UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ ĐÀ NẴNG
KHOA CƠ KHÍ

ĐỒ ÁN
MÔ HÌNH LÁI ĐIỆN TRÊN Ô TÔ
Giảng viên hướng dẫn : Phan Nguyễn Thanh Bình
Sinh viên thực hiện : Lục Nguyễn Đức Lương
Nguyễn Văn Hướng
Phan Minh chính Thức
Lớp : 22CNOT1G
Khoá : 22
Đà nẵng, Ngày 10 Tháng 1 Năm 2025
UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
MỤC LỤC
I. LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................................1
II: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG LÁI TRÊN Ô TÔ.............................................4
III. HỆ THỐNG LÁI ĐIỆN LÀ GÌ :..........................................................................5
IV. NHIỆM VỤ, YÊU CẦU PHÂN LOẠI HỆ THỐNG LÁI ĐIỆN........................6
1. Nhiệm vụ................................................................................................................6
2. Phân loại:..................................................................................................................6
V. ĐỒ CẤU TẠO NGUYÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG LÁI
ĐIỆN.............................................................................................................................8
1. Cấu tạo......................................................................................................................8
2. Nguyên lí hoạt động của hệ thống lái điện...........................................................9
VI. CÁC B PHN TRONG TRONG H THNG LÁI ĐIN.......................12
1. Các b phn cnh...............................................................................................12
2. Các phần tử cơ bản của hệ thống lái điện tử:......................................................10
2.1 Hệ thống lái có trợ lực điện trên trục lái............................................................10
2.2.Các cảm biến trong hệ thống lái điện:................................................................12
3.jSo sánh sự khác nhau giữa hệ thống lái trợ điện và trợ lực thủy lực:...............12
VII. BO DƯNG SA CHA H THNG LÁI ĐIN..................................13
1.Qui trình xử lý sự cố...............................................................................................14
2. Chuẩn hóa cho cảm biến mô men........................................................................14
2.1. Chuẩn “ không” cho cảm biến mô men bằng thiết bị scan...........................14
2.2. Chuẩn “ không” cho cảm biến mô men bằng thiết bị thử cầm tay SST......15
2.3 Chn đoán hỏng...............................................................................................16
VIII. KẾT LUẬN.......................................................................................................18
I. LỜI MỞ ĐẦU
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Nghiên cứu về sự phát triển các hệ thống trên ô cho thấy ô thế giới đang
sự thây đổi mạnh mẽ trong đó những thây đổi của hệ thống lái. Xu thế dẫn động
điều khiển kiểm soát toàn bộ động lực học xe thông qua điều khiển bằng điện đang dần
trở nên nét. Các nghiên cứu về hệ thống điều khiển bằng điện tiền đề phát triển
cộng nghệ lái tự động. Công nghệ này đã đang được thử nghiệm các cấp độ khác
nhau trên ô tô có khả năng kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông thông minh.
- Có bốn cấp độ phát triển công nghệ lái ô tô khác nhau: Hỗ trợ người lái, kết hợp
chức năng tự động với người lái, lái tự động mức độ giới hạn, lái tự động hoàn toàn.
Trong đó, công nghệ lái tự động hoàn toàn ngoài việc cho phép phương tiện thực hiện
tự động tất cả các chức năng lái xe còn có chức năng giám sát điều kiện giao thông khi
vận hành. Công nghệ y giúp giải phóng sức lao động thời gian lái xe, người sử
dụng chỉ cần lựa chọn điểm đi và đến, công việc còn lại hoàn toàn tự động.
- Các nghiên cứu về hệ thống lái điện (SBW) tiền đề để phát triển công nghệ
lái tự động đã được nhiều nhóm nghiên cứu trên thế giới thực hiện. Tại Việt Nam, các
nghiên cứu về hệ thống lái điện chưa được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm đúng mức.
Với mong muốn nắm bắt được các công nghệ điều khiển lái hiện đại trên thế giới một
cách sâu sắc, tiến tới làm chủ công nghệ và phát triển các công nghệ mới tại Việt Nam
tác giả đã lựa chọn đề tài “Nghiên cứu điều khiển hệ thống lái điện trên ô con” làm
luận án tiến sĩ.
- Hệ thống i điện đang được áp dụng trên nhiều xe hiện đại đời mới
nhiều ưu điểm hơn các hệ thống lái khác, để hiểu thêmcó những ưu điểm nào, hoạt
động của nó ra sao, những hư hỏng và sửa chữa hệ thống lái điện ta .
Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI :
- Đề tài giúp sinh viên năm cuối khi sắp tốt nghiệp thể củng cố kiến, tổng hợp
nâng cao kiến thức chuyên ngành cũng như những kiến thức ngoài thực tế,
hội.Đề tài còn thiết kế chế tạo thiết bị, hình để các sinh viên trong trường khoa
cơ khí động lực tham khảo .
- Đề tài nghiên cứu về Hệ Thống Lái Điện” không chỉ giúp cho chúng em tiếp
cận với thực tế còn trở nên quen thuộc với học sinh- sinh viên. Tạo tiền đề nguồn
tài liệu cho các bạn học sinh – sinh viên các khóa sau có them nguồn tài liệu để nghiên
1
cứu, học tập.
- Những kết quả thu thập được sau khi hoàn thành đề tài này trước tiên sẽ giúp
cho chúng em, những sinh viên khóa k22 CNOT thể hiểu sâu hơn về “Hệ thống lái
trợ lực điện”, biết được kết cấu , điều kiện làm việc một số hỏng cũng như
phương pháp kiểm tra chẩn đoán các hư hỏng thường gặp đó.
MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI
- Kiểm tra đánh giá được tình trạng kỹ thuật các thông số chính bên trong, các
thông số kết cấu của “Hệ thống lái”.
- Đề xuất giải pháp , phương án để kết nối kiểm tra,chẩn đoán , khắc phục
hỏng của “Hệ thống lái”.
- Xây dựng hệ thống bài tập thực hành về “Hệ thống lái ”.
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.
- Phân tích đặc điểm, kết cấu, nguyên lý làm việc của “Hệ thống lái”.
- Tổng hợp các phương án kết nối, kiểm tra, chẩn đoán, sửa chữa phục hồi của “H
thống lái”.
- Nghiên cứu và khảo sát các thông số ảnh hưởng tới “Hệ thống lái”.
- c bước thực hiện : Từ thực tiễn thực nh trên xưởng ô tô và từ các ngun tài liệu lý
thuyết đưa ra hthống bài tập thực hành bảo dưỡng sửa chữa khắc phục hỏng của “Hệ
thốngi”.
2
NHẬN XÉT
( Của giáo viên hướng dẫn )
NHẬN XÉT
3