intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Axetilen – Bài 38 chương 4 Hóa 9

Chia sẻ: Bạch Dương | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

341
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS biết được công thức phân tử, công thức cấu tạo, đặc điểm cấu tạo của axetilen. Ứng dụng: làm nhiên liệu và nguyên liệu trong công nghiệp. HS hiểu được: Cơ chế phản ứng cộng của axetilen xảy ra 2 nấc khác với etilen.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Axetilen – Bài 38 chương 4 Hóa 9

  1. Kế hoạch bài học Hoá học 9 AXETILEN Công thức phân tử: C2H2 Phân tử khối: 26 đ.v.C  MỤC TIÊU 1.1 Kiến thức: HS biết được:  Công thức phân tử, công thức cấu tạo, đặc điểm cấu tạo của axetilen.  Tính chất vật lí: Trạng thái, màu sắc, tính tan trong nước, tỉ khối so với không khí.  Tính chất hóa học: Phản ứng cộng brom trong dung dịch, phản ứng cháy.  Ứng dụng: làm nhiên liệu và nguyên liệu trong công nghiệp. HS hiểu được: Cơ chế phản ứng cộng của axetilen xảy ra 2 nấc khác với etilen. 1.2 Kỹ năng: HS thực hiện được:  Quan sát thí nghiệm, hình ảnh, mô hình rút ra được nhận xét về cấu tạo và tính chất axetilen  Viết các PTHH dạng công thức phân tử và CTCT thu gọn. HS thực hiện thành thạo:  Phân biệt khí axetilen và khí metan bằng phương pháp hóa học  Tính % thể tích khí axetilen trong hỗn hợp khí hoặc thể tích khí đã tham gia phản ứng ở đktc.  Cách điều chế axeilen từ CaC2 và CH4 1.3 Thái độ: Giúp học sinh có thái độ học tập tích cực và yêu thích môn hóa.  NỘI DUNG BÀI HỌC Tính chất vật lí Đặc điểm cấu tạo Tính chất hoá học Ứng dụng Đeì6u chế  CHUẨN BỊ 3.1 GV: mô hình phân tử etilen, sơ đồ thí nghiệm hình 4.11 và H4.12 SGK / 121, bảng phụ 3.2 HS:chuẩn bị bài trước ở nhà, bài 38:”Axetilen” và nắm được CTPT - CTCT của axetilen ; so sánh đặc điểm cấu tạo phân tử và TCHH của axetilen với metan và etilen  TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1 Ổn định tổ chức & kiểm diện: KTSS 4.2 Kiểm tra miệng Câu hỏi: 1. Viết CTCT và nêu đặc điểm cấu tạo của etilen. Trình bày TCHH đặc trưng của etilen (8đ) 2. Sửa bài tập 4 SGK / 119. Trả lời: GV: gọi 2 HS làm bài. HS1: CTCT của etilen: Đặc điểm: DuongHuynh Page 24
  2. Kế hoạch bài học Hoá học 9 H H Trong phân tử etilen có 1 liên kết đôi \ / giữa 2 nguyên tử C , trong liên kết C=C viết gọn: CH2 = CH2 đôi có 1 liên kết kém bền dễ đứt ra / \ trong phản ứng hóa học H H Tính chất hóa học đặc trưng của etilen là phản ứng cộng. PTHH: C2H4 + Br2  C2H4Br2 HS2: sửa bài tập 4 SGK / 119 Đáp án: a) thể tích khí oxi cần dùng là:13,44 (l) b) thể tích không khí: 67,2 (l) GV: gọi 2 HS khác nhận xét , sửa sai nếu có và GV kết luận chấm điểm 4.3 Tiến trình bài học Giới thiệu bài:Axetilen là motä hidrocacbon có nhiều ứng dụng trong thực tiễn. Vậy axetilen có CTPT, CTCT như thế nào? Có tính chất gì đặc trưng? Dùng để làm gì? Điều chế bằng cách nào? Đó là nội dung bài học hôm nay. GV: ghi bảng tên bài học. HOẠT ĐỘNG 1: 3’ I. Tính chất vật lý: (1)Mục tiêu: Kiến thức : tính chất vật lí Kĩ năng: đọc thông tin sgk tóm tắt thông tin (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Phương pháp: hỏi - đáp Phương tiện dạy học: không (3)Các bước của hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: em hãy giới thiệu về tính chất vật lý của Là chất khí, không màu, không mùi, ít tan axetilen? trong nước, nhẹ hơn không khí HS: là chất khí, không màu, không mùi, ít tan trong nước, nhẹ hơn không khí GV: gọi 1 HS khác nêu lại và ghi bảng. HOẠT ĐỘNG 2: 5’ II. Cấu tạo phân tử: (1)Mục tiêu: Kiến thức: công thức cấu tạo và đặc điểm cấu tạo axetilen Kĩ năng: viết CTCT (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Phương pháp: hỏi – đáp Phương tiện dạy học: mô hình phân tử (3)Các bước của hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC DuongHuynh Page 25
