DỮ LIỆU KIỂU TẬP TIN
lượt xem 11
download
Nhập và xuất dữ liệu là hai công việc rất phổ biến khi thực hiện một chương trình. Cho đến nay, ta mới chỉ nhập dữ liệu từ bàn phím và xuất dữ liệu ra màn hình. Các dữ liệu này được tổ chức trong bộ nhớ của máy, chúng tồn tại khi chương trình đang chạy và bị xóa khi chương trình kết thúc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: DỮ LIỆU KIỂU TẬP TIN
- DỮ LIỆU KIỂU TẬP TIN 15.2.1. Khái niệm : Nhập và xuất dữ liệu là hai công việc rất phổ biến khi thực hiện một chương trình. Cho đến nay, ta mới chỉ nhập dữ liệu từ bàn phím và xuất dữ liệu ra màn hình. Các dữ liệu này được tổ chức trong bộ nhớ của máy, chúng tồn tại khi chương trình đang chạy và bị xóa khi chương trình kết thúc. Muốn lưu trữ các dữ liệu lâu dài để sử dụng nhiều lần thì phải ghi chúng lên đĩa thành các tập tin. Tập tin (file) trong Pascal là một kiểu dữ liệu có cấu trúc. Mỗi tập tin là một tập hợp các phần tử có cùng chung một kiểu dữ liệu được nhóm lại thành một dãy và được ghi trên đĩa dưới một cái tên chung. Khái niệm tập tin và mảng có những điểm rất gần nhau. Song tập tin khác mảng ở những điểm sau đây: Mảng được tổ chức trong bộ nhớ còn tập tin chủ yếu được tổ chức trên đĩa. Số phần tử của mảng được xác định ngay khi khai báo, còn số phần tử của tập tin thì không. Các tập tin được kết thúc bằng một dấu hiệu đặc biệt gọi là EOF ( End Of File).
- Các phần tử của mảng được truy xuất thông qua chỉ số. Các phần tử của tập tin được truy xuất nhờ một biến trung gian chỉ điểm vào vị trí của chúng trên đĩa, gọi là con trỏ tệp. Tại mỗi thời điểm, con trỏ sẽ chỉ vào một vị trí nào đó trong tập tin, gọi là vị trí hiện thời. Dưới đây sẽ trình bày hai loại tập tin thường gặp là tập tin có định kiểu và tập tin văn bản. 15.2.2. Tập tin có định kiểu: Tập tin mà các phần tử của nó có cùng một kiểu dữ liệu gọi là tập tin có định kiểu. Kiểu dữ liệu của các phần tử của tập tin có thể là kiểu đơn giản ( nguyên, thực, ký tự , lô gic, chuỗi ký tự...) hoặc kiểu có cấu trúc ( mảng, bản ghi). Cách khai báo kiểu tập tin như sau: Type TênkiểuTtin = File of Kiểuphầntử ; V í dụ : Type
- Ksvien = Record Ten: String[20]; Namsinh : Integer; DTB : Real; end; KieuT1 = File of Integer; KieuT2 = File of String[20]; KieuT3 = File of Ksvien ; Theo khai báo trên thì KieuT1 là tập tin có các phần tử kiểu nguyên ( Integer ), KieuT2 là tập tin có các phần tử là các chuỗi ký tự ( String[20] ), còn KieuT3 là tập tin có các phần tử là các bản ghi kiểu Ksvien. Khi đã có kiểu tập tin, ta có thể khai báo các biến tập tin : Var F1 : KieuT1; F2 : KieuT2;
