀ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ đề ra nguyên tăc cơ ban khi nghiên cứu hoach đinh ranh giới sử dung đât: ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ - Phai tuân thủ Luât đât đai và cac chinh sach cua nhà nước, bao vệ quyên ̉ ̣ ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̀ sử dung đât hợp phap; ̣ ́ ́ - Sử dung hợp ly, tiêt kiêm toan bộ quỹ đât cua nhà nước; ̣ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̉ - Diên tich, chât lượng và cơ câu đât trong pham vi ranh giới được giao ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ phai phù hợp với muc đich sử dung và nhiêm vụ san xuât; ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ 17
- - Ranh giới đât hợp lý phai tao ra pham vi đât đai tâp trung, gon và có hinh ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ dang phù hợp; ̣ - Viêc xac đinh ranh giới đât cân đam bao giam cac chi phí đâu tư xây ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ dựng cơ ban. ̉ Cac nguyên tăc nay dựa trên điêu kiên tự nhiên, kinh tê, xã hôi cua xã để từ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ đó tim cach giai quyêt tôi ưu nhât. Hiên nay và những năm trước đó Nhà nước ta ̀ ́ ̉ ́ ́ ́ ̣ luôn nhăc nhở câp xã giai quyêt vân đề hoach đinh ranh giới ở cac vung đât mới ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ khai hoang và điêu chinh ranh giới đât đai hiên có nhăm đưa đât vao khai thac có ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ hiêu qua, tranh lang phí đât, tranh ô nhiêm đât và giam thiêu cac canh tranh phat ̣ ̉ ́ ̃ ́ ́ ̃ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ́ sinh giữa cac chủ sử dung đât, giam cac mâu thuân khac phat sinh do ranh giới đât ́ ̣ ́ ̉ ́ ̃ ́ ́ ́ không rõ rang. Quá trinh hoach đinh ranh giới đât cân tuân theo đung trinh tự, thủ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ tuc đã quy đinh. ̣ ̣ Phân thứ ba ̀ NÔI DUNG VÀ PHƯƠNG PHAP NGHIÊN CỨU ̣ ́ 3.1 Nôi dung nghiên cứu ̣ Đề tài quy hoạch xã Trường Yên bao gồm các nội dung sau: 3.1.1 Nghiên cứu, đánh giá điều kiện Tự nhiên- Kinh tế- Xã hội - Vị trí địa lý, địa hình - Đặc điểm đất đai, khí hậu - Đánh giá kết quả các nguồn tài nguyên: Đất, nước … 3.1.1.2 Điều kiện kinh tế, xã hội - Dân số và lao động - Tình hình phát triển kinh tế- xã hội, cơ sở hạ tầng, sản xuất kinh doanh 18
- 3.1.1.3 Đánh giá chung - Thuận lợi - Khó khăn 3.1.2 Nghiên cứu hiện trạng sử dụng đất và biến động đất đai - Hịên trạng và sự phân bố các loại đất - Xu thế biến động quỹ đất và nguyên nhân gây ra biến động đất đai trong quá khứ 3.1.3 Xây dựng phương hướng, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và phương hướng sử dụng đất 3.1.4 Xây dựng phương án QHSDĐ - QHSDĐ phi nông nghiệp - QHSDĐ nông nghiệp - Khai thác, quản lý, bảo vệ đất chưa sử dụng 3.1.5 Xây dựng kế hoạch sử dụng đất - Kế hoạch 5 năm - Kế hoạch hàng năm 3.1.6 Đánh giá hiệu quả của phương án quy hoạch 3.1.7 Các giải pháp thực hiện 3.2 Cac phương phap nghiên cứu trong QHSDD ́ ́ 3.2.1 Phương phap minh hoa trên ban đồ ́ ̣ ̉ - Phân mêm được ứng dung để số hoa ban đồ la: Micro station ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ 19
