Chuyên đ ngoi thương
GVHD: 1 SVTH: NGUYỄN TUẤN KIỆT
Đồ án tốt nghiệp
Phân tích tình hình xuất
khẩu hạt điều của Việt
Nam sang M 2007-
7/2009
Chuyên đề ngoại thương
GVHD: 2 SVTH: NGUYỄN TUẤN KIỆT
MỤC LỤC
PHẦN M ĐẦU ......................................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................................... 3
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ................................................................................. 3
2.1 Mục tiêu chung ............................................................................................... 3
2.2 Mục tiêu cụ thể:............................................................................................... 3
3. U HỎI NGHIÊN CU .................................................................................... 4
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................................................................... 4
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................................... 4
PHẦN NỘI DUNG ...................................................................................................... 5
1. TỔNG QUAN VẾ XUẤT KHẨU HẠT ĐIỀU Ở VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2007-
7/2009....................................................................................................................... 5
1.1 S xuất hiện ngành điều x
uất khẩu ở Vit Nam ............................................................................................. 5
1.1.1 Giới thiệu cây điều .................................................................................. 5
1.2nh hình sản xuất hạt điều (2007- 7/2009). .................................................. 6
1.3 Th trường xuất khẩu hạt điều chủ yếu của Việt Nam. .................................... 8
2. THC TRẠNG XUẤT KHẨU HẠT ĐIỀU SANG HOA KỲ 2007 ĐẾN THÁNG
7/ 2009 NHNG THUẬN LỢI , KHÓ KHĂN ................................................ 11
2.1 Tng quan về nền kinh tế Hoa K. ................................................................ 11
2.2 Thực trạng xuất khu hạt điều sang M (năm 2007 đến 7/ 2009) ................... 12
2.3 Khó khăn gặp phải khi xuất khẩu hạt điều sang M ....................................... 17
2.4 hội và thách thức của ngành xuất khẩu hạt điều Việt Nam trong thi gian
tới ....................................................................................................................... 19
2.4.1 Cơ hội của ngành xuất khẩu hạt điều Việt Nam...................................... 19
2.4.2 Thách thức của ngành xuất khẩu hạt điều Việt Nam sang M ................ 20
3.1 Giải pháp nâng cao sản lượng cây điều .......................................................... 20
3.2 Giải pháp để gi vững vị trí thi trường Hoa Kỳ......................................... 21
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGH ....................................................................... 24
1. KẾT LUẬN ........................................................................................................ 24
2. KIN NGH ........................................................................................................ 24
TÀI LIU THAM KHẢO ........................................................................................... 26
Chuyên đề ngoại thương
GVHD: 3 SVTH: NGUYỄN TUẤN KIỆT
PHẦN M ĐẦU
1. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
Việt Nam được mệnh danh là đất ớc “rừng vàng bin bạc”. Đó
là cách nói dỏm nhằm ca ngợi Việt Nam nhiều điều kiện thuận lợi:
được tự nhiên ban tặng lực ợng dân số siêng năng, linh hoạt, đất đai
màu mỡ. Không phụ lòng thn nhiên con người tạo ra nhiều loại cây ăn
qugóp phần vào sđa dạng của nó, đồng thời mang lại nguồn thu nhập
cho họ, cho quê hương đất ớc. Nhắc đến Việt Nam ta liên tưởng đến
những ngành xuất khẩu thế mnh như: gạo, thủy sản , trái y. Bên cạnh
đó hạt điều đóng vai trò không m phần quan trọng, ba năm liên tiếp
2006 2008 ngành điều Việt nam ngự trị ngôi vsố 1 thế giới. Hoa K
vẫn là thtrường tiêu thụ lớn nhất ( tiêu thtrên 30% tổng lượng điều xuất
khẩu của Việt Nam).Tuy nhiên, ngành xuất khẩu này đã gặp không ít khó
khăn, đặc biệt trong thời k hội nhập kinh tế thế giới (WTO) va qua của
Việt Nam (2007) phải đi mặt với những thách thức k khăn của thế
giới và cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới tác động rất lớn vào ngành xuất
khẩu này. Vy chúng ta cần phải làm gì để giữ vững vị trí của ngành này ?
Vì thế em chọn đtài “Phân tích tình hình xuất khẩu hạt điều của Việt
Nam sang M 2007- 7/2009” đtừ đó thể đưa ra những giải pháp phát
triển tích cực cho ngành y thtrường k tính Hoa K trong tương
lai.
2. MC TIÊU NGHIÊN CỨU
2.1 Mc tiêu chung
Phân tích tình hình xuất khẩu hạt điều ca Việt Nam sang Hoa K giai đoạn
2007- 7/2009. Đồng thời phân tích những thuân lợi khó khăn. Từ đó đưa ra
những giải pháp thích hợp để phát triển ngành này.