- F3 : KieuT3; F1, F2, F3 là các biến kiểu tập tin, một loại biến đặc biệt, không dùng để gán gía trị như các biến nguyên, thực hay chuỗi. Mỗi biến này đại diện cho một tập tin mà thông qua các biến đó ta có thể thực hiện các thao tác trên tập tin như : tạo tập tin, mở, đóng, xóa tập tin, ghi dữ liệu vào tập tin và đọc dữ liệu từ tập tin, ... Ngoài cách khai báo các biến F1, F2, F3 thông qua việc địng nghĩa các kiểu dữ liệu mới như trên, Pascal còn cho phép khai báo trực tiếp các biến tập tin như sau: Var TênbiếnTtin : File of Kiểuphầntử ; Ví dụ: có thể khai báo ba biến F1, F2, F3 nói trên theo cách sau : Type Ksvien = Record Ten: String[20]; Namsinh : Integer;
- DTB : Real; end; Var F1 : File of Integer; F2 : File of String[20]; F3 : File of Ksvien ; 15.2.2.1. Các thủ tục chuẩn: 1) Thủ tục ASSIGN( biếntậptin, têntậptin) : Gán tên tập tin cho biến tập tin. Ở đây tên tập tin là một biểu thức kiểu chuỗi là tên thực sự của tập tin. Ví dụ : Assign(F1, ‘DLIEU.DAT’); Assign(F3, ‘QLSV.DAT’); Sau hai lệnh này, biến F1 đồng nhất với tập tin DLIEU.DAT, mọi thao tác trên biến F1 chính là thao tác trên tập tin DLIEU.DAT. Tương tự, biến F3 đồng nhất với tập tin QLSV.DAT
- 2) Thủ tục REWRITE( biếntậptin) : Khởi tạo tập tin mới, nếu tập tin đã có trên đĩa thì nó xóa đi và tạo mới. Ví dụ : Rewrite(F1) ; khởi tạo tập tin DLIEU.DAT Rewrite(F3) ; khởi tạo tập tin QLSV.DAT 3) Thủ tục RESET(biếntậptin): Mở tập tin đã có để sử dụng. Con trỏ tập tin trỏ vào phần tử đầu tiên (có số thứ tự là 0) của tập tin . Ví dụ : Reset ( F3); mở tập tin QLSV.DAT 4) Thủ tục WRITE( biếntậptin, b1, b2, ..., bN): Tuần tự ghi vào tập tin các gía trị của các biến b1, b2, ..., bN. Các biến b1, ..., bN phải cùng kiểu dữ liệu với các phần tử của tập tin. Ví dụ: - Cho i, j, k là các biến kiểu Integer và i=10, j=20, k=100, khi đó lệnh : Write(F1, i, j, k ) ;
- sẽ ghi lần lượt các gía trị 10, 20, 100 vào tập tin DLIEU.DAT -Cho khai báo: Var X : Ksvien; Các lệnh sau gán gía trị cho X và ghi X vào tập tin QLSV.DAT: X.Ten:=’Ng Van An’; X.Namsinh :=1980 ; X.DTB :=6.5; Write(F3, X); Sau khi ghi X vào tập tin QLSV.DAT, con trỏ tập tin tự động dời đến vị trí của phần tử tiếp theo. 5) Thủ tục READ( biếntậptin, b1, b2, ..., bN) : Ðọc tuần tự các phần tử của tập tin từ vị trí hiện thời của con trỏ tập tin và gán cho các biến b1, b2, ..., bN. Kiểu dữ liệu của các biến b1, b2, ..., bN phải
- cùng kiểu với các phần tử của tập tin. Mỗi khi đọc xong một phần tử, con trỏ tập tin tự động dời đến phần tử tiếp theo. V í d ụ: Lệnh Read(F1, i, j); đọc hai số nguyên trong tập tin DLIEU.DAT ( kể từ vị trí hiện thời) và gán cho các biến nguyên i, j . Lệnh Read(F3, X); đọc bản ghi hiện thời của tập tin QLSV.DAT và gán cho biến bản ghi X. 6) Thủ tục CLOSE( biếntậptin) : Ðóng tập tin . 7) Thủ tục SEEK( biếntậptin, k ) : Ðặt con trỏ tập tin vào phần tử thứ k trong tập tin. Thủ tục này cho phép truy xuất trực tiếp một phần tử của tập tin mà không phải thực hiện tuần tự từ đầu tập tin. Ví dụ: đọc phần tử thứ 10 của tập tin DLIEU.DAT và gán cho biến nguyên i rồi in gía trị của i : Seek(F1, 10); Read(F1, i);
