intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc lớp 2: ÔN 3 bài hát: TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG, HOA LÁ MÙA XUÂN, CHÚ CHIM NHỎ DỄ THƯƠNG

Chia sẻ: Abcdef_17 Abcdef_17 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

215
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. Kể chuyện âm nhạc: TIẾNG ĐÀN THẠCH SANH MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. - Kĩ năng: Biết kết hợp vừa hát vừa kết hợp vận động phụ họa Tập trình diễn bài hát kết hợp trò chơi hoặc vận động phụ hoạ. - Thái độ: Qua câu chuyện, học sinh thấy âm nhạc có tác động mạnh mẽ đến đời sống và tình cảm con người. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác 3 bài hát: Trên con đường đến trường, Hoa lá mùa xuân, Chú...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 2: ÔN 3 bài hát: TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG, HOA LÁ MÙA XUÂN, CHÚ CHIM NHỎ DỄ THƯƠNG

  1. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 15 Môn: ÂM NHẠC Khối lớp: HAI TIẾT 15: ÔN 3 bài hát: TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG, HOA LÁ MÙA XUÂN, CHÚ CHIM NHỎ DỄ THƯƠNG. Kể chuyện âm nhạc: TIẾNG ĐÀN THẠCH SANH MỤC TIÊU: I. - Kiến thức: Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. - Kĩ năng: Biết kết hợp vừa hát vừa kết hợp vận động phụ họa Tập trình diễn bài hát kết hợp trò chơi hoặc vận động phụ hoạ. - Thái độ: Qua câu chuyện, học sinh thấy âm nhạc có tác động mạnh mẽ đến đời sống và tình cảm con người. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác 3 bài hát: Trên con đường đến trường, Hoa lá mùa xuân, Chú chim nhỏ dễ thương. - Tập truyện kể lớp 2 - Nhạc cụ (các thanh gõ đệm) nếu có - Máy cát-xét và băng tiếng (đĩa hát). 2. Học sinh: - Tập bài hát lớp 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Ổn định (2’): Bắt cho học sinh hát bài “Vui đến trường”. B. Giới thiệu bài (1’) : Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại 3 bài hát: Trên con đường đến trường, Hoa lá mùa xuân, Chú chim nhỏ dễ thương. C. Các hoạt động dạy học (25’): 1. Hoạt động 1: Ôn 3 bài hát (20’): - Mục tiêu: Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca từng bài Biết kết hợp vừa hát vừa kết hợp vận động phụ họa phù hợp theo từng bài - Phương pháp: Trực quan, thực hành, luyện tập theo dãy, nhóm, cá nhân
  2. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 15 - Đồ dùng: Băng nhạc, máy hát băng và nhạc cụ gõ đệm, Tập bài hát lớp 2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phương pháp: Trực quan, thực Hình thức: Cả lớp, cá nhân, hành, luyện tập nhóm a) Ôn tập bài “Trên con đường đến trường”: Giáo viên gõ phách và yêu cầu Học sinh nghe tiết tấu và trả học sinh đoán đó là câu hát nào lời: Bài hát Trên con đường đến trường do Ngô Mạnh Thu sáng trong bài hát nào? Do ai sáng tác? Giáo viên mở băng cho học sinh tác. Lắng nghe nghe Giáo viên cho học sinh hát kết Cả lớp vừa hát, vừa vỗ tay theo hợp gõ đệm đều đặn, nhịp nhàng phách, đệm theo lời ca theo tiết tấu và gõ đệm theo phách. Cho thi đua hát theo dãy, tổ, cá Học sinh thi đua hát Học sinh 2 dãy hát, mỗi dãy nhân Cho Học sinh hát nối tiếp. hát 1 câu + Dãy A hát: Trên con đường đến trường, có cây là cây xanh mát. Trên con đường đến trường, có con là con chim hót. + Dãy B hát: Có gió , gió mát từng cơn. Có cơn mưa qua từng mùa. Nó hót, nó hót làm sao. Bạn ơi bạn cùng đi thật mau. Học sinh biểu diễn Giáo viên gọi một vài nhóm khá lên biểu diễn trước lớp. Cả lớp hát. Bắt nhịp cho cả lớp hát. b) Ôn tập bài “Hoa lá mùa xuân”: Học sinh đoán tên bài hát: Hoa Giáo viên đố học sinh biết bài lá mùa xuân do nhạc sĩ Hoàng Hà hát nào có tên của một trong các sáng tác. mùa (xuân, hạ, thu, đông)? Ai là tác giả bài hát? Lắng nghe