2.2 Mục tiêu cụ thể:
(1) Phân tích tình hình sản xuất và tiêu th hạt điều Việt Nam giai đoạn 2007-
7/2009.
(2) Phân tích thực trạng xuất khẩu hạt điều Việt Nam sang Hoa K giai đoạn
2007- 7/2009 . Từ đó rút ra những thuận lợi và khó khăn.
Chuyên đề ngoại thương
GVHD: 4 SVTH: NGUYỄN TUẤN KIỆT
(3) Đưa ra mt số giải pháp giúp ngành này phát triển bn vững trong tương lai
ở thị trường M.
3. CÂU HI NGHIÊN CỨU
(1) Hiện nay việc sản xuất và xuất khẩu hạt điều của Việt Nam như thế nào?
(2) Việc sản xuất và xuất khẩu hạt điều có những thuận lợi và khó khăn gì?
(3) Thc trạng tiêu thụ ở M ra sao?
(4) Giải pháp nào cho việc sản xuất và xuất khẩu hạt điều để phát triển tốt hơn
thị trường khó tính M ?
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Không gian: Đề tài được thc hiện mt số tỉnh xuất khẩu điều ở Việt Nam.
-Thời gian: Từ tháng 4 năm 2008 đến tháng 7 năm 2009
-Đối tượng nghiên cứu: Hot động xuất khẩu hạt điều ở Việt Nam
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
-Phương pháp thu thập số liệu: sử dụng số liệu thcập từ internet, báo chí, sách
tham khảo…
-Phương pháp phân tích: Sử dụng phương pháp so sánh số tương đối, phương
pháp so nh số tuyệt đối trong phân tích sliệu cn nghiên cứu tđó đưa ra giải
pháp phát triển.
Chuyên đề ngoại thương
GVHD: 5 SVTH: NGUYỄN TUẤN KIỆT
PHẦN NỘI DUNG
1. TỔNG QUAN VẾ XUẤT KHẨU HẠT ĐIỀU Ở VIỆT NAM GIAI ĐOẠN
2007- 7/2009
1.1 S xuất hiện ngành điều xuất khẩu ở Việt Nam
1.1.1 Giới thiệu cây điều
Vốn xuất xứ t phía Nam Ấn Độ, cây điều đã du nhập vào ớc ta khoảng
đầu thế kỉ XX. Trong đó, Bình Phước là một trong những vùng đầu tiên trng
loi y này. Thy được giá trị kinh tế của cây điều nên người dân càng ny
càng mrộng diện tích y điều đã trnên ph biến n ny nay. y điều
từng góp phần làm no m cho hàng vạn hộ dân và mang vcho ngân sách Nhà
nước hàng ngàn t đồng bằng giá trị kim ngạch xuất khẩu của ngành. th
đánh gy điều là một loại cây a đói giảm nghèo cho các địa phương. Nguồn
nguyên liệu hạt điều thô ca nước ta chủ yếu tập trung vùng Đông Nam Bộ,
Tây Nguyên… Điều là mt loại cây ng nghiệp dài hạn, được c định là y
trồng i nhọn của một s tỉnh. Trong đó, Bình Phước được mệnh danh là “th
phủ” của y điều nước ta. tỉnh Bình Phước, y điều được trồng tập trung
nhiều nhất huyện Phước Long với diện tích và năng suất cao hơn các địa
phương khác.
một loại cây thích hợp với nhiều loại đất, kh năng chịu hạn tốt. Cây
điều có nhiều giá trị sử dụng nên nhiều người cho rằng y điều vừa là cây công
nghiệp, vừa là cây thc phẩm và dược liệu.
1.1.2 Quá trình xut hiện ngành xuất khẩu hạt điều Việt Nam .
Lịch sử ngành điều bắt đầu từ những năm 80 của thế k trước.Ngay từ những
năm 1980, ĐảngNhà nưc đã bước đu s quan tâm đếny điều, đặc biệt
công nghchế biến điều xuất khẩu . Tuy nhiên thời k này Việt Nam chủ yếu
xuất khẩu hạt điều thô, giá trị kinh tế thấp, thường xuyên bép giá nước
ngoài.Phải đến năm 1990 ngành điều Việt Nam mới thực sự khởi sắc. Ngày
29/11/1990 Btrưởng Bộ NN và CN Thc phẩm đã Quyết định s346 /NN-
TCCB/QĐ v/v: thành lp Hiệp hội cây điều Việt Nam với tên giao dịch bằng
tiếng Anh: Vietnam Cashew Association (VINACAS).