
87
E – LEARNING TRONG GIẢNG DẠY ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM
TRƯỚC XU THẾ CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0
NCS. Lê Thị Thanh Trà
Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương
Tóm tắt
Cùng với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, việc xây dựng môi trường
học tập trực tuyến hiện đại, xây dựng các nội dung giảng dạy trực tuyến được phát triển
theo hướng ngày càng tiếp cận gần hơn với người học. Người học có thể khai thác nội
dung học tập trực tuyến từ thiết bị di động, hay học tập trong mô hình trường đại học
ảo…Học tập trực tuyến và xây dựng môi trường học tập trực tuyến hiện đang được quan
tâm chú ý và đưa vào triển khai trong nhiều trường đại học ở Việt Nam với phạm vi, mức
độ khác nhau. E –learning là phương pháp giảng dạy có những yếu tố tiếp cần gần nhất
với cuộc cách mạng 4.0. Chính vì vậy, trong bài viết này tác giả đã mô tả khái quát về
cuộc các mạng công nghiệp 4.0 và E –learning, ưu điểm khi triển khai giảng dạy E –
learning ở các trường đại học, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển phương
pháp giảng dạy ở các trường đại học tại Việt Nam trước xu thế của cách mạng 4.0.
Từ khóa: Cách mạng công nghiệp 4.0, E – LEARNING, giảng dạy.
Đặt vấn đề
Trường đại học là nơi dẫn dắt tư duy và tạo động lực cho sinh. Cần định vị cụ thể
cách thức, phương pháp của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Theo đó, sự
thay đổi về quan niệm, tư duy của quá trình dạy và học là một trong những yếu tố then
chốt để tiến tới đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo nói chung và đổi mới theo hướng
giáo dục 4.0 nói riêng. Việc tìm kiếm một phương pháp giảng dạy mới để nâng cao chất
lượng giáo dục đại học trước sự đột phá của cách mạng 4.0 là một điều trăn trở của
những con người quan tâm tới sự nghiệp giáo dục. Phát triển chương trình giáo dục tương
thích với xã hội trong xu thế hiện nay là việc làm cấp bách đối với các trường đại học.
Nội dung
1. Vài nét về cuộc cách mạng công nghiệp và E – learning.
Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử [6]
Nói đến cách mạng công nghiệp là nói đến sự thay đổi lớn lao mà nó mang lại
trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế…. Nhìn lại lịch sử, con người
đã trải qua nhiều cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lớn. Mỗi cuộc cách mạng đều đặc
trưng bằng sự thay đổi về bản chất của sản xuất và sự thay đổi này được tạo ra bởi các
đột phá của khoa học và công nghệ.
- Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Nhất từ khoảng năm 1784 sử dụng năng
lượng nước và hơi nước để cơ giới hoá sản xuất. Cuộc CMCN lần thứ Nhất được bắt đầu
bằng việc xây dựng các tuyến đường sắt và phát minh ra động cơ hơi nước. Phát minh
này của James Watt, được công bố vào khoảng năm 1775, đã châm ngòi cho sự bùng nổ
của công nghiệp thế kỷ 19 lan rộng từ nh đến châu Âu và Hoa ỳ. Cuộc CMCN đầu