  3. Kế hoạch bài học Hoá học 9 GV:gọi 1 HS viết lại CTCT của etilen. Công thức cấu tạo : HS: trình bày. H — C  C— H GV: nếu bỏ đi 2 nguyên tử H thì ta có CTPT là viết gọn: HC  CH C2H2, nhưng vối cấu tạo C2H2 này là đúng hay sai? Đặc điểm: có 2 liên kết đơn C – H và 1 Tại sao? liên kết ba giữa 2 nguyên tử C. Trong HS:sai, vì mỗi nguyên tử C thiếu 1 đơn vị hóa trị. liên kết ba có 2 liên kết kém bền lần lượt GV: để đảm bảo đúng hóa trị C là IV ta phải làm gì? bị đứt ra trong phản ứng hóa học. HS: phải thêm một nét gạch hóa trị giữa 2 nguyên tử C. GV: em hãy viết CTCT đúng của axetilen. HS: H — C  C— H viết gọn: HC  CH GV: CTCT của axetilen có đăc điểm gì? HS:có 2 liên kết đơn C – H và 1 liên kết ba giữa 2 nguyên tử C. Trong liên kết ba có 2 liên kết kém bền lần lượt bị đứt ra trong phản ứng hóa học. GV: giới thiệu khái niệm liên kết ba: có 3 nét gạch hóa trị giữa 2 nguyên tử C gọi là liên kết ba. HOẠT ĐỘNG 3: 15’ III. Tính chất hóa học (1)Mục tiêu: Kiến thức: phản ứng cháy, phản ứng cộng của axetilen- làm mất màu dd brom Kĩ năng: viết PTHH, giải thích cơ chế phản ứng; phân biệt được với etilen (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Phương pháp: đặt vấn đề – giải quyết vấn đề; quan sát Phương tiện dạy học: tranh thí nghiệm khí etilen làm mất màu dd brom (3)Các bước của hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: axetilen có cháy được không? Tại sao? Nếu 1. Phản ứng cháy: cháy thì sản phẩm là gì? PTHH: HS:Axetilen là một hidrocacbon , tương tự như 2C2H2 + 5O2  4CO2 + 2H2O to  metan, etilen nên axetilen vẫn cháy được trong (k) (k) (k) (h) không khí sinh ra khí cacbonic và hơi nước. Đồng 2. Phản ứng cộng: thời phản ứng tỏa nhiều nhiệt. Axetilen làm mất màu dd brom. PTHH: PTHH: to 2C2H2 + 5O2  4CO2 + 2H2O  C2H2 + 2Br2  C2H2Br4 (k) (k) (k) (h) (k) (dd) (l) GV: do phản ứng sinh ra lương nhiệt cao nên dùng Da cam không màu đề làm gì? Terabrom-etan HS; dùng trong đèn xì oxi – axetilen dùng để hàn cắt Lưu ý: axetilen còn tham gia phản ứng kim loại. cộng với hidro và một số chất khác trong Chuyển ý: trong liên kết ba của phân tử axetilen có điều kiện thích hợp. hai liên kết kém bền. Do vậy ta có thể dự đoán axetilen có tính chất hóa học đặc trưng như etilen DuongHuynh Page 26
  4. Kế hoạch bài học Hoá học 9 được không? Và đó là tính chất nào? GV: đưa H4.11 lên bảng và thuyết trình thí nghiệm: dẫn khí axetilen đi qua dd brom có màu da cam thì hiện tượng xảy ra như thế nào? HS: quan sát và trả lời: màu da cam của dd brom biến mất. Như vậy axetilen làm mất màu dd brom GV:axetilen có tính chất hóa học đặc trưng là gì? HS:tham gia phản ứng cộng . GV: giảng giải cơ chế phản ứng hóa học: trong liên kết ba của phân tử axetilen có 2 liên kết kém bền và dễ đứt lần lượt trong phản ứng. GV: 1 liên kết kém bền cộng được bao nhiêu phân tử brom? (1 phân tử brom). Vậy CTCT của axetilen có 2 liên kết kém bền thì cộng tối đa được bao nhiêu phân tử brom? (2 phân tử brom). Phàn ứng xảy ra từng nấc như sau: PTHH: Br Br   H — C  C— H + Br – Br  H —C = C— H Đibrom-eten Viết gọn: C2H2 + Br2  C2H2Br2 (1) Sản phẩm còn chứa liên kết đôi nên còn cộng tiếp 1 phân tử brom. Br Br Br Br     H —C = C— H + Br – Br  H —C— C— H   Br Br Têtrabrom- êtan Viết gọn: C2H2Br2 + Br2  C2H2Br4 (2) Từ (1) và (2) suy ra: C2H2 + 2Br2  C2H2Br4 (k) (dd) (l) Da cam không màu GV: trong điều kiện thích hợp axetilen vẫn tham gia phản ứng cộng với hidro và một số chất khác. Pd Ví dụ: C2H2 + H2  C2H4  o Ni ,t C2H2 + H2  C2H6  GV:axetilen và etilen đều làm mất màu dd brom, vậy làm thế nào để phân biệt 2 chất khí trên? HS: suy nghĩ và cũng có thể trả lời không được. GV:nếu dẫn cùng 1 lượng khí lần lượt qua cùng 1 lượng dd brom, nếu lượng khí làm mất màu dd brom nhiều đó là axetilen. GV: kết luận và nhấn mạnh về phản ứng này DuongHuynh Page 27
  5. Kế hoạch bài học Hoá học 9 HOẠT ĐỘNG 4: 5’ IV. Ứng dụng: (1)Mục tiêu: Kiến thức: nêu một số ứng dụng của khí axetilen Kĩ năng: đọc sách, thu thập thông tin (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Phương pháp: hỏi - đáp Phương tiện dạy học: không (3)Các bước của hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: em hãy cho biết khí axetilen dùng để làm - Làm nhiên liệu cho đèn xì oxi – axetilen để gì? hàn cắt kim loại. HS: -Là nguyên liệu để sản xuất polivinylclorua - Làm nhiên liệu cho đèn xì oxi – axetilen để (PVC), cao su, axit axetic và nhiều chất khác. hàn cắt kim loại. -Là nguyên liệu để sản xuất polivinylclorua (PVC), cao su, axit axetic và nhiều chất khác. Tích hợp GD hướng nghiệp: HOẠT ĐỘNG 5 V. Điều chế: (1)Mục tiêu: Kiến thức: hoá chất điều chế khí axetilen và phuong pháp thu Kĩ năng: viết PTHH, giải thích một số hiện tượng xảy ra trong quá trình điều chế. (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Phương pháp: sử dụng thí nghiệm, hỏi- đáp. Phương tiện dạy học: CaC2, H2O, chậu thuỷ tinh, ống dẫn khí, ống nghiệm (3)Các bước của hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: hóa chất điều chế axetilen là gì? Thu bằng 1. Hóa chất: đất đèn – khí đá ( canxi cacbua) và phương pháp nào? Tại sao? nước. HS: đất đèn – khí đá ( canxi cacbua) và nước. 2. Phương pháp: thu bằng cách đẩy nước Thu bằng phương pháp đẩy nước vì nó ít tan PTHH: trong nước. CaC2 + H2O  C2H2 + Ca(OH)2 GV:đưa H4.12 lên bảng và giới thiệu sơ lượt Hiện nay, axetilen được điều chế bằng cách về quá trình điều chế. nhiệt phân metan ở nhiệt độ cao. GV: tại sao phải phải dẫn khí axetilen qua dd NaOH ? HS: thu được khí axetilen tinh khiết vì sản phẩm sinh ra còn một lượng nhỏ các khí H2S và CO2 GV:em hãy viết PTHH xảy ra. HS: CaC2 + H2O  C2H2 + Ca(OH)2 GV:tuy nhiên hiện nay, axetilen được điều chế DuongHuynh Page 28
  6. Kế hoạch bài học Hoá học 9 bằng cách nhiệt phân metan ở nhiệt độ cao. o 1500 C PTHH: 2CH4  C2H2 + 3H2  TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 5.1 Tổng kết - GV: tóm tắt kiến thức từng phần bài học o Cấu tạo phân tử o Tích chất hóa học (nhấn mạnh về tính chất đặc trưng) o Điều chế axetilen - GV: đưa bài tập lên bảng. 1. Hãy cho biết các chất sau:CH3 — CH3 ; CH4 ; HC  CH ; CH  C — CH3 a) Chất nào có liên kết ba trong phân tử? b) Chất nào làm mất màu dd brom ? 2. Dựa vào đặc điểm cấu tạo, tính chất của metan, etilen và axetilen hoàn chỉnh nội dung sau: Metan Etilen Axetilen Đặc điểm cấu tạo TCHH giống nhau Phản ứng đặc trưng  Đáp án: 1 a) chất có liên kết ba là: HC  CH ; CH  C — CH3 b) chất làm mất màu dd brom là: HC  CH ; CH  C — CH3 2. Hoàn chỉnh nội dung trong bảng. Metan Etilen Axetilen Đặc điểm cấu tạo Có 4 liên Có 1 liên Có 1 liên kết đơn kết đôi kết ba TCHH giống nhau PỨ cháy PỨ cháy PỨ cháy Phản ứng đặc trưng PỨ thế PỨ cộng PỨ cộng (1 pt) (tối đa 2 pt) 5.2 Hướng dẫn học tập Đối với bài học ở tiết học này: o Học bài:cấu tạo, tính chất hóa học, ứng dụng và điều chế của axetilen. o Làm bài tập 2,3,4,5 SGK / 122 Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: o Ôn tập các bài: 29, 30 ,31 , 34 38 o Tiết 48 : kiểm tra 1 tiết.  PHỤ LỤC DuongHuynh Page 29
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2