
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
SVTH: HOÀNG MINH KHÁNH
MSSV: 16145422
SVTH: TRẦN NGÔ DUY ANH
MSSV: 16145323
GVHD: TS. HUỲNH PHƯỚC SƠN
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 8 năm 2020
NGHIÊN CỨU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG VÔ CẤP CVT

i
LỜI CÁM ƠN
Trong quá trình học tập tại Khoa Cơ Khí Động Lực – Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ
Thuật Thành phố Hồ Chí Minh, nhờ sự giúp đở và quan tâm của quý Thầy Cô, chúng em
đã tích luỹ thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý giá trong ngành Công Nghệ Kỹ Thuật
Ô Tô.
Thời gian thực hiện đề tài tốt nghiệp vừa qua là khoảng thời gian chúng em ôn lại kiến
thức mà quý Thầy Cô đã truyền đạt, bên cạnh đó là tích luỹ thêm nhiều kiến thức mới.
Sau thời gian tìm hiểu và nghiên cứu đề tài: “NGHIÊN CỨU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG VÔ
CẤP CVT” đã hoàn thành, chúng em xin gửi lời cám ơn chân thành đến thầy Huỳnh Phước
Sơn đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ chúng em trong khoảng thời gian thực hiện đồ án.
Chúng em cũng cảm ơn quý Thầy Cô Khoa Cơ Khí Động Lực cũng như quý Thầy Cô
trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã giảng dạy, cung cấp cho
chúng em những kiến thức chuyên môn cần thiết để hoàn thành đồ án cũng như hoàn thành
chương trình Đại Học.
Mặc dù đã cố gắng và nổ lực hết mình khi thực hiện đề tài nhưng do kiến thức và thời
gian còn hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng em rất mong nhận được
những góp ý của quý Thầy Cô để chúng em có được đề tài hoàn thiện nhất.
Cuối cùng chúng em kính chúc quý Thầy Cô trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Thành
phố Hồ Chí Minh lời chúc sức khoẻ và thành công trong công việc.
Nhóm sinh viên thực hiện
HOÀNG MINH KHÁNH
TRẦN NGÔ DUY ANH

ii
MỤC LỤC
LỜI CÁM ƠN ................................................................................................................. i
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................ iv
DANH MỤC HÌNH ẢNH .............................................................................................. v
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................. x
TỔNG QUAN ................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỘP SỐ TỰ ĐỘNG TRÊN Ô TÔ ............. 3
1.1 Hộp số tự động bánh răng hành tinh .................................................................... 4
1.2 Hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission) ................................................... 8
1.3 Hộp số vô cấp (Continuously Variable Transmission) ...................................... 14
CHƯƠNG 2 HỘP SỐ TỰ ĐỘNG VÔ CẤP CVT ....................................................... 16
2.1 Giới thiệu chung ................................................................................................. 16
2.2 Cấu tạo của hộp số vô cấp CVT ......................................................................... 16
2.2.1 Bộ biến mô .................................................................................................. 16
2.2.2 CVT không sử dụng bộ biến mô ................................................................. 21
2.2.3 Bộ truyền bánh răng hành tinh và vô cấp .................................................... 25
2.2.4 Bơm dầu ...................................................................................................... 39
2.2.5 Bộ làm mát dầu CVTF ................................................................................ 42
2.2.6 Khoá đỗ xe ................................................................................................... 44
2.2.7 Hệ thống điều khiển điện............................................................................. 45
2.2.8 Hệ thống điều khiển thuỷ lực ...................................................................... 56
2.3 Nguyên lý điều khiển ......................................................................................... 68
2.3.1 Nguyên lý thay đổi tỷ số truyền .................................................................. 68
2.3.2 Điều khiển lực ép dây đai ............................................................................ 78
2.3.3 Điều khiển làm mát ly hợp trên xe không sử dụng biến mô ....................... 83

iii
2.3.4 Điều khiển xe lên xuống dốc ....................................................................... 85
2.3.5 Điều khiển an toàn và chẩn đoán ................................................................ 88
2.4 Các kiểu truyền động vô cấp khác ..................................................................... 89
2.4.1 Cone CVT .................................................................................................... 89
2.4.2 Hydrostatic CVT (hộp số vô cấp thuỷ tĩnh) ............................................... 89
2.4.3 Toroidal CVTs ............................................................................................. 90
CHƯƠNG 3 : CHẾ ĐỘ LÁI VÀ ĐẶC TÍNH CỦA HỘP SỐ CVT ............................ 95
3.1 Các chế độ lái của CVT ...................................................................................... 95
3.1.1 Chế độ chuyển số bằng tay (số M) .............................................................. 95
3.1.2 Chế độ tự động ............................................................................................ 97
3.2 Đặc tính của hộp số CVT ................................................................................... 99
3.2.1 CVT có vùng chuyển số rộng ...................................................................... 99
3.2.2 Đặc tính tiết kiệm nhiên liệu của hộp số CVT .......................................... 100
3.2.3 Đặc tính cải thiện hiệu suất và cảm giác lái .............................................. 102
3.3 Ưu và nhược điểm của hộp số tự động vô cấp CVT ........................................ 105
3.3.1 Ưu điểm ..................................................................................................... 105
3.3.2 Nhược điểm ............................................................................................... 105
KẾT LUẬN ................................................................................................................ 107
Tài liệu tham khảo ...................................................................................................... 109

iv
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
AT
Automatic Transmission (Hộp số tự động)
CVT
Continuosly Variable Transmission (Hộp số tự động vô cấp)
CVTF
Continuosly Variable Transmission Fluid (Dầu hộp số tự động vô cấp)
DCT
Dual Cluth Transmission (Hộp số ly hợp kép)
DRP
Dynamic control program (Chương trình điều khiển động học)
ECU
Electronic Control Unit (Hộp điều khiển điện tử)
TCM
Transmission Control Module (Hộp điều khiển hộp số)
ECM
Engine Control Module (Hộp điều khiển động cơ)
“P”
Park (Sử dụng khi đỗ xe)
“R”
Reverse (Sử dụng khi lùi xe)
“N”
Neutral (Vị trí trung gian sử dụng khi xe dừng tạm thời động cơ vẫn hoạt động)
“D”
Drive (Sử dụng khi cần chuyển số một cách tự động)
“S”
Sport (Số tiến kiểu thể thao, lái xe có thể chọn số trên xe hộp số tự động)
“M”
Manual (Số tiến, sử dụng để chuyển số bằng tay trên hộp số tự động)