  3. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 15 Giáo viên mở băng cho học sinh nghe lại bài hát. Học sinh hát ôn theo hướng Giáo viên chia lớp thành 2 dẫn nhóm: Học sinh chơi trò chơi theo Nhóm 1 hát : Tôi là lá … mùa hướng dẫn xuân Nhóm 2 hát : Tôi cùng múa … mừng xuân Nhóm 1 hát: Xuân vừa đến … đẹp tươi Nhóm 2 hát: Cho nhựa mới cho Làm theo yêu cầu của giáo đời vui. viên Cả 2 nhóm cùng hát và đệm theo phách: Cho người muôn tiếng ca rộn vang nơi nơi. Cho học sinh vừa hát vừa vận động phụ hoạ theo bài hát như sau: Câu 1: Tay trái (trước), tay phải (sau) đưa lên ôm chéo trước ngực. Chân nhún nhịp nhàng bên trái, phải theo nhịp. Câu 2: Hai tay đưa tay lên cao, uốn các ngón tay. Chân nhảy lò cò Học sinh biểu diễn trước lớp vòng xoay tại chỗ 1 vòng. Câu 3: Hai tay mở chếch hình Học sinh hát tập thể chữ V, nghiêng đầu và nhún chân trái, phải. Bài hát này nhạc Pháp, lời mới Câu 4: Vỗ tay hai bên theo của Hoàng Anh. nhịp. Học sinh hát và gõ đệm theo Mời vài nhóm biểu diễn trước bài hát lớp c) Ôn tập bài “Chú chim nhỏ dễ 2 nhóm thi hát nối tiếp thương”: Giáo viên bắt giọng cho học sinh hát ôn lại bài hát Chú chim nhỏ dễ thương
  4. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 15 Bài hát này do ai sáng tác? Bài hát này viết theo giai điệu của bài hát nào? Giáo viên hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách, đệm theo nhịp. Cho học sinh hát nối tiếp: Nhóm 1 hát : Lại đay hỡi… dễ thương này Nhóm 2 hát : Lại đây… dễ thương Nhóm 1 hát: Mời bạn … câu hát Nhóm 2 hát: Chim líu lo … vang lừng Nhóm 1 hát: Chim ơi chim mời bạn hiền Nhóm 2 hát: Cất tiếng hát nào bạn hiền Cả hai nhóm hát: A! Lại đây … dễ thương Chia lớp thành 4 nhóm để hát đối đáp từng câu ngắn (bỏ câu) xem dãy nào thuộc lời và giữ đúng nhịp. Giáo viên nhận xét. 2. Hoạt động 2: Kể chuyện âm nhạc (10’): - Mục tiêu: Qua câu chuyện, học sinh thấy âm nhạc có tác động mạnh mẽ đến đời sống và tình cảm con người. - Đồ dùng: Tập truyện kể lớp 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phương pháp: Trực quan, đàm Hình thức: Cả lớp, cá nhân thoại Học sinh trả lời Giáo viên cho học sinh xem tranh và hỏi học sinh có đoán được
  5. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 15 nội dung tranh nói về câu chuyện gì Lắng nghe không? Giáo viên kể tóm tắt câu chuyện Thạch Sanh cho học sinh nghe. Sau đó, giáo viên nhấn mạnh 2 tình tiết trong câu chuyện có liên quan đến tiếng đàn. Đó là đoạn Thạch Sanh bị Lý Thông cướp công, sau đó bị vu oan và nhà vua bắt vào ngục. Từ trong ngục tối, tiếng đàn của Thạch Sanh vang vọng đến tai công chúa: Đàn kêu ai chém xà vương. Đem nàng công chúa triều đường về đây Đàn kêu: Hỡi Lý Thông mày Cớ sao phụ nghĩa lại rày vong ân? Đàn kêu sao ở bất nhân Biết ăn quả lại quên ân người trồng! Đàn kêu năn nỉ trong lòng Vì nghe được tiếng đàn của Tiếng ti, tiếng trúc đều cùng như ru Thạch Sanh như đang kể về nỗi oan Tình tiết thứ 2 là đoạn cuối của của mình. câu chuyện: Khi bọn giặc đến xâm Vì tiếng đàn của Thạc Sanh làm chiếm, Thạch Sanh dùng tiếng đàn quân giặc thấy nhở quê hương, gia đẩy lui kẻ địch… đình, không muốn đánh nhau nữa. Giáo viên đặt một số câu hỏi: - Vì sao công chúa đang bị câm bỗng bật nói? - Tại sao quân giặc chưa kịp đánh rút lui về nước? Kết luận: Tiếng đàn, tiếng hát có tác động mạnh mẽ đến tình cảm con người. D. Củng cố, dặn dò: (2’)
  6. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 15 - Hát lại 1 trong 3 bài hát vừa ôn, kết hợp vỗ tay theo phách. - Dặn học sinh ôn lại 3 bài hát và xem trước bài tiếp theo. - Nhận xét tiết học. NHẬN XÉT TIẾT DẠY: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ RÚT KINH NGHIỆM: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày………tháng………Năm…………. Ngày………tháng………Năm…………. Khối trưởng Ban giám hiệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2