- - Chung ta ứng dung để số hoa ban đồ tỷ lệ 1:5000 cua xã Trường Yên ́ ̣ ́ ̉ ̉ huyên Chương Mỹ tinh Hà Tây ̣ ̉ - Ưu điêm: Lam nhanh,chinh xac, rõ rang ̉ ̀ ́ ́ ̀ - Nhược điêm: Tốn kinh phí hơn. Phai có may vi tinh ̉ ̉ ́ ́ 3.2.2 Phương phap thông kê. ́ ́ - Băng những tai liêu đã có ta thông kê về cơ câu đât, về diên tich sử dung ̀ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ cho từng muc đich sử dung đât, môi quan hệ và sự phụ thuôc lân nhau ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̃ giữa cac chỉ tiêu kinh tế kỹ thuât ́ ̣ - Ưu điêm: Nhân xet được tinh hinh cua khu vực cân nghiên cứu với khu ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ̀ vực xung quanh và trong cả nước. - Nhược điêm: Đôi khi không phan anh đung ban chât và nguôn gôc cua ̉ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̉ sự kiên. ̣ 3.2.3 Phương phap dự bao ́ ́ - Dựa vao chuôi biên đông, phep suy toan hoc để đưa ra dự bao cho tương ̀ ̃ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ lai về tinh hinh sử dung đât, từ đó đưa ra những phương phap QHSDD ̀ ̀ ̣ ́ ́ và biên phap thực hiên thich hợp. ̣ ́ ̣ ́ - Ưu điêm: Đưa ra được phương an QHSDD phù hợp hơn với thực tế ̉ ́ - Nhược điêm: Có thể dự bao bị sai lêch do nhiêu yêu tố khac nhau tac ̉ ́ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̀ đông 3.2.4 Phương pháp tính toán theo định mức - Đây là phương pháp áp dụng nhiều trong QHSDĐ để dự đóan và tạo ra các hình thức tổ chức lãnh thổ mới dựa vào các định mức tính toán về thời gian, chi phí vật chất, lao động, thức ăn, nhiên liệu… - Ưu đỉêm: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế đồ án lưới điện
66 p | 1339 | 486
-
Đồ án môn học :Mạng lưới điện
76 p | 1174 | 336
-
ĐỀ ÁN: " XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN KHU ĐÔ THỊ MỚI BẮC SÔNG CẤM"
53 p | 827 | 186
-
ĐỒ ÁN: MÔN HỌC QUY HOẠCH CẢNG
60 p | 740 | 186
-
Đồ án môn học phân tích thiết kế phần mềm hướng đối tượng: Hệ thống trợ giúp khắc phục sự cố
89 p | 448 | 142
-
Đồ án Quản lý sản xuất: Lập kế hoạch sản xuất máy lọc nước gia đình
69 p | 647 | 131
-
Tiểu luận môn học Kinh tế xây dựng 1 - Quy hoạch đô thị
15 p | 420 | 121
-
Thuyết minh đồ án môn học xây dựng cầu đường
0 p | 342 | 104
-
Đồ án môn học: Nghiên cứu quy hoạch môi trường và bảo tồn tài nguyên tại làng nghề Vạn Phúc giai đoạn 2016-2020 định hướng đến 2030
46 p | 309 | 62
-
Đề tài " THỰC TRẠNG CHUYỂN ĐỔI NGHỀ NGHIỆP, ĐÀO TẠO VIỆC LÀM CHO DÂN CƯ CÁC VÙNG NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT PHÁT TRIỂN CÁC KCN TẬP TRUNG VÀ ĐÔ THỊ TỈNH BẮC NINH THỜI KỲ 2001-2005 "
106 p | 199 | 54
-
Đồ án môn học Quy học môi trường: Quy hoạch môi trường không khí tại thành phố Hà Nội đến năm 2020 và định hướng 2030
40 p | 156 | 31
-
ĐỀ TÀI " GIẢI PHÁP QUY HOẠCH & XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH TNHH THANH THÀNH ĐẠT "
30 p | 119 | 29
-
Đồ án môn học PLKDVN thủ tục phá sản trong doạnh nghiệp.
33 p | 85 | 21
-
Đồ án môn học : Lưới điện - Bùi Đình Bình
67 p | 124 | 18
-
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng quy phạm thực hành vệ sinh thực phẩm-HACCP theo TCVN 5603:2008 (CAC/RCP REW. 4.2003) cho sản phẩm mì ăn liền sản xuất tại Công ty TNHH SX-TM-DV Phương Đông
166 p | 61 | 18
-
Báo cáo môn Quy hoạch phát triển nông thôn: Xây dựng đề án phát triển sản xuất nông nghiệp tại xã Hồng Thượng – huyện A Lưới – tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2023 và định hướng đến năm 2025
31 p | 74 | 17
-
Đề án môn học: Đảm bảo vật tư cho DNSX túi thêu thủ công TUẤN NGA
32 p | 93 | 16
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn