Đi tìm giá trị “thực” của
Thương hiệu Quốc gia
Nói đến thời trang người ta nghĩ ngay đến nước Ý, nhìn thấy nước hoa nghĩ
ngay đến Pháp, chạmo đồng hồ biết đây là thương hiệu của Thụy Sĩ…
Còn ở nước ta, thử hỏi có dòng sn phẩm nào mà khi nhin thấy thì người ta
li đoán ngay xuất xứ "Made in Viet Nam?"
Thương hiệu Quốc gia đang bị “đánh cắp”?
Còn nhớ, m 1998 thương hiệu nước mm Phú Quốc bị Cty Kim Seng
đăng ký tại Mỹ. Năm 2000, cà phê Trung Nguyên bị Cty Rice Field Corp
đăng ký cũng tại Mỹ. Đến năm 2002, thuốc lá Vinataba bị chiếm dụng
thương hiệu tại 12 thị trường, rồi thương hiệu Petro Việt Nam cũng bị "đánh
cắp"...
Hiện nay có rất nhiều hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu nhưng tên tuổi
li không hề được gắn trên nhãn mác. Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS
Nguyễn Quốc Thịnh, Giám đốc Trung tâm Thương hiệu (Đại học Thương
mại) cho rằng: Không được tiếp cận trực tiếp với bạn hàng, không những
chúng ta phải mất chi phí trung gian mà cũng không có hội được thể hiện
thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường. Chính
nguyên nhân này đã làm mất đi cơ hội được giới thiệu về sản phẩm và đất
nước Việt Nam với thế giới. Ni tiêu dùng sử dụng sản phẩm của chúng
ta nhưng lại không biết được những sản phẩm đó được sản xuất hoặc được
cung ng từ Việt Nam.
Chị Thanh Nhung đi mua túi xách trên phố hàng da cho biết tới cửa hiệu nào
cũng thấy nhan nhản các nhãn mác ngoại. Nào thì “made in Italy”, “made in
USA” hay “made in China” chứ rất ít nhãn hàng “made in Việt Nam”. “Tôi
mun mua một chiếc cho vừa túi tiền nhưng mua túi ngoại thì giá cvà chất
lượng chưa biết thế nào, vì vậy muốn mua một chiếc túi 'made in Việt Nam'
mà khó kiếm quá”, chị Nhung cho biết thêm.
Từ thực tế trên cho thy, sau hai năm thực hiện gắn thương hiệu quốc gia, đã
có bao nhiêu người Việt có thể nhớ ngay ra các thương hiệu được gắn nhãn
Vietnam value”? Và giá trị “thực” của Thương hiệu Quốc gia là gì?
Ông Trn Quý Thanh, Tổng giám đốc ng ty TNHH Thương mại và Dch
vụ Tân Hiệp Phát cho biết: Dù đã được “trang bị vũ khí” là danh hiu
Thương hiệu Quốc gia đủ để khẳng định năng lực không phải “ai muốn là
có”, cộng thêm chng nhận ISO9001: 2000 và 3 bchứng nhận hợp chuẩn
quốc gia, quốc tế nhưng vẫn không được nhìn nhn như một yếu tố “năng
lực” trong quá trình họat động kinh doanh.
Theo ông Đoàn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Eco Products cho rằng: Chương
trình Thương hiệu Quốc gia thực chất có rất nhiều nội dung hoạt động hữu
ích. Vn đề chỉ là chúng ta thực hiện tốt tất cả những chương trình đã đề ra.
Muốn làm được điều đó chúng ta nên đầu tư thêm về mặt nhân sự, kinh phí,
tập trung quảng bá Thương hiệu Quốc gia.như vậy, doanh nghiệp mới