- Write(i); 8) Thủ tục ERASE( biếntậptin) : Xóa tập tin trên đĩa 9) Thủ tục RENAME( biếntậptin, tênmới ) : Ðổi tên tập tin . Yêu cầu là tập tin phải đang đóng thì mới xóa hay đổi tên được. 15.2.2.2. Các hàm chuẩn: 1) Hàm EOF(biếntậptin): Cho kết qủa True khi con trỏ tập tin đang ở cuối tệp, trong các trường hợp khác hàm cho gía trị False. 2) Hàm FILESIZE(biếntậptin) : Cho số phần tử của tập tin. Nếu tập tin rỗng thì số phần tử bằng 0. 3) Hàm FILEPOS(biếntậptin) : Cho vị trí hiện thời của con trỏ tập tin. Phần tử đầu tiên có số thứ tự là 0. Phần tử cuối cùng có số thứ tự bằng FileSize -1. Ví dụ : Ghi số 100 vào cuối tập tin DLIEU.DAT, dùng các lệnh: i:=100;
- Seek( F1, FileSize(F1) ) ; {Ðặt trỏ vào cuối tập tin} Write(F1, i); { Ghi gía trị của i vào cuối tệp} Ví dụ 15.4: Nhập một danh sách sinh viên gồm Họ tên, điểm Toán, Lý, tính điểm trung bình rồi lưu vào tập tin HOSO.DAT. Sau đó đọc dữ liệu tập tin này và in ra màn hình. Trong chương trình , chỗ nào có dấu ~ thì thay bằng một ký tự trắng. PROGRAM VIDU15_4; Uses CRT; Const Tenttin = ‘HOSO.DAT’; Type Ksvien= Record Hoten: String[20]; Toan, Ly, Dtb : Real; end;
- KieuTtin = File of Ksvien ; Var F : KieuTtin ; X : Ksvien ; i: Integer; Procedure Hienthi ( Var F : KieuTtin); begin Clrscr; Writeln(#32 :5, ‘HỌ VÀ TÊN’, #32:6 , ‘ÐTOÁN~~~ÐLÝ~~~~DTB’); Reset(F); While Not Eof(F) do begin Read(F, X);
- Writeln(X.Hoten, #32:20-Length(X.Hoten), X.Toan:4:1,#32:3, X.Ly:4:1, #32:3, X.DTb:4:1); end; end; {Hết hiển thị} BEGIN Clrscr; Assign(F, TenTtin); Rewrite(F); i:=0; Repeat Clrscr; Gotoxy(10,4); Write( ‘NHẬP SINH VIÊN THỨ?‘, i , ‘: ( Enter để kết thúc) ‘ ); With X do
- begin Gotoxy(10,6); Write(‘Ho va ten:’); Gotoxy(10,8); Write(‘Ðiem Toan:’); Gotoxy(10,10); Write(‘Ðiem Ly :’); Gotoxy(20,6); Readln(Hoten); If Hoten’’ then begin Gotoxy(20,8); Readln(Toan); Gotoxy(20,10); Readln(Ly); DTB:=(Toan+Ly)/2; end; end; If X.Hoten’’ then Write(F,X); i:=i+1;
- Until X.Hoten=’’; Close(F); Hienthi(F); Close(F); Readln; END. Chú ý : Nếu tham số trong chương trình con là tập tin thì nó phải là tham số biến, không thể là tham số trị. 15.2.3. Tập tin văn bản: Trong Pascal có một kiểu tập tin đã được định nghĩa sẵn, đó là kiểu TEXT hay tập tin văn bản. Ðể khai báo F là biến tập tin văn bản ta viết : Var F: Text;
- Các phần tử của tập tin văn bản là các ký tự được ghi thành từng dòng có độ dài khác nhau. Các dòng được phân cách nhờ các dấu kết thúc dòng ( End of line). Ðó là hai ký tự điều khiển CR ( Carriage return : nhảy về đầu dòng) và LF ( Line feed: xuống dòng dưới). Ví dụ , đoạn văn bản sau : Tap tin van ban Text 12345 Het được chứa trong tập tin văn bản thành một dãy : Tap tin van ban CR CR 12345 Het Eof Text LF LF Các thủ tục Assign, Rewrite, Reset, Write, Read, Close, Erase, Rename đều dùng được cho tập tin văn bản. Ngoài ra còn có thêm thủ tục Append(biếntậptin) dùng để mở tập tin văn bản và cho phép ghi thêm dữ liệu vào cuối tập tin. Ðối với tập tin văn bản, không thể đồng thời vừa ghi vừa đọc dữ liệu như tập tin có định kiểu.
- Ðể ghi dữ liệu, trước tiên phải khởi tạo tập tin bằng lệnh Rewrite hay mở tập tin và đưa trỏ về cuối tệp bằng lệnh Append. Sau đó ghi dữ liệu vào tập tin bằng thủ tục Write hay Writeln. Ðể đọc dữ liệu một tập tin đã có, trước tiên ta phải mở tập tin bằng lệnh Reset. Sau đó đọc dữ liệu bằng thủ tục Read hay Readln. Nếu mở tập tin bằng Rewrite hoặc Append thì không thể đọc được bằng Read và Readln. Nếu mở tập tin bằng Reset thì không thể ghi được bằng Write hay Writeln. Ghi dữ liệu vào tập tin văn bản : Thủ tục WRITE( biếntậptin, bt1, bt2, ..., btN) : cho phép tuần tự ghi các gía trị của các biểu thức bt1, bt2, .. btN vào tập tin văn bản. Các biểu thức bt1, bt2, .. btN phải thuộc kiểu đơn giản chuẩn ( nguyên, thực, ký tự, lôgic) hay kiểu chuỗi, và chúng không cần phải có kiểu giống nhau. Ví dụ : Write(F, 3, 10:4, ‘a’:2, ‘Text’, 4.5:6:2); sẽ ghi vào tập tin thành dãy như sau ( Dấu ~ hiểu là một ký tự trắng): 3~~10~aText~~4.50 Chương trình dưới đây sẽ tạo tập tin văn bản T1.TXT :
- Program VIDU; Var F: Text; A : Integer; B : Real; Begin A:=100; B:=1234.5; Assign(F, ’T1.TXT’); Rewrite(F); Write(F, ‘Ket qua=’ :10, A:5, B:7:2); Close(F); End. Nội dung của tập tin T1.TXT là :
- ~~Ket qua=~~100~123.45 Như vậy, cách ghi dữ liệu vào tập tin văn bản hoàn toàn giống như khi in dữ liệu lên màn hình. Thủ tục WRITELN cũng có công dụng như WRITE, nhưng ghi xong dữ liệu thì đưa con trỏ tập tin xuống dòng dưới. Ðặc biệt, lệnh Writeln(F); không ghi gì cả, chỉ đưa con trỏ tập tin xuống dòng. Nội dung của các tập tin văn bản tạo bằng Pascal hoàn toàn có thể xem được bằng lệnh Type của MSDOS, bằng Norton hay bằng chính Turbo Pascal, ... Ðọc dữ liệu của tập tin văn bản : Thủ tục READ( biếntậptin, biến1, biến2, ..., biếnN) đọc tuần tự các gía trị từ tập tin và gán cho các biến. Các biến1, biến2, ..., biếnN phải có kiểu dữ liệu phù hợp vơí dữ liệu cần đọc tại vị trí tương ứng trong tập tin. Ví dụ: Nếu tập tin T1.TXT có nội dung như sau: ~~Ket qua=~~100~123.45 thì để đọc lại các dữ liệu này, ta phải khai báo:
- Var St :String[10]; i: Integer ; Z : Real; Và dùng các lệnh: Reset(F); Read(F, St, i, Z); Gía trị của St, i, Z sẽ là: St=’~~Ket qua=’, i=100, Z=123.45. Nếu khai báo St có kiểu String[9] thì sẽ bị lỗi vì sau khi đọc xong 9 ký tự đầu, máy sẽ đọc tiếp gía trị =~~100 cho biến nguyên i, nhưng vì gía trị này bắt đầu là dấu = nên không đổi ra số nguyên được. Thủ tục READLN(biếntậptin, biến1, biến2, ..., biếnN ) đọc dữ liệu cho các biế? xong sẽ đưa trỏ tập tin xuống đầu dòng dưới. Ðặc biệt, lệnh READLN( biếntậptin); không đọc gì cả, chỉ đưa con trỏ tập tin xuống dòng. Chú ý
- Hàm Eof(F) cũng dùng được cho tập tin văn bản, ngoài ra còn có hàm EOLN(F) cho kết qủa là True hoặc False tùy theo con trỏ tập tin có đang ở cuối dòng hay không. Khi Eof(F)=True thì Eoln(F) cũng có gía trị là True. Thủ tục Seek và các hàm FileSize, FilePos không dùng cho tập tin văn bản. Các tập tin văn bản ngầm định: Trong Pascal có hai biến tập tin văn bản đã được khai báo sẵn là Input và Output , tức là máy đã ngầm khai báo : Var Input , Output : Text ; Input thường là bàn phím còn Output thường là màn hình. Lệnh Readln(Input, x); được viết tắt thành Readln( x) ; Lệnh Writeln(Output, x); được viết tắt thành Writeln(x); Máy in cũng là một tập tin văn bản, được ngầm khai báo với tên là LST. Ðể in các biểu thức bt1, bt2, ..., btN ra máy in, ta phải khai báo sử dụng thư viện chuẩn PRINTER, và dùng lệnh :
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cấu trúc dữ liệu - Đại Học Cần Thơ
151 p | 551 | 140
-
DỮ LIỆU KIỂU CẤU TRÚC
33 p | 382 | 135
-
Chương 2: Các kiểu dữ liệu cơ bản
42 p | 381 | 127
-
TIN HỌC CƠ SỞ 2: DỮ LIỆU KIỂU CON TRỎ
32 p | 410 | 101
-
TIN HỌC CƠ SỞ 2: DỮ LIỆU KIỂU CON TRỎ NÂNG CAO
44 p | 294 | 93
-
Chương 5 DỮ LIỆU KIỂU MẢNG (ARRAY)
17 p | 404 | 70
-
Lập trình C căn bản - Chương 10: Kiểu tập tin
10 p | 142 | 28
-
Bài tập Lập trình python: Phần 2
105 p | 39 | 28
-
SLIDE - TIN HỌC CƠ SỞ - DỮ LIỆU KIỂU MẢNG
0 p | 152 | 10
-
Bài giảng môn Cấu trúc dữ liệu - Chương 1: Tổng quan về cấu trúc dữ liệu và giải thuật
18 p | 120 | 8
-
Giáo trình Lập trình căn bản (Nghề: Công nghệ thông tin) - CĐ Công nghệ và Nông lâm Nam Bộ
219 p | 36 | 7
-
§4: MỘT SỐ KIỂU DỮ LIỆU CHUẨN
7 p | 102 | 5
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Pascal: Chương 12 - Cấu trúc dữ liệu - Kiểu tập hợp
12 p | 102 | 4
-
Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật: Chương 1 – Trần Minh Thái (2017)
67 p | 106 | 4
-
Giáo trình Lập trình căn bản - ThS. Nguyễn Văn Hiếu
136 p | 9 | 4
-
Hủy bỏ siêu dữ liệu từ tập tin bất kỳ trong Windows 7
3 p | 45 | 3
-
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 9: Sử dụng tập tin (file)
12 p | 